Sống đi chết lại cả triệu lần
Nick Yee chết vào ngày 13/09/2005. Yee hồi sinh sau đó vài giây, nhưng không được lâu. Nick Yee chết đi sống lại cả triệu lần, trong cái ngày được ghi nhận là dịch bệnh đầu tiên của thế giới game – dịch bệnh “Corrupted Blood”.
Chính xác hơn, Nick Yee ở đây không phải là Nick Yee “bằng xương bằng thịt”. Đó là một nhân vật của anh trong thế giới World of Warcraft – một Night Elf mang tên Nick Yee. Như thường lệ ngày hôm đó anh login vào World of Warcraft, dự định buôn chuyện với bạn bè trong Guild và chờ đi Raid – một hoạt động tương tự đi Dungeon trong nhiều trò chơi MMO khác. Và Nick Yee đã chứng kiến một điều lạ lùng: trong thành phố (ảo) của anh, người chết nằm la liệt, và trước khi hiểu điều gì đang xảy ra thì Nick Yee thấy nhân vật của mình tụt máu từ từ. Có một effect đang gây tác động khiến nhân vật của anh mất máu theo thời gian, và hầu như ngay sau đó đến lượt nhân vật của anh nằm xuống. Điều lạ lùng nhất chính là khi nhân vật của anh hồi sinh, chẳng chóng thì chầy nhân vật của anh sẽ bị dính lại cái effect đó, và do là một Night Elf yếu máu và cấp độ không cao nên sẽ tiếp tục chết. Chết – hồi sinh – dính “bệnh” – chết. Liên tục như vậy. Ở ngay trong thành phố và căn cứ của “quân mình”. Nick Yee dần dần hiểu ra rằng mình đang chứng kiến một “bug” mới, đồng thời cũng là dịch bệnh đầu tiên được ghi nhận trong thế giới game.
Vậy điều gì đã xảy ra?
Trước hết chúng ta phải hiểu quy mô và cách trò chơi World of Warcraft (WoW) vận hành. Ở thời điểm đỉnh cao trò chơi thu hút hàng triệu người chơi mỗi ngày, và một trong những hoạt động thường xuyên nhất là đi Raid – nôm na tiếng Việt là “đi săn boss”. Trong WoW có những Guild (dịch thô là bang hội) có từ vài chục đến trăm thành viên, và thường mỗi tối các Guild sẽ tụ tập cùng nhau để đi Mission (làm nhiệm vụ) hoặc đi Raid (săn boss). WoW thành công một phần nhờ thiết kế tốt hai công việc này, và đó là lí do vì sao game thủ cả thế giới một thời say mê WoW, hằng đêm họ tụ tập với nhau, voice chat và cùng nhau đi “cứu thế giới” hoặc đi “giết quái vật”.
Vào ngày 13/09/2005, Blizzard update một Dungeon mới, và ở đó có một con boss tên là: Zul’Gurub – nửa rồng nửa rắn nửa chuồn chuồn và tất nhiên là mạnh kinh hồn. Tuy nhiên điều đặc biệt không nằm ở bộ dạng kì quái hay chỉ số (base stat) của con boss này. Tất cả nằm ở một skill (kĩ năng) có tên Blood Siphon – Corrupted Blood.
Blood Siphon là một skill (kĩ năng) gây damage-over-time (DoT) – mất máu theo thời gian. Nó sẽ “lây” sang bất cứ nhân vật nào đứng gần nhân vật bị mắc bệnh. Tức là trong bán kính xyz bao nhiêu đó, nhân vật nào bị dính kĩ năng này sẽ “lây” sang nhân vật khác, bất luận nhân vật đó level cao/thấp ra sao hay thuộc chủng tộc nào. Mục đích thiết kế lúc đầu của Blizzard là khiến cuộc đấu boss sinh động hơn khi các nhân vật phải di chuyển liên tục và giữ khoảng cách hợp lý, tránh trường hợp DPS – Carry lăn xả còn Healer/Buffer – Support chỉ đứng một chỗ. Tuy nhiên Blizzard đã không tính đến một điều và tạo nên một trong những “bug” game nổi tiếng nhất thế giới: các cổng teleport.
Sự là các nhân vật trong WoW rất hay teleport về nhà/thành phố/căn cứ của mình để mua thêm đồ. Đặc biệt là trong Raid thì việc này rất thường xuyên. Điều này dẫn đến việc skill Blood Siphon lây lan tức khắc về các thành phố/căn cứ vốn đang “yên bình”. Có thể tưởng tượng thế này: ai đó bị nhiễm Blood Siphon đã teleport về thành phố với ý định mua thêm bình máu, lúc chạy ngang qua các đám đông người (mua bán, afk, chờ thành viên…) đã “truyền” Blood Siphon cho họ. Với việc Blood Siphon gây ra một lượng damage tương đối lớn, các thành viên level thấp thường sẽ chết chỉ trong vài giây. Các thành viên level cao hơn sẽ trụ được lâu hơn, tuy nhiên chính họ trở thành “ổ dịch”. Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch bệnh có tên là Corrupted Blood này đã lây nhiễm toàn bộ các thành phố lớn trong WoW như Ironforge hay Orgrimmar… Cả server đã bị “nhiễm bệnh”.
WoW trong cơn bạo bệnh
Blizzard đã không lường trước được điều này. Bug này đã thay đổi hoàn toàn trò chơi. Giờ đây các nhân vật level thấp nếu chưa bị “nhiễm bệnh” sẽ hầu như không dám ra khỏi nhà (không login) hoặc nếu đang “cày cuốc” ở các khu vực gần đó sẽ không về thành phố. Các nhân vật level cao sẽ luôn trong tình trạng “chảy máu” và rất thiếu healer hay supporter – thường là cấp thấp hơn và dễ “chết” hơn. Ba ngày sau khi cố gắng sửa và update các bản patch mà không có kết quả, Blizzard đã phải “reset” toàn bộ server về thời điểm trước khi “dịch bệnh” xảy ra, tức là ngày 13/09. Đây có thể coi là “bug” kinh điển nhất thế giới khi nó ảnh hưởng tới 4 triệu người chơi và khiến Blizzard phải reset toàn bộ server.
Mọi thứ trở lại bình thường và thế giới trong WoW lại sôi động trở lại. Riêng đối với Nick Yee và những người quan tâm thì đây có thể là một khoảnh khắc lịch sử: dịch bệnh đầu tiên trong thế giới ảo. Cũng giống như các dịch bệnh quái ác của thế giới thật, dịch bệnh này xuất phát từ một nơi “tận cùng thế giới”, từ một loài “chưa ai biết đến”, thông qua vật chủ (người – thú nuôi), đi qua các “cổng dịch chuyển”, lây nhiễm trong các thành phố vốn có nhiều người “đề kháng” yếu hơn. Điều Nick Yee và những người bạn quan tâm là phản ứng của cộng đồng trước dịch bệnh này. Vốn làm trong lĩnh vực y tế cộng đồng, anh muốn tìm hiểu cách phản ứng của số đông trước dịch bệnh.
Một Night Elf Druid khác, tên là Fefferman, đã cố liên lạc với Blizzard để xin số liệu về “trường hợp đặc biệt” này. Với Fefferman và một số chuyên gia, số liệu của hàng triệu người chơi WoW là vô giá để điều tra phản ứng của số đông, họ quan tâm đến cách mọi người suy nghĩ, cách người chơi đối phó với dịch bệnh và hướng phát triển của dịch bệnh. Tuy có nhiều điểm khác nhau giữa một dịch bệnh thật và ảo, thế giới thật và thế giới ảo, con người thật và nhân vật ảo, tuy nhiên nhiều người có chuyên môn đã nhận ra những mẫu số chung. Mặc dù vậy Blizzard đã từ chối cung cấp số liệu, với lí do những số liệu họ yêu cầu không được lưu trữ.
Câu chuyện về “Blood Siphon” dần chìm vào quên lãng. Tuy nhiên Nick Yee vẫn nhớ cái ngày anh nhìn thấy cảnh tượng đó: các nhân vật chảy máu liên tục và thành phố ảo của anh thì đầy người chết. Anh nhận ra sớm hay muộn thì công nghệ sẽ xóa nhòa cái lằn ranh mỏng manh ấy, tất cả chỉ là vấn đề thời gian.