Ngày hôm nay tôi muốn đưa các bạn quay trở lại với một huyền thoại. Urban Reign được xem như là 1 trong những game Beat Em Up tiêu biểu nhất của cả thời kì máy PS2. Bạn cá nó hold up đến đâu so với bối cảnh của thời đại ? Tin tốt là tựa game mang màu sắc của một bộ phim băng đảng hạng B này làm còn tốt hơn cả mức bạn tưởng tượng đấy.
Mở đầu trò chơi game giải thích nhiều setting của nó rất đơn giản và dễ hiểu thông qua phim cắt cảnh. Game bắt chước bộ phim The Warrior nổi tiếng của thập niên 7x khi vẽ ra hình ảnh của một thành phố giả tưởng nơi mà các băng nhóm tội phạm ngầm và tổ chức vô chính phủ hoạt động quyết liệt. Trong Urban Reign thì Green Harbor là một nơi như vậy. Tay thị trưởng mới của thành phố là Bordin sau khi đắc cử đã tuyên bố rất hùng hồn là sẽ dùng mọi biện pháp để trấn áp toàn bộ các băng đảng tội phạm. Game giải quyết plot twist cũng hơi dở vì ngay đến đoạn này thôi, một gã thị trưởng mới vừa nhậm chức và ngay lập tức có biến thì bạn nghĩ ngay rằng gã này chắc chắn là có vai trò gì rồi. Cuộc chiến giữa các băng đảng nổ ra một cách chóng mặt sau khi 1 thành viên của băng The Zap do Dwayne cầm đầu là KG bị một băng lạ mặt khác bắt giữ trái phép. Dwayne với bản tính nóng nảy đã đổ ngay tội lên đầu hội tam hoàng – The Triads và khu Chinatown là những kẻ chịu trách nhiệm. Đứng trước thách thức đau đầu rồi chuyện ân oán giang hồ lẫn chiến tranh băng đảng, cầm đầu khu này là bà chủ Shun Ying Lee đã quyết định tìm kiếm người đánh thuê bên ngoài như là giải pháp và cô ấy tìm thấy bạn, người chơi trong vai 1 thằng cha đầu trọc áo vét da với chiều cao của Dominic Purcell nhưng mặt ngầu kiểu Commander Shepard đầu cắt cua và với một cái tên nghe không thể sang chảnh hơn: Brad Hawk ( Brad diều hâu )
Chớ có để vẻ ngoài đánh lừa, Urban Reign cũng là một game đặt yếu tố độ khó và học hỏi lên làm tôn chỉ main gameplay chính đấy. Họ thả lỏng cho bạn mấy màn chơi đầu cho bạn tập làm quen trước với game cho đến khi ném vào những thử thách ức chế thật sự. A.I trong game tuy thô nhưng khá ức chế ở chỗ khi đánh nhiều khả năng chúng đọc moveset của bạn khá chuẩn, block counter liên tục và đòn đánh của chúng cũng là khá đau nữa. Brad có bộ đòn đánh tiêu chuẩn và khi progress game qua từng màn, bạn được thưởng điểm để lên skill cũng như Brad có thể mở khóa chiêu thức mới mà game cho. Hệ thống damage body chia vùng của game là 1 cơ chế bạn thường thấy ở trong các game đấu vật đời cũ cũng khá thú vị. Các vùng chân tay đầu thân được chia ra và như bạn hiểu rất đúng đó là đánh tổn thương 1 bộ phận thì đối phương sẽ có sự chậm chạp thấy rõ, dễ bị stagger nhiều hơn và chúng cũng khó để lật kèo bạn với các đòn ôm vật hơn. Chẳng hạn như cả vùng chân đỏ quạch thì chúng có di chuyển chậm hơn, yếu đến nỗi chỉ 1 đòn vật nhắm vào chân hay 1 cú low kick thật mạnh cũng rất là đau đớn, vùng đầu là vùng dễ có nguy cơ stagger cao nhất nếu đang quá yếu rồi và thời gian stagger cũng lâu hơn hay nếu vùng thân và tay bị đỏ quạch cũng đồng nghĩa là xác suất để chúng bẻ được đòn ôm vật là rất thấp. Về sau trong các trận đánh số đông thì họ có thêm vào chiêu thức mới cho bạn các đòn một đánh hai khá đẹp mắt thông qua nút tam giác ví dụ như Brad nhảy vòng ra sau làm 1 cước 2 sọ, hay hắn đủ khỏe để double chokeslam 2 đứa hoặc đá xoạc chân trúng cả 2… Khá thú vị.
Game cũng áp dụng nhiều thể thức đánh đấm khác nhau, nếu bạn đã quá quen với phong cách hỗn loạn của Def Jam thì khỏi phải nói nơi này cũng sẽ giống như là nhà của bạn. Streetfighting, Wrestling, Martial Arts… Có đầy đủ hết. Và một cái hay của game nữa đó là Brad sẽ không phải đơn độc trong nhiều tình huống mà được vác theo đồng đội chiến cùng – game có hỗ trợ chơi coop và multiplayer. Lấy ví dụ như Shun Ying đánh Kung Fu với phong cách múa, gẩy đòn và đá,… Gã Dwane đánh kiểu Boxing và ôm vật, tay Chris có thể múa võ Capoeira, gã Jake Hudson chơi đúng như WWE với các đòn mạnh nhất của hắn toàn là đòn đấu vật,… Cơ chế đánh đồng đội trong game phải nói trên cả tuyệt vời và dễ thấy họ nhấn mạnh trọng tâm vào trải nghiệm Co op thế nào với việc cho dù là đồng đội người hay máy thì cả 2 người bạn có thể tung những đòn tag và phối hợp lên kẻ địch rất chi là đa dạng và phê pha. Lấy ví dụ như 1 người có thể nhấc kẻ địch cao lên trong khi người còn lại tung 1 cước trí mạng vào vùng đầu ( Shun Ying thường rất thích chiêu này ), Double Power Bomb, Double 1 2 3, trò 3D của anh em nhà Dudley ( nếu bạn biết ),… Và trong game này thì bạn cũng có nên lo cho đồng đội nhiều nữa, mặc dù kể cả khi họ bị đánh hạ thì game chưa kết thúc nếu bạn còn đứng nhưng khi mất họ thì các trận đấu có thể trở nên khó khăn hơn nếu kẻ địch mạnh hoặc vẫn còn 1 số lượng nhiều các kẻ địch chưa được giải quyết…
Game ngoài ra cũng cung cấp 1 cơ chế đòn đặc biệt SPA thú vị: trong khi triển khai animation và diễn ra animation của đòn SPA – bạn miễn nhiễm với tất cả mọi sát thương và không bị stagger hay bất cứ hiệu ứng có hại nào cả. Và người chơi hoàn toàn có thể dùng đòn SPA để đánh lẫn né chính đòn SPA của đối phương tung ra. Cái giới hạn được đặt ra ở đây là thanh SPA cần phải có các gauge nhất định để triển khai và cách để xạc gauge vẫn là thông qua đánh đấm thông thường. Game sẽ ngầm dạy bạn là 1 số đòn SPA vẫn thưởng lại các thanh gauge ở một mức nhất định và hiệu quả nhất đó là trong số đông kiểu nếu nắm đấm hay cú đá của bạn đập trúng 2 3 thằng hay kể cả có thể là 4 được thì thanh Gauge sẽ xạc rất nhanh và gần như là cho bạn lợi thế spam SPA liên tục nếu biết dùng đúng cách.
Tính chính xác của game được đặt vào cơ chế parry và counter. Bạn hoàn toàn có thể parry, né và phản đòn một loạt các đòn đánh đến từ 1 phía hay 1 số đông nhất định với 1 sự chính xác khi bấm nút O. Ngay khi đòn đánh của kẻ địch vừa gần chạm vào hitbox bạn thì 1 nút bấm đúng lúc giải quyết đc vấn đề, và ngay khi đó nếu ăn đòn nữa hay tiếp tục có đòn đánh đến thì game cho phép chuyển animation rất nhanh nếu bạn bấm chính xác tiếp. Phải nói nó là 1 cơ chế tuyệt vời vì vấn đề cancel animation trong game thời đó chưa được bàn nhiều và cộng thêm việc sử dụng đúng cách có thể flex kĩ năng của bạn như thế nào. Bạn cũng chẳng thể abuse cái này nhiều dc bởi phần lớn thời gian bạn chỉ có thể parry đòn đánh thường chứ nếu là đòn đến từ Skill đặc biệt SPA thì e là bạn chỉ có nước tung SPA lại thật nhanh thôi.
Boss fight trong game tận dụng nhiều cơ chế cùn hơn thông minh đó là Boss thường có mọi chỉ số cao và trâu 1 cách vô lý, bạn không thể áp dụng kiểu đánh tập trung vào một bộ phận phần lớn thời gian vì chúng rất trâu, rất lì và khả năng counter của chúng gần như phần lớn thời gian là tuyệt đối nữa, thường bạn sẽ thấy là những trận như này rất cần co op hay có đồng đội máy bởi vì Boss sẽ không thể tập trung vào cả 2 cùng 1 lúc được và chiến thuật ở đây là cứ mỗi khi hắn chuyển hướng sang 1 người thì người còn lại sẽ có khoảng trống để đánh. Ngoài ra kể từ khi chính cái việc đánh đấm có thể bị counter và bạn cũng có thể counter ngược lại ở 1 số đòn của Boss thì trận đấu nhanh chóng trở thành những trò may rủi kiểu 1 đòn vật may mắn thành công và hắn sẽ có 1 2 giây không phản kháng cho bạn thêm 1 2 đòn đánh trúng…
Dĩ nhiên nói nhiều về hệ thống combat cực kì chất lượng của game thì cũng phải nói đến vấn đề lặp ( repetitive ) ở đây. Game không có cơ chế explore hay bất cứ cái gì tương tự đâu, bản đồ thành phố Green Harbor hiện ra và thay vì bạn được tự do khám phá etc các kiểu thì game làm ở đây là chọn màn chọn khu theo progress. Tức là nhiệm vụ bảo bạn đánh ở đâu thì bạn đánh ở đó với hơn 100 màn chơi tất cả. Phần lớn core gameplay vẫn chỉ là đánh hết tất cả những đứa không phải đồng minh trên màn hình nên nó rất nhanh chóng nhàm chán nếu bạn kiểu định chơi liền tù tì một thời gian dài. Vì thế nên game có phân hóa vài nhiệm vụ theo mô tuýp một chút để đa dạng hóa lên xong cũng không hẳn là quá đáng kể lắm lấy ví dụ như một số nhiệm vụ dằn mặt có yêu cầu là bạn không cần đánh hạ gục hẳn kẻ địch nhưng thay vào đó đánh trọng thương một bộ phận của hắn như chân hoặc tay… ( phần mô tả qua giọng văn của Shun Ying chơi chữ khá yang hồ như Break arm leg – bẻ tay bẻ chân ), rồi có những nhiệm vụ time attack đặt toàn bộ skills của bạn lên bàn cân để triệt hạ kẻ địch nhanh nhất có thể, có cả các nhiệm vụ cho chơi vũ khí, hàng nóng etc… Và vì game này đặt gameplay lên cốt truyện nên đừng mong chờ những mô tuýp kiểu đẫm máu hay cách mà phim yang hồ thời đó cho bạn thấy sự thâm hiểm hay là gì. Cốt truyện của Urban Reign sẽ diễn ra khá màu hường là chính về sau và nó đơn giản theo đúng cái kiểu cứ thằng nào chống lại bạn auto xấu và đánh dập xác chúng nó ra, chỉ để sau đó phim cắt cảnh chiếu là tất cả mọi người ai cũng lại lành lặn đánh đấm tiếp hoặc về nhà nấy etc… Và bạn cũng chẳng phải kiểu anh hùng mỹ nhân cái gì đâu vì kể cả về sau khi Shun Ying tỏ ra có vẻ khá ưa cưng bạn – tay đánh thuê đắc lực thì thằng cha Brad cứ lạnh như băng và xong việc thì hắn cũng lại đi luôn không nhiều lời.
Về đồ họa thì dễ thấy là Namco khá là giới hạn nhiều thứ ở đây để có thể đảm bảo engine chạy 60fps với tất cả mớ hiệu ứng và animation trên stage. Các địa hình stage hay địa điểm thì đúng như bạn nghĩ là nhiều cái trông như một bức texture 2D phẳng lì, họ có dùng bóng tối để che đậy nhiều khuyết điểm đồ họa nhìn xa hoặc ngoài giới hạn stage. Các góc camera phần lớn thời gian cũng thiết kế zoom và theo chặt chuyển động của mọi model trên màn hình nhằm tập trung hóa cho bạn không để tâm vào nhiều cái khác. Chất lượng của các model ingame cũng có cái low poly và thấp, thô ở một mức độ nhất định so với model trong phim cutscene một chút.
Về khoản âm thanh thì Urban Reign thật sự có những track nhạc combat cực kì chất lượng. Phần lớn thời gian tiếng Bass rock đập vào tai bạn cắt đứt mọi tiếng ồn khác và thứ còn lại trong mắt bạn là từng cú đánh trúng đối phương phê pha. Âm nhạc có biến thiên khá tốt để cho bạn nhận biết một số thứ lấy ví dụ như ở các màn chơi đặc biệt đấu Boss hoặc đấu số đông, có yếu tố cốt truyện hay gì đó mà nhạc có thể tự nhiên chơi upbeat mạnh lên hoặc có các track nhạc chất lượng độc đáo. Lấy ví dụ như khi Boss fight với tên Golem thì nhạc có màu dồn dập hơn và thô bạo hơn, kể từ khi context ở đây đó là Golem rất khỏe, đến mức Brad và kể cả đồng đội nếu có là một gã như Dwayne hay Jake cũng phải dè chừng, hay khi gặp các boss đến từ hội tam hoàng – Triad thì nhạc bắt đầu các giai điệu tung của…
Urban Reign sau tất cả cung cấp những giá trị chơi lại khá là thỏa mãn. Bên cạnh việc mở khóa cả một tấn Mode trong phần multiplayer, mở khóa nhân vật cũng rất là thú vị với việc bạn có thể mở khóa cả chính Bosses rồi hệ thống vũ khí các thứ nếu có. Một số nhân vật độc quyền cũng chỉ có thể được chơi thông qua mở khóa mà không tồn tại tront context cốt truyện. Vì game ra đúng lúc Tekken 5 phát hành nên hiển nhiên là Namco Bandai có tính đến Crossover với việc cho phép bạn mở khóa Paul Phoenix và Law từ Tekken. Phần lớn moveset trong game bên cạnh chiêu thức mới hoặc animation mới thì kha khá võ vẽ các thứ là bê từ Tekken và Soul Calibur ra nên khá là dễ hiểu.
Đánh giá chung: Cũng là một tựa Beat Em Up khá là solid đến từ quá khứ như là một minh chứng cho việc khi nói đến khoản này thì Namco Bandai tốt hơn hẳn Crapcom ( Tao đang nhìn mày đấy: Final Fight: Streetwise ). Urban Reign cung cấp 1 khoảng thời gian giải trí khá là vui vẻ và đặc biệt sẽ càng vui hơn nữa nếu bạn yêu thích thể loại đối kháng và Beat Em Up. Game vẫn hold rất tốt kể cả cho đến tận năm 2023 bây giờ cho dù đồ họa đã có phần phai màu nhiều. Và dĩ nhiên, petion yêu cầu 1 phiên bản remake, remaster hay tiếp tục game thôi cũng có đông đảo rất nhiều fan trung thành của Namco Bandai ủng hộ.
HenryMason AKA Tranvietbach