Vâng ; 1 trong những huyền thoại tuổi thơ của 1 số thanh niên chơi PS1 vào cuối những năm 9X và 2K . Silent Hill 1 được xem như là tượng đài kinh dị của hệ máy PS1 và là đỉnh cao của việc ” cách tân ” thể loại này khi lần đầu tiên game tạo ra 1 bầu không khí mới và phong cách mới ; vượt cả tiêu chuẩn kinh dị thời bấy giờ ; khác biệt so với những tựa kinh dị truyền thống như Resident Evil ; Overblood ; Hellnight hay kể cả gã khổng lồ vẫn đang còn đứng vững lúc đó là Alone in the dark . Game đưa người chơi đến với sự tột cùng sợ hãi ; sợ ” những gì mình không hiểu ” theo mô tả của Keiichiro Toyama – người đã chỉ đạo game lúc bấy giờ cùng Team Silent . Đối với tôi ; tôi tin thuật ngữ ” BAD BUT SO GOOD ” cũng có thể là 1 lí do khiến nó xuất xắc đến như vậy . Vì dược làm năm 1999 độc quyền cho hệ máy PS 1 lúc này nên sự giới hạn cấu hình cũng là 1 vấn đề . Ý tưởng về 1 thị trấn đẹp mộng mơ nhưng cũng đáng sợ đến man rợ cần được khắc họa sao cho tinh tế và đặc tả nhất … Và thế là ; hiệu ứng sương mù FOG và bóng tối Shadow được chú trọng nhằm thể hiện đúng cái chất này của silent hill . Những mảng Texture đơn điệu xen lẫn những khối pixel to tướng thế nhưng ; chính cái điều này đã góp phần khiến SH còn trở nên quái đản hơn thậm chí tôi tin là nếu trò chơi được port lại lúc này lên các hệ máy khác mà chẳng cần chỉnh sửa đồ họa nhiều thì cái ấn tượng của nó vẫn sẽ còn nguyên ….
Về lối chơi : trò chơi cũng tự định hình cho người chơi 1 phong cách survivor horror với định mức và thử thách hơn so với 1 số game đương thời . Giữa thị trấn mênh mông rộng lớn sẽ luôn là những con quái vật thoắt ẩn thoắt hiện ; hệ thống camera sẽ được khóa vào trạng thái ngôi thứ 3 chính giữa là chủ yếu . Tuy nhiên trò chơi vẫn xen kẽ hệ thống Fixed Camera của Survivor horror truyền thống nhằm gây hoang mang và lúng túng cho những người chơi ở 1 số phân cảnh . Hệ thống giải đố cũng có thể nói là thuộc hàng căng não nhất thời đấy ; không phải chỉ đơn điệu như việc đi tìm key item hay 1 vài mini puzzle ; game còn đòi hỏi bạn phải có đầu óc thiên về 1 lĩnh vực nhất định và đặc biệt là khả năng hiểu thấu ở mảng văn học ẩn dụ . Trò chơi sẽ luôn xen kẽ giữa không gian ánh sáng và bóng tối ; giữa 2 thế giới normal và alternate Silent Hill ; đây cũng chính là 1 nét độc đáo khi thể hiện 1 thế giới ở 2 chiều như 2 mặt của 1 đồng xu ; qua đó vẽ nên những gì tăm tối nhất của con người . Nhân vật chính Harry sẽ có 1 chiếc đèn pin là nguồn sáng duy nhất khi ở vào bóng tối và 1 chiếc Radio có thể … cảnh báo người chơi mỗi khi họ ở gần quái vật hay sắp phải combat ; nhất là khi bạn đang khiếp vía vì cái tầm nhìn hạn chế khi xung quanh chỉ toàn là bóng tối và sương mù đến mức bạn luôn phải ở gần 1 object cụ thể nào đó để xác định được mình đang ở đâu hay mở bản đồ . Harry sẽ được làm quen với 1 hệ thống vũ khí đa dạng từ cận chiến cho đến súng ống ; tuy nhiên tôi cũng khuyên là nên trải nghiệm trò chơi theo hướng survivor horror ở những mức Hard ; Altar of doom để thấy nó hay nhất hoặc bạn cứ chơi easy và normal ; thu thập thật nhiều đạn dược và item để làm ” RAMBO ” nếu muốn …
Cốt truyện xin tạm thời chưa spoil ở đây vội ; tôi xin phép được để sang phần sau bởi cốt truyện cũng sẽ có những chỗ khá dài và thậm chí là có thể mind fuck : ))))
Sincerely ; Your self-appointed Knight
Henry Mason / Trần Việt Bách