Đáng lẽ định chơi xong mới review cho anh em cơ mà: expansion mới của Hearthstone đang tới và quan trọng hơn rất nhiều, mình nhận ra trò chơi này không phải chơi để về nước là xong và nó là một trò “sinh ra là để dành cho mobile” nên mình quyết định sẽ chờ nó lên iPad, hoặc tuyệt hơn nữa là lên cả iPhone X màu trắng 256GB.
Bạn vào vai một chàng alchemist từ lúc còn là sinh viên cho đến tập sự và cứ thế leo dần lên trong nấc thang sự nghiệp! Nhiệm vụ: Tạo ra những sản phẩm thông qua các tool trong game, thoạt nhìn đây có vẻ là một trò puzzle “có vẻ deep deep”, tức là các câu đố với những mechanic có vẻ “khoai” cơ mà cho dù là như vậy nó chỉ mới là phần nổi của tảng băng, đây là trò chơi dành cho mấy thằng kỹ sư thứ thiệt, những thằng mà nếu học chung lớp nó sẽ thường có vẻ ngoài với cặp kính dày cộp, lúc nào cũng lù đù bước vào lớp tay xách theo chiếc cặp táp nhàu nhĩ, tối về thu mình vào một góc trong ngồi nghiên cứu thiên văn học, hí hoáy, nếu bạn thấy hình ảnh đó quen thuộc và hơn nữa, nó….giống bạn? Thì đây chắc chắn là game dành cho bạn, nói tương đối thì 80% dành cho bạn.
Opus Magnum là một trò mà khi giải xong câu đố nó chỉ là bước khởi đầu, là vòng gửi xe, trò chơi không phải bày ra để bạn dành mươi tiếng giải qua 5 chapter rồi gọi đó là “tôi đã phá đảo”, không, đây là một trò “ngàn tiếng đồng hồ”, bạn, nếu đúng là soul-mate của nó thì sẽ dành ra năm mười tiếng chỉ để tìm ra nhiều solution khác nhau cho bài toán được đặt ra, cho đến khi nào đạt tới giới hạn của mình, và cần lưu ý, không gian câu đố đặt ra là cực kỳ “mở” cho nên rất khó để biết giải pháp của mình có thể gọi là tuyệt cú mèo chưa! Nói ngắn gọn là người chơi phải tìm ra lời giải với “chi phí sản xuất” thấp nhất, đó là cách nói của chủ tịch hội đồng quản trị, còn đối với thằng bạn ngồi chơi chung nó sẽ gọi là “giải pháp thông minh nhất vũ trụ”.
Và đây không phải là một trò mà dev vừa làm vừa nghĩ, miễn sao tui làm ra cái game mà gameplay của nó so deep, đúng chất kỹ sư là được! Không dừng lại ở đó, Opus Magnum đẹp trong cả gameplay và đẹp cả nhiều thứ xung quanh nó: Giao diện, nút nhấn cho đến cách dẫn dắt câu chuyện và nó được làm tỉ mẩn thậm chí trong cách trình bày một lá thư, rất ư là trịnh trọng, và với cái tâm như vậy, nó cũng ngầm là một thông điệp đến người chơi: Hãy trân trọng từng thử thách đặt ra, đừng rush.
Thực ra cá nhân tui nghĩ, nếu một ai nhìn vào trò chơi này chỉ thông qua những screenshots, vốn rất là “khoa học” và khô khan mà vẫn bấm mua thì 20% là bạn nhấn nhầm và 80% là bạn sẽ chơi đi chơi lại nhiều lần mỗi mission trong game là chuyện bình thường, mỗi khi đưa ra xong một giải pháp thành công, nhìn nó hoạt động trơn tru với mức chi phí thấp nhất, nhìn từng mắc xích này đến mắc xích kia chuyền tay nhau nhuần nhuyễn như nó được thiết kế từ những kỹ sư người Đức lành nghề và thông minh tuyệt đỉnh nó thật thoả mãn, bạn có thể bỏ ra nhiều giờ liền cho một giải pháp, thì sẽ không lạ gì với OPUS Magnum bạn bỏ ra 30 phút đồng hồ chỉ để xem đi xem lại công trình của mình, diễn ra chưa đến 20 giây đồng hồ!
Steam chấm 10/10, cá nhân tui chấm 11/10 vì một lần nữa video game khẳng định nó có thể cho ta sống một cuộc đời khác, một cuộc đời nhiều khi không bao giờ ta nghĩ ta…giỏi. Trước là Superhero, khi là gã hiệp sĩ, khi là một tay say xỉn, khi ta có thể là nhà hoá học, kỹ sư!
Và cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, cứ mỗi lần hoàn thành một mission nào đó game có cho người chơi lưu lại công trình của mình dưới dạng gif, nên sau này lướt Facebook thấy tên nào lấy gif đó làm profile avatar thì cũng nên tránh ra một chút, vì hắn cũng không phải dạng vừa đâu!