Trước khi đưa ra những quan điểm cá nhân thì mình cũng có đôi lời giới thiệu bản thân. Mình chơi Dota được tầm 5000 tiếng, nick main giờ 4k6, nick clone thì đủ loại từ 3k5 đến 5k2. Vì bạn bè của mình cũng nhiều người từ 2k đến 5k nên mình lập nhiều nick để có thể chơi cùng mọi người. Nếu đánh với party 3k thì mình mid/carry, còn party 4,5k++ thì mình support. Mình cũng từng có thời đi đánh giải (Lan, Faceit, Battle Cup) và gặp vài lần các top team VN. Vốn MMR cũng không phải cao gì cho cam, nhưng nghĩ rằng 1 miếng lúc đói bằng 1 gói lúc no, mình viết bài này với mong muốn giúp được ai đó trong quá trình try hard Dota cũng như có thêm niềm vui trong trò chơi này.
Sự khác biệt trong game MMR thấp với game MMR cao
Khả năng đọc trận đấu
Đây là khác biệt lớn nhất giữa 1 người chơi bình thường và 1 người chơi giỏi. Khả năng này thể hiện ở cách lên đồ, pick/counter pick, cách di chuyển ra vào combat, push/def/smoke… Ở trong cách game MMR thấp, lối lên đồ thường giập khuôn và nhìn chung dễ bị bắt bài. Hãy nhìn vào ví dụ này:
Bs cùng team với Drow/OD/Mirana/Es và chơi ở vị trí Offlane. Đối phương có Void/Magnus/Razor/Jakiro/Orge. Ở đây Bs rush thẳng Force Staff ⇒ BKB. Nhiệm vụ chủ yếu của Bs là quấy rối combat, setup cho các core khác (Es/OD) vào vị trí cũng như Tank nếu có thể. Không như những game tầm 3k hay lên full dame mặc dù vào combat hầu như không deal được tý dame tay nào (team đối phương có Void/Magnus/Razor), các 5k++ biết chính xác mình phải làm gì trong 1 combat/team fight cũng như nhiệm vụ của mình trong 1 game đấu. Một ví dụ khác là các AM player. Hầu hết game có AM sẽ có counter AM hoặc chiến thuật counter AM. Lúc này bản lĩnh của người chơi AM 5k sẽ là lên đúng đồ cần lên ( Vanguard ⇒ Vla ⇒ Bash 2 đi đánh nhau sớm nếu có thể), farm/combat hợp lý chứ không phải cứ ru rú rush Fury rồi 5 phút chết 1 lần như các player trình độ thấp thể hiện.
Khả năng last hit/deny/stack/lure
Các game rank cao thì rate last hit/deny cao hơn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng control lane/control farm của các carry và góp 1 phần vào snowball game từ early game nếu có thể. Support không có kinh nghiệm hay có kiểu giết 1 mạng ở safe lane rồi chạy vòng vòng đi roam, để khoảng trống cho offlane bên team kia có thời gian farm bù và rape ngược ở midgame, trong khi game 5k thì support sẽ bám lane lure/stack/harass, nhất là khi team cùng các Hard carry cần farm nhiều cả early cả midgame (AM/Spec/Drow).
Khả năng tính dame/thời gian
Biết chính xác có giết được hero đối phương hay không, có push trụ kịp thời gian không, đoán được team đối phương đang di chuyển đến đâu?
Bạn chắc đã nhiều lần nhìn thấy 1 player Axe blink vào Call giữa team địch xong khi chết chat “wtf where is my teammate” hay 1 player LC blink vào duel xong chết ngược rồi chat “badluck”, “he just lucky”…
Đây chính là ví dụ rõ ràng nhất về Tính dame/thời gian, ở các player giỏi họ sẽ nghĩ theo thứ tự rằng:
- Hero mình có giết được hero địch không?
- Giết xong liệu có trở về an toàn không?
- Bên team kia có thể backup như nào?
- Nếu không chắc chắn thì có đáng để liều không… (câu giờ để Push, động tác giả dụ TP, tạo khoảng trống cho team)
Không như các Player thiếu kinh nghiệm cứ có skills là xả, cứ có cơ hội là nhảy vào ăn thua, để lên 5k bạn cần kinh nghiệm và tính xa hơn.
Sự chuyên nghiệp trong 1 game đấu
Ở các game rank cao hầu như sẽ không có 1 player nào quá tệ hại, kiểu 4 vs 6 như các game rank thấp. Ở 5k+ thì thua chỉ yếu là ban/pick và combat lỗi dẫn đến snowball. Sẽ luôn có các player chuyên 1 role nào đó và thường họ sẽ làm tốt nhiệm vụ của họ. Support sẽ ward/sentry/stack/tp backup/smoke đầy đủ. Carry farm đều tay, biết núp rừng nín thở khi team bạn smoke, Mid/Offlane lên chuẩn đồ và control map tốt. Các vị trí giao tiếp với nhau cũng tốt hơn game rank dưới. Tất nhiên vẫn có blame/cancer nhưng tần suất ít hơn 3k rất nhiều. Đánh party 5k là 1 trong những trải nghiệm thích thú, nhất là khi chúng ta có 1 party ăn ý và dễ chịu.
Còn game rank thấp thì sao? “Tôi thích thì tôi đánh thôi/Tôi có set đẹp thì tôi khoe thôi/Tôi chán AM carry rồi nên giờ chuyển sang AM support” v.v… Một sự thật là rank chỉ phản ánh chỉ số của bạn khi bạn chơi 1 số con nhất định. Ví dụ như mình đánh 300 game Earthshaker từ 3k ⇒ 5k, đi đánh giải này nọ thì MMR Earthshaker của mình là 5k. Block đường/Rush blink/Di chuyển combat các thứ đều oke. Nhưng khi mình đánh Shaman hoặc CM thì có khi lại không hay bằng 1 bạn 4000 chuyên đánh con đấy. Đó là lí do vì sao nhiều khi có nhiều bạn MMR cao nhưng đánh rất ngáo, đó là vì kĩ năng với riêng hero đó chưa có/đang training nên chưa hiểu hết được mọi tình huống có thể xảy ra để xử lý.
Ban/Pick/Tinh thần
Sự chuyên nghiệp thể hiện ở đây: Các meepo God pick cuối, Lina pick đầu bait mid, Pick 2 và pick 3 thường là combo (Luna + Orge, Sladar + Naix)… Thắng hay thua thì 60% ở ban/pick. Ngoài ra thì các game 5k MMR cũng ít toxic, và vì thế có nhiều trận đấu lật kèo thần thánh mang lại cảm xúc hơn.
Làm sao để lên 5k/đánh hay như 5k
- Luyện tập 1 hero tủ, chơi demo hero đó 100 lần trước khi bay rank.
- Xem replay thường xuyên, kiếm party những người cùng chí hướng để tập luyện.
- Bớt toxic, cảm thông yêu thương mọi người nhiều hơn. Không yêu thương được bọn cancer thì cũng mute đi chứ đừng chửi nó phí nước bọt. Bạn phải làm được điều này để boost MMR trong server Sea đầy cancer này. Nếu khó khăn quá thì sang server Perfect World của China mà try hard. Ez 5k!!!
Đây là ảnh 1 trận chung kết Battle Cup. Team mình out pick từ đầu đến cuối. Team kia pick AA+KK+Mira, sau pick Invo + Terror là biết GG rồi. Cơ mà anh em vừa chơi vừa uống phê pha rất vui. Ai cần 1 cái Battle Cup khi mà chúng ta có thể vui bên nhau :).