FOR HONOR – Đứa con bị bỏ rơi

Khách mới

  

Trong E3 2017, khi mà dân tình vẫn đang điên đảo và ngập trong cơn lú của các tựa game Battle Royale, Ubisuck đã nhá hàng một tựa game chưa từng đụng hàng trước đây. Không đi theo lối mòn quen thuộc với các tựa game FPS, hãng đã cho ra mắt một game “chặt chém” đối kháng mang tên VÌ DANH DỰ. Với trailer đẹp lung linh và hàng loạt những tính năng đã tay đã mắt. Không ai khỏi bất ngờ và háo hức chờ đợi một tựa game AAA mới sẽ giúp Ubisuck vực dậy sau hàng loạt chỉ trích ném đá vì bom xịt như Xem Chó 1+2. Và may mắn làm sao, lần này họ đã tiếp tục sai thêm lần nữa.

NHỮNG THỨ KHÔNG TỐT LẮM

For Honor đem đến cho người chơi một thế giới mà ở đó Samural, Viking và các Chiến binh Thập tự (fuck timeline) chiến đấu đến chết từ đời này sang đời khác trong một thế giới cũng không thích hoà bình cho lắm. Trong phần chơi đơn, chúng ta sẽ được chọn các chiến binh từ 3 phe, tham gia những trận chiến hoành tráng mà không bao giờ xảy ra ngoài đời thực. Với sự đầu tư rất tốt về mặt hình ảnh, từng đòn vung chém và âm thanh vũ khí va vào nhau thực sự chân thực và phấn khích, nhưng lồng tiếng lại tệ hại với kịch bản quá lười biếng và dễ đoán khiến phần chơi đơn thực sự đáng quên.

Phần chơi mạng, tuy khá khẩm hơn nhưng thực sự là một thảm họa khi hãng game nổi tiếng này tiếp tục “sáng tạo” đặt đường truyền trực tiếp giữa những người chơi với nhau thay vì thiết kế máy chủ từng khu vực. Hậu quả là 90% các trận chiến kết thúc vì các chiến binh đồng loạt Disconnect. May mắn thay họ đã kịp thời sửa chữa sau khi nhận ra hơn 80% players base bốc hơi. Và giờ đây đường truyền không còn vấn đề nữa, vấn đề là sau khi tìm trận bạn sẽ phải đợi một khoảng thời gian đủ để làm thêm một ván game LOL, sau đó tham gia trận chiến với những players đến từ thế giới khác với chênh lệch cấp độ và đồ không dưới 20 lv. Nice job Ubi!

VÀ NHỮNG THỨ HAY HO

Mỗi phe trong game có 4 lớp chiến binh cơ bản, lần lượt là Vanguard, Assasin, Heavy và Hybird. Từng class có những ưu điểm khác nhau và cũng hoạt động theo cơ chế bao-kéo-búa. Mỗi nhân vật có một bộ skill set đặc trưng và sẽ ngốn kha khá thời gian của bạn để thành thục.

Cách chiến đấu trong game tuy nhìn đơn giản nhưng cực kỳ phức tạp. Chỉ với 2 nút tấn công Heavy, Light, 1 nút Mixup, 4 nút di chuyển và 1 nút dash, bạn sẽ phải học cách phản xạ với từng lối tấn công của kẻ địch. Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của game là việc người chơi sẽ phải canh từng mi li giây để Parry các đòn đánh của kẻ địch và lợi dụng khi kẻ địch cạn Stamina. Tuy các lớp nhân vật có sự khắc chế nhất định với nhau nhưng một khi bạn đã thành thục một hero thì hoàn toàn có thể hạ các kẻ địch dễ dàng, kể cả khi có sự khắc chế giữa các lớp nhân vật.

Với bộ combo biến hóa của từng class cũng như hàng loạt các biến tấu khác nhau, mỗi trận chiến là một cuộc đấu trí thực sự. Bạn phải đưa địch vào thế bị động, hoặc làm động tác giả phân tâm địch rồi tấn công, hoặc trở thành trò cười khi loay hoay phản ứng bất lực trước sự tấn công dồn dập từ kẻ địch mà không thể làm gì. Một trận chiến 1vs1 thường kéo dài 3 phút và tin tôi đi, tay bạn sẽ toát mồ hôi, đầu thì căng ra mà nghĩ kế, xem sẽ phải làm gì tiếp theo sau mỗi combo của địch. Thậm chí một đòn đánh thừa hoặc bị trượt sẽ phải đánh đổi bằng 2/3 HP của bạn, hoặc tệ hơn là bị KO ngay lập tức.

Nhưng khi bạn chiến thắng sau một cuộc chiến khó khăn thì phần thưởng của bạn không tệ chút nào, tương tự như Vitality của Motal Kombat thì For Honor có các Execution đặc trưng và cực đã. Bạn cầm một Warden ư? Khi ra đòn kết liễu anh ta sẽ cầm ngược thanh kiếm lại và chọi thẳng báng kiếm thẳng xuống cổ kẻ địch, hoặc mỹ miều hơn, kề thanh kiếm lên cổ kẻ địch và chém xoáy một vòng bay đầu kẻ xấu số.

 

Hoặc là với Assassin, tuy là một phụ nữ nhưng cô lại có các Execution khá tàn bạo, với một dao găm và một kiếm ngắn. Cô có thể cắt cụt tay kẻ địch, con dao còn lại đâm thẳng vào cổ kẻ địch đang tuyệt vọng la hét. Xin lỗi khi miêu tả quá kỹ như vậy vì nó gore vl, nhưng khi đã hòa nhịp vào chiến trường và những màn đấu trí gay go thì bạn sẽ hiểu cảm giác được Execution nó sướng như thế nào. Một phần thưởng ngọt ngào cho người chiến thắng, và khá cay cú cho đứa vừa thất bại.

 

Tiếp theo là chế độ 4vs4, ở chế độ này, thay vì chỉ cân đo kỹ năng thì giờ đây sẽ có thêm các yếu tố mới: một là cấp độ Gear, skill bổ sung và Nộ.

Với cấp độ Gear, giờ đây các chỉ số sẽ được tính theo độ hiếm và cấp từng trang bị, có nghĩa là một nhân vật có Gear Rare sẽ dễ dàng có những màn cân team so với các người chơi chỉ toàn đồ Normal. Càng cày nhiều bạn sẽ càng có nhiều đồ hiếm trong kho hơn, và kèm theo một kho rác mà mỗi trận phải dành vài phút để dọn dẹp trước khi muốn kiếm thêm chỉ với vài chục slot ít ỏi. Ngoài ra thì Balance của game khá là trên trời khi bạn có thể bị xếp cùng những con quái vật có Gear vàng chóe, lệch từ 20 đến 30 lv, có thể chém chết bạn chỉ với vài hit. Khi gặp những đối thủ như thế thì bạn nên cố hết sức để đánh hội đồng vì 1vs1 là tự sát.

Nói đến đánh hội đồng thì tôi thấy chế độ này đi ngược lại tôn chỉ của game, làm dek có danh dự nào khi 3, 4 tên lao vào 1 kẻ địch. Cái này là hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi, tuy nhiên có vài trận tôi đã từng được trải nghiệm sự fair play này, khi mà chỉ còn mình tôi trong trận và kẻ địch còn 3 tên, lần lượt từng đứa vào để đánh tôi chứ không lao vào úp hội đồng. Đó là cảm giác rất thú vị khi nhận được sự tôn trọng của kẻ thù, khi mà mỗi trận đánh là vì danh dự và tư cách của một chiến binh chứ không phải là làm mọi thứ chỉ để chiến thắng.

Với các skill bổ sung thì giờ đây với mỗi một mạng giết được sẽ unlock các skill này, bao gồm gọi cẩu đá ném xuống, phi dao, hồi máu, buff phòng ngự hoặc stamina… Tạo ra hiệu ứng snowball khá mạnh khi bị dẫn trước nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời để lật kèo khi bạn đang bị kẻ địch áp đảo.

Cuối cùng là Nộ, khi bạn phòng ngự trước những đòn tấn công của địch thì sẽ tích lại ở thanh nộ. Và khi thanh nộ đầy bạn sẽ có thể chuyển sang trạng thái XAYDAAA vàng chóe, bonus khủng các chỉ số và cộng thêm một lượng máu ảo đủ để chiến trước 2, 3 kẻ địch không biết danh dự là gì. Khoảnh khắc bộc phát nộ thì toàn bộ các đòn đánh chạm vào bạn ngay lúc đó sẽ bị hất văng khiến kẻ địch ngã lăn xuống, nên một khoảnh khắc như vậy là quá đủ để hạ gục ngay vài tên địch đang hí hửng vì cho rằng chó đàn là ăn được ngay một con mồi đơn độc. Nhưng đừng quá hăng máu nhé vì kể cả khi đang ở trạng thái XAYDAAA bạn vẫn có thể chết khi hết máu, dù sao cũng là con người thôi mà.


LỜI KẾT

Ngay khi viết bài này thì tôi đã có một ấn tượng đáng quên với game, ngay từ lúc mới ra tôi đã háo hức và xúc ngay cho nóng với giá 40$, và không thể không cay đắng khi game tràn ngập các lỗi, từ glitches, disconnect cho đến tìm trận lâu vc. Thế nhưng sau một thời gian “nghiêm túc” chơi thì tôi thấy game rất cuốn, phải nói là một trong những game đối kháng có chiều sâu nhất tôi từng chơi vì sự cân bằng tuyệt vời của từng nhân vật. Bạn có thể sẽ chết rất nhiều và bị đánh lừa vô số kể, có thể rất ức chế nhưng những kẻ địch bạn gặp có thể đã chơi hàng trăm trận và cũng chết như bạn thôi. Nhưng mỗi trận thua bạn sẽ tìm ra cách để không mắc lừa nữa, thậm chí học luôn các mánh khỏe của kẻ địch để áp dụng vào các trận chiến sau này. Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng, bạn sẽ dần học được các skill set của kẻ địch và có thể đoán được tình huống rằng kẻ địch làm gì, nên tránh hay đỡ đòn sẽ hiệu quả hơn.

Và sau hơn 500 giờ chơi thì tôi đã có những hiểu biết nhất định, cũng khá tự tin với bản thân khi solo với từng kẻ địch. Kỷ niệm tôi còn nhớ mãi là rematch một player tận 5 lần, và ngay cả khi thua tôi vẫn kiên trì rematch, dần dần từ thua 0-3, đến khi tôi có chiến thắng đầu tiên cũng là game thứ 4, tuy nhiên tôi vẫn coi trọng đối thủ ấy. Thay vì từ chối rematch thì hắn tiếp tục chiến đấu với tôi, và dần dần khi đã quen với lối đánh của hắn thì tôi đã có thể loay hoay dành chiến thắng. Sau khi giành chiến thắng ở game thứ 4 thì hắn đã gg rất nhiều và nói rằng cảm thấy vui khi gặp một đối thủ không bỏ cuộc mà càng học hỏi được nhiều hơn để chiến thắng. Cảm giác ấy thực sự rất khó có thể diễn tả, bởi vì game cho ta thấy được sự tàn khốc khi cách biệt về kinh nghiệm khiến ta rất tuyệt vọng và không thể làm gì kẻ địch, nhưng đồng thời ta cũng học được cách để không mắc sai lầm và cuối cùng, học được cách để chiến thắng và phần thưởng là vô cùng hậu hĩnh với những ai kiên trì và ham học hỏi.

Cho dù phải thật lòng mà nói game có rất nhiều điểm sáng như là cơ chế gameplay xuất sắc và đồ họa tuyệt vời, nhưng chính sự thờ ơ và phản ứng quá chậm chạp của Ubisuck mà nhiều người chơi đã quay lưng lại với tựa game vốn rất có tiềm năng này. Từ một game AAA với khởi đầu ấn tượng nhưng đã nhanh chóng trở nên tàn lụi như gió xế tà, Ubisoft thực sự biết tạo ra những game hay nhưng họ cần phải học cách để giữ chúng.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


3 cụng ly

  • Không Hy Vọng - 22.12.2019

    Vì Danh Dự nên tôi vinh danh best player cho LoL UwU


  • Tiên - 26.12.2019

    Ông có giới thiệu được con game nào tương tự Vì Danh Dự về gameplay hay độ hay của nó ko?


  • Eagle Douglas - 26.12.2019

    Đã hay mà còn tương tự thì khó lắm vì thể loại đấu kiếm – đối kháng nó rất kén. Còn gameplay na ná vậy thì có Mordhau, Mount and blade (cái này sắp có phần 2 cũng hay lắm)