Là hậu bản không chính thức của Fallout 3 và là đầu game thứ hai trong quá trình khai sinh franchise Fallout huyền thoại của Bethesda; Fallout New Vegas vẫn tận dụng những cải tiến tích cực mà Fallout 3 đã đạt được, đồng thời phát huy những thế mạnh truyền thống của cả series. Thêm vào đó Fallout New Vegas cũng mang những tính chất nội dung xứng đáng để trở thành một tựa game Fallout chính thức hơn là một bản mở rộng lớn hoặc spin-of, khi mà nó mang lại những giải đáp về tình hình của miền Tây vùng Wasteland 40 năm sau những sự kiện ở Fallout 2.
Vào năm 2281, tại vùng sa mạc Mojave Wasteland, một cuộc xung đột đẫm máu diễn ra giữa hai thế lực: NCR và Ceasar’s Legion, tất cả nhằm giành quyền kiểm soát Hooer Dam. NCR là một nước cộng hoà đã được thành lập tại bang California suốt 100 năm có nguồn gốc từ những cư dân của Vault 15, sự phát triển nhanh chóng đẩy họ vào cuộc bành trướng sang các địa điểm chiến lược lân cận. Hoover Dam nằm ở tây sông Colorado là nơi có thể sản xuất điện và là một vị trí chiến lược để trở thành mục tiêu của NCR. Về phía Legion, một liên hợp của 86 bộ lạc phía Đông sông Colorado cùng với mục đích xâm lược miền đất phía Tây, các binh lính của họ đã tấn công vào Hoover Dam – nơi NCR đang đóng quân. Với lợi thế về quân số và higher ground, NCR nhanh chóng giành được thắng lợi và buộc Legion phải rút quân về phía Tây. Tuy nhiên mọi chuyện không hề đơn giản, tại Mojave Wasteland còn tồn tại quyền lực của Mr. Robert House, người sáng lập ra hầu hết nền tảng công nghệ Pre-War trong Fallout universe, và giờ, bằng tiềm năng công nghệ của mình tại khu The Strip (hậu thân của Las Vegas), ông đang lên một kế hoạch quân sự nhằm loại bỏ tất cả các thế lực lớn nhỏ khác ở Mojave và thực hiện kế hoạch hồi sinh nhân loại của mình. Giữa tình hình loạn lạc đó, chúng ta, một Courrier ngây thơ vô tội, tình cờ được tặng một viên đạn vào đầu trong quá trình vận chuyển một vật phẩm cực kỳ quan trọng cho Mr. House. Sau khi đội mồ sống dậy, người hùng của chúng ta đi tìm kẻ đã hãm hại mình, và từ đó buộc phải đưa ra những quyết định sẽ thay đổi cả vùng Mojave.
Không phải là một tay chơi game nhập vai hạng nặng, nhưng em cũng đủ hiểu hệ thống điểm xây dựng nhân vật trong trò này phong phú và đa dạng đến nhường nào, nó cho phép người chơi tuỳ hứng phát triển nhân vật của mình theo hàng trăm hướng khác nhau. Ban đầu có 7 điểm SPECIAL cơ bản bao gồm: Strength, Perception, Endurance, Charisma, Intelligence, Agility và Luck. Những điểm SPECIAL này có vai trò mở ra các Perks với nhiều công dụng khác nhau (Ví dụ như Perk có tên Strong Back cho phép bạn mang thêm 50 cân item) và cũng tinh chỉnh chỉ số gốc cho nhân vật của bạn, ví dụ như nhân vật có Endurance cao sẽ có khả năng chống dam cao hơn so với các tuyến lên khác. Ngoài ra sau mỗi lần lên level thì bạn cũng có thể cộng thêm các điểm Skill như: Barter nhằm tăng khả năng thành công trong thương lượng mua bán, Guns nhằm tăng sức mạnh và độ chính xác khi sử dụng vũ khí xài đạn, Medicine tăng hiệu quả sử dụng các loại Chems như Stimpak và khả năng giải quyết các tình huống liên quan đến y dược trong game, Science tăng khả năng giải quyết các vấn đề khoa học và máy tính, Repair cho phép bạn sửa chữa máy móc và tăng nhận thức về cơ khí, Lockpick thì giúp bạn mở ra thêm nhiều cửa khó nhằn,….Nói chung bạn có thể trở thành bất cứ ai bạn muốn, một gã đồ tể trâu bò luôn cầm gậy chạy trước chiến tuyến, một tay lươn lẹo chuyên dùng miệng lưỡi của mình để giải quyết các vấn đề,….vân vân và vân vân.
Mojave là một vùng đất hỗn loạn và đầy những mưu đồ gây ảnh hưởng. Bạn là một phần của cái mớ bòng bong đó, nên tất yếu bạn sẽ gặp phải vô số những tình huống cần phải đưa ra lựa chọn. Osbidian có đủ cơ sở để tạo ra một thế giới mở đầy những móc nối nằm sau lớp vỏ hoang mạc. Mỗi lựa chọn và phương hướng giải quyết mà người chơi đưa ra đều ảnh hưởng tới bàn cờ Mojave theo một hướng nào đó, từ lớn đến nhỏ, và quan trọng là không có gì là hoàn hảo. Nếu bạn ủng hộ NCR, Mojave sẽ được bảo hộ bởi một bộ máy chính trị vững mạnh và hệ thống an ninh ổn định, tuy nhiên người dân sẽ không vui với thuế cao và tệ quan liêu tham nhũng. Nếu bạn ủng hộ Legion, well, Mojave được thống nhất nhưng dưới chế độ chủ tớ tàn bạo. Nếu bạn ủng hộ House, vâng, bạn có một chế độ quân chủ chuyên chế dùng bạo lực để duy trì trật tự. Còn nếu bạn muốn Mojave trở thành miền đất tự quản? Có thể mọi người đều vui một thời gian, nhưng sự rải rác, thiếu tập trung và tổ chức của người dân hoang mạc sẽ sớm tạo ra nhiều băng đảng Raider mới…Nên nhớ, chỉ kẻ có tham vọng thực sự mới biến tham vọng của mình thành sự thực, không có tốt và xấu, wars never change. Đó là cái hay của Fallout nói chung và New Vegas nói riêng. Hàng ngàn dòng hội thoại và lựa chọn được thiết kế để bạn thực hiện tham vọng của mình, hoặc thậm chí là trở thành một tay Courrier an phận.
Về các yếu tố khác, cụ thể hơn trong gameplay, Fallout New Vegas đều làm khá tốt. Combat trong game không thể sánh bằng với người em kế nhiệm Fallout 4, recoil và accuracy có thể không chính xác và thật lắm nhưng bạn vẫn có hệ thống ngắm bắn theo lượt VATS dùng điểm AP để sử dụng. Hệ thống mua bán trong New Vegas cũng rất thực, mỗi vật phẩm có giá trị khác nhau khi chào hàng hoặc mua hàng của mỗi tay thương lái khác nhau ở những địa điểm khác nhau. Ví dụ, những tay Gun Runners sẽ sẵn sàng trả cho bạn nhiều cap cho một món vũ khí chất lượng hơn là một bartender tại The Strip. Hệ thống quest cũng vô cùng đa dạng, đồng thời quest phụ cũng có thể ảnh hưởng tới diễn tiến của cốt truyện chính.
Âm nhạc của New Vegas mang đậm chất retro với vô số các bản nhạc Jazz mang đậm phong cách 70’s tại Mỹ, đây là giai đoạn mà cuộc cách mạng khoa học công nghệ tại Fallout universe chững lại. Nhạc Jazz trên các kênh radio là âm thanh chủ yếu có sức sống mà bạn có thể có ở một vùng đất hoang tàn và nguy hiểm, mộc mạc nhưng đầy chất phiêu lưu. Có thể nói công thức âm thanh này đã trở thành thương hiệu và điểm nhấn để tạo ra các đầu game Fallout, và New Vegas cũng tương tự. Thứ giai điệu nhẹ nhàng và kỳ thú này luôn khiến em nhập tâm vào trò chơi hơn, như thể mình là bản thân nhân vật, đang đi các bước chân của nhân vật.
Về đồ hoạ, không thể so sánh New Vegas với những người anh em open world ở thời điểm hiện tại. Đồ hoạ của New Vegas đã được tối ưu hoá để có thể đưa những tương tác cần thiết vào Mojave, hiệu ứng vật lý được hỗ trợ bởi Havok nên những đồ vật nhỏ con như cái tin can cũng có thể chuyển động và bị va chạm. Có thể là vì sự phức tạp của những yếu tố của thế giới mở mà game thỉnh thoảng bị crash và forever loading, nhưng cường độ không quá nhiều và cũng không gây ảnh hưởng tới trải nghiệm.
Là một người mới chân ướt chân ráo bước vào Fallout universe, nhưng thực sự Fallout New Vegas khiến em ấn tượng bởi cái chân thực mà nó mang lại. Có thể nói đây là một quyển sách sâu sắc về bản chất bạo lực và kết quả tất yếu của con người, nội dung nhân văn đấy được thể hiện qua giọng nói cục cằn của những tay Raider, những Legion đi truyền giáo, những NCR đi cung cấp lương thực cho citizen của mình, những tay Powder Ganger say rượu,…
Good shit , keep it up