REVIEW ANIME: LYCORIS RECOIL

Chủ xị

  

Lycoris Recoil là một anime tạo không ít tiếng tăm trong mùa hè 2022 khi được con dân Yuri fan nói riêng, Fan Anime nói chung đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, danh tiếng đôi khi không đi đôi với chất lượng, và điều đó xảy ra trong trường hợp này.

Lưu ý: Bài viết có thể chứa yếu tố spoil, cân nhắc trước khi đọc.

Thông tin sơ lược

  • Tên: Lycoris Recoil
  • Thể loại: Hành động, Comedy, Slice of Life
  • Thời lượng: 13 tập
  • Năm phát hành: 2022
  • Studio: A-1 Pictures
  • Rating: 8.23 (MyAnimeList); 7.6 (IMDB); 6.75 (AniDb)

Nội dung

Số lượng các vụ khủng bố ở Nhật Bản rất thấp nhờ vào nỗ lực tổ chức Direct Attack (DA). DA nuôi dạy các cô gái mồ côi thành những sát thủ để thực hiện các vụ ám sát, họ được gọi là các “Lycoris”. Takina Inoue là một Lycoris, trong một lần làm nhiệm vụ cô đã trái lệnh cấp trên nên bị chuyển ra khỏi DA. Takina chuyển đến LycoReco, một quán cà phê ngụy trang. Tuy nhiên, đối tác mới của Takina khác với những gì cô tưởng tượng. Dù là Lycoris nổi tiếng, Chisato Nishikigi dường như không quan tâm đến nhiệm vụ của mình. Cô lôi kéo Takina làm đủ thứ công việc lặt vặt với lời giải thích đơn giản là giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Thế là câu chuyện của họ bắt đầu.

Cảm nhận

Đầu tiên, có vẻ như Lycoris Recoil không biết rõ là mình muốn nghiêm túc hay giải trí. Thay vì nghiêm túc tạo nên một câu chuyện hấp dẫn hoặc giải trí để người ta tắt não khi xem, anime lại đan xen cả hai thứ vào một cách vô tội vạ biến nó trở thành một nồi thập cẩm khó nuốt trôi. Bộ phim tỏ ra chật vật trong việc cân bằng hai yếu tố drama và comedy: lúc đang giải trí thì nhét drama vào; lúc đang drama căng đét thì lại chèn giải trí rất chi lạc quẻ. Người ta đang chill với những phút giây cute hột me của cặp nữ chính thì làm quả nổ tàu banh xác; đang lúc dầu sôi lửa bỏng, nguy hiểm cận kề thì lại cho các gái đùa giỡn, cãi nhau trông duyên chết liền. Việc không biết khi nào nên nghiêm túc, khi nào thì giải trí khiến bộ phim thiếu tập trung, không nhất quán và làm tụt mood người xem.

Lycoris Recoil Episode 3 Review - Best In Show - Crow's World of Anime

Tiếp theo, Lycoris Recoil làm chưa tốt trong việc xây dựng bối cảnh. Bộ phim ném vào rất nhiều thứ có thể khai thác: Tổ chức D.A, tổ chức Alan, sát thủ Lycoris hay những bí mật mà chính phủ muốn che mắt người dân. Bộ phim mở ra hàng loạt những câu hỏi như Tổ chức Alan rút cuộc là gì? Vì sao chính phủ lại thành lập nên DA? Vì sao thế giới lại có nhiều khủng bố đến thế? Và câu hỏi lớn nhất phim, tại sao Majima lại ghét DA và muốn phơi bày sự thật cho người dân thấy như vậy? Nhưng thay vì chú tâm khai thác để người xem nắm được bối cảnh, bộ phim lại ném ta vào hết cảnh cute này đến drama khác. Cuối cùng, sau 13 tập dài đằng đẵng, chúng ta vẫn chưa khám phá được gì nhiều và world building vẫn dậm chân tại chỗ.

Không chỉ vậy, Lycoris Recoil còn là một anime rất thiếu logic, đặc biệt là trong khoản hành động. Thành thật mà nói thì Lycoris Recoil cực kỳ ảo ma canada với những phân cảnh kiểu như: Chisato đứng yên với cự ly gần đến thế nhưng kẻ địch (lính đánh thuê chuyên nghiệp) bắn không trúng dù chỉ 1 viên; Chisato bị xe tông như vẫn sống khỏe sống đẹp (đứa khác bị tông thì nằm luôn); Majima gần như ăn trọn cú nổ từ súng phóng lựu vẫn không xi nhê gì… Sẽ thật buồn cười khi nói điều này, rằng ta đang bàn đến “logic” trong một bộ phim hoạt hình. Thế nhưng, khi đã chọn bối cảnh khá là “real life” thì ít nhất phải làm cho hợp lý một chút, và bộ phim này không làm được điều đó.

Lycoris Recoil Episode 2: Hacker Backers | The Yuri Empire

Lycoris Recoil còn tỏ ra yếu kém trong việc giải quyết các vấn đề mà nó đặt ra. Điển hình như việc nó xử lý màn drama hoành tráng cuối phim. Cháy nổ trong tòa tháp mới xây, khủng bố và Lycoris đánh nhau, quân triều đình tới diệt Lycoris, dân thường bắn nhau với Lycoris… lửa đạn kinh hoàng, bắn nhau dữ dội, xác chất thành đống, tất cả được truyền tải đầy đủ tới mắt người dân. Và cuối cùng, bộ phim dập tắt mọi chuyện bằng việc nói rằng tất cả những gì diễn ra chỉ là một đoạn video. Và không hiểu bằng một cách thần kỳ nào mà dân chúng lại có thể tin vào lời giải thích đó sau những gì đã chứng kiến?

Nhân vật

Japan Top 15 Weekly Light Novel Sales Ranking: September 5 – September 11, 2022 - Erzat

Lại nói về nhân vật, Lycoris Recoil là sân chơi cho nhiều nhân vật, cho họ tính cách đa dạng nhưng lại ít đào sâu vào mỗi cá nhân. Hãy nói về cặp nữ chính Chisato Nishikigi và Takina Inoue, hai con người gần như trái ngược nhau: Chisato dễ thương, năng động, vui tươi, lắm mồm; còn Takina thì lạnh lùng, ít nói. Thường thì kiểu nhân vật tính cách trái ngược thế này dễ nảy sinh các xung đột, từ đó tạo ra Chemistry hay sự tác động – hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra trong trường hợp này. Chisato và Takina thân nhau nhanh đến lạ dù tương tác hai bên không có gì đặc biệt hay ấn tượng. Cả hai hầu như không có sự tương trợ lẫn nhau mà khi đặt ngang hàng thì một người bị lép vế: nửa đầu Chisato hack game, Takina lép vế; nửa sau đến lượt Takina chiếm sóng, Chisato lép vế.

Lycoris recoil tendrá una adaptación a manga - Ramen Para Dos

Lycoris Recoil rõ ràng có các hướng đi mà nếu có thể tập trung khai thác thì sẽ hay hơn như mối quan hệ giữa Chisato và Yoshi, hay Chisato và Mika. Đáng tiếc là bộ phim gần như dẹp sang một bên để nhường chỗ cho mối quan hệ của Chisato và Takina dù cho nó sáo rỗng và một chiều đến thế nào. Mà đấy là Chisato vẫn còn có thể xây dựng theo những hướng đi khác, chứ Takina thì hoàn toàn mờ nhạt. Và nếu như không có mối quan hệ với Chisato thì Takina còn lại gì? Nhưng mà nói gì thì nói, phải khẳng định một điều là Majima và Kurumi chính hai nhân vật đã gánh cả cái show này =))).

Hình ảnh

Lycoris Recoil – 02 – Gathering Acorns – RABUJOI – An Anime Blog

Về phần hình ảnh thì phải nói rằng A-1 Pictures rất đầu tư vào Lycoris Recoil. Art style đẹp, nhân vật toàn nữ mà ai nào cũng xinh, nét vẽ khá đa dạng, đường nét rõ ràng, biểu cảm tự nhiên, sinh động; đặc biệt là Kurumi phải nói là dễ thương. Animation được thể hiện rất tốt, từ những cảnh nhỏ nhặt như ăn bánh, uống trà cho đến những pha hành động đều được thực hiện rất công phu. Hơi đáng tiếc là action trong phim ảo tung chảo quá đáng. Background cũng cực kỳ chi tiết, từ cành cây, ngọn cỏ, tòa nhà, dãy phố, con hẻm, dòng nước,… đều đẹp và sát thực. Hiệu ứng hình ảnh cũng thuộc dạng chất lượng, mấy cảnh cháy nổ xem khá là sướng mắt. Mỗi tội là hình ảnh xịn xò thế này cũng không thể nào kéo được bộ này lên.


Lycoris Recoil Tập 8: Cơ Sở Dữ Liệu Của Robota Hacks DA | TECHRUM.VN

Âm nhạc

Âm nhạc cũng là một điểm khá ổn của Lycoris Recoil. Cả OP và ED đều hay. OP là bài ALIVE của ClariS với giai điệu lôi cuốn, làm mình nhớ tới bài Connect – OP của Mahou Shoujo Madoka Magica cũng của ClariS (với mình thì Connect vẫn hay hơn). ED là bài Hana no Tou của Sayuri với giai điệu sôi động, vui tươi mang đến cảm giác tràn đầy sức sống. Nhạc nền khá đầu tư khi 13 tập mà có tới trên dưới 50 bản, hầu hết thì đều được phim lồng ghép tương đối tốt. Tuy nhiên cũng không hiếm phân cảnh nhạc một đường, cảnh một nẻo mà điền hình là khi các gái cãi nhau trong lúc combat mấy tập cuối, nhờ ơn mấy câu cãi nhau và âm nhạc đã tạo ra một bầu không khí vui tươi đáng ngạc nhiên trong giữa bối cảnh bắn giết đầy chết chóc.

Tổng kết

Bỏ qua những hào quang và danh tiếng có được sang một bên thì Lycoris Recoil là một tổ hợp của sự thiếu cân bằng với một bối cảnh lỏng lẻo và dàn nhân vật không mấy ấn tượng. Nếu nó phân định rạch ròi giữa nghiêm túc và giải trí, biết chú trọng vào World Building hơn là vài ba cái Yuri bait nhạt nhẽo thì có thể đây đã là một tác phẩm hay. Nhưng cuộc đời này thì không có chuyện “nếu”, và cuối cùng thì Lycoris Recoil không phải là một anime hay đối với mình.

Overall: 6

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện