Khi có phần mở đầu thành công ngoài sức tưởng tượng thì các nhà phát triển sẽ làm gì với phần hai? Phần lớn sẽ chọn giải pháp an toàn, đó là trau chuốt thêm gameplay và thêm thắt những tính năng “nhẹ nhàng mà vui vẻ”. Gearbox Software đã làm điều tương tự với Borderlands 2. Có thể nói rằng Borderlands 2 là một bản nâng cấp toàn diện của Borderlands với những thêm thắt tuy nhỏ nhưng cần thiết để có một trò chơi “tinh tế” nhất có thể. Nếu bạn đã chán L4D2 hay H1Z1 và muốn một trò chơi bắn nhau điên loạn khác cùng bạn bè thì Borderlands 2 là một lựa chọn không tồi.
Borderlands 2, vùng ngoại biên điên loạn
Borderlands 2 đặt nặng vào chế độ chơi co-op khi bạn phối hợp cùng những người bạn trong một tổ đội bốn người. Chúng ta có bốn nhân vật để chọn lựa ở đây. Những nhân vật này có nhiều nét tương đồng với đồng nghiệp ở phiên bản cũ tuy nhiên có “xịn” hơn một tý. Mỗi người sẽ có những kĩ năng riêng: Commando Axton có khả năng tạo ra một con “đệ” súng máy cool ngầu hết cỡ. Assassin Zer0 có khả năng phân thân và tàng hình, ngoài ra gã assassin này có khả năng One-Hit rất thích hợp để biểu diễn lấy le. Siren Maya giống như Supporter còn Gunzerker Salvador là Tanker chính hiệu, tức là anh ấy sẽ chết đầu tiên hoặc chết cuối cùng trong mọi cuộc chiến. Chính sự khác biệt này cùng với khả năng điều chỉnh kĩ năng giúp cho mục Co-op thú vị và thách thức hơn so với phần một. Kẻ thù sẽ đông đảo và thông minh hơn. Ở chế độ khó hầu như không có Co-op “một màu” nào có thể đi bàn dễ dàng được. Bốn Commando sẽ làm mồi cho các cụm pháo tầm xa hay bốn Assassin sẽ bị số lượng áp đảo của bọn chó-máy “ăn thịt” ngay. Gearbox Software còn tinh tế nhận ra khả năng “try hard” của trò chơi nên làm bảng xếp hạng cùng hệ thống Co-op và ranking vô cùng cẩn thận. Borderlands 2 sẽ thống kê kĩ càng thông số của bạn và “thưởng” cho bạn đúng kiểu “thể hiện theo năng lực thưởng theo nhu cầu”. Có khi chỉ là tăng một chút xíu tốc độ thay đạn hay giảm độ giật ở những điều kiện nhất định tuy nhiên nó làm người chơi thấy rất “đã”. Hãy tưởng tượng một màn bắn nhau điên loạn mà chỉ một vài chi tiết nhỏ như vậy cũng ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của bạn rồi. Chắc chắn bạn sẽ lao đầu vào để tìm hiểu và nếu như vậy là Gearbox đã “nhử” bạn thành công rồi!
Có thể kể đến một nét độc đáo khác là đồ họa của trò chơi. Phong cách đồ họa Cel Shading vốn thường được sử dụng trong các anime và game Nhật nay xuất hiện trong một trò chơi bắn giết điên cuồng của Mỹ? Cảm nhận đầu tiên là nó không thật. Cái này thì rõ rồi nhưng điểm lợi ở đây là gì? Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy Borderlands không phải là H1Z1 và cái hay của Borderlands không giống như cái hay của H1Z1. Ở đây cùng diễn tả sự điên loạn của việc bắn giết nhưng Borderlands 2 tập trung nhiều vào sự thích ứng với trò chơi trong khi H1Z1 tập trung vào cốt truyện, vào cái “thật”. Chính vì sự thích ứng này mà Borderlands có một kho súng và phụ tùng vô cùng đa dạng. Người viết bài cảm giác số lượng súng của Borderlands 2 đủ để đánh bại bất cứ đối thủ nào trong bất cứ game nào đã được phát hành. Từ những con quái vật trong Resident Evil hay chiến hạm Battlecruiser của Starcraft, tất cả đều có thể tan tành dưới kho súng của Borderlands 2. Và đây chính là điều hay ho nhất của trò chơi, bạn sẽ thích thú sưu tầm “hàng cấm” và vô tư “thử hàng” trong chiến trường Borderlands 2 hoang dại này.
Borderlands 2, sân khấu của vũ khí
Nếu chơi đến mức độ nào đó thì bạn sẽ nhận ra rằng điều khiến bạn chơi tiếp là sự “tò mò” về một loại súng mới hay một nâng cấp mới. Súng, đạn, skin nhân vật, kĩ năng nhân vật… Mỗi loại đều có một chút gì đó thách thức và luôn làm bạn tò mò muốn thử. Kiểu như muốn đi map Arid thì nên lắp thêm nóng loại này , bỏ cái giảm thanh đi, thay cái ngắm laser 2.0 ra, giữ điểm skill bắn đỡ rung khi chạy, nâng cấp kĩ năng “rambo” để chạy nhanh hòng chiếm vị trí. Còn chạy map Las thì kiếm đứa Siren nào đi cùng, Commando vào map đó bắn toàn trượt… Chính điều này làm Borderlands 2 trở nên có sức sống. Bạn sẽ luôn có cái để thử đi thử lại trong trò chơi. Bạn sẽ không ngừng săn “súng” trong game, và luôn cầu nguyện hi vọng sẽ mở được súng “vàng – legendary” (súng hiếm nhất). Một ngày chán đời bạn có thể vào lại game, lôi khẩu Hard Unkempt Harold huyền thoại ra và xả cơn giận lên cả thế giới!
Có lẽ đã đến lúc Gearbox tập trung phát triển một thế giới Borderlands mà ở đó người chơi có thể trao đổi vật phẩm với nhau. Chúng ta hãy cùng hi vọng vào Borderlands 3 sẽ làm được điều này. Lúc này cái kho súng trong Borderlands 2 sẽ không còn là nơi tự kỉ của những game thủ thâm niên nữa. Giờ đây nó là bộ mặt, là sự thể hiện của mỗi người chơi và vì thế, sức sống dành cho nó là vô hạn!
Tổng kết
Có thể nói Borderlands 2 là một game đầy triển vọng. Người viết bài cảm giác sẽ có phần 3, lúc này sẽ tập trung vào phần chơi mạng và hệ thống trao đổi đồ đạc. Lúc đó Borderlands sẽ là một quả bom lớn cạnh tranh trực tiếp với CS:GO hay Overwatch. Sẽ không nói quá lên khi nhận định như vậy, sẽ có ngày series Borderlands trở thành hiện tượng toàn cầu.