Đánh giá Amnesia: The Dark Descent – Khi quá khứ là một loại tài sản

Huyền thoại ★

  

Phần lớn chúng ta cho rằng tài sản là những thứ hiện hữu và hữu ích. Nhiều người không coi những giá trị tinh thần là tài sản bởi tính không đảm bảo của nó. Ví dụ như một mối quan hệ xã hội hay những niềm tin cá nhân. Tuy nhiên con người đã qua thời kì nơm nớp lo sợ về cái đói cái khát và tiến tới thời đại của tinh thần. Giờ đây thế giới đánh nhau không vì miếng cơm manh áo nữa mà vì niềm tin. Vậy niềm tin chứa trong gì? Trong kí ức, trong kỉ niệm. Vậy chúng ta có thể kết luận rằng kí ức hay kỉ niệm cũng là một loại tài sản. Nó giúp chúng ta có điểm tựa về mặt tinh thần  và bảo đảm cho ta một điều: dù cuộc chiến phía trước là gì thì ta cũng không bỏ cuộc.

Vậy cảm giác mất trí nhớ kết hợp với một thế giới thù địch sẽ như thế nào? Tệ hơn là những thứ thù địch “chưa được ghi nhớ”? Câu trả lời có trong Amnesia: The Dark Descent, một trong những game kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại.

Amnesia: The Dark Descent, cha đẻ của dòng game “bất lực”

Trong trò chơi bạn sẽ đóng vai anh chàng Daniel bị mất trí nhớ và đi lang thang trong một lâu đài Gothic cổ. Mất trí nhớ thì bình thường, bao nhiêu game kinh dị cũng có mô tuýp quen thuộc này. Điều đặc biệt của Amnesia là gì? Đó là game không tập trung đến việc xây dựng cốt truyện quanh kí ức nhân vật chính, cuộc hành trình không phải là tìm lại ký ức đã mất như bao trò chơi khác. Cuộc hành trình của Amnesia là để mất nốt cái bản ngã cuối cùng con người. Nếu như nhân vật chính của game kinh dị khác luôn mang trong mình kí ức về người thương để dũng cảm đi tiếp thì Daniel của chúng ta không có sự xa xỉ đấy. Chính vì thế nhiệm vụ của chúng ta là giúp Daniel chạy. Chạy càng nhanh càng tốt và đừng ngoảnh đầu lại, sẽ không có gì tốt đẹp hứa hẹn ở đằng sau.

Amnesia phát hành vào năm 2010. Có thể nói trò chơi đã tiên phong cho dòng trò chơi Survival Horror với đặc trưng là “bất lực”. “Vũ khí” duy nhất của Daniel là một cái đèn. Cũng giống như cái máy ảnh huyền thoại trong Fatal Frame, cái đèn của Daniel cũng “yếu sinh lý” kinh khủng. Mâu thuẫn của trò chơi được mô tả bằng hai câu hỏi điển hình. Bật đèn hay không bật? Trốn hay chạy? Câu hỏi thứ nhất sẽ thử thách yếu tố tinh thần của bạn, rằng liệu bạn có dũng cảm chịu đựng việc mò mẫm trong bóng tối một đoạn để tiết kiệm đèn hay không. Daniel của chúng ta sẽ không thể chịu đựng lâu nếu ở trong bóng tối. Màn hình sẽ rung và mờ, phản ứng cũng chậm hơn. Mọi thứ sẽ biến đổi tùy theo mức độ tinh thần của Daniel. Tuy nhiên thử thách nhất vẫn là lòng dũng cảm của người chơi. Bạn biết rằng khi tắt đèn thì “nó” sẽ mò tới nhanh hơn. Có thể “nó” đã đến ngay sau bạn, bạn sẽ không bao giờ biết được. Cách duy nhất là luôn để dành một lượng đèn nhất định và dũng cảm đi qua những chỗ tối tăm “không đáng sợ cho lắm”. Ở trong Amnesia, bạn sẽ hiểu tầm quan trọng của chất đốt và thế giới vì sao lại chém giết nhau vì dầu mỏ như vậy. Đơn giản thôi, không có dầu thì có khi bạn sẽ ngồi chết dí vì sợ hãi ở một góc trong Amnesia. Mãi mãi.

Ở câu hỏi thứ hai – trốn hay chạy thì chúng ta cần một chút thông minh ở đây. Amnesia pha yếu tố giải đố nên sẽ có những lúc sự gan dạ là không đủ cho trò chơi này. Sẽ có một khu vực tạm gọi là khu vực an toàn. Bạn sẽ hoàn thành các câu đố rồi di chuyển làm sao để thoát khỏi bọn quái vật trong khu vực đó. Bạn có thể chạy thật nhanh và hi vọng không bị tóm. Hoặc ngồi cầu nguyện trong góc khuất nào đó chờ bọn quái vật “bỏ đi”. Vấn đề nằm ở đây. Bạn phải trốn trong bóng tối. Tuy nhiên khi trốn trong bóng tối (hoặc khi hết đèn phải di chuyển qua các khu vực tối tăm) thì tinh thần của Daniel giảm. Khi tinh thần của Daniel giảm thì thế giới xung quanh sẽ biến đổi đáng sợ theo mức tương ứng. Điều này khiến người chơi không thể trốn mãi được và có lúc sẽ phải “chạy trong sợ hãi”. Outlast học tập chính điều này từ Amnesia. Việc cân bằng giữa việc lượng dầu còn lại và lúc nào nên trốn lúc nào nên chạy chính là thách thức lớn nhất của trò chơi. Những câu đố trong trò chơi sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho bạn trong lựa chọn này. Nếu kiên nhẫn đọc hiểu thì bạn sẽ đỡ tốn kha khá thời gian chết-đi-load-lại trong Amnesia.

Amnesia: The Dark Descent, ý nghĩa để làm gì?

Trong Amnesia, tạo hình quái vật không thật sự đáng sợ như một số game khác. Tuy nhiên có điều gì đó đặc biệt ở những con quái vật này. Phải nói đúng hơn là những con quái vật này “kì lạ”. Những con quái vật “kì lạ” kết hợp với sự “bất lực” hiển nhiên là một sự kết hợp kì lạ. Những con quái vật trong các game kinh dị cùng thời kì đó như Doom, Resident Evil, Dead Space, Fatal Frame… thường mang một ý nghĩa nào đó thì trong Amnesia chúng ta thường không biết “nó” có ý nghĩa gì. Và điều đó dẫn đến một cảm giác đáng sợ mới: Chúng ta không biết được ở phía trước (hay phía sau) đang có cái gì chờ đón chúng ta! Nếu như trong Resident Evil chúng ta có thể dần đoán ra thứ gì ở phía trước và sẵn sàng cho nó (với một cây súng bự, tất nhiên!) thì ở đây Amnesia thách thức sự dũng cảm của chúng ta bội phần. Những con quái vật ở nửa sau trò chơi có thể có “ý nghĩa” hơn, nhưng thực sự không cần thiết phải mang ý nghĩa vào những con quái vật này. Có thể Frictional Games muốn truyền tải một vài thông điệp cũng như gợi ý cho người chơi về các lựa chọn trong giải đố. Tuy nhiên bất cứ người chơi nào cũng cảm nhận rõ nhất điều mà Frictional Games muốn truyền tải sau cùng: Nỗi sợ lớn nhất là khi không có lựa chọn nào cả. Lúc đó mọi ý nghĩa sẽ biến mất, và bạn sẽ dừng lại. Mãi mãi.

Tổng kết

Amnesia: The Dark Descent mở ra một phong cách kinh dị mới được nhiều game khác vay mượn hiện nay. Tuy có những cải tiến đáng kể tuy nhiên cái hồn vẫn nằm lại trong trò chơi này.  Một trò chơi hoàn toàn nên thử nếu ai muốn trải nghiệm cảm giác “đo đếm” lòng dũng cảm của mình. Tuy đã 7 năm trôi qua nhưng giá trị của trò chơi không bị phai đi theo thời gian, bạn có thể mua ở những đợt giảm giá và tận hưởng từng giây phút giá trị của trò chơi này.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện