WORLD OF HORROR (P1) – nghệ thuật ám ảnh phong cách Junji ito và H.P.Lovecraft

Khách quen

  

Bạn có bao giờ tự hỏi bản thân rằng, khi ta lớn lên những câu chuyện về bà phù thủy, ông ba bị hay hồn ma đã khiến chúng ta không còn run sợ chưa? Con người đã chứng kiến nỗi kinh hoàng ngoài đời thật gây ra bởi đám mây đen của chiến tranh, của dịch bệnh, của những tiếng than ai oán đến não lòng và từ lâu đã không còn sợ hãi trước những câu chuyện kinh dị giả tưởng nữa. Vào lúc này thì H.P.Lovecraft- người rẽ một hướng đi hoàn toàn mới cho thể loại này, đã tạo nên thế giới mới của nỗi sợ, một thế giới đầy vô vàng thứ kì lạ không có câu trả lời, một thế giới mà phù hợp với sự phát triển vũ bão của công nghệ ngày nay. Thông qua những mẩu chuyện ngắn, những vần thơ cùng với những cuốn tiểu thuyết đã gieo rắc cảm giác sợ hãi vô hình không thể diễn tả bằng lời, cái kinh dị được tạo ra không bị gắn vào bất cứ hình ảnh có thực nào, chính bản thân người đọc sẽ bị trí tưởng tượng của họ dọa cho phát khiếp, đó chính là nghệ thuật Lovecraft.

Giờ đây nghệ thuật này đã trở thành trường phái mới truyền cảm hứng cho vô số tài năng trẻ, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến người họa sĩ manga Junji Ito với nét vẽ mang đầy tính nhân văn mà cũng không kém phần kinh dị. World of horror được ví như lá thư cảm ơn tới hai con người tài năng này vì những cống hiến to lớn của họ trong lĩnh vực kinh dị giả tưởng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về tựa game đầy tiềm năng World of horror, đây sẽ là vừa tóm tắt cốt truyện vừa phân tích chuyên sâu nên coi như đây là cảnh báo spoiler cho các bạn nào chưa chơi nhé, còn bây giờ thì ăn lấy miếng bánh rót miếng trà rồi OKE LET’S GO!

Giới thiệu

World of horror được phát triển bởi panstasz và Ysbyrd Games và ra mắt trên steam vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. Tuy hiện tại game còn đang trong quá trình xây dựng (early acess) nhưng tựa game này mang lại cho bất cứ ai từng trải nghiệm một cảm giác hoài cổ pha với sự tò mò là công thức tuyệt vời tạo nên độ cuốn hút không thể chối cãi. Đồ họa 1-bit được làm hoàn toàn bằng ứng dụng paint, đúng rồi bạn không nghe nhầm đâu, toàn bộ tựa game này được làm trên cái app mà bạn thường hay phá phách trong giờ học tin học đấy. World of horror đi theo phong cách mà các game retro hay làm, đó là lối đánh theo lượt kết hợp một chút cơ chế RPG là điểm nhấn cho sự pha trộn hoàn hảo của các game xưa cũ với game hiện đại. 

Nội dung

Trên đây là một số thông tin về World of horror. Bây giờ chúng ta sẽ tóm tắt lại chuyện gì đã xảy ra trong game và tìm hiểu sự kinh dị đằng sau tựa game này là gì nhé.

Các vị thần cổ xưa đang thức giấc mang theo vòng xoáy của sự điên cuồng. Bệnh viện tồi tàn, trường học ma quái, căn hộ bỏ hoang và khu rừng tăm tối đầy rẫy những hiện tượng siêu nhiên thách thức sự tỉnh táo của bất kì kẻ nào sinh sống ở Shiokawa, Nhật Bản. Liệu đó là quả báo? Hay là âm mưu nào đó vượt quá tầm hiểu biết của chúng ta? Hiện tại game đang có 4 vị thần cổ xưa, trong đó có:

 

Cthac-Atorasu, thực thể mang hình hài của một con nhện với cơn đói không bao giờ thỏa mãn

Ithotu, ngọn lửa vĩnh cửu với mong muốn cả thế giới hóa tro bụi

Ath-Yolazsth, con mắt của tận thế là nguồn cơn của vô số hiện tượng kì bí

Và cuối cùng là Goizo, thứ bị chúa từ chối ẩn mình sâu trong những cái gương

Mỗi màn chơi sẽ có một vị thần đang chực chờ thức tỉnh, điều này liên kết chặt chẽ với thanh DOOM biểu hiện quá trình thức giấc, nếu thanh DOOM đầy 100% game sẽ kết thúc và tất nhiên: bad end. Để thách thức được các vị thần, người chơi sẽ vào vai một trong năm nhân vật chính: Kirie là một học sinh mới chuyển trường, Aiko Takashi là đội trưởng đội bơi lội, Haru hiện là tài xế, Mizuki Hamasaki là idol của giới trẻ (add khá bảnh) và cuối cùng là nhiếp ảnh gia Kouji Tagawa. Mỗi nhân vật điều có điểm mạnh điểm yếu khác nhau với chung một nhiệm vụ: mở 5 chốt khóa của ngọn hải đăng. Ở đây mình phải nói thêm về những cái khóa và ngọn hải đăng này, mỗi màn chơi chỉ có 5 cái khóa tượng trưng cho 5 bí ẩn nhưng thực chất có đến 14 bí ẩn khác nhau, mỗi bí ẩn là một giai thoại riêng, mỗi câu chuyện riêng đều được trau chuốt chắt lọc kĩ lưỡng kích thích sự tò mò của người chơi đồng thời cũng không bỏ qua những yếu tố kinh dị rất riêng mà cũng rất Junji Ito.

Chú thích thêm: mỗi bí ẩn mình sẽ chọn một nhân vật để kể cho câu chuyện không bị nhàm chán cũng như xưng hô một cách tự nhiên nhất.

14 bí ẩn kì lạ ở Shiokawa


Bí ẩn 1: Cái kéo bị nguyền rủa

(Kouji Tagawa)

“Kouji Tagawa quyết định ở lại trường để tìm hiểu tại sao bạn anh ấy bỗng dưng biến mất, nhưng anh ấy nhanh chóng nhận ra, mình không ở trường một mình…” 

Gần đây, người ta rỉ vào tai nhau về câu chuyện người phụ nữ trở về từ cõi chết, với nụ cười đến tận mang tai và cây kéo dính đầy máu. Một cậu bạn thân của Tagawa bắt đầu có những biểu hiện kỳ lạ, cậu ta gửi cho Tagawa một quyển sổ tay với những ghi chép bí ẩn trước khi biến mất một cách bí ẩn không kém. “Tôi sẽ đưa cô ta về nơi cô ả thuộc về” là tuyên bố của cậu ta trước lúc ra đi, và tất cả những gì Tagawa có thể làm là nghiên cứu quyển sổ bí ẩn để tìm ra manh mối giải cứu bạn mình. 


Trong cuốn sổ, là ghi chép về cách thực hiện một nghi thức, nghi thức này có khả năng bắt người phụ nữ với cây kéo đẫm máu về thế giới thực, tại đó cô ta có thể bị tiêu diệt một lần và mãi mãi. Trong nhật ký cũng kể lại chuyện, cậu bạn của Tagawa còn có một cô bạn cũng biết về nghi thức triệu hồi này với tên gọi Maru, và cậu ta nghi ngờ có thể Maru sẽ một mình thực hiện nghi thức cực kỳ nguy hiểm này. Cậu ta cũng ghi chép trong sổ về việc bị một người phụ nữ lạ mặt bám đuôi cả ngày. 

Để thực hiện nghi lễ, theo cuốn sổ, Tagawa cần vẽ một biểu tượng ma quỷ lên tấm bảng sử dụng Phấn Thiêng và đốt Nến Thần để triệu hồi bà ta. Trong quá trình thám hiểm ngôi trường để tìm những vật dụng này, Tagawa gặp Maru, cô bạn được nhắc đến trong cuốn sổ. Tuy nhiên, Maru lúc này không còn là em của ngày hôm qua, cô ta có khuôn mặt biến dạng với đôi mắt và miệng đều bị cách một cách khủng khiếp, còn tâm trí đã trở nên điên loạn, sử dụng một chiếc kéo để tấn công bất cứ ai đến gần.Chúng ta có thể dễ dàng suy đoán ra, đó sẽ là số phận của những ai dại dột định triệu hồi ma nữ cầm kéo và thất bại.  

Sau khi tìm đủ nguyên liệu cho buổi lễ – bao gồm vẽ biểu tượng quỷ dữ lên tấm bảng và đốt ngọn nến , Tagawa bị một thứ với hình thù kì dị của người phụ nữ với cái đầu như ba đầu người chồng lên nhau theo chiều dọc cùng với cây kéo to nhất mà anh từng nhìn thấy. Điều kỳ dị là ba cái đầu này lại chỉ có 4 con mắt, và một cái mồm kéo dài từ trên xuống dưới.  

Tạo hình của sinh vật kia được lấy cảm hứng từ Kuchisake Onna, hay còn gọi là Khẩu liệt nữ là truyền thuyết đô thị nổi tiếng nhất nhì tại Nhật Bản về người phụ nữ tuy có sắc đẹp trời phú nhưng tính tình lại lẳng lơ, về sau bị chính người chồng của mình dùng kéo rạch mặt đến tận mang tai. Sau khi người vợ chết đi thì trở thành oán linh với vết rạch đáng sợ thường hỏi những nạn nhân xấu số của ả “trông tôi có đẹp không? “. Nếu trả lời là xấu sẽ ngay lập tức bị ả giết chết bằng cây kéo. Nếu trả lời là đẹp thì sẽ “được” ả dùng cây kéo “trang điểm” bằng cách rạch cho đôi mắt và cái miệng rộng đến mang tai giống như ả. Truyền thuyết này được cho là đã xuất hiện quanh thành phố Nagasaki, từ đó lời đồn được lan rộng khắp Nhật Bản và gây khủng hoảng tinh thần cho nhiều thành phố, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho mọi người dân. 

Trở lại trường học, Kouji Tagawa vẽ lên kí hiệu quỉ dữ và buộc phải chiến đấu. Anh ta đánh bại sinh vật kì dị kia, mở ra 2 ending tùy thuộc vào kí hiệu quỉ dữ có được vẽ đúng hay không. 

Nếu vẽ sai thì bạn anh ta sẽ chết, Tagawa cầm cây kéo lên và nở nụ cười, một nụ cười đầy ma quái và giả tạo, chúng ta có thể đoán rằng anh ta sẽ có số phận giống như Maru. Nếu vẽ đúng thì con ma nữ sẽ yếu đi rất nhiều, Kouji Tagawa tìm được và cứu sống bạn mình mặc dù đang trong tình trạng nguy kịch…. 


Bí ẩn 2: Tính năng kì lạ của chiếc camera

(Aiko Takashi)

“Ba học sinh mất tích trong lúc làm tài liệu về những câu chuyện dân gian kì bí trong khu rừng gần kề. Một người đàn ông cao lớn đã tự nhận mình được thuê bởi bố mẹ của ba học sinh mất tích để điều tra vụ án, nhưng bố mẹ của họ lại chả thuê ai cả.”

Ở sâu thẳm trong khu rừng già có giai thoại về bà phù thủy bị cả dân làng thiêu chết vì bắt cóc và sát hại dã man hai đứa trẻ, người ta đồn rằng cây cối đều héo chết xung quanh căn biệt thự gắn liền với giai thoại này, thật đáng ngờ- Aiko Takashi nghĩ thầm, nhưng điều này đồng nghĩa với công việc điều tra của cô sẽ dễ dàng hơn.

Sau một vài giờ tìm hiểu trong thư viện trường, Aiko quyết định bắt chuyến xe buýt để đi tới ngôi làng đã thiêu chết bà phù thủy. Điều kì lạ nhất ở ngôi làng này không phải là bầu không khí âm u mà mọi người trong làng điều thân thiện một cách đáng lo ngại. Một ông lão đã chỉ cô con đường tới biệt thự, nơi được cho là chỗ mất tích của đám người thám hiểm

Bên trong căn biệt thự bị bỏ hoang không có gì cả, ngoại trừ tầng hầm với chiếc camera chĩa thẳng xuống giếng và ba băng cát xét, mỗi tên của một học sinh mất tích gắn cho một băng. Tò mò nhìn xuống giết, Aiko mất một lúc mới có thể nhận ra sâu thẳm dưới đáy giếng là một con mắt khổng lồ. Kinh hãi nhưng cuốn hút, cô từ từ bị con quái vật dẫn dụ trong khi sức lực càng lúc càng yếu dần. Ở bí ẩn này chúng ta sẽ có ba ending

Ending thứ nhất, ở những giây phút cuối cùng, người đàn ông bí ẩn bất ngờ xuất ngờ xuất hiện và kéo Aiko khỏi cơn mê. Ông ta giải thích rằng đấy là điều cần thiết để bảo vệ ngôi nhà cùng với những thực thể bí ẩn bên dưới nó.”Mày có mục đích lớn hơn là bỏ mạng ở đây”- ông ta nói trước khi đánh gục cô. Vài giờ sau Aiko thức giấc trên chiếc xe buýt trở về thị trấn, có lẽ đó chỉ là giấc mơ- cô trấn tĩnh bản thân mình, trong khi cái ác vẫn còn tiếp diễn.

Ending thứ hai được kích hoạt nếu như Aiko đã chuẩn bị sẵn một can axit, cô dùng hết sức lực cuối cùng của mình để đổ can axit vào con mắt kia. Ngôi nhà rung lắc dữ dội hòa vào tiếng thét đến nhức óc của con quái vật. Các bức tường đổ sập xuống khiến cô bất tỉnh. Sau đó, Aiko tỉnh dậy trong bệnh viện cùng với 3 băng cát xét và đôi tay cô vẫn còn run rẩy bởi sự việc kì quái không lời giải.

Ending thứ ba xảy ra nếu người chơi chọn phương án không nhìn vào cái giếng, cảm thấy sợ hãi trước những điều kì dị trước mắt, Aiko quyết định cầm lấy cuộn băng và bỏ chạy. Lang thang trong rừng, người chơi được tìm thấy bởi một nhóm tìm kiếm. Cô dẫn họ đến trước cửa hầm nhưng nó đã không còn ở đó nữa. Vụ án cùng với bí ẩn kia dần dần trôi vào quên lãng.

Bằng một cách kì lạ nào đó, ba cuộn băng ở cả 2 ending cuối đều không hoạt động, để lại cho cô cảm giác khó chịu đến rợn người, sinh mạng của ba học sinh ra sao? Chuyện gì đã xảy ra? Liệu họ đã bị hiến tế cho một nghi thức điên cuồng nào đó hay chỉ đơn giản là đã chịu sự to lớn của thế giới nuốt chửng? câu hỏi vẫn còn đó nhưng lại không có câu trả lời…

Bí ẩn 3: Ánh thơ đen tối của buổi cầu nguyện

(Haru)

“Một lá thư chính thức từ công ty luật ở Tokyo, họ muốn gì ở tôi?”

Haru nhận được lá thư được thông báo rằng người chú của bạn đã mất và dòng họ muốn một buổi lễ cầu nguyện tại căn biệt thự nằm sâu trong khu rừng. Linh tính mách bảo anh rằng đây sẽ không phải là chuyến đi khôn ngoan khi bạn nhìn thấy những cái tên mà anh chưa bao giờ nghe qua cả, ôi dào điều tồi tệ gì có thể diễn ra cơ chứ?

*9 giờ tối

Nằm sâu thẳm trong khu rừng là một căn biệt thự không quá cũ kĩ, tuy nhiên nội thất bên trong lại cực kì tồi tàn, trùm lên nó bầu không khí ảm đạm đến khó tả, “Chắc bầu không khí này là do đang có đám”- Haru tự nhủ bản thân mình. Một cặp tình nhân bước đến gần anh, đó là Hawado và người vợ của ông ta Miyako, ông ta bảo anh lên phòng ngủ chính để cầu nguyện cho người chú đã khuất, à thì bây giờ cũng không có việc gì để làm.

*10 giờ tối

Quay trở lại hành lang, Haru nhận ra rằng các thành viên trong dòng họ đã đến, bọn họ đều đang nghiên cứu mấy quyển sách. Anh để ý một người phụ nữ với mái tóc ngắn nhăn mũi từ khi bạn bước chân vào phòng, đó là Akane- người thừa kế hợp pháp, cô ta sẽ đưa cho người chơi một quyển sách nhỏ hướng dẫn cho buổi cầu nguyện suôn sẻ hơn.

Lưu ý rằng mỗi màn chơi người chơi sẽ nhận được một cách hướng dẫn khác nhau và việc Haru có làm theo các chỉ dẫn trong quyển sách hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cái kết của bí ẩn này, nếu anh không thực hiện theo đúng trình tự thì buổi lễ sẽ kết thúc sớm hơn đồng thời dẫn đến ending thứ ba. Mỗi lần làm theo hướng dẫn sẽ nhận được một kí hiệu nguyền rủa.

*11 giờ tối

Mọi người trong dòng họ đã tập trung gần lò sưởi. Nhìn hành động của bọn họ Haru có thể đoán rằng tất cả đang mong buổi lễ kết thúc. Các vị khách có vẻ không hứng thú với buổi cầu nguyện này, “Có lẽ bọn họ đến đây vì gia tài, mình nên khám phá thêm những gì có thể”- anh nghĩ thầm và bước đến thư viện, tại đây Haru biết được rằng căn biệt thự này ba năm trước từng là nơi treo cổ tự tử của một người đàn ông xấu số, thế quái nào lại chọn nơi này làm địa điểm cho buổi lễ chứ.

*12 giờ đêm

Đã là nửa đêm, Haru tiếp tục thực hiện theo những chỉ dẫn trong sách để rồi bàng hoàng nhận ra cái xác trong phòng ngủ đã biến mất. Một cơn gió lạnh lùa vào phòng, anh lập tức chạy xuống sảnh chính, cũng chẳng còn vị khách nào ở đó nữa, ngoài trừ Hawado và vợ ông ta đang ôm hôn thắm thiết. “Có chuyện gì đã xảy ra vậy? Mọi người đâu hết cả…” Chưa kịp nói hết câu, Haru thét lên kinh hoàng bởi cảnh tượng kinh tởm diễn ra ngay trước mắt, cặp tình nhân từ từ xoay người lại, mặt của hai người bọn họ kết lại với nhau thành một, da thịt rách ra để máu chảy khắp nơi, bản thân anh biết không còn đường nào để lui.

*1 giờ đêm

“Đó chỉ là một con quái vật ”- Haru lẩm bẩm trong miệng khi tìm được một vị khách cũng đang run cầm cập. Cả hai người quyết định chạy khỏi nơi này nhưng cánh cửa đã không còn đó nữa…nó đơn giản chỉ là…biến mất.

*2 giờ đêm

Hành lang bắt đầu biến đổi, Haru có thể nhận thấy rõ qua những vết rách kì lạ, cả căn biệt thự này đang bẫy bạn ở bên trong. Anh nghe được tiếng thét thất thanh của một người phụ nữ nên lập tức mạo hiểm chạy lại phòng chứa đồ và nhận ra bộ váy đắt tiền của Akane, nhưng cô ấy cao một cách bất thường với đôi mắt trắng bệch, máu từ mũi chảy ra không dứt, không…không phải…đây không phải là con người. “Đừng có nhìn tao, ĐỪNG CÓ NHÌN”- cô ấy thét lên trong cơn cuồng loạn.

*3 giờ đêm

Haru tìm thấy thêm một vị khách nữa. Buổi cầu nguyện sắp đi đến hồi kết, cả căn biệt thự rung lắc dữ dội cho đến khi đánh sập các mảnh tường, để lộ ra sự thật xấu xí về nơi mà anh đang đứng. Chuyện này sẽ không kết thúc tốt đẹp, Haru biết chắc điều đó khi nếm được mùi máu nồng nặc trong miệng mình khi cái thứ nhầy nhụa đang tiến lại gần. Một giọng nói vang lên trong đầu nói cho anh biết phải làm gì.

Nếu người chơi thu thập đủ kí hiệu nguyền rủa, bạn có thể khắc biểu tượng xuống để chiến đấu với người đàn ông già và đến ending thứ nhất hoặc thứ hai. Nếu không đủ sẽ dẫn đến ending thứ ba.

Ending thứ nhất bạn không được hi sinh bất kì vị khách nào cả và buộc phải chiến đấu với người đàn ông già với đôi mắt của hỗn mang và bạo lực. Sau trận chiến Haru bắt xe trở về Shiokawa với lời thề rằng sẽ không mở bất cứ lá thư nào của công ty luật nữa.

Ending thứ hai bạn sẽ hi sinh một trong hai vị khách, lương tâm mách bảo với Haru rằng anh sẽ không bao giờ có lại giấc ngủ ngon như trước kia nữa trong lúc lau sạch vết máu còn dính trên áo mình.

Ending thứ ba buộc bạn phải hi sinh cả hai người, “cái giá đã được trả” giọng nói ấy cứ vang vang trong đầu anh như một cơn ác mộng không bao giờ kết thúc. Haru biết rằng chẳng ai tin vào những gì anh kể và sau sự kiện đầy tội lỗi này, mọi thứ sẽ chẳng còn như xưa nữa…

Điểm chung của cả ba ending là việc sau khi người chơi hoàn tất buổi lễ và tỉnh dậy giữa cánh đồng trống, bạn sẽ thấy người chú đã khuất giải thích cho bạn nghe về ý nghĩa của buổi cầu nguyện mặc dù bạn đang rất yếu “Số người chết phải được giữ nguyên…cái giá phải trả là hai người sống và hai người chết…” gã lầm bầm trong khi bạn ngất liệm đi. “Kẻ lừa gạt cái chết”- bạn gọi hắn ta bằng cái tên ấy khi mọi dấu vết về hắn mất tích, để lại cho bạn vô vàng thắc mắc về cách vận hành của sự sống.

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện