Xin chào, Gats hôm nay có một tựa game đặc biệt xin chia sẻ với mọi người sau khi dành một tuần miệt mài không mệt mỏi cống hiến để hoàn thành thì nay mới có thời gian viết bài review và cảm nhận. Quả thực sau khi chơi xong, Gats thấy rằng vượt nó khá xa khỏi mong đợi của mình và hơn thế lâu lắm rồi mới có một tựa game võ thuật đặc sắc như vậy trên màn ảnh game kể từ lúc Sleeping Dogs ra mắt cho đến bây giờ, chúng ta hãy cùng xem tại sao nó lại hay như vậy nhé.
Trước khi đến với chuyến hành trình trả thù đậm mùi kung fu thiếu lâm của nhân vật chính trong game, Gats xin được nói qua rằng trong những năm gần đây thể loại game rogue-like rất được các game thủ ưu chuộng và đón nhận mạnh mẽ trong đó có mình, đặc biệt là nhánh action rogue-like càng được quan tâm nhiệt liệt bởi lối chơi cân bằng và chặt chẽ, độ khó đủ để chết đôi ba lần học hỏi để vượt qua, cốt truyện đặc biệt không hề tệ một chút nào và cơ chế chết vĩnh viễn, chỉ được giữ lại một số vật phẩm sau mỗi lần tử nạn, quả thật hết sức thuyết phục hầu hết các game thủ khó tính nào. Có thể kể qua một số cái tên tiêu biểu như: Hades, Dead Cells, Noita, Rogue Legacy 2… và Sifu là một tựa game như vậy khi được nhà phát triển Sloclab kết hợp với cơ chết võ thuật đậm chất phương đông giống như các bộ phim của Lý Tiểu Long nhưTử Vong Du Hí hay Long Tranh Hổ Đấu đã tạo nên một làn gió mới thật sự khác biệt trong thể loại này.
Là một tựa game hành động dưới góc nhìn người thứ ba với cốt truyện trả thù kinh điển đã là một khái niệm không còn xa lạ gì với game thủ chúng ta, thế nhưng nếu kết hợp cân bằng với rogue-like thì quả là độc đáo và sáng tạo – và đó là điều mà nhà phát triển đã làm quá tốt. Và với hành trình nhân vật chính vô danh của chúng ta đối đầu với năm vị thủ lĩnh cũng chính là kẻ thủ ác giết cha cậu trong một đêm mưa gió bão bùng. Đây không phải là kiểu game có cốt truyên rối rắm và nhiều cú twist như kiểu trinh thám hay một bức tranh âm mưu tối tăm toàn diện to lớn với nhiều phức tạp muôn màu, câu chuyện của Sifu đơn giản và dễ hiễu hơn nhiều nhưng đủ cô đọng và súc tích. Bằng sự sắp xếp khéo léo tài tình của nhà phát triển, họ dùng hành trình trả thù của nhân vật chính được chia ra từng chương của màn chơi của tương ứng với năm khu vực của năm kẻ phản diện chính trong game sẽ dần được phơi bày qua các mảnh ghép rời rạc nhưng quan trọng, tất cả để giải thích một cách trọn vẹn sau cùng ở boss cuối – rất hợp lý.
Lối chơi phải nói thế nào nhỉ; dễ làm quen nhưng khó thành thạo. Khi màn chơi bắt đầu bạn sẽ đi theo một con đường chính để càn quét kẻ thù nhưng vẫn có các lối đi tắt kèm những phần thưởng nâng cấp cho bản thân hoặc may mắn sẽ lấy được chìa khoá keycard để chạy một mạch đến boss nếu bạn thích – mặc dù Gats không khuyên bạn làm vậy haha rất nguy hiểm đấy. Về cách chơi rogue-like hơi kì lạ một chút khi nó gắn liền với số tuổi của nhân vật chính trong game, bạn bắt đầu ở tuổi 20, khi chết bạn sẽ hồi sinh cộng thêm một năm cho lần chết đầu tiên, hai năm cho lần thứ hai và ba năm cho lần thứ ba và khi chết liên tục cộng dồn đến 70 tuổi thì nhân vật của bạn sẽ tử nạn thật sự vì quá già để chiến đấu tiếp – rất thực tế haha. Và lúc đó toàn bộ bí kiếp võ công học được trong 50 năm đó cũng sẽ tan biến và chơi lại từ đầu, tính sơ sơ ra bạn có khoảng bốn mươi và nhiều nhất năm mươi mạng để hoàn thành Sifu – nghe thì có vẻ nhiều đấy nhưng với người chơi kém như Gats sẽ nhận ra không đủ một chút nào khi tần suất bị cộng dồn tuổi khi chết diễn ra rất thường xuyên và liên tục nhờ vào đối thủ máy thật khủng khiếp hơn mình nghĩ nhiều.
Sifu lấy cảm hứng từ Lý Tiểu Long hay Lý Liên Kiệt là điều không bàn cãi mà còn làm rất tốt, hiệu ứng vật lý và mô phỏng chuyển động võ thuật cực kì trơn tru không một động tác thừa cảm tưởng như Gats đang nhập vai John Wick trên phim vậy, thật tuyệt vời. Nhưng bạn phải nhớ rằng nhân vật của chúng ta là võ sư chứ không phải người khổng lồ xanh hùng mạnh nên nếu bạn dậm nút loạn xạ thì vài quả tát hay đấm của kẻ thù là lên thiên đường ngay lập tức. Chính vì thế phải học cách đỡ đòn, phản đòn, né đòn sao cho nhuần nhuyễn và hiệu quả trước để rồi chuyển sang học tấn công vì ông bà ta hay có câu nói rằng: tấn công chính là cách phòng thủ tốt nhất, đây lại là một điểm sáng của game khi các đòn tấn công giữa nặng và nhẹ kết hợp với đòn thế đặc biệt hết sức mượt mà và tự nhiên. Tất nhiên kẻ thù không phải là đậu hũ hay người rơm cho chúng ta vả bôm bốp được khi những gì bạn né, đỡ, phản công thì chúng đều làm được thậm chí làm tốt hơn thế nếu chúng ta chưa thành thục. Vì đỡ đòn trong game có giới hạn nhất định nên bạn luôn phải luân chuyển giữa canh chuẩn thời gian đỡ và né hợp lý kết hợp tấn công hợp lý mới mong giành chiến thắng được.
Vì từng trường hợp đối thủ tấn công sẽ khác nhau nên bạn không thể spam ầm ầm một kiểu đánh từ đầu đến cuối được, còn chưa nói đến các boss trong game, mỗi anh chàng sẽ có võ thuật và vũ khí đặc trưng riêng, chưa kể còn khoẻ và nhanh hơn chục lần như thế nên qua được như thế nào thì xin chúc bạn may mắn tự trải nghiệm qua thử nhé. Riêng anh chàng boss đầu tiên Gats đã phải mất năm lần hì hục mới may mắn thắng được còn những người sau thì không biết phải nói sao haha chỉ biết rằng bạn sẽ phải rất căng thẳng và tập trung đấy. Vũ khí và môi trường xung quanh cũng là một yếu tố giúp bạn vượt qua thử thách trong game dễ dàng hơn một chút khi việc đối đầu với số đông là không hề ít, chưa kể kẻ thù khá đa dạng, lúc thì một tên tai to mặt lớn siêu to, khi thì tên gầy gầy siêu nhanh, và có tên thì vừa nhanh vừa mạnh cho nên nếu khách quan mà nói thì với so các soul game độ khó cũng không kém cạnh là bao. Nhưng không đến nỗi khiến người chơi nản chí vì những lần sau khi tiêu diệt kẻ thù đủ để bạn có một lượng điểm kinh nghiệm dùng mở khoá được những nhân cấp vĩnh viễn cho lần chinh chiến tiếp theo dễ thở hơn, từng bước thất bại sẽ khiến bạn tập giỏi hơn như siêu chiến binh John Wick trên màn ảnh rộng vậy.
Hình ảnh trong Sifu dùng tông màu nước dưới dạng cel shaded hoạt hoạ rất đep mắt, kiểu như bộ phim hoạt hình kinh điển Samurai Jack trên Cartoon Network vậy-tất nhiên là đẹp mắt hơn nhiều. Phần âm thanh không có gì để phàn nàn mặc dù không quá xuất sắc nhưng đủ để bạn không nhàm chán trong từng phân cảnh chiền đấu hay các đoạn cắt cảnh của game. Khuyết điểm duy nhất là game hơi ngắn, nếu chưa tính số lần chết phải chơi đi chơi lại nhiều lần để giành chiến thắng thì game dài khoảng 7-8 giờ, khiến các võ sư game thủ thấy vẫn thiếu thiếu một chút gì đó chưa thoả mãn. Tóm lại, nếu không kể đến việc có độ khó đáng kể và thời lượng chưa dài thì đây quả là một tựa game võ thuật rất hay đáng để trải nghiệm qua trong năm nay, một tựa game hành động pha lẫn cơ chế rogue-like cực kì ấn tượng. Cám ơn các bạn đã xem bài, hẹn một bài review gần nhất nhé.