Mấy hãng game nhỏ nhỏ (P.2)

Khách mới

  

Tui ngồi thẩn thờ, đầu tựa hẳn vào chiếc ghế mà mỗi ngày tui phải chà mông trên nó hơn mười tiếng đồng hồ, mắt nhìn lơ đễnh vào mấy hàng chữ đang trôi dần từ dưới màn hình “Something told me it was over. When I saw you and her talking”, tiếng hát của Etta James như một thứ gì đó châm chích vào tận đáy lòng, Campo Santo tao ghét tụi mầy, hết rồi hả, có chắc là hết thiệt hông? Tự nhiên tui nhớ lại lời ông bạn, cái trò này có nhiều kết thúc, ăn thua vào người chơi, như thằng đuối nước gặp phao, tui bấm ngay Ctrl+Alt+Del thần thánh, end process nè.

<spoiler> Quay trở lại trò chơi vào ngay màn cuối, trong đầu hình dung là phải trả lời cho thiệt khác lúc nãy, phải tha thiết hơn nữa để cho Delilah không bỏ đi trước mình, tui muốn gặp mặt cô ấy, nhưng sự thật phủ phàng, kết quả vẫn vậy, rồi lần thứ ba, lần thứ tư,  cảm giác mình giống như Jake Epping trong 11/22/63, có quay về quá khứ bao nhiêu lần đi nữa cũng không bao giờ thành với người mình yêu, đời thật trớ trêu vậy đó, đành ngậm ngùi mà chấp nhận số phận đi thằng lừa </spoiler>.

tumblr_nlbh6ju8jo1sikueao5_1280

Đó là cái hành động ngớ ngẫn nhứt mà sau khi tui chơi xong trò Firewatch, mà tui chắc là cũng có nhiều bro cũng hành động kiểu vậy, lần đầu tiên mà tui chơi một game có nhiều cảm xúc đến vậy, có vẻ như mấy thím làm game, mà đặc biệt là mấy nhóm làm game nhỏ nhỏ đã tiến được một bước nữa trong hành trình chinh phục trái tim của game thủ.

Theo tui nghĩ đây có vẻ là buổi bình minh của những thể loại game tập trung vào những góc sâu thẳm nhứt của mỗi người chúng ta, khi mà trí thông minh nhân tạo ngày càng thông minh hơn thì những trò chơi ngày càng sâu sắc hơn, và có thể là kinh dị hơn, tàn nhẫn hơn hông chừng, khi đó những nhà làm game sáng tạo nhất chính là những người làm chủ cuộc chơi của tương lai.

Campo Santo

Campo santo ở Train Jam

Campo Santo thì nhỏ nhưng làm game hiếu chiến hú hồn ở San Francisco, CA. “Chúng tui làm game tên là Firewatch”, đó là lời tự giới thiệu ngắn mà ngầu, bản thân tui rất thích loại phong cách vậy, không cần phải nói nhiều linh tinh làm gì. Firewatch cũng là game đầu tiên của Campo Santo, nội dung trò này tập trung chủ yếu vào mối quan hệ của hai nhân vật, mà ở đó mỗi quyết định của người chơi ảnh hưởng đến nội dung của game. Tui cũng không muốn spoil thêm nữa, nếu bro nào thích thì lên steam hốt về nhé.

maxresdefault

Sau khi khá thành công với tựa game ăn theo phim “The Walking Dead”, Jake Rodkin và Sean Vanaman rời khỏi Telltale Games, một hãng game khá lớn. Trong đầu của cả hai chỉ ấp ủ một ý tưởng đơn giản về câu chuyện một gã làm việc tại chòi canh lửa trong rừng, rồi mọi chuyện bí ẩn diễn ra. Cả hai cùng kết hợp với một vài nghệ sĩ đồ hoạ để hiện thực hoá ý tưởng, vậy là Campo Santo và Firewatch được giới thiệu lần đầu vào năm 2014. Nhiều khi những câu chuyện đằng sau một hãng game cũng đơn giản như vậy thôi, điều tui đặc biệt chú ý đến cách làm việc của họ , cách họ lấy cảm hứng bằng cách tạo ra không gian làm việc giống hệt trong game, những thứ mà một hãng game lớn khó mà có được, bản thân tui rất ngưỡng mộ những con người như vậy.

Dontnod Entertainment

dne8thanniversary-800

Khởi đầu với Remember Me không mấy ấn tượng, Dontnod Entertainment một hãng game nằm trong lòng thủ đô ánh sáng Paris với thành viên là những nhân viên kỳ cựu của Ubisoft, EA, Criterion Games, nhưng khi bước ra đấu trường sinh tử này DE phải rất vất vả để tìm ra hướng đi riêng của mình. Tựa game thứ hai mang tên Life is strange, chắc là nhiều bro sẽ biết vì đây là tựa game làm nên tên tuổi của DE. Có thể nói đây là một hiện tượng của năm 2014, Life is strange đã làm nên xu hướng của dòng game cảm xúc, không đánh đấm, không đồ hoạ khủng, không căng não, nhưng người chơi sẽ không ngừng thổn thức với nó, đặc biệt âm nhạc trong game làm mình có cảm giác như đang xem một bộ phim tình cảm hạng A mà trong đó mình là nhân vật chính vậy.

cemqyvtjomkxcsvyqceq

Life is strange

Tuy vậy nhưng Dontnod vẫn theo đuổi giấc mơ vươn tới dòng game AAA, CEO của DE Oskar Guilbert nói rằng anh ta đã có sẵn một tầm nhìn cụ thể trong đầu, và tựa game hành động theo lượt tiếp theo mang tên Vampyr sẽ minh chứng cho tầm nhìn đó. Riêng bản thân tui thì một hãng game indie mà muốn nhắm tới AAA thì tui thấy cũng hơi uổng, vì khi đã nhắm đến dòng game mainstream này thì phải hy sinh nhiều thứ, kể cả phong cách cá nhân trong game, vì chủ yếu dòng game này hướng tới lợi nhuận và số đông. Thôi thì cũng đành chúc phúc cho DE đạt được giấc mơ của mình.

Giant Squid Studios

maxresdefault-1

Hãng game độc lập đặt tại Santa Monica này đã làm ra cái tựa game mà khi ông bạn tui chơi phải thốt lên một câu “Moá, cái tụi làm ra cái trò này là người ngoài hành tinh chứ không phải là người thường chút nào”. Nếu bro nào đã từng chơi ABZÛ thì phần nào cũng đồng ý với phát biểu đó vì tui thấy ông bạn tui chill chưa từng có khi ổng chơi game này.

Đây là cái hãng mà đồng sáng lập là Matt Nava và The Ink Factory. Ông Nava này chính và giám đốc sáng tạo của trò Journey đình đám đã được để cử giải Grammy mấy năm trước. Thực sự Giant Squid đã làm việc hết công sức để mong “tạo ra môt trò cực sâu sắc và sáng tạo khiến người chơi phải lay động cảm xúc của mình, đánh đố mọi quy chuẩn và bị dồn đến biên giới của trải nghiệm tương tác”, như lời của nhà làm game.

ckl4d7quuaagapf

ABZÛ

Hãng Con Mực Lớn này thực sự đã làm ra được điều khác biệt, mà ở đó người chơi không còn phải căng thẳng hay tập trung vào màn chơi nhiều nữa, mà ở đó chúng ta chỉ còn biết tận hưởng, sảng khoái và biết ơn những người đã mang đến những cảm xúc tuyệt với này, ta chỉ còn biết thốt lên wow, wow, wow và wow.

(còn tiếp)

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện