Sau cuộc trò chuyện với Tồ lần trước, Mít càng hứng thú hơn với việc tìm hiểu về game online tại Việt Nam vì dù rằng thời gian gần đây, các tựa game được phát hành ở Việt Nam không còn nhận được nhiều sự thu hút do có quá nhiều sự cạnh tranh từ các game nước ngoài nhưng game Việt cũng đã từng có một lịch sử huy hoàng.
Câu chuyện bắt đầu bằng việc anh Tít chất vấn Mít vì phát hiện ra em trai cúp học đi chơi:
Tít: Hôm nay anh thấy mày trốn học đi với thằng Tồ chơi phải không?
Mít: Hì hì thực ra nói đi chơi cũng không hẳn. Thằng Tồ biết nhiều về game online lắm nên em cũng hỏi được nó nhiều lắm. Hỏi là chính, chơi là chủ yếu anh ạ!
Tít: Vậy mà cũng nói được, thế tìm hiểu được những gì rồi?
Mít: À em biết đến từ năm 2007 là những giải đấu game online bắt đầu được các nhà phát hành tích cực tạo dựng để thu hút chú ý từ truyền thông và quảng bá thương hiệu rồi. Điển hình như Miss Audition của VTC, một cuộc thi là cái nôi của rất nhiều hotgirls và là tiền thân của Miss Teen sau này và giải “Thiên hạ đệ nhất bang” của Võ Lâm Truyền Kỳ quy tụ vô cùng nhiều món đồ quý hiếm với giá trị quy đổi lên tới hàng trăm triệu.
Tít: Đúng rồi đó! Chắc mày cũng biết Audition là một game casual không có đối thủ trong suốt một thời gian dài và đứng top vị trí các game online ở Việt Nam đúng không? Cho đến tận năm 2007 thì đối trọng của nó mới ra đời, chính là game Boom nổi tiếng mà hồi trước anh cũng cày mãi đó. Được đánh giá là một game có đồ hoạ thân thiện phù hợp cho nhiều lứa tuổi cùng cách chơi thú vị lấy cảm hứng từ game Bomberman, ngay khi Boom ra mắt đã được rất nhiều game thủ đón nhận. Đơn giản là vì trong thời điểm đó khi mà game online hay không có nhiều, game casual chỉ còn duy nhất tượng đài sừng sững là Audition thì một làn gió mới như Boom được chú ý là điều tất yếu.
Mít: Có vẻ năm 2007 cũng là một năm sôi động của làng game Việt anh nhỉ? Bao nhiêu sự kiện diễn ra như thế cơ mà.
Tít: Chưa hết đâu, vào tháng 10/2007 bom tấn Cabal cũng được ra mắt. Cabal là một thương hiệu vốn nổi tiếng trên thị trường game online quốc tế nên khi chào sân ở Việt Nam nó cũng được đón chào một cách vô cùng nồng nhiệt. Điểm mạnh của game nhập vai cày level này là đồ hoạ đỉnh vào thời bấy giờ, gameplay khó chê vào đâu được và quan trọng nhất là game có thể đáp ứng được nhiều cấu hình máy – một khó khăn lớn nhất mà game thủ Việt hồi trước thường gặp. Nhưng chưa hết, game online phát triển đồng nghĩa với việc nạn hack bắt đầu hoành hành. Đến đầu năm 2008 thì một vụ việc đã làm giọt nước tràn ly, nhà phát hành Asiasoft quyết định block 17 nghìn tài khoản sử dụng hack. Vụ việc ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều game thủ đang chơi và số lượng người chơi đang ở mức cao ngất cũng giảm dần đều xuống. Cho đến năm 2010 thì huyển thoại Cabal buộc phải đóng cửa để lại rất nhiều tiếc nuối.
Mít: Công nhận là bực mình với bọn hack thật. Biết bao nhiêu game online đã phải đau đầu vì vấn nạn hack, cheat mà thậm chí còn phải đóng cửa vì nó. Điển hình như theo em biết có game Độc Bá Giang Hồ xuất hiện sau Cabal 2 năm và mặc dù được đánh giá là game online có đồ hoạ với gameplay rất ổn, vô cùng tiềm năng nhưng vì bị hack quá nhiều không thể fix được nên cũng đành ngậm ngùi ra đi. Hoặc một ví dụ dễ thấy khác như game Đột Kích cũng không phải ngoại lệ, nhiều người chơi đã bỏ game vì mệt mỏi với hack.
Tít: Đành phải chấp nhận thôi vì lỗi một phần cũng là do khả năng bảo mật của các game chưa thực sự được các nhà phát hành đảm bảo. Dù sao bên cạnh những tin buồn thì cũng vẫn có những tin vui. Vào năm 2008 lần đầu tiên Việt Nam tổ chức giải Esports quy mô lớn VEC (Vietnam Esports Championship) và nổi trội nhất trong số đó là bộ môn CrossFire. Cho đến 2009 thì giải cũng chọn ra được ĐTQG Việt Nam để thi đấu và giành được thành tích cao tại AIG 3 (Asian Indoor Games 3). Ngoài sự kiện VEC ra thì trong năm 2008 cũng mở ra khá nhiều phong trào “tiên phong” khác mà nổi bật nhất là có 3 phong trào. Thứ nhất là thể loại MMOFPS, thể loại làm cho rất nhiều game MMORPG phải điêu đứng vì khó cạnh tranh. Mở ra phong trào này có lẽ là game Special Force và Sudden Attack, nhưng trụ vững nhất và lâu nhất thậm chí cho đến bây giờ vẫn là cái tên huyền thoại Đột Kích. Tiếp theo là phong trào web game mở đầu với Đế Quốc Quật Khởi. Nếu ai từng chơi những web game nổi tiếng của nước ngoài như Travian thì cũng không xa lạ gì thể loại game phát triển và xây dựng rồi mang quân đánh nhau này. Chỉ tiếc đây là một thể loại khá kén người chơi nên ĐQQK đã không đạt được nhiều thành công như mong đợi ngoại trừ việc đánh dấu một bước ngoặt lớn về cách chơi game online. Cuối cùng là Fifa Online, tựa game thể thao online duy nhất có sức hút lớn từ trước đến giờ.
Mít: Web game thì em cũng có chút hiểu biết này. Năm 2009, mô phỏng theo huyền thoại Gunbound một thời, lần lượt Gunny rồi TAAN với cách chơi và đồ hoạ tương tự được giới thiệu đến game thủ. Điều đặc biệt Gunny chạy trên web để tiết kiệm dung lượng cho việc download rối rắm nhưng đương nhiên yêu cầu băng thông cũng lớn hơn thì game mới đỡ giật lag. Dù là hậu bối nhưng việc thoát khỏi cái bóng của đàn anh Gunbound cũng rất khó khi mà đồ hoạ và gameplay của Gunny, TAAN vẫn chưa đạt được độ hoàn hảo cần thiết. Cuối năm 2009 TAAN đã gục ngã nhưng với khả năng điều hành rất tốt của VinaGame thì Gunny vẫn là một cỗ máy hút tiền cho đến tận bây giờ. Em chắc chắn là ở Việt Nam không một webgame nào có thể vượt mặt được Gunny. Nhưng cũng không thể không nói đến mặt xấu của webgame. Chính bởi sự dễ dàng trong việc làm game và chơi game nên rất rất nhiều webgame rác hoặc lậu được tạo ra nhằm hút tiền game thủ 1 cách nhanh nhất rồi… “chuồn”. Điều này ngày càng làm cho game thủ cảm thấy giảm hứng thú hơn với game online Việt Nam tại thời điểm bây giờ.
Tít: Được rồi, thời điểm hiện tại game online Việt phải nói là khó cạnh tranh với các dòng game Esport từ nước ngoài. Mong là các nhà phát hành sẽ sớm tìm được hướng đi mới cho dòng game này, hoặc đây cũng có thể là hệ quả đào thải tất yếu của game hay game dở. Lần sau anh sẽ nói cho mày nghe tiếp về game online thế giới phát triển thế nào từ lần trước nhé!