Sau một thời gian ngóng dài cổ, thì “Bộ cờ bóng chuyền Haikyu!!” cũng đã chịu ra bộ sản phẩm đợt 2. So với đợt 1, thì bộ sản phẩm này quá ư là đáp ứng đủ mọi yêu cầu của người chơi bộ môn này. Đội bóng mới, sức mạnh mới, combo mới, chiến thuật mới… cái gì cũng mới.
Tuy nhiên, đi cùng với nâng cấp các quân từ bộ cờ, thì người chơi cũng đã bắt đầu đau đầu xoay quanh việc: nên dùng meta nào đây, deck nào đây, build trường nào, cần lính đánh thuê không, mix ai với ai?
Bộ cờ mở rộng đợt 2 – Trận Tái Đấu Định Mệnh:
Vì thế, trong bài này, xin mạn phép được đi sâu phân tích chi tiết, ưu nhược điểm của từng trường có trong “Bộ cờ bóng chuyền Haikyu!!”, cụ thể là: Karasuno, Aobajosai và Nekoma.
1/ Karasuno – “Phế Vương”, “Quạ đen gãy cánh” nay đã hồi sinh
Karasuno là đội bóng đóng vai trò chủ chốt trong Haikyu!! vobaca (Haikyu!! Volleyball Card Game). Cũng đúng thôi bởi dù sao game này lấy ý tưởng từ bộ truyện tranh gốc kể về hành trình trở lại vinh quanh của đội bóng “vùng phế liệu” Karasuno.
Tính đến thời điểm hiện tại, khi bộ đợt 2 ra mắt thì nội bộ trường Karasuno vẫn rất “ổn định”, ổn cả về đỡ-chuyền-đập-chặn. Mặc dù, đội bóng này không có những chiêu ăn điểm trực tiếp như cứ giao 5 thần thánh của Oikawa bên Seijou hoặc tấn công bỏ nhỏ gây ngạc nhiên của Kenma (Nekoma). Nhưng bù lại, hàng thủ với hàng tấn công của họ thì ăn đứt đối thủ.
- Về hàng thủ
Có Nishinoya Yu đỡ 5 Rare, chứ không phải mỏi tay tìm card Super Rare như trong bộ 1 nữa.
Hoặc đội trưởng Sawamura Daichi Ultra Rare với khả năng thu hồi 3 ý chí (những quân nằm dưới) lên tay cũng được săn lùng ráo riết. Kết hợp cùng những quân hành động mới trong bộ 2, chắc chắn hàng đỡ của Karasuno nổi bần bật.
- Về hàng tấn công
Những combo tấn công đặc sản của team vẫn được đánh giá rất đỉnh. Hai cây chuyền chính vẫn xoay quanh Sugawara Koshi và Kageyama Tobio, từ đó phát triển chiến thuật và xây dựng chiến thuật quanh cặp chủ công này. Từ đó, sẽ tìm ra cách để khắc chế đối thủ tốt nhất.
Cú đập toàn diện nhất thời điểm này có thể kể đến combo kết hợp giữa Kageyama – Hinata, Sugawara – Asahi, tạo ra những cú đập 7, 8, thậm chí khiến đối phương bị cấm chặn ở lượt tiếp theo.
Tsukishima Kei trong bộ này cũng rất gờm, không chỉ đập 3, mà khả năng chặn cũng rất đáng nể.
Tùy theo số quân cờ trên tay, quan trọng nhất vẫn là cách mà bạn có thể thực hiện tối ưu mục đích chiến thuật của mình khi xây dựng bộ bài.
2/ Aobajosai – Kỳ phùng địch thủ
Aobajosai nổi tiếng với khả năng giao bóng 5 điểm của đội trưởng nổi tiếng Oikawa Toru, có thể OTK (One Turn Kill) ngay set và lối đánh tiêu cực trừ điểm đập của đối phương cực khó chịu. Đến lúc này thì Aobaman vẫn đang chứng tỏ sự nguy hiểm đến mức đáng sợ.
Có cảm giác, dù deck của đối phương vẫn chưa thua nhưng chính vì cảm giác bực mình ức chế mà đối thủ bất giác tự thua.
Tuy nhiên, đây là Haikyu!! TCG chứ không phải Vanguard hay Yugioh hay bất cứ card game nào khác, khi mà hai bộ cờ của hai bên vẫn có khả năng tiếp tục chiến đấu, chứ không có chuyện bên nào mạnh hoàn toàn hơn bên nào.
Oikawa tuy đáng sợ nhưng không phải là kẻ mạnh nhất, Aobajosai vẫn có những điểm yếu mà nếu khoét sâu vào thì hoàn toàn bị vỡ trận. Cùng phân tích chiều sâu đội hình của Aobajosai mùa này.
- Về hàng đỡ
Đáng chú ý là nhân vật Watari Shinji có khả năng dùng 2 ý chí để rút thêm quân. Trong luật bóng chuyền, libero không được ghi điểm trực tiếp, nhưng không ai quy định Libero không được tham gia tấn công giúp đồng đội ghi điểm. Vì thế mà nhân vật này còn đặc biệt đến nỗi có cả điểm chuyền 1.
- Chuyền bóng
Tất nhiên đại đế vương nổi tiếng Oikawa Toru không thể thiếu được.
Hoặc con Toru Ultra Rare có eff tăng điểm chuyền, và khiến đối phương phải bỏ 1 quân vào khu vực loại bỏ, làm hao hand của đối phương.
Trong khi đó Toru HVD02 thì lại được dùng 2 ý chí để hồi lại quân hành động “Không kết nối được với tấn công thì chẳng có nghĩa lý gì, đúng chứ?”
Một nhân vật nữa cũng cần được nhắc đến là Yahaba Shigeru, là một hình mẫu chuyền hai có khả năng phòng ngự rất tốt. Đôi lúc cũng rất hữu dụng.
- Đập bóng
Về cơ bản eff của Hanamaki và Yutaro là như nhau, nên có thể dùng luân phiên để trừ điểm đập đối phương, làm tê liệt ý chí chiến đấu ở phía bên kia chiến tuyến. Mọi pha tấn công của Seijou đều sẽ thông qua sợi dây liên kết là Oikawa Toru, bởi chính Toru sẽ là người phân phối bóng và quyết định nhân vật đập bóng tốt nhất. Khi đủ ý chí trên sân, Toru có thể kết hợp với Iwaizumi Hajime để làm combo kết liễu đối phương.
Chiến thuật deck Aobajosai sẽ xoay quanh hành động trừ điểm đập của đối phương, trừ và trừ rất nhiều lần. Mỗi lần như vậy, dù điểm đập của đối phương tốt đến đâu nhưng cũng không quá khó cho đội quân Seijou khống chế tình hình và phản công. Trong một số trường hợp, đối phương phản kháng yếu ớt thì có thể dùng cách chặn để giữ quân, khiến bên kia hao hand.
3/ “Mèo” Nekoma – Trận Tái Đấu Định Mệnh
Nekoma có thể nói là đội được mong chờ nhất khi nghe tin bộ 2 ra mắt. Bởi đây xứng đáng là đối thủ mạnh nhất, khó chơi nhất và thú vị nhất trong Haikyu!! Volleyball Card Game.
Nekoma có gì? Combo đập 8 kèm cấm chặn, tăng điểm đỡ bóng lên đến 5, 6, thậm chí 7 khiến đối phương chết lặng… và cứ trông chờ vào “thiên tài” Kenma.
Muốn thắng Nekoma , hãy để ý hai điều:
- Kenma – Bộ não của đội: HVD-02-002 Kozume Kenma thậm chí còn mạnh hơn các nhân vật đập bóng, cho phép lỗi một nhân vật đập bóng từ ý chí lên và được dùng EFF của chính nó. Ở vị trí của Kenma cũng chẳng phải cạnh tranh ý chí với chuyền hai nào khác nên gần như tung hoành.
Một điểm lợi hại của Kenma, cũng như bất kỳ chuyền hai nào trên thế giới này là khả năng bỏ nhỏ. Bất ngờ, vượt qua hàng rào chặn, đối phương lúng túng,… chiêu này của Kenma đã chứng minh sự hữu dụng của mình. Khi mà trên tay bạn bị Brick, có nhiều chuyền hai mà đập bóng thì lặn mất tăm.
- Khả năng “control”: Đây chính là điểm đáng ghét nhất của Nekoma, bởi khả năng giữ bài quá tốt, họ có thể khiến đối phương phải chết từ từ chỉ bằng việc hết bài trên tay, chứ không thèm đánh guc một lần.
Vì là deck control nên khả năng đỡ chính của Nekoma phải nằm ở hàng top, họ có Yaku Morisuke đỡ 5, kết hợp với “Đây chính là ý nghĩ của kết nối “ thì nâng lên được đỡ 7, chẳng ngán bất kỳ có đập 8 nào của Karasuno.