Resident Evil 2 (PS1) đã ra mắt cách đây đúng 21 năm, và cho đến tận bây giờ các fan của dòng game này mới được tận hưởng một bản REmake khác kể từ ngày ra mắt bản remake dành cho phần Resident Evil đầu tiên (2002). Đương nhiên các fan được phép có quyền hoài nghi ở bản Remake này vì tuy rằng đã hơn hai thập kỉ trôi qua, Resident Evil 2 vẫn giữ nguyên được giá trị của mình và đến tận giờ nhiều fan vẫn coi nó là bản Resident Evil hay nhất trong cả series, vậy nên bản Remake này cần phải làm gì đó thật là đặc biệt mới có thể xóa đi những hoài nghi đó. Vậy thì câu hỏi là, liệu Capcom có thành công hay không?
Trước khi vào bài review này thì mình muốn nói là mình không hẳn là một fan cứng của series này. Tuy rằng trước đây mình đã có chơi cả Resident Evil 4,6 và 7 nhưng chưa hề hoàn thành bất cứ phần nào. Tuy vậy thì trước khi được chạm vào bản remake (xin viết tắt là REmake 2), mình đã chơi bản gốc (viết tắt là RE2) qua tất cả các scenario (bởi vì cái one-shot demo của REmake 2 làm mình quá tò mò), vì vậy mình sẽ có một số so sánh giữa hai phần với nhau và nêu ý kiến về những thay đổi trong phần REmake 2.
Thay đổi lớn nhất đầu tiên đương nhiên là đồ họa, cái đập vào mắt người chơi đầu tiên. REmake 2, giống như Resident Evil 7 ra mắt cách đây hai năm, dùng engine riêng của Capcom là RE Engine, và có thể dễ dàng nói đó là một trong những engine game ấn tượng nhất thế hệ này, với khung hình mịn như bơ trên tất cả các hệ máy mà vẫn giữ được chất lượng đồ họa tuyệt vời. Hiệu ứng ánh sáng – cái quan trọng nhất trong một game horror như thế này – REmake 2 làm rất là tốt. Những hành lang ngập nước được soi sáng bởi ánh đèn pin của nhân vật chính hay là ánh trăng ngoài cửa sổ, hay là đường phố ngoài khu đồn cảnh sát ngập trong lửa, tất cả đều trông rất ấn tượng và góp phần tạo ra một không khí rất là khó chịu và ngột ngạt. Đồ họa mới chỉ là cái đầu tiên mà REmake 2 đã thay đổi so với RE2. Các khu vực mà người chơi đến đều đã có những thay đổi từ lớn đến nhỏ về cả thiết kế lẫn sự bố trí, nhưng vẫn giữ được cái độ thẩm mỹ của bản cũ pha trộn với cái mới, giúp cho những người chơi cũ có cảm giác vừa thân quen lại vừa có chút gì đó hơi xa lạ.
Sang đến gameplay, một lần nữa sự thay đổi thể hiện rất rõ. REmake 2 không sử dụng góc quay camera cố định như là RE2 nữa mà thay vào đó là góc camera sau lưng giống như các phần RE trước đó kể từ phần 4 trở đi (trừ phần 7). Nhưng đó chỉ là cái giống duy nhất mà REmake 2 có với các phần trước, vì về mặt tổng thể REmake 2 vẫn giữ được cái chất survival horror mà phần gốc đã thể hiện. Game làm rất tốt để khiến người chơi có cảm giác yếu đuối, và sẽ là sai lầm nếu bạn nghĩ bạn có thể chơi tựa game này giống với bất cứ game zombie nào khác. Ví dụ như là Left 4 Dead chẳng hạn, zombie thường xuất hiện với số rất đông và chỉ cần bạn bắn một phát là chết. Nhưng với REmake 2, hay kể cả RE2, zombie chỉ thường xuất hiện căng nhất là 10 con cùng lúc, nhưng chúng đều sống cực dai và có thể ăn 5-6 phát vào đầu mà không chết (mình chơi chế độ Standard). Chính vì vậy mà người chơi cần phải biết lúc nào cần phải nổ súng và lúc nào có thể chạy, vì đạn dược trong game khá là hiếm và bạn nên để dành cho những màn đánh boss. Vì những thay đổi trong cơ chế điều khiển này mà REmake đã tạo ra khá nhiều các chiến thuật mới để giúp đỡ người chơi. Trong RE2, vì cơ chế điều khiển hơi hạn hẹp và góc camera nên bạn không thể ngắm bắn được một cách chính xác như là với góc nhìn thứ 3. Với REmake 2, người chơi có thể bắn cụt tay zombie để chúng không thể ôm được bạn, hay là bắn cụt chân để hạn chế sự di chuyển của chúng.
Như đã nói, RE2 sử dụng góc quay camera cố định, và đó là quyết định không phải để cho vui, mà đó là nhằm tăng độ kịch tính của game khi mà bạn không thể biết được có cái gì khi bạn rẽ phải hay trái ở cái góc kia. Bởi vì REmake 2 lần này sử dụng camera sau lưng nên các dev đã bù lại sự kịch tính đó bằng cách sử dụng bóng tối và âm thanh một cách cực kì hiệu quả. Như đã nói ở phần đồ họa, phần lớn các khu vực trong game đều khá là tối, với những hành lang rất là hẹp và những góc cua rất sắc để tạo sự kịch tính và bất ngờ cho người chơi. Âm thanh cũng đóng vai trò rất lớn ở đây. Những tiếng ré của lũ zombie đều rất là gắt và không ít lần khiến mình bị giật mình. Và không thể nói đến RE2 nếu không đề cập đến Mr X (hay còn gọi là Tyrant), một con quái vật đội lốt người, thân hình vạm vỡ với bộ áo khoác màu đen trông rất đáng sợ. Cảm giác khi mà bạn đang đi mà bỗng dưng nghe thấy tiếng chân của Mr X thùng thùng từ phía xa, hay là khi bạn đã trốn được khỏi hắn rồi mà tiếng chân đó vẫn vang rất là rõ, lùng sục tìm kiếm bạn. Đó là một trong những điểm nhấn lớn nhấn của REmake 2, và mình thấy ở khoản này nó đã vượt mặt RE2 dễ dàng.
Level design chắc là cái duy nhất mà REmake 2 không hề thay đổi so với RE2. Game chỉ có 3 khu vực chính mà ngươi chơi có thể tự do đi lại, đó là khu đồn cảnh sát, khu cống ngầm và khu nghiên cứu NEST. Trong đó thì chắc chắn đồn cảnh sát Raccoon là nơi bạn sẽ dành nhiều thời gian nhất là cũng là nơi lớn nhất với bốn tầng thông lẫn nhau. REmake 2 vẫn giữ được cái tố chất Metroidvania ở trong level design của phần gốc, và cảm giác rất là đã khi mà bạn vừa giải xong một câu đố để mở ra một lối đi mới, góp phần bởi thiết kế level rất là liền mạch và thông suốt của game. Yếu tố này cực kì quan trọng và cũng là một điểm nhấn của game vì nhờ có thiết kế chuẩn như vậy mà bạn sẽ không bao giờ cảm thấy bị dồn vào chân tường cả, mà sẽ có luôn có một lối đi khác giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm, đặc biệt là khi Mr X được tung vào cuộc chơi.
Tóm lại thì những thay đổi mới của REmake 2 đều được làm cực kì tốt và mình cảm thấy gần như không có gì để phàn nàn cả, thật sự là như vậy.
Sang đến phần story. Lại một lần nữa, REmake 2 đã có những thay đổi rất rõ rệt. Tuy rằng về cốt truyện tổng thể thì REmake 2 vẫn giống với RE2: người chơi có thể điều khiển một trong hai nhân vật là Leon Kennedy và Claire Redfield. Thành phố Raccoon bị nuốt chửng bởi đại dịch zombie và vai trò của hai nhân vật chính là ngăn chặn nó lại. Nhưng cái thay đổi nhiều nhất ở đây đó là những diễn biến xuyên suốt thời gian của game, cũng một phần không ít là nhờ chất lượng presentation rất tốt của REmake 2. Tuy rằng về mặt tổng thể story của game không hề cố gắng để tỏ vẻ thông minh, nhưng nó vẫn làm rất tròn vai để kể một câu chuyện kịch tính và đậm chất kinh dị của những năm 90. Ở phần RE2 gốc có một cung đoạn mà bạn sẽ điều khiểu Sherry (nếu bạn chọn chơi Claire) hay là Ada (nếu bạn chọn Leon), nhưng theo ý mình những phần đó rất là yếu và không gây nhiều ảnh hưởng đến story của game. Điều đó thay đổi hoàn toàn với REmake 2 với hai cung đoạn được làm tuy rằng ngắn nhưng vẫn khá xuất sắc, và mình không muốn spoil những phần đấy. Còn có những thay đổi nhỏ hơn với các nhân vật chính của game, như là những lời thoại bên lề với nhau, hay là nhiều lúc đang bắn zombie Leon/Claire có thể tự nhiên thốt lên “fuck”, “son of a bitch”… giúp xây dựng nên những nhân vật một cách đáng tin – cái mà phần RE2 gốc gần như thiếu hoàn toàn. Tuy vậy nhưng chất lượng các lời thoại và voice-acting với mình vẫn chỉ ở mức tạm chấp nhận được, nên đôi lúc những đoạn gay cấn nó lại gây phản tác dụng với mình.
Tóm lại thì Resident Evil 2 remake là một trong những bản remake ấn tượng nhất mình được chơi trong một thời gian dài. REmake 2 đã đem đến những thay đổi mà trước đó ít người nghĩ có thể làm được, nhưng Capcom đã thành công để gạt đi tất cả những sự hoài nghi và đem đến một diện mạo hoàn toàn mới cho một trong những tựa game đình đám nhất của hãng ra mắt lúc bấy giờ. Tuy rằng mới chỉ tháng 1 thôi nhưng chúng ta đã có được một tựa game tuyệt vời – mà khả năng không ít sẽ có một chân cho danh hiệu Game of the Year.
4.5/5 – Một tựa game phải có trong library của bạn.