Hiểu về Tempo, Card Advantage và Hero Life khi chơi Hearthstone (P.1)

Khách quen

  

Có lẽ các bạn không tin nhưng lại có sự liên hệ kì lạ giữa cờ vua và Hearthstone. Trong cờ vua, mỗi người chơi có trong tay binh lực như nhau, cũng có vua có hậu, có dàn binh xe mã tốt. Trong Hearthstone, hầu hết các quân bài đều có tương đương về sức mạnh. Điều đó có nghĩa rằng, mỗi quân bài có tác dụng như nhau đối với mỗi người chơi, có chăng điểm khác nhau là cách sử dụng synergy giữa chúng.

Cũng vì vậy, muốn giành chiến thắng cờ vua và Hearthstone, ta phải đạt được lợi thế trước đối thủ dù là những thứ nhỏ nhặt nhất. Trong một game đấu cờ vua giữa hai đối thủ cân sức cân tài thì chỉ nắm giữ lợi thế 1 con tốt là bạn đã giành được chiến thắng mặc dù tốt là đơn vị quân có điểm số nhỏ nhất. Nhưng một con én nhó cũng có thể làm nên chuyện nếu cho nó thời gian để trưởng thành, tốt rồi sẽ hóa hậu, hóa xe, sẽ làm nên tác dụng của mình. Điều này cũng đúng cho Hearthstone khi mà chỉ hơn một card trên tay thì đó đã là một lợi thế lớn và khái niệm tempo đã ra đời từ đây.

Sự tương tự giữa cờ và Hearthstone đã được xem xét trên nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, trong khi các mảnh ghép(card) trong một deck có sức mạnh tương tự thì chúng cũng không giống nhau, có nghĩa là kể cả khi chúng cực kì giống nhau thì cách dùng cũng khác nhau. Thứ hai, mặc dù chính bạn là người build deck nhưng thứ tự các quân bài là không thể đoán trước được, điều đó đã tạo nên tính bất ngờ và nhiều biến số cho trận đấu. Tất nhiên là điều đó cũng đúng với đối thủ. Như vậy, học về chiến thuật trong Hearthstone khác rất nhiều so với cờ vua. Trong cờ vua, những người chơi giỏi có thể đoán trước được từ 3-5 nước của đối thủ để rồi từ đó ngăn chặn trước và dành chiến thắng. Sẽ không có gì là yếu tố bất ngờ trong cờ vua, mọi thứ đều là dựa vào tính toán.

Trong Hearthstone, bạn không biết trên tay đối thủ có gì, chỉ có thể dự đoán xem đối thủ có thể làm gì. Như vậy, bạn không thể đảm bảo lựa chọn của bạn là đúng mà bạn chỉ chơi theo những gì thường là đúng. Như vậy thì có lúc bạn giành chiến thắng, có lúc lại thua.

1. Ba nhân tố căn bản

  • Tempo: sử dụng mana hiệu quả nhất để giành lợi thế trong trận đấu
  • Card advantage: Đó là số lượng quân bài trên tay và trên board
  • Hero life: Số health mà hero bạn có. Khi nó tiến về 0 thì bạn sẽ thua

Nói về Tempo là nói về số lượng minion bạn có trên board và sức mạnh của những minion đó cho việc control board. VÍ dụ, một big minion có thể có tempo như một loạt các small minion. Hiểu đơn giản, nếu người chơi 1 có thể dùng những gì có trên board để kill mọi minion trên board của đối phương mà vẫn giữ được một vài minion thì bạn đã có Tempo advantage.

Ci41Arn

Một số card có chỉ số thấp để đổi lấy năng lực đặc biệt gây ảnh hưởng trên board. Ví dụ, so sánh Demolisher với Kirin Tor Mage, cùng có 3 mana cost. Demolisher có chỉ số yếu hơn nhưng hiệu ứng của nó có khả năng gây 2 dame random, có tỉ lệ giết minion của kẻ thù trên board mà không có bất kỳ thiệt hại nào. Khả năng này là liên tục mỗi lượt nếu Demolisher vẫn còn sống. Vì vậy, Demolisher sẽ có tempo cao hơn là Kirin Tor Mage. Tuy nhiên, những card có hiệu quả hơn hay không còn phụ thuộc vào tình hình.

sHZXBfA

Cuối cùng, player nào tạo ra tempo sẽ có lợi thế. Người ta thường nói rằng tấn công là cách phòng thủ tốt nhất, điều này đúng với Hearthstone hơn là các trò chơi khác. Ví dụ, nhìn vào board dưới đây. Mỗi người chơi bắt đầu với một board giống hệt nhau. Nhưng vì Player 1 lựa chọn minion tấn công đúng nên lợi thế sẽ thuộc về Player 1; kể từ khi board là cân bằng, nếu 1 trong 2 player tấn công trước, kết quả sẽ là có lợi cho player đó. Như vậy, phải luôn luôn nhớ rằng tempo luôn thuộc về người chơi được lựa chọn tấn công.

fH5Ir17

Trong ví dụ dưới đây, minion có cùng mana cost nhưng effect không có nhiều tác dụng sẽ gây ra tempo loss, ngược lại một minion mà ít mana cost hơn nhưng lại có tương đương stat thì đem lại hiệu quả về tempo nhiều hơn.

7r7sAYo

Vậy tại sao tempo lại quan trọng? Đơn giản là nếu bạn có minion trên board và nhanh hơn đối thủ thì bạn có thể bắt đầu tấn công thẳng vào hero life của đối thủ. Tempo cao hơn sẽ có khả năng win cao hơn.

Card advantage quan trọng bởi 2 lí do. Lí do đầu tiên là nó là một nguồn của tempo. Giả sử như turn 10 bạn có 10 mana mà chỉ có 1 minion trên tay thì gần như bạn không thể dùng toàn bộ 10 mana. Điều này gây ra tempo loss . LÍ do thứ hai là sự lựa chọn. Bạn có nhiều lựa chọn hơn khi chơi, rồi sau đó xem xét khả năng tốt nhất. Nếu như chỉ có 1 card trên tay thì gần như bạn chả có lựa chọn nào khác ngoài việc chơi nó.

Một cách thông thường, mỗi player sẽ draw một card mỗi turn. Player nào mà chỉ draw như vậy thì khi đến turn 9-10 bạn sẽ hết hand để đánh và lúc này là dựa vào Top-decking khi mà bạn buộc phải chơi quân bài đó bất kể nó là gì.

Hero life là khái niệm đơn giản nhất, nó là số hp của mình, khi nó về 0 thì mình thua. Vậy là cho dù mình có mất bao nhiêu hp đi chăng nữa thì chỉ cần không về đến 0 là bạn vẫn có cơ hội thắng. Hero Life cũng giống như con vua trong cờ vua vậy, cần được bảo vệ nhưng không phải quá co cụm phòng ngừa.

Như ở trên mình đã đề cập thì tempo dẫn đến việc gây dame cho đối thủ mỗi lượt và về lâu về dài thì card advantage tạo ra lợi thế về tempo.

2. Mối quan hệ giữa 3 nhân tố

Gf2R7Rs

Khi cần thì ta có thể hi sinh Hp để giành được lợi thế về tempo (dùng weapon để trade) hoặc là card advantage( hero power của Warlock). Ngược lại, nếu có tempo thì ta có thề giữ hp luôn luôn ổn định và đồng thời triệt hạ điểm gốc đối thủ.

Không giống như Card advantage và Hero Life, khác biệt nhỏ về tempo là rất quan trọng kể cả khi sức mạnh tempo của hai bên rất lớn. Từ một tempo nhỏ như có minion trên board trước cho đến việc có nhiều card trên hand hơn dẫn đến khoảng cách chiến thắng ngày càng gần. Như vây, việc giành quyền kiểm soát board từ early là đặc biệt quan trọng


Hãy nhớ rằng bạn sẽ không thua nếu không về 0 hp. Tuy nhiên việc có hp thấp sẽ tạo áp lực lớn cho bạn và khiến bạn phải cẩn thận hơn trong việc tempo.

3. Lời kết

Hi vọng qua bài viết này của mình thì các bạn có thể có cái nhìn cụ thể hơn về cách chơi cơ bản và những suy tính trong việc đưa ra quyết định(khi nào cần tempo, khi nào cần giữ hp) khi chơi Hearthstone, đồng thời hiểu được các khái niệm căn bản trong Hearthstone.

Chúc mọi người thành công trong quá trình leo rank và có những giờ phút thư giãn cũng như cân não khi chơi hearthstone 🙂

Bài lược dịch từ series cực hay tại đây

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


4 cụng ly

  • Takei Masanori - 17.06.2016

    Đọc bài này nhớ lúc đầu chơi Hearthstone, chẳng biết tí gì cả, luôn luôn nghĩ những minions cost cao là high value :v, ko bao giờ cho minion cost thấp vào, dùng spell cũng chỉ mang spell “hạng nặng” dạng Fireball, Frostbolt của Mage; Swipe, Starfire của Druid; Arcane Shot, Kill Command của Hunter để face thẳng mặt opp :)), cố gắng đưa Hero life của opp về 0 càng nhanh càng tốt nhưng đa số mình bị “vỡ mặt” trước khi làm được điều mong muốn :3. Chơi riết rồi cũng rút đc kinh nghiệm + học hỏi từ các gosu hay các trang hướng dẫn :D.
    P/S: Cảm ơn ad rất nhiều. Nó rất bổ ích cho newbie mới tiếp cận Hearthstone :D.


  • marlvis - 17.06.2016

    Cảm ơn bạn đã ủng hộ mình nhé.Mình rất cần những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng cao như thế này. Bản thân mình lúc đầu chơi cũng gặp nhiều bỡ ngỡ nhưng dần dần cũng rút ra được rất nhiều điều 🙂


  • Nam - 21.06.2016

    add mình nhé #1949


  • marlvis - 23.06.2016

    Nam ơi bạn phải cho tên battle tag thì mình mới add được chứ :(.Nick của mình là icerivers#1813 nhé


Đọc thêm