Từ một khởi đầu khá thuận lợi của một tựa game battle royale sáng tạo….
Sự bùng nổ của những tựa game battle royale vào những năm 2017 – 2018 đã đem đến một làn sóng mới cho cộng đồng game thủ trên khắp thế giới. Ở cái thời mà rất nhiều ông lớn của ngành giải trí game cũng quyết định đầu tư vào mảng này, việc tạo ra một bước tiến đột phá là điều mà nhà phát hành nào cũng muốn làm. Thế là một loạt các tựa game battle royale được ra mắt với nhiều phong cách chơi mới mẻ, độc đáo và đa dạng. Trong đó, không thể không nhắc tới sự xuất hiện hoành tráng của Apex Legend.
Vào đầu năm 2019, khi mà PUPG thì đã bắt đầu có dấu hiệu lung lay, Fortnite thì vẫn chễm chệ ngồi trên ngai vàng của mình, thì bỗng nhiên từ đâu xuất hiện một chú nhóc muốn gạt phăng hai ông vua ấy xuống khỏi ghế. Sự đầu tư khôn ngoan của EA và Respawn ở giai đoạn này đã chẳng mất quá nhiều thời gian để chiếm được sự chú ý của game thủ. Chỉ sau 8 giờ ra mắt, Apex đã có 1 triệu người chơi, và cũng chẳng mất nổi một tuần để con số đó vươn lên thành 25 triệu.
Với hệ thống nhân vật phong phú (thực ra là cũng không quá phong phú khi ở thời điểm đó mới chỉ có 8 legends nhưng xét về mặt bằng chung của các game battle royale cho chọn class thì có thể nói là như vậy) cùng những đột phá về lối chơi như abilities và skill của nhân vật, hệ thống ping khá là hữu ích, sự quảng bá rộng rãi của giới streamer…. Apex đã khiến cho người chơi đến với game không chỉ vì tò mò mà còn vì sự hứng thú. Và thế là game thủ cứ lần lượt đổ xô vào game, từng ngày từng ngày một lượng người chơi của game ngày càng tăng.
Đến những chuỗi ngày khó khăn, chênh vênh trên mép vực thẳm…
Cũng như những mối quan hệ chóng vánh, cái gì đến nhanh thì đi cũng nhanh, sự hưng thịnh của Apex chỉ gói gọn trong vòng có vài tháng. Đến giữa năm 2019 thì lượng người chơi của game dù có cánh hay không có thì vẫn bay đi nơi khác hết, khiến giấc mơ chiếm ngôi của Apex cũng vì thế mà cũng bay mất theo. Liệu có phải người chơi đã quá chán với cơ chế chơi của Apex? Hay là do có thêm một trò battle royale khác còn hay hơn? Cộng đồng người chơi không hài lòng ở điều gì đó? Lí do thì cũng nhiều như lí do mà crush từ chối bạn vậy.
Một vài trong số đó có thể kể đến như: Respawn không chịu tiếp thu ý kiến của cộng đồng người chơi trong việc cải thiện game, những bản cập nhật game thì quá lâu xuất hiện, đến khi xuất hiện thì lại quá ít thứ để tạo thêm sự lôi cuốn với người chơi, quá ít chế độ chơi (ở thời điểm đó game chỉ có đúng 1 chế độ chơi mặc định, và chỉ được chơi team 3 người, khá thiệt thòi với những người chơi muốn chú trọng vào kĩ năng cá nhân và sự độc lập),… Những điều này khiến cho những ai đã từng “nghiện“ game cũng phải nói lời chia tay, báo hiệu cho một tương lai đen tối của Apex.
Nhưng mọi thứ liệu có dừng lại ở đó?
Tưởng chừng như nhà phát triển sẽ vin vào câu thơ “Thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt / còn hơn buồn le lói suốt trăm năm“ để biện hộ cho sự tuột dốc của đứa con của mình. Nhưng không, Respawn said “Có cái con cá đấy :)))“. Quyết không để con mình “chết một cách lãng nhách“ như thế được, đội ngũ xây dựng game đã chịu khó lắng nghe những phản hồi của người chơi, cùng lúc đó tích cực sáng tạo và bổ sung thêm cho trò chơi.
“We learned when we launched that there was such demand, such passion for what we were creating, that we learned that we needed even more content than we thought possible,” – Chia sẻ của đội ngũ phát triển game
Ở giai đoạn đầu thì những sự thay đổi là cũng có, nhưng vẫn còn ít và chưa đủ để lôi kéo thêm người chơi vào game mà chỉ đủ để níu giữ lại lượng người chơi ít ỏi còn lại. Nhưng với tinh thần “có còn hơn không“, nhà phát triển tiếp tục nỗ lực trong việc cập nhật thêm những thứ mới mẻ cũng như ra sức chiều lòng người chơi. Và đến season thứ 4 kể từ lúc phát hành, Apex Legend đã bắt đầu vực dậy được trong đống đổ nát. Lượng người xem trên twitch cũng đã tăng lên được kha khá, lượng người chơi trên pc lẫn ps4 thì cũng đã được phục hồi.
Có thể tổng kết những điều mà Respawn đã cải tiến trong game như sau:
Tần suất của các bản cập nhật đã nhanh hơn nhiều so với trước đây, game cũng tổ chức nhiều event để người chơi kiếm được nhiều thứ hơn là chỉ chăm chăm vào chơi xong rồi lại chán. Một điểm sáng nữa là game giờ đã có rank mode, khiến người chơi sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn, đồng thời không chỉ gò bó ở chế độ chơi team 3 người mà đã có thêm chế độ duo. Việc chưa có chế độ solo thì có thể hiểu đơn giản là Nhà phát triển muốn hướng trò chơi theo lối chơi đồng đội nhiều hơn lối chơi cá nhân, bản thân mình thì cũng khá thích điều này, nhiều khi chơi với mấy ông tay to hay mấy ông tốt bụng thì tuyệt vời. Đương nhiên là không thể tránh khỏi một số thành phần toxic, nhưng game mà, làm sao không tránh khỏi điều đấy.
Còn về vấn nạn hack, một vấn nạn rất nhức nhối của tất cả các tựa game. Mình chưa chơi game vào cái lúc cộng đồng game thủ kêu ca về vấn nạn hack nhưng ở thời điểm hiện tại thì chơi tầm trăm trận vẫn chưa thấy ông nào hack cả :)))), nên có thể nói là nạn hack trong game cũng được Respawn để tâm đến kĩ lưỡng, và bây giờ thì đã gần như không có.
Thêm một điều nữa mà mình thấy Respawn cũng đang chú trọng vào phát triển đó là cốt truyện của từng Legend. Ai mà chẳng muốn tìm hiểu về nguồn gốc xuất thân của nhân vật mình ưa thích phải không nào.
Giống như cái tên của trò chơi, Legends là một phần không thể thiếu, cho nên Respawn rất kĩ lưỡng trong công đoạn phát triển nhân vật. Họ mất tới 16 tháng để đưa một nhân vật mới vào trong trò chơi sau khi trải qua rất nhiều công đoạn test cũng như develop. Bởi vậy nên người chơi cũng sẽ thấy tốc độ ra nhân vật mới của game khá là chậm so với các game khác. Tuy nhiên để thành thục một nhân vật trong tổng cộng 11 nhân vật của trò chơi cũng phải tốn một quá trình dài, nên sẽ yên tâm là còn lâu mới có chuyện game thủ than vãn vì sự nhạt nhẽo trong hệ thống nhân vật.
Và cũng bởi kì công xây dựng như thế mà nhân vật của Apex cũng rất chất lượng và có đầy đủ mấy cái hiệu ứng các thứ các thứ (thực ra thì EA cũng tính cả rồi, một công cụ mới để hút máu game thủ :))))). Nhưng không phải lo lắng về chuyện đấy, vì bạn hoàn toàn có thể kiếm được mọi thứ miễn phí nếu chăm chỉ cày cuốc một tí, tin mình đi, có mấy cái voice của Legends khá là hay ho.
Một video về cốt truyện của nhân vật Bloodhound trong game
Bên cạnh đó thì Respawn cũng đang cố gắng để rút gọn và đẩy nhanh tốc độ phát triển nhân vật, nên là có thể chúng ta sẽ được thấy nhân vật mới sớm hơn.
Đã từng đứng ở trên đỉnh, và cũng có một thời gian bị chìm xuống dưới đáy, giờ đây Apex Legends đã trở lại với một diện mạo mới mẻ cùng những kế hoạch rất triển vọng trong hiện tại cũng như tương lai. Biết đâu Respawn sau này lại nghĩ ra bước đột phá mới thì sao, ai mà biết được :)))), hoặc đơn giản chỉ là tạo thêm vài cái map, build thêm vài Legends,… Nói chung là để có thể tiếp tục trên đà hồi sinh này thì Respawn phải thật tích cực và sáng tạo, đồng thời cũng phải biết lắng nghe ý kiến của người chơi. Có thể mục tiêu bây giờ của Apex sẽ không phải là ngôi vua nữa, chỉ đơn giản là kiếm một chỗ đứng trong dòng game battle royale. Với những người chỉ sở hữu máy tính tầm trung hoặc ngại 100GB ổ cứng để tải CoD warzone, hay không thích đồ hoạ có phần hơi hoạt hình của Fortnite thì Apex Legends là một lựa chọn rất hợp lí.
“Respawn đã hồi sinh” => “Hồi sinh đã hồi sinh” !?
Tôi không có ý đâu nhưng não của tôi bảo vậy 🙂