UFO – vật thể bay không xác định (P.1): Nguồn gốc

Huyền thoại ★

  

“Two possibilities exist: either we are alone in the Universe or we are not. Both are equally terrifying.”

-Arthur C Clarke-

Các vị khách:

UFO hay vật thể bay không xác định mặc dù đã được báo cáo, ghi chép dưới nhiều hình thức từ trước những năm 1940 nhiều thế kỷ thế nhưng thời kỳ hoàng kim của UFO chỉ thực sự được chú ý bắt đầu từ đâu đó vào cuối thập niên 1940 ở Mỹ – khoảng thời gian khi mà mà tên lửa và máy bay phản lực bắt đầu lấp đầy bầu trời.

Sự kiện đầu tiên diễn ra vào ngày 24/6 năm 1947, một phi công dân sự là Kenneth Arnold trong khi đang lái chiếc máy bay nhỏ của mình gần núi Rainier, tiểu bang Washington, Mỹ để tìm kiếm một máy bay quân sự mất tích, đã phát hiện ra 9 vật thể bay kỳ lạ có hình lưỡi liềm xếp thành một chuỗi hình chữ V, màu xanh bay với tốc độ đáng kinh ngạc. Arnold ước tính rằng các vật thể đang bay với tốc độ khoảng 1.930 km/h, nhưng vào thời điểm đó, không có phương tiện nào được biết đến có thể đạt được tốc độ như vậy. Không quân cũng cho biết họ không có máy bay thử nghiệm mới hoặc tên lửa dẫn đường nào phù hợp với mô tả, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Kenneth Arnold được xem là nhân chứng đầu tiên của người Mỹ nhìn thấy UFO. Mô tả của người này về các vật thể có thể thấy rằng “chúng bay với một kiểu bất thường, giống như một cái đĩa nhảy lên từ mặt nước” đã dẫn đến một sự săn đón điên cuồng của các phương tiện truyền thông Mỹ và kết quả là tạo ra ra thuật ngữ “Đĩa bay – Flying saucer”

Sự kiện thứ 2 diễn ra ngay sau đó chỉ vài tuần khi mà cơn sốt UFO của Kenneth Arnold còn chưa hạ nhiệt. Sự kiện Roswell nổi tiếng nhất mọi thời đại:

Ngày 5/7 năm 1947, chủ của một trang trại nhỏ hẻo lánh có tên là William “Mac” Brazel đã lái xe vào trong thị trấn gần đó như thường lệ và đã được biết đến cơn sốt “đĩa bay” của Kenneth Arnold do trang trại của ông không hề có radio cũng như điện thoại. William “Mac” Brazel đã nhanh chóng kết nối được các sự kiện với các mảnh kim loại đặc biệt được ông tìm thấy rải rác trên một khu đất của trang trại.

Ngay sau đó 6/7, ông chủ trang trại  William “Mac” Brazel tức tốc tìm gặp cảnh sát trưởng George Wilcox của Roswell để báo cáo về các mảnh kim loại kỳ lạ nhặt được trong khu đất nhà mình – mà ông quả quyết chắc chắn là một mẩu lớn văng ra từ “đĩa bay”.

Thông tin này ngay lập tức được cảnh sát trưởng George Wilcox báo cáo lên Lực lượng không quân Roswell (Roswell AAF).

Không chậm trễ, thiếu tá tình báo Jessie Marcel lãnh trách nhiệm điều tra tỉ mỉ nội tình vụ việc. Mảnh vỡ được quân cảnh thu hồi và đưa về Căn cứ không quân số 8 ở Fort Worth, Texas rồi sau đó được chuyển sang Washington D.C.

Câu chuyện có lẽ đã dừng lại ở đây như một sự kiện ăn theo cơn sốt UFO như rất nhiều các báo cáo giả sau khi câu chuyện của Kenneth Arnold được xuất bản.

Thế nhưng càng về sau các sự kiện về Roswell bắt đầu trở nên bí ẩn và khó hiểu.

4 giờ chiều ngày 7/7/1947, Lydia Sleppy – nhân viên đài phát thanh KSWS của Roswell – dùng máy điện báo truyền tin “đĩa bay rơi ở trang trại Foster” về tổng đài, tuy nhiên đường truyền này vô cớ bị gián đoạn một cách khó hiểu như bị can thiệp bởi một thế lực nào đó.

Sáng ngày 8/7, Đại tá Blanchard của Lực lượng không quân Roswell (Roswell AAF) yêu cầu Trung úy Walter Haut phát đi bản thông cáo báo chí, tuyên bố không quân đã tìm thấy một chiếc đĩa bay và nó đã rơi xuống gần Roswell, những phần còn lại của vật thể rơi này đang quân đội thu thập và được gửi đến trụ sở cấp cao hơn để giám định. Thế nhưng ngay sau đó thông tin đã được đính chính là một sự nhầm lẫn.

Chiều muộn cùng ngày, một cuộc họp báo gấp rút diễn ra tại Sở chỉ huy Lực lượng không quân số 8 tại Fort Worth, đích thân tướng Roger Ramey tuyên bố: vụ đĩa bay rơi ở trang trại Foster chỉ là 1 sự nhầm lẫn đáng tiếc; mảnh vỡ đĩa bay chẳng qua chỉ là bóng thám không của quân đội mang radar được làm bằng nhôm và gỗ balsa. Để thêm phần thuyết phục, ông đã đưa ra hình ảnh một số mảnh vỡ được cho là “đĩa bay” mà họ nhặt được, và chúng dường như không có liên quan gì đến UFO.

Về phần chủ trang trại  William “Mac” Brazel, ngay sau đó bị quản thúc trong Căn cứ quân sự suốt 1 tuần, một thời gian sau đó trở về nhà với sự giám sát chặt chẽ của nhân viên an ninh. Cũng từ đó trở đi, Brazel không bao giờ kể về câu chuyện “đĩa bay xuất hiện trong trang trại”, thậm chí còn nói rằng đó là sự nhầm lẫn tai hại.

Sự việc kết thúc ở đây, thế nhưng rất nhiều người trong cộng đồng không tin vào tuyên bố của quân đội, bởi vậy đã có rất nhiều tin đồn, thuyết âm mưu được ra đời.

Tin đồn số 1: Vào ngày 8/7, một kỹ sư xây dựng đã tìm thấy một xác tàu vỡ có hình đĩa bằng kim loại (đường kính của nó khoảng 9 mét) trên một khu đất hoang cách trang trại của William “Mac” Brazel 5 km về phía tây. Bên ngoài vật thể bay này có một số thi thể của một loài sinh vật nhỏ và gầy chưa xác định, chiều dài của chúng là từ 1 đến 1,3 mét, nặng khoảng 18kg, không có tóc, đầu to, mắt to, miệng nhỏ, mặc quân phục màu xám. Sau đó quân đội đã phong tỏa hiện trường ngay trong ngày hôm đó.

Tin đồn số 2: Quân đội Mỹ đã bắt giữ phi hành đoàn UFO trong tình trạng vẫn còn sống. Họ bị giam giữ tại Căn cứ Không quân Khu vực 51 ở Lincolnshire, miền nam Nevada, và từ đó trở thành căn cứ nghiên cứu về UFO và người ngoài hành tinh.

Tin đồn số 3: Quân đội Mỹ đã tổ chức cho các chuyên gia mổ xẻ những người ngoài hành tinh này, và có nhiều bức ảnh được lưu giữ lại một cách bí mật.


Tin đồn số 4: Nước Mỹ đã có những bước phát triển nhảy vọt về khoa học kỹ thuật để dẫn đầu thế giới là nhờ có sự hợp tác và giúp đỡ của người ngoài hành tinh.

Chưa rõ thực hư của những tin đồi hay thuyết âm mưu đó ra sao thế nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng to lớn của sự kiện Roswell đến cách nhìn nhận và báo cáo về các vật thể bay không xác định một nghiêm túc hơn của chính phủ Mỹ.

Các dự án nghiên cứu của chính phủ

Không lâu sau sự kiện Roswell, Không quân Mỹ bắt đầu thực hiện dự án Sign vào năm 1948 để xác định xem UFO có phải mối đe dọa hay không. Tại thời điểm đó, Mỹ đang ở giai đoạn đầu của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Một số quan chức nghi ngờ rằng những vật thể bí ẩn là máy bay bí mật của Liên Xô, và chúng có thể gây nguy hiểm cho Mỹ.

Kết quả thu được từ dự án Sign là một báo cáo mang tên “Estimate of the Situation”. Nó ám chỉ rằng, người ngoài hành tinh có thể là một trong những lời giải thích hợp lý cho việc nhìn thấy UFO. Không muốn làm hoang mang dư luận, Không quân Mỹ thu hồi báo cáo này, cùng với đó triển khai một cuộc điều tra khác vào năm 1949, gọi là dự án Grudge. Dự án Grudge nhanh chóng kết thúc vào cuối năm 1949 sau khi kết luận rằng việc nhìn thấy UFO là kết quả của chứng cuồng loạn (hysteria), trò lừa bịp, bệnh tâm thần hoặc nhận dạng sai các vật thể đã biết.

Vào năm 1952, Dự án Blue Book huyền thoại được ra đời. Đây được coi là cuộc điều tra chính thức, kéo dài nhất của Chính phủ Mỹ về UFO tại căn cứ không quân Wright-Patterson ở Dayton, bang Ohio, với 2 mục mục đích chính:

  1. Xác định xem UFO có phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia hay không và
  2. Phân tích một cách khoa học bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến UFO .

Người đứng đầu Dự án Blue Book đầu tiên là Đại úy Edward J. Ruppelt, một phi công giàu kinh nghiệm và được vinh danh vì những nỗ lực trong Thế chiến II. Ông cũng là người đã chính thức đặt ra thuật ngữ “Vật thể bay không xác định” (UFO). Cố vấn khoa học hàng đầu của Ruppelt là J. Allen Hynek, một nhà thiên văn học lỗi lạc từ Chicago.

Là một nhà khoa học, sự tham gia của Hynek đã hợp pháp hóa dự án theo một cách nào đó; nó không chỉ là một nhóm binh lính tìm kiếm những ánh sáng bí ẩn trên bầu trời, mà giờ đây nó còn là một nghiên cứu khoa học về sự sống bên ngoài Trái Đất.


Trong nhiều năm, Blue Book đã điều tra 12.618 báo cáo liên quan đến hoạt động của UFO. Khoảng 94% đối tượng mà nó điều tra cuối cùng đã được xác định và giải thích. Đa số trường hợp được xác định là do người quan sát nhầm lẫn với các vật thể tự nhiên (mây, sao băng, đèn, chim…) hoặc bằng chứng giả do con người cố tình tạo ra. Một số báo cáo có thể được giải thích bằng các máy bay trinh sát bí mật U-2 và A-12. Tuy nhiên, 701 báo cáo về UFO cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng.

Cuối năm 1969, Bộ trưởng Không quân Robert C. Seamans, Jr. tuyên bố rằng Dự án Blue Book sắp kết thúc vì không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng UFO sẽ trở thành vấn đề với an ninh quốc gia. Dự án chính thức ngừng hoạt động vào ngày 17 tháng 12 năm 1969, mặc dù một số nỗ lực nghiên cứu vẫn tiếp tục cho đến tháng 1 năm sau.

Hynek tiếp tục điều tra riêng của mình và thành lập Trung tâm Nghiên cứu UFO (CUFOS) vào năm 1973. Trong vô số các cuộc điều tra CUFOS đã thực hiện, khoảng 80% trong số đó có thể được giải thích. 20% vẫn là một bí ẩn.

Các báo cáo về việc chạm trán hoặc nhìn thấy vật thể bay không xác định vẫn tiếp tục được quan tâm cho đến ngày nay.

Còn tiếp…

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện