Trong vô số phân cảnh đáng nhớ xuyên suốt bộ truyện Chainsaw Man, lúc Quỷ bóng tối xuất hiện chắc chắn là một trong khoảng khắc mang tính biểu tượng nhất. Chỉ trong 3 chap ngắn ngủi, quỷ bóng tối đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí của các thợ săn quỷ và các độc giả. Tác giả Tatsuki Fujimoto là một mangaka có chất nghệ sĩ rất riêng, rất quái và rất dị, anh cũng là
Chainsaw Man theo chân Denji, 1 thợ săn quỷ lập kế ước với quỷ cưa Pochita để sử dụng sức mạnh của nó. Quỷ cưa là 1 trong những con quỷ mạnh nhất địa ngục nên các cường quốc khác đều muốn cướp nó từ Nhật Bản hoặc tối thiểu là giết người hiện đang nắm giữa sức mạnh đó. Và trong nhiệm vụ mới này, Denji và các đồng nghiệp đã mắc bẩy và bị đưa đến Đia Ngục, nơi Quỷ bóng tối cư ngụ. Bất thình lình, một cánh tay 6 ngón khổng lồ của quỷ địa ngục xuất hiện từ trên trời bắt giữ tất cả mọi người trong tòa nhà. Đây chính là reference đầu tiên. Cảnh này được cho là lấy cảm hứng từ poster bộ phim Un Chien Andalou của vị đạo diễn chủ nghĩa siêu thực nổi tiếng Luis Buñuel. Nếu để ý kỹ, ta có thể dễ dàng nhận thấy sự sự xuất hiện của 1 đàn kiến trong cả 2 bức tranh. Trong khi đó, 6 ngón tay ngụ ý cho con số 666, biểu tượng của Satan.
Trong một cuộc phỏng vấn, Fujimoto đã trả lời rằng nếu anh vẽ địa ngục mà không cân nhắc trước thì nó đã có thể trở thành cảnh “Nhật thực” trong Berserk. Đó là 1 phần lý do tại sao địa ngục của thế giới Chainsaw Man rất khác biệt so với những địa ngục trong các tác phẩm khác. Nó không phải là 1 nơi giam giữ và trừng phạt các linh hồn tội lỗi mà là nơi “chôn rau cắt rốn” của những con quỷ. Khu vực chúng ta thấy là 1 cánh đồng hoa và những ngọn đồi ở đằng xa. Tuy không rõ phần còn lại của địa ngục như thế nào nhưng ta có thế thấy nơi đây khá thích hợp cho việc sinh sống. Một trong những trợ lý của Fujimoto là Yuji Kaku sau này đã sáng tác ra bộ “Jigokuraku” hay Hell’s Paradise. Trong truyện, tác giả đã mượn ý tưởng về 1 địa ngục đầy hoa cỏ và tạo ra 1 hòn đảo bên ngoài thì như 1 thiên đường nhưng thật sự là địa ngục trần gian.
Trên trời địa ngục là vô số những cánh cửa dẫn đến thế giới khác, giống như trong phim Công ty quái vật. Hai series có khá nhiều điểm tương đồng như 1 thế giới của những con quỷ hay quái vật, phương pháp di chuyển qua lại là những cánh cửa và tập trung phân tích nỗi sợ của nhân loại. Hình ảnh này cũng ngụ ý “có vô số con đường xuống địa ngục nhưng chỉ có 1 đường lên thiên đàng”. Dưới mặt đất thì rải rác những ngón tay. Khả năng cao, chúng là của những thợ săn quỷ đã lập khế ước với quỷ. Ví dụ tiêu biểu là Aki và quỷ cáo. Để mượn sức mạnh của nó, anh đã phải hiến tế các bộ phận cơ thể của mình. Do có tới 10 ngón nên các thợ săn quỷ thường sẽ chọn hiến tế 1 hoặc 2 ngón tay. Ở Nhật, các mafia từng có nghi thức tự cắt ngón tay để chuộc lỗi.
Đám quỷ nhân dù được quay trở về nhà nhưng lại sợ chết khiếp. Bọn chúng nói là họ đang bị quan sát bởi 1 con quỷ cực kì nguy hiểm, 1 con quỷ mạnh hơn cả quỷ súng và 1 con quỷ mang nỗi sơ căn nguyên. Chúng là những con quỷ đứng trên mọi con quỷ, chưa bao giờ biết đến cái chết. Chỉ 1 khoảnh khắc làm phật ý chúng thì chắc chắn là toi mạng. Thậm chí một quỷ nhân còn muốn tự sát vì không muốn chạm mặt quỷ bóng tối. Quỷ súng tới lúc này được cho là con quỷ mạnh nhất bộ truyện nên việc xuất hiện một con quỷ thậm chí còn mạnh hơn thật sự là 1 cú twist táo bạo.
Bất thình lình từ 1 cánh cửa trên trời, quỷ bóng tối giáng lâm và không gian xung quanh bị bao trùm bởi bóng tối. Sau đó xuất hiện hình ảnh những nhà phi hành gia bị cắt nửa người chắp tay lạy. Một con ếch kêu rồi quỷ bóng tối trong tích tắc đã tách rời cánh tay của tất cả mọi người.
Nỗi sợ bóng tối không phải là nỗi sợ hãi do bóng tối, mà là nỗi sợ hãi về những thứ nguy hiểm hoặc bị che giấu trong bóng tối. Do bị mất đi thị giác, chúng ta chuyển sang dùng trí tưởng tượng và nghĩ đến những điều tồi tệ có thể xảy ra. Về bản chất, nó là sự sợ hãi những điều chưa biết.Con người thường sợ cái mà họ không hiểu, nhưng càng không hiểu thì họ càng muốn khám phá. Vũ trụ ngoài kia mới là bóng tối thật sự. Những nhà phi hành gia tưởng như là những chinh phục vụ trụ tối tăm nhưng sự thật, họ đang là những người tôn thờ muốn khám phá nó. Trong môi trường không trọng lực, họ lơ lửng gần như không dùng đến đôi chân nên tác giả đã vẽ hình ảnh đôi chân bị chặt cụt.
Còn con ếch là đại diện cho vị thần bóng đêm nguyên thủy trong thần thoại Ai Cập, Kek. Trong các ghi chép, phiên bản nam cổ đại của Kek có 1 người đầu ếch còn ngày nay là 1 con ếch. Đó là lời giải thích dân gian lý do ếch thường kêu vào ban đêm, trong khi giới khoa học thì lại cho rằng ban đêm là thời điểm an toàn nhất để kêu gọi bạn tình.
Qua Chainsaw man, tác giả Fujimoto muốn truyển tải bài học về việc chinh phục nỗi sợ. Mỗi con quỷ sẽ đại diện cho 1 nỗi sợ. Cái tên càng khiến cho nhân loại khiếp sợ thì con quỷ đó sẽ càng mạnh. Do con người không quá sợ cà chua, hải sâm hay cá hay hải sâm nên 3 con quỷ đó dễ dàng bị đánh bại. Nhưng những thứ như súng hay bom thì ngược lại. Do chúng ta sợ súng và bom nên những con quỷ đó cực kỳ mạnh.
Trước khi có thực tại thì chỉ có bóng tối. Bóng tối đã tồn tại từ trước khi con người hay các loài sinh vật xuất hiện. Ngay cả khi đã tìm ra cách tạo ra lửa hay sáng chế được bóng đèn, những thứ đối nghịch với bóng tối, chúng ta vẫn sợ bóng tối. Đây là một trong những nỗi sợ đầu tiên và lâu đời của nhân loại.
Theo các nhà tâm lý học, chỉ có 5 nỗi sợ cơ bản. Hầu hết mọi nỗi sợ khác đều được tạo ra từ 5 nỗi sợ này. Đó là:
- Tuyệt diệt (Extinction) — Nỗi sợ bị triệt tiêu, bị chấm dứt sự tồn tại. Nói đơn giản hơn là “nỗi sợ cái chết”.
- Thương tật (Mutilation) — nỗi sợ mất bất kỳ bộ phận hay chức năng tự nhiên nào trên cơ thể.
- Mất tự chủ (Loss of Autonomy) — nỗi sợ bị bất động, bị giam cầm hay bị kiểm soát bởi các tình huống ngoài tầm kiểm soát của mình.
- Chia ly (Separation) — Nỗi sợ bị bỏ rơi, bị từ chối và mất kết nối.
- Mất-cái Tôi (Ego-death) — Nỗi sợ bị bẽ mặt, xấu hổ, hay bất kỳ cơ chế tự chối bỏ sâu thẳm trong vô thức nào khác.
Rất dễ nhận ra quỷ bóng tối có sức mạnh của nỗi sợ thương tật, mất các bộ phận cơ thể. Vậy là ngoài kia còn có thêm 4 con quỷ căn nguyên. Ở trang tiếp theo, tác giả đã dùng những cánh tay tạo ra các khung tranh để thể hiện sức mạnh vượt trội thao túng cả thực tại của quỷ bóng tối.
Khi thiết kế nhân vật, tác giả Fujimoto chắc chắn là đã đầu tư rất nhiều chất xám và thời gian để tạo ra 1 tạo hình thể hiện được sự đáng sợ của quỷ bóng tối. Phần lớn các con quỷ đã xuất hiện trong Chainsaw man đại diện cho những nỗi sợ có hình dạng khá cụ thể. Cũng có vài nỗi sợ khá trừu tượng như chi phối hay tương lai. Nhưng nếu nghĩ sâu xa một chút thì sẽ liên tưởng ra 1 vài hình ảnh gắn liền với những nỗi sợ này.
Khi nghĩ đến sự chi phối, ta thường nghĩ đến việc bị một ai đó chi phối. Người đó phải là 1 cá nhân rất xuất chúng, có ngoại hình và thông minh nên quỷ chi phối có ngoại hình giống người. Còn về quỷ tương lai thì ta thấy cơ thể nó làm từ gỗ như 1 cây cổ thụ ngàn năm. Tiếp theo là con mắt đại diện cho khả năng thấu thị. Và cuối cùng là tư thế hình chữ “T”, viết tắt của từ “Time” hay “thời gian”.Nhưng bóng tối thì khác. Bóng tối chỉ có 1 màu đen, không hề có hình dạng cụ thể. Nỗi sợ bóng tối không phải là chúng ta sợ màu đen, mà là nỗi sợ những thứ trong bóng tối.
Vì không có hình mẫu nên Fujimoto phải rất sáng tạo và kết quả là 1 cơ thể quái thai, giống như 4 hoặc 5 cơ thể người gợp lại. Cái đầu chính có hình dạng rất giống với đầu lâu khủng long thằn lằn bay cùng với 2 cái sừng. Nó cũng rất giống Khonshu trong Moon Knight mà nhân vật này được xây dựng dựa 1 vị thần Ai Cập cổ đại có tên là Khonsu, vị thần của mặt trăng, thời gian, sự báo thù và là bảo hộ cho những người du hành ban đêm Hai cánh tay cao nhất thì giữ áo choàng làm từ bóng tối. Với cái đầu chim và áo choàng, ngoại hình quỷ bóng tối có vài nét tương đồng với Femto của Berserk.
Tiếp theo là phần thân gồm 4 cái đầu tượng trưng cho bộ khỉ tứ không nhưng ngược lại. Cao nhất là cái đầu không mắt, mũi, miệng nên chỉ có thể nghe đại diện cho khỉ không nghe điều xấu. Thứ 2 là cái đầu trợn mắt, miệng bị khâu miệng lại đại diện cho khỉ không nhìn điều xấu. Thứ 3 là cái đầu bị khâu mắt, mất mũi, mở miệng đại diện cho khỉ không nói điều xấu và nó là cái đầu duy nhất phát ra tiếng. Cuối cùng là 1 cái đầu bình thường, vị trí này nghĩa là đại diện cho khỉ không làm điều xấu. Còn về chân thì chúng là 2 phần thân con người bị suy thoái. Không có một đặc điểm phân biệt cụ thể nên mình nghĩ chúng có thể là những con Hollow trong game Dark Soul hay Darkseeker trong I am legend, những sinh vật giống người sống trong bóng tối. Mình thiên về Darkseeker hơn một chút vì chúng có điểm yếu là mặt trời.
Quỷ bóng tối có rất nhiều năng lực. Đây là lẽ đương nhiên vì nó là 1 con quỷ căn nguyên, đã sống rất lâu và chưa bao giờ phải chết. Về mặt sức mạnh, quỷ bóng tối và quỷ chi phối Makima khá ngang hàng nhau. Nó là 1 trong 3 con quỷ mà nhân loại lập kế ước để giết Makima. Quỷ súng thì đã bị cô đánh bại. Quỷ địa ngục thì bị quỷ cưa cắt xén ngay trên sân nhà nên không rõ là nó có đánh lại được Makima không. Nhưng rõ ràng là nó không hề e ngại cô. Khi xuất hiện, quỷ bóng tối đã sắp xếp những cánh tay thành tên Makima để thách thứ. Khi đối đầu, hai bên đã làm nhau trọng thương. Makima ngay lập tức tìm cách đưa mọi người rời khỏi địa ngục để tránh việc tiếp tục giao đấu với quỷ bóng tối.
Trong khi đó ở nhân giới, sát thủ “ông già Noel” được tặng 1 phần của quỷ bóng tối từ quỷ địa ngục. Hãy chú ý đến việc cánh tay xuất hiện từ ngoài khung tranh cũng như lúc nó lấy cống phẩm. Không giống như ngón tay quỷ lời nguyền hay đầu của quỷ cáo được Aki triệu hồi, quỷ địa ngục có sức mạnh chi phối không gian nhưng nó lại phải phục vụ cho quỷ bóng tối.
Quỷ bóng tối có sức khỏe và tốc độ vượt trội hơn những con quỷ thường, khả năng cắt rời các bộ phận trên cơ thể người, thao túng bóng tối… Khi lạy tay lại, cơ thể mới hồi phục của Denji bị vặn xoắn. Khi cái đầu thứ 3 kêu thì bạo quỷ nhân bị đánh tóe máu. Nó cũng có năng lực triệu hồi 1 cây kiếm rồi điều khiển bằng tâm trí. Số lượng chuông trên kiếm là 4, con số tử. Khi chuông rung, thì kẻ bị kiếm xiêng sẽ bắn ra nhiều máu hơn nữa. Tiếp theo là cái nhìn chết chóc, khi bị nó nhìn chằm thì người đó sẽ bắt đầu chảy máu không kiểm soát.Những đoàn tấn công trong bóng tối sẽ không còn có hiệu quả lên ông già Noel sau khi đã ăn 1 phần của quỷ bóng tối. Tất cả vết thương đều sẽ biến mất ngay khi bước vào trong bóng tối. Vậy có nghĩa là quỷ bóng tối cũng có năng lực này. Đó là lý do Makima ngay lập tức chạy khỏi địa ngục và Quỷ bóng tối đã rất thông minh khi không đuổi theo cô đến nhân giới.
Mặc cho những năng lực đã phân tích trên, vẫn có cách đánh bại hoặc ít nhất, sống sót khi đối đầu với quỷ bóng tối. Như đã nói trên, nỗi sợ bóng tối không phải là nỗi sợ do bóng tối, mà là nỗi sợ những thứ xuất phát từ trí tưởng tượng của con người. Vì thế có 2 cách để chiến thắng với quỷ bóng tối, nói đúng hơn là 1 phần quỷ bóng tối, ông già Noel. Trong truyện, có hai người đã đánh bại được ông già Noel là Denji và Quỷ vũ trụ.
Denji đại diện cho sự dũng cảm hoặc ngu dốt. Do sở hữu 1 cơ thể gần như bất tử nên cậu như không hề biết sợ là gì. Thứ duy nhất làm cậu sợ là nỗi cô đơn. Khi đối đầu với ông già Noel, Denji không hề sợ đối thủ mà chỉ nghĩ đến việc đi du lịch với Makima. Cậu đã tự đốt cháy cơ thể để đối đầu với bóng tối và dành chiến thắng.
Quỷ bóng tối không chỉ đại diện cho nỗi sợ bóng tối mà còn đại diện cho sự ngu dốt của nhân loại. Cũng trong arc này, hai thợ săn quỷ Quanxi và Kishibe đã có một buổi trò chuyện. Cô đã nói rằng “ngu dốt là hạnh phúc”. Đó không chỉ là lời khuyên để đối đầu với Makima, mà còn là quỷ bóng tối. Và Kishibe đã nghe theo lời cô. Ông vẫn bịt mắt ngay cả sau khi Makima đã giết Quanxi, một phần vì ông không muốn thấy cái chết của crush. Nếu quá thiếu kiến thức thì sẽ rất khó tưởng tượng nên sẽ không sợ bóng tối.
Thí dụ là nếu chưa bao giờ xem hay đọc về quỷ thì chúng ta sẽ không có kiến thức về quỷ, sẽ không sợ quỷ và không tưởng tượng ra quỷ trong bóng tối. Chính tác giả Fujimoto cũng xác nhận phần nào về cách chiến thắng nỗi sợ bóng tối. Sau khi ăn 1 phần quỷ bóng tối, khả năng phán đoán của ông già Noel được tăng lên nhưng vẫn không thể đoán được những hành động “không não” của Denji. Chính cô cũng đã tự hỏi rằng Denji chiến thằng bởi vì cậu rất dũng cảm hay vì cậu quá ngu ngốc.
Ở chiều ngược lại, quỷ vũ trụ đã đánh bại ông già Noel bằng tất cả kiến thức của vũ trụ. Nỗi sợ bóng tối bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết nên kiến thức chính là thứ vũ khí mạnh mẽ nhất của nhân loại để đối đầu với quỷ bóng tối. Denji cũng 1 phần nào đó dùng kiến thức để đối đầu với ông già Noel. Cậu nói ngày nào cậu cũng xem các chương trình giáo dục nên biết được lửa sẽ làm bóng tối biến mất. Tương tự, khi nhân loại khi đã tìm ra lửa hay sáng chế được bóng đèn, nỗi sợ bóng tối tuy không biến mất nhưng đã giảm dần.
Ngoài ra, còn có 1 cách để sống sót trước quỷ bóng tối đã được chứng thực. Đó là làm ngơ, đứng yên bất động. Nếu nhóm thợ săn quỷ đứng yên không làm gì thì quỷ bóng tối sẽ chỉ tách tay họ không gây đau đớn. Chỉ khi họ bắt đầu động thủ thì nó mới cho họ ăn hành. Ngoài đời thật cũng vậy, chúng ta có quyền lựa chọn đi một hướng khác, không phải đi vào những nơi tăm tối. Còn nếu bị lạc trong bóng tối thì hãy cố giữ bình tĩnh. Nếu không thể làm được gì thì hãy kiên nhẫn chờ đợi cho đến sáng hoặc người đến giúp.
Tổng kết lại, liệu bài viết này có phải là do mình suy nghĩ quá lố không? Hoàn toàn có thể. Nhưng “không có lửa làm sao có khói”. Tác giả Fujimoto dù là vô tình hay cố ý đã vẽ ra một bộ truyện tuyệt vời với rất nhiều tình tiết thú vị. Sau rất nhiều giờ đồng hồ tìm tòi nghiên cứu, mình đã viết ra bài viết cho mọi người cùng suy ngẫm nhưng vẫn có vài thứ mình chưa thể tìm ra lời giải thích, thí dụ như cái bồn tắm nằm giữa địa ngục khi nhóm Denji đến. Nói gì thì nói, rõ ràng Chainsaw Man là một siêu phẩm và hi vọng bản anime sẽ làm nên lịch sử như lời đội ngũ studio MAPPA.