DARK SOUL LORE (P.1)

Khách mới

  

Nói về Darksoul nói riêng hay dòng soul nói chung luôn có sức hút mạnh mẽ với việc trung thành với cách thiết kế thế giới bán mở với rất nhiều những con đường tắt, lối đi bí mật, một gameplay có chiều sâu, đặc biệt chính là độ khó kinh hồn của mỗi game. Đi kèm với đó là cốt truyện trong game luôn là một ẩn số, ngược lại game lại xây dựng cho mình một cộng đồng người chơi hùng hậu sẵn sàng khám phá lục tung mọi ngõ ngách trong game để tìm hiểu những bí ẩn được nhà phát triển chôn giấu, lí giải những thắc mắc và lôi những bí mật ra ánh sáng.

Dẫu vậy cho đến cuối cùng không ai khẳng định chắc chắn mình hiểu rõ cốt truyện Darksoul vì những tình tiết trong game được nhà phát triển làm mập mờ và tản mạn hết sức có thể, để cuối cùng làm cho người chơi đi đến một kết luận mơ hồ. Với những điều đã biết, đã tự chơi và trải nghiệm bộ ba trilogy Darksoul thì thông qua bài này người viết muốn truyền tải quan điểm, cách nhìn cá nhân về câu chuyện trong Soul, cũng như giúp những người chơi tóm gọn câu chuyện theo một cách dễ hiểu nhất.

Khởi nguồn

Cái gì cũng có bắt đầu và kết thúc, đây chính là khởi đầu trong Soul:

Soon the flame will fade and only dark will remain

Vào thời đại cổ nguyên khi mà thế giới vẫn chưa được định hình, bị bao quanh bởi làn sương mù, bị thống trị bởi những cây đại thụ khổng lồ cùng loài rồng đá bất tử cổ đại. Những sinh vật yếu kém hơn là các hollow lẩn trốn sinh sống sâu dưới lòng đất. Thế rồi ngọn lửa khởi nguyên xuất hiện mang theo những khái niệm khác biệt, chia cắt ra nóng và lạnh, sự sống và cái chết, ánh sáng và bóng tối. Và từ trong bóng tối, những hollow đầu tiên tới và tìm thấy các “Souls of lord” trong ngọn lửa, những linh hồn mạnh mẽ đã hòa vào thân xác hollow để ban cho họ trí tuệ cùng quyền năng tối thượng. Với Nito là kẻ đầu tiên tìm thấy “Soul of death”, The Witch of Izalith và những đứa con hỗn mang của bà ta tìm thấy “Soul of life”, Gwyn cùng những hiệp sĩ trung thành tìm thấy ”Soul of light”, cuối cùng là Furtive Pygmy tìm thấy “Dark soul”. Nắm giữ trong tay nguồn sức mạnh mới, các vị chúa tể đứng lên thách thức loài rồng bất tử.

Gwyn ném những tia sét ánh sáng, mạnh mẽ xé toang lớp vảy đá của loài rồng, Witch of Izalith tạo nên những cơn bão lửa khủng khiếp đốt trụi nơi sinh sống của chúng, Nito mang đến dịch bệnh và sự chết chóc khắp nơi triệt hạ những cá thể còn may mắn sống sót, và được sự trợ giúp của Seath the Scaless (con rồng không vảy) – phản bội lại giống loài của mình. Các vị chúa tể đã nghiền nát, tận diệt cả một giống loài bất tử đã tồn tại cả triệu năm, mở ra một kỉ nguyên hoàn toàn mới mang tên thời đại ánh sáng (hoặc thời đại của lửa – Age of fire), và mọi người hạnh phúc sống bên nhau mãi về sau… ٩(^‿^)۶

Hoặc mọi chuyện đã có thể diễn ra như vậy…

Ngọn lửa khởi nguyên bùng cháy mạnh mẽ cũng sẽ có lúc lụi tàn, kéo theo đó là thời đại ánh sáng tại vị cũng sẽ không còn lâu nữa. Nhìn ngọn lửa đang dần tắt, Gwyn biết rằng thời đại của lửa sắp kết thúc để nhường chỗ cho thời đại bóng tối (Age of Darkness). Cũng như ánh sáng sẽ nhường chỗ cho bóng tối, ông ta biết đó chính là lẽ tự nhiên, là vòng lặp không thể can thiệp hay thay dổi, kể từ lúc ngọn lửa khởi nguyên xuất hiện, nó trao cho ánh sáng và cũng chính nó sẽ lấy đi ánh sáng. Không cam lòng nhìn bao công sức mình gầy dựng hóa tro bụi, Gwyn ngày đêm suy nghĩ lo lắng tìm giải pháp.

Tiếc thay mọi nỗ lực của ông ta đều hóa công cốc, Gwyn càng chối từ bóng tối bao nhiêu, nó lại càng tiến tới gần ông ta bấy nhiêu, điềm báo của kỉ nguyên bóng tối sắp trỗi dậy càng làm cho thời gian trở nên gấp rút. Cuối cùng trong nỗ lực tuyệt vọng thay đổi vòng tuần hoàn, ông ta hiến (link) mình cùng với ”Soul of Light” vào ngọn lửa khởi nguyên để duy trì nó, mong manh chờ đợi một phép màu. Và bất ngờ thay ông ta đã thành công. Gwyn không chết, tàn dư của ông ta trở thành “Lord of cinder” đầu tiên, làm nhiệm vụ canh gác First Flame, thách thức những kẻ nào muốn đến để diện kiến ngọn lửa khởi nguyên .Đúng như ước nguyện của Gwyn, thời đại ánh sáng sẽ không bao giờ kết thúc cho đến ngày thế giới vụn vỡ.

Đổi lại ngọn lửa giáng lời nguyền khủng khiếp lên tất cả vạn vật, gieo rắc nỗi buồn và thống khổ lên bất cứ sinh vật nào còn tồn tại, từ con người cho đến các thần linh, từ người chơi cho đến những con boss hành người chơi sml, hay ngay cả Gwyn đều dính phải: lời nguyền của lửa.

Nếu đọc đến đây, chắc chắn có độc giả cũng như fan dòng Soul sẽ đặt ra nhiều câu hỏi. Và chính bản thân người viết cũng tự hỏi mình những câu hỏi như vậy. Có rất nhiều giả thiết được đưa ra nhưng chưa có giả thiết nào được nhà phát triển kiểm chứng. Vì vậy tác giả sẽ đưa ra các giả thiết, các câu hỏi vô cùng hack não của bản thân, và sẽ trả lời dần thông qua chuyến chu du của Chosen Undead trên hành trình Link lửa:

1) Định hình khách quan thế giới trong DarkSoul?

2) Tại sao vòng lặp của lửa lại xảy ra?

3) Kết cục nào cho thế giới trong DarkSoul?

Chúng ta sẽ đi từ hành trình của Chosen Undead để bật mở những bí mật trong Soul.

Vòng lặp

Mọi chuyện bắt đầu rất lâu sau khi Gwyn gieo mình vào ngọn lửa, khi đó trong nhân loại xuất hiện những kẻ mang trên mình những vòng tròn Darksign đặc trưng cho những kẻ không thể chết hay là các Undead. Các Undead không thể chết, bị cả sự sống lẫn cái chết chối từ, nằm mập mờ giữa lằn ranh sinh tử. Theo thời gian khi các Undead sống sót quá lâu, họ sẽ quên dần đi mục đích mình tồn tại, dần mất đi nhân tính và quay loại trở thành giống loài thủy nguyên nhất là các Hollow, lang bạt vật vờ không mục tiêu, không đích đến. Các Undead bị người sống xua đuổi đến một nơi rất xa về phía bắc, khóa chặt trong một nhà tù không có hi vọng được thả ra. Trớ trêu thay có một lời tiên tri nói rằng chính từ những Undead bị ruồng bỏ đó sẽ xuất hiện một kẻ được chọn mang trong mình sứ mệnh gánh vác thế giới trên vai, đi thắp lên ngọn lửa mang ánh sáng cho nhân loại, đó chính là chúng ta –  những người chơi hay từ giờ gọi là Chosen Undead.

Sau khi được sự giúp sức của Oscar, chúng ta thoát khỏi phòng giam, khám phá Undead Asylum và chạm mặt con boss đầu tiên. Đó là một con Demon được giao cho nhiệm vụ canh giữ nhà tù để vĩnh viễn không có Undead nào thoát ra được.

Chosen Undead vả sml con Demon béo giải thoát cho nó khỏi nhiệm vụ ngàn năm. Thoát khỏi Undead Asylum. Sau đó chúng ta được đưa dến nơi gọi là Firelink Shrine, tọa lạc trên một ngọn đồi, điểm dừng chân cho những Undead, nơi đây chính là trung tâm của trò chơi, từ đây có thể đi đến mọi địa điểm trong game, cũng như là nơi bạn cảm thấy yên bình, nhẹ nhàng nhất sau mỗi lần chinh chiến. Chosen Undead sẽ gặp gỡ với một NPC có biệt danh Crestfallen Warrior, đang ngồi chán đời do bị bán hành quá nhiều khi solo game một mình. Crestfallen Warrior sẽ gợi ý cho chúng ta biết về nghĩa vụ của một Undead, một vài thông tin ít ỏi về tình hình thế giới bên ngoài, cũng như về hai chiếc chuông của sự thức tỉnh (The Bell of Awakening). Một cái nằm ở Undead Parish và một cái nằm ở rất xa dưới thị trấn đổ nát Blighttown. Ở đây nếu thắc mắc tại sao Chosen Undead lại phải làm việc này, thì cả chuyến hành trình của chúng ta đối mặt với khó khăn thử thách trước khi được diện kiến First Flame là để chứng tỏ mình xứng đáng, chứng tỏ mình là một “the Chosen” đủ mạnh mẽ gánh vác trọng trách thắp lên ngọn lửa.

Do là trung tâm của trò chơi nên mỗi người sẽ có hướng đi riêng, để dễ dàng giải thích không bị rối rắm, người viết sẽ giải thích theo chặng đường mà người viết đã chơi và một phác họa chặng đường của người viết như sau.

Ở trên là phác họa hành trình của Chosen Undead, hoặc rõ ràng hơn qua ảnh sau:


Chosen Undead khởi hành đến Undead Parish, vượt qua Undead Burg, hành hạ bọn Hollow trên đường đi để farm Soul, đè bẹp Taurus Demon, chặt đuôi con Wyvern Hellkite, đối mặt với 2 con Gargoyn canh giữ chiếc chuông đầu tiên và đánh bại chúng, Chosen Undead đã có thể rung lên chiếc chuông đầu tiên.

Sau khi rung chiếc chuông đầu tiên, Chosen Undead lại ngược dòng xuống New Londo Ruin, qua Valley of Drakes rồi tiến tới Blighttown. Nói đến Blighttown, đây có thể là khu quan trọng thứ hai trong game chỉ sau Firelink Shrine, từ đây ta có thể đi đến The Great Hollow cũng như đi đến Demon Ruin. Nhưng ý nghĩa thật sự của Blighttown là ở việc đóng vai trò khu vực trung chuyển giữa một Newbie liên tục ngậm hành sang một người chơi lão luyện, sẵn sàng đối diện với thách thức mới, nướng thịt bất kì con quái hay boss nào để lên Level, hay cũng như là nơi để Chosen Undead rèn giũa sức mạnh của mình để tiến xa hơn trong hành trình link lửa.

Blighttown là mồ chôn newbie, từ đây có thể đi đến Great Hollow và Demon Ruin

Câu chuyện của Blighttown lại liên kết trực tiếp tới những bí ẩn trong quá khứ về một vị Lordsoul khác ngoài Gwyn là Witch of Izalith. Khi Gwyn tìm cách để khôi phục lại ngọn lửa khởi nguyên, thì Witch of Izalith đã có một đề xuất, bà ta sẽ dùng chính Lordsoul của mình ”Soul of Life” để kiến tạo nên một ngọn lửa mới, mang lại sự sống cho thời đại của lửa. Nếu chuyện này thành công thì họ sẽ không cần lo lắng về việc ngọn lửa lụi tàn nữa, điều này đối với Gwyn giống như tia hi vọng cuối cùng vậy. Và tia hi vọng đó sớm bị dập tắt khi Witch of Izalith đã thất bại. “Soul of Life” đã mang lại sức sống mới cũng như kiến tạo nên một ngọn lửa mới đúng như ý định ban đầu của bà ta. Nhưng ngọn lửa mới ”Chaos Flame” giống như phiên bản méo mó dị dạng của First Flame, thay vì mang lại yên bình cho thời đại ánh sáng, nó lại mang tới hỗn loạn, thay vì ban sự sống cho vạn vật, sự sống của nó lại kiến tạo vô số quái vật là các “Demon”. Hỗn mang tràn ra từ tổ của loài Demon mang diệt vong lên khắp nơi, trực tiếp ta có thể thấy ở Blighttown, khi dưới ảnh hưởng của ”Chaos Flame” người dân nơi đây bị biến đổi thành quái vật, cả vùng đất trù phú ngày nào trở thành đầm lầy chết chóc nuốt chửng kẻ nào dám bén mảng đến.

Khi hỗn loạn dần lớn mạnh và đe dọa đánh sập triều đại ánh sáng trước cả khi ngọn lửa tắt. Gwyn tức tốc cùng các Silver Knight tinh nhuệ nhất trong quân đội của mình viên chinh đến Demon Ruin hòng dập tắt mối họa này một lần và mãi mãi. Nhưng cực chẳng đã, đội quân thân cận của Gwyn cùng vị thần ánh sáng đã bị đánh tan tác không còn mảnh giáp nào khỏi Demon Ruin, bù lại sức mạnh của loài Demon cũng được kiềm chế tại Demon Ruin khiến nó không tràn ra ngoài thế giới. Sau trận chiến này, hi vọng mong manh của Gwyn bị tan vỡ, lực bất tòng tâm, vì vậy quyết định cuối cùng trong nỗ lực tuyệt vọng của ông ta để kéo dài thời đại của lửa là gieo thân mình vào First Flame, khởi đầu cho mọi chuyện.

Chosen Undead giẫm đạp quái vật trên đường đi để tiến tới chiếc chuông thứ hai. Người chơi bị chặn dường bởi một Demon tên là Quelaag – một trong những người con gái của Witch of Izalith bị biến thành demon do ảnh hưởng bởi ngọn lửa hỗn mang. Quelaag làm tổ của mình trước chiếc chuông thứ hai, do chiếc chuông là nơi thu hút những Undead đến đây để hoàn thành chặng đường Link lửa, Quelaag giết và cướp đoạt Humanity của các nạn nhân. Không may thay, kẻ tiến bước tới hôm nay lại chẳng phải những Undead vô danh nữa. Dưới một Chosen Undead hùng mạnh dày dặn chiến trường, luôn lạnh lùng tiễn Boss làm kinh nghiệm, cô nàng nhện tội nghiệp nhanh chóng tiếp bước những con quái xấu số, trở thành nguồn động lực giúp người chơi tiến xa trong cuộc hành trình.


Sau khi cho Quelaag trải mùi đời, Chosen Undead rung lên chiếc chuông thứ hai. Với việc cả hai chiếc chuông “The Bell of Awakening” vang lên báo hiệu kẻ được chọn đã xuất hiện. Cánh cổng của Sen’Forrest mở ra sau hàng trăm năm đóng kín.

Chosen Undead đã chứng tỏ được mình, mở ra cánh cổng đóng kín trăm năm, nhưng vẫn còn rất nhiều thử thách chờ đợi anh ta phía trước, và trên chuyến hành trình này Chosen Undead sẽ tìm ra biết bao bí ẩn được ẩn giấu? Kết cục nào đằng sau chuyến hành trình Link lửa? Đó là câu hỏi chúng ta sẽ trả lời trong một tương lai xa.

Cùng tác giả

Cùng Series

Cùng tác giả

Don Quijote

Khách mới

  
Đời lính nghèo

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly