“…Đây là binh nhì Sam Ackerman, sư đoàn Kĩ sư số 41….Tôi đã bảo là đừng ăn những người nhiễm bệnh…Sau đó họ bắt đầu biến đổi. Họ trở nên nhạy cảm với ánh sáng. Chỉ ánh đèn pin của tôi thôi mà đã khiến họ lên cơn điên! Tôi đã vô hiệu hóa thang máy nhằm nhốt họ dưới đó. Chúa cứu rỗi linh hồn họ…” – Sam Ackerman
Tổng quan
Feeder là một chủng loại kẻ địch mới xuất hiện trong phần 3 thuộc series Dead Space. Chúng là một dạng Necromorph nhưng có đặc điểm khác hoàn toàn so với Necromorph do Marker tạo ra. Về cơ bản chúng là Zombie trong vũ trụ Dead Space.
Chi tiết
Như lời của Arkerman, Feeder vốn là những con người bình thường tại hành tinh Tau Volantis nhưng khi sự bùng phát do Marker gây ra, họ bị bỏ rơi, mất kết nối với bên ngoài và bắt buộc phải ăn thịt những người chết mà hầu hết đã bị nhiễm bệnh Necromorphs để rồi bị biến đổi trở thành “Feeder”. Nguyên nhân chính là do lực lượng của Danik Jacob – The Circle (Một giáo phái tôn thờ Marker mà ta sẽ nói sau) tấn công rồi chiếm đóng nơi này, những người thuộc phe Chính phủ và kháng cự chúng phải rút lui, cố gắng sinh tồn trong điều kiện bị quân Circle phong tỏa. Thời gian trôi qua, lương thực bắt đầu cạn kiệt, tệ hơn nữa là dịch Necromorphs đã lây lan đến nơi họ. Khi đã đến giới hạn, họ buộc phải làm những điều cần thiết để sinh tồn: Ăn thịt người.
Ngoại hình:
Feeder mang vóc dáng cực kỳ gầy còm và mỏng manh nhưng vẫn mang vóc dáng con người với toàn bộ ngoại hình chỉ còn da chết bọc xương, hầu như toàn bộ cơ bắp của chúng (hay “Họ”) đã tiêu biến. Các khớp xương và cột sống hoàn toàn có thể thấy rõ đằng sau lớp da chết nhợt nhạt của chúng. Mắt đã tiêu biến chỉ còn một hốc mắt trống rỗng. Cơ bắp ở các chi đã bị suy thoái hay đúng hơn là bị vắt khô từ bên trong. Cơ quan nội tạng bên trong trông không còn có vẻ là hoạt động. Sự thoái hóa này khiến chúng rất kém cơ động và rất yếu ớt, chỉ vài phát đạn hay vài cú đánh là chúng lập tức gục chết.
Feeder còn có một số sự phát triển biến dị. Miệng của chúng lúc này giống như một cái phễu lớn lởm chởm răng từ trước. Nó đã phát triển để trở nên đủ to để “Ngoặm” trọn cả một cái đầu người và cắn nát hộp sọ nạn nhân chỉ với 1 cú cho thấy hàm chúng khỏe vô lý đến mức nào. Tay chúng bị biến đổi đặc biệt, không còn các đặc tính ban đầu nữa mà trở thành một dạng dĩa nạo cào tuyết, có khả năng bấu víu bề mặt kim loại trơn cũng như tấn công và kết liễu mục tiêu bằng những cú vả vỡ mặt hay đập nát xương mục tiêu. Quá trình biến đổi cũng đã xóa bỏ các đặc điểm nhận dạng khác như cơ quan sinh dục và cơ ngực. Nguyên nhân cũng có thể là do quá trình biến đổi đã lấy cơ thịt vùng đó để làm năng lượng hay là chúng đói đến mức tự ăn chính mình (ít khả năng).
Biến đổi:
“…Arkerman! Phải mày không? Tao ngửi thấy mày! Tao ngửi thấy…THỊT TƯƠI!!!…” – Một nạn nhân đang biến đổi thành Feeder
Não bộ con người tồn tại một bộ phận đảm bảo sự sinh tồn của con người được gọi là “Hypothalamus”. Trong tình huống nguy cấp liên quan đến tính mạng, nó sẽ “Cho phép” bạn ăn BẤT KỲ VÀ BẤT CỨ THỨ GÌ để đảm bảo sự sống còn của bạn.
Feeder vốn là con người nhưng do sự thiếu hụt thức ăn cùng cơn điên loại do Marker gây nên, họ dần trở nên bị ám ảnh bởi việc ăn thịt người và cả xác bọn Necromorph. Dần dần, toàn bộ cơ thể và tâm trí họ trở nên suy nhược, bị cấu tạo lại, thích nghi với điều kiện tối tăm do thiếu hụt năng lượng để chiếu sáng và sưởi ấm mà kết quả là chúng chủ yếu sống ở các khu vực tối tăm cách li với bên ngoài và trở nên gần như mù loà. Dù vậy, Feeder có phát triển thính giác để bù lại điều đó.
Quá trình biến đổi từ một con người thành Feeder rất chậm nhưng kết quả rất chắc chắn với 3 giai đoạn: Ban đầu,Khi một người bắt đầu ăn thịt chứa mầm bệnh Necromorph, hệ tiêu hóa sẽ hấp thu các “Dưỡng chất” của thứ thịt đó và lập tức bắt đầu quá trình biến đổi mà không hề khiến người ăn chịu đau đớn hay bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào. Sau khi hấp thụ, nạn nhân sẽ trở nên đói cồn cào hơn nữa và bắt đầu tìm kiếm thêm đồ ăn trong tuyệt vọng, ăn bất kỳ thứ gì mà họ có thể tìm thấy. Có thể lý giải là thịt người chết bị nhiễm bệnh Necromorph không còn chút giá trị dinh dưỡng nào nhưng lại giữ cho họ sống sót vì yếu tố không rõ nên càng khiến họ đau khổ trong cơn đói vĩnh hằng này hơn. Trong trạng thái này các “Feeder” vẫn giữ được trí thông minh và tính tư duy bậc cao của con người, có thể nói chuyện và giao tiếp với nhau bình thường. Quá trình này RẤT chậm rãi và duy trì liên tục và dẫn đến giai đoạn 2: nạn nhân sẽ mất đi sự minh mẫn, tư duy bậc cao suy giảm và trở nên cực kỳ hung hãn và hiếu chiến, ăn mọi thứ mà họ có thể tìm thấy, thậm chí là cả người sống khác cả khi đối tượng đó đang ở giai đoạn này. Chúng thường hiện diện đông đảo ở các nhà bếp hay kho lạnh dự trữ đồ tiếp tế. Điều tồi tệ nhất là họ vẫn có tư duy của con người, vẫn có thể giao tiếp, thực hiện các chức năng vận động cấp cao nhưng họ đang phát điên vì cơn đói và rào cản “Ăn thịt đồng loại” đã hoàn toàn bị phá vỡ.
Cuối cùng quá trình biến đổi sẽ kết thúc với “Thành quả” là một con Feeder. Không rõ mục đích cuối cùng của chúng có tương tự như Necromorph là làm nguyên liệu để hành tinh/mặt trăng đó trở thành một “Brother/Brethen moon” hay không nhưng khả năng là rất cao vì suy cho cùng chúng cũng là một dạng tạo phẩm của Marker.
Năng lực:
Dù mắt đã “Gần như” tiêu biến, thính giác của chúng trở nên cực kỳ nhạy bén để bù lại, chỉ với một tiếng động dù nhỏ như đồ vật rơi vãi có thể lập tức đánh động chúng đi thám thính khu vực. Dù thị lực bị suy thoái trong quá trình biến đổi, chúng vẫn có thể nhìn rõ xung quanh chúng một khoảng ngắn mà không cần ánh sáng. Tuy nhiên ánh sáng từ đèn pin hay tia laze ngắm của súng nếu lướt qua mắt chúng dù ở xa sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của chúng tùy vào độ lớn và thời gian chúng nhìn thấy. Khi bị kích động, Feeder sẽ lập tức tấn công mục tiêu, đánh động những Feeder xung quanh khác và lăn xả thẳng một cách hung bạo vào mục tiêu.
Do sự biến đổi không do tác nhân trực tiếp từ Marker hay những tạo phẩm của nó gây ra nên Feeder rất yếu ớt khi so sánh với kẻ thù khác. Sự nguy hiểm thật sự của Feeder là ở số đông, chúng sẽ xuất hiện liên tục theo nhóm dải rác khắp bản đồ cùng đồng bọn ẩn nấp mọi nơi, lấn át người chơi chỉ trong vài giây nếu không kịp tiêu diệt chúng. Vì bản chất bị mù và tương đối yếu ớt khi ở một mình, người chơi có thể lảng tránh chúng bằng cách đi ngồi và ném đồ vật để đánh lạc hướng chúng để tiết kiệm tài nguyên hay không muốn giao tranh. Tuy nhiên nếu ở quá gần, chúng sẽ lập tức nhận ra sự hiện diện của bạn và kêu gọi đồng bọn tấn công.
Khác biệt so với Necromorph:
- Chúng có sự biến đổi khác biệt hoàn toàn: Không như Necromorph “Bị” biến đổi do tác động của Marker hay các tạo vật của Marker lây nhiễm sang, Feeder là do tiêu hóa xác thịt Necromorph mà thành.
- Mục đích tồn tại của chúng không rõ ràng: Necromorph được tạo ra để sau này trở thành nhiên liệu cho quá trình biến đổi một hành tinh hay mặt trăng thành một “Brother moon”, một thực thể Necromorph khổng lồ ăn hành tinh. Feeder thì chỉ đơn giản là tự tồn tại cho bản thân chúng.
- Chúng mang nặng đặc tính con người cũ: Không mạnh mẽ sống dai như Necromorph hay bắt buộc phải bắn chặt đứt các chi của chúng để tiêu diệt, Feeder có thể dễ dàng vô hiệu hóa và tiêu diệt chỉ với 1 viên đạn vào đầu hay một vết thương chí mạng lên cơ thể, đặc biệt là lửa. Ngoài ra chúng bị cơn đói dẫn dắt và có giao tiếp với các cá thể Feeder khác hình thành một xã hội cấp thấp.
Nhìn chung, Feeder là một chủng dạng kẻ thù mang một sắc thái mới lên vũ trụ của Dead Space. Suy cho cùng, ý nghĩa lớn nhất của tựa game này là sự vô tận và tàn bạo của vũ trụ, rằng cái chết và khổ đau là tuyệt đối với mọi chủng loài.