Tản mạn về thế giới Starcraft (P.5): Sự thay đổi qua các phiên bản

Huyền thoại ★

  

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhìn nhận sự thay đổi của Starcraft qua các thời kì. Starcraft BW đã có gần 20 năm tuổi so với Starcraft 2 mới chỉ hơn 7 năm tuổi. Đã có rất nhiều bài so sánh hai phiên bản này và thật dại dột khi cho rằng có một phiên bản vượt trội hơn. Bỏ qua yếu tố khách quan về đồ họa (Starcraft BW đã có bản Remastered) thì những yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa hai phiên bản game đình đám này. Dưới đây là những nhận định của người viết bài, tuy không phải dân chuyên nghiệp nhưng cũng đã dõi theo trò hơn suốt thời gian dài. Hi vọng nhận được ý kiến đóng góp của những người tâm huyết với trò chơi này.

Đầu tiên dễ nhận thấy là BW đã chạm đến điểm bão hòa khi các chiến thuật dần ổn định. Cuộc chiến chuyển dần về Micro khi các đạo quân lớn (200/200) tiến vào triệt tiêu lẫn nhau. Điều này xảy ra ít hơn trong Starcraft 2 khi hầu hết trận đấu đều quyết định ở căn cứ phụ thứ 3 chứ không còn dai dẳng như Starcraft BW. Có thể là do các đơn vị trong Starcraft 2 được tùy chỉnh để thích ứng với từng thời điểm của trận đấu, và vì thế, tính cơ động của các đơn vị được đặt lên hàng đầu. Với việc tăng lên 12 dân ở thời điểm khởi đầu cũng như việc Tech quân được làm đơn giản hơn Starcraft BW, các cuộc chiến trong Starcraft 2 nay được đẩy mạnh về Mid Game. Những sai lầm ở Early game không còn bị trừng trị nặng nề như ở Starcraft BW.

Điều này dẫn đến nhịp độ trong Starcraft 2 được đẩy lên nhanh hơn đi kèm với nó là những sai lầm về mặt chiến lược sẽ trả giá cao hơn. Ví dụ đơn giản là Terran với chiến thuật 3M. Micro chủ yếu nhất của chiến thuật này là “move -click” với kĩ năng Stim và Kite. Có thể nói Starcraft 2 đặt cao tính Marco hơn Mirco và vì thế, các trận đấu trong Starcraft 2 phần nhiều là Bo5. Chúng ta cần phải quan sát kĩ càng để nhận ra ai là người chơi xuất sắc hơn. Có những Gosu thậm chí “thí” những ván đầu tiên để thử nghiệm và phát hiện sai lầm trong chiến lược của đối phương. Đây là cuộc đấu trí dài hơi và người thích ứng nhanh nhất sẽ chiến thắng.

Điều tiếp theo chính là khả năng control trong Starcraft 2. Sự khác biệt lớn nhất (và theo người viết là quan trọng nhất) đến từ việc nhóm các đơn vị quân trong Starcraft 2 đã trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn Starcraft BW nhiều. Hãy nhìn vào ví dụ sau:

  • Trong Starcraft 2 chúng ta có thể gán các đạo quân từ 1 đến 3. Nhà chính ở 4. Các nhà quân ở 5. Các vị trí camera từ F1 đến F5. Với cách đặt như này chúng ta có thể “dạo quanh phố phường dạo qua thị trường” một vòng với chỉ vài giây. Các vị trí nút cũng gần nhau nên trong Starcraft 2 không có hiện tượng chơi bằng cả 10 ngón tay như Starcraft BW. Starcraft 2 cũng có shiftclick rất tiện dụng để điều khiển các đạo quân với chức măng khác nhau.
  • Trong Starcraft BW hầu như chúng ta phải gán từ 0 đến 9. BW chỉ cho phép 1 nhà trong 1 nút gán nên chúng ta tốn rất nhiều vị trí chỉ để gán nhà. Ngoài ra các phép gán trong Starcraft BW có lượng ít hơn Starcraft 2 nên việc điều khiển những đạo quân khổng lồ đúng là ác mộng. Ngoài ra việc điều khiển các Caster trong BW cũng là thứ “đặc sản” khó xơi. Chúng ta phải click vào từng Caster để thực hiện yêu cầu của mình. Điều này làm việc điều khiển trong Starcraft BW trở nên khó khăn hơn nhiều. Nhưng khó hơn không có nghĩa là hay hơn, người viết bài không cho rằng BW hay hơn chỉ vì nó cần luyện cơ tay đến 10 tiếng 1 ngày để thành thạo. Cái căn bản của một trò chơi chiến thuật nên là cái đầu, APM chỉ nên là yếu tố phụ.

Khi đánh giá hai phiên bản với nhau chúng ta phải nhận định cả chiều dài phát triển của nó. Starcraft 2 liên tục cập nhật gần đây với những Meta nhất định. Đối chọi với nó là một BW gần như đã cân bằng và hoàn hảo về mọi mặt. Vậy một game chiến thuật có Meta là nên hay không nên?

Cá nhân người viết bài cho rằng Meta là khái niệm của người chơi chứ không phải khái niệm của nhà phát hành. “Meta” như một chỉ số thể hiện độ quan tâm của người chơi đến một sự kiện hay vấn đề nào trong trò chơi, và vì thế nó thể hiện sức sống của trò chơi. Một trò chơi không có Meta là một trò chơi chết. Starcraft BW chính xác là một trò chơi chết. Nó chết bởi vì nó quá cân bằng và hoàn hảo. Bất cứ một chỉnh sửa bổ sung nào cũng phá hỏng cái vẻ đẹp ma mị ấy. Đó cũng là lí do mà chúng ta có Starcraft 2 chứ không phải một phiên bản HD 4K của Starcraft BW. Chưa kể đến những hạn chế về mặt kĩ thuật thì những gì Starcraft 2 đang làm là chính xác và dũng cảm. BW là tượng đài và vì thế chúng ta tôn thờ nó, tuy nhiên ai cũng phải lớn lên và chẳng ai hứng thú với những thứ “không lớn lên” cả. Cuộc sống là để trải nghiệm chứ không phải để bọc nilon để lên bàn thờ. Hãy nhẫn nại và công tâm hơn với Starcraft 2.

Trên đây là một video so sánh chi tiết gameplay của BW với Starcraft 2. Chúng ta có thể hiểu phần nào sự khác biệt giữa hai phiên bản với chỉ 15 phút theo dõi clip này.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly