Với đa phần các 9x đời đầu, việc có thể dành nhiều thời gian để chơi trò chơi điện tử là một điều khá xa xỉ. Vào thời những năm 2000, thường chỉ sau khi các thành viên khác trong gia đình đã xong công việc thì lúc đó mới là lúc các game thủ được tiếp cận với chiếc máy tính để bàn. Với thời gian eo hẹp và áp lực từ việc có thể phải dừng chơi bất kỳ lúc nào (ví dụ thường là mẹ gọi xuống ăn cơm) thì đã khiến tôi có một thói quen (mà tôi nghĩ là khá xấu): Chỉ chơi game ở mức độ Easy – Normal để có thể đi hết được cốt truyện trong 1 khoảng thời gian có hạn. Suốt những năm sau đó, tôi chơi các trò chơi hành động & RPG cũng chỉ ở mức độ khó cơ bản như vậy. Và mọi chuyện chỉ thay đổi khi tôi chạm đến một tựa game của FromSoftware – Sekiro Shadows Die Twice (Sekiro).
Điều khiến tôi quyết định mua tựa game này đó chính là bối cảnh Nhật Bản thời phong kiến. Là một người hâm mộ tuyệt đối của những Rurounin, Samurai hay Shinobi, tôi đã mơ ngay đến cái viễn cảnh mình được cầm thanh Kusabimaru, lao vào giữa đám kẻ địch, nhất kích tất sát vài tên rồi di chuyển lả lướt tiếp cận kẻ cầm đầu và kết liễu hắn. Và bạn biết đấy, đó là lúc mà câu chuyện của tôi bắt đầu…
Khi tôi nhận ra trình độ của mình vẫn chỉ là một Game thủ tay mơ
Mặc dù tôi đã từng hoàn thành Onimusha, Ninja Gaiden hay Devil May Cry thì Sekiro vẫn là một thứ gì đó quá khác biệt so với những tựa Game mà tôi từng trải qua. Các bài review trước đó đã cho biết Game không có cơ chế tùy chỉnh độ khó nhưng tôi vẫn ngây thơ nghĩ rằng mình có thể xử lý được (chắc cũng chỉ khó hơn một chút thôi mà đúng không?). Sau 2h chơi đầu tiên, tôi nhận ra mình đã sai lầm như thế nào…
Tôi đã không dưới 10 lần drop tựa game này trước khi quay lại và tiếp tục hành trình. Độ khó của Sekiro phải nói là cực kỳ thử thách dù cho xuất phát điểm của bạn có là gì. Chưa kể đến các đón One-hit trắng cây máu thì mức độ kinh hoàng này còn đến từ cơ chế xây dựng sức mạnh của cả Wolf và đối thủ trong Game:
- Moveset đầy phức tạp của các Boss: Đây chắc là đặc sản của FromSoftware. Bộ moveset của các con Boss khá đa dạng, chuyển động mượt mà, quãng nghỉ rất ngắn và có 1 thứ đã bón hành cho mình rất nhiều đó là Boss thường sẽ tấn công khi Wolf đang uống máu. Tất cả các item thường yêu cầu nhân vật niệm và lúc đó không thể đỡ đòn. Còn gì cay cú hơn khi bạn đang uống hồ lô thì ăn phải một nhát chém thấu xương của Owl (lão Cú) khiến cho bạn mất máu còn nhiều hơn bình vừa nạp vào và nằm xuống chỉ sau vài đòn tiếp theo của lão.
- Không thể Farm quái để nâng cấp chỉ số: Không giống như các tựa game RPG hay các game Souls khi bạn có thể cày cấp, đánh boss, nâng cấp đồ, nếu thất bại thì quay lại cày tiếp để tăng chỉ số rồi lại đánh lại. Ở Sekiro, bạn chỉ có một thanh kiếm duy nhất và bạn chỉ được tăng chỉ số khi đánh bại các Boss. Bạn có thể farm quái để nâng cấp cây kỹ năng nhưng chỉ để có “nhiều lựa chọn hơn trong chiến đấu” chứ không phải là tăng sức mạnh cho nhân vật.
- Nhịp độ dồn dập: Thay vì việc né và đỡ thì Sekiro có một cơ chế đòi hỏi cao hơn khi giờ bạn phải Phản đòn (Deflect hoặc Counter) để có thể dồn dame chết kẻ địch. Bạn sẽ không thể chần chừ, không thể chạy trốn, không thể né tránh liên tục mà cần phải dũng cảm bước lên, đặt bản thân giữa lằn ranh sinh tử để chạm đến giới hạn của bản thân mình.
Việc này có đâu đó giống như phản chiếu lại chính bản thân chúng ta trong cuộc sống vậy. Các khó khăn luôn có “moveset” muôn hình vạn trạng, thay đổi liên tục và sát thương rất cao (đa phần là vậy). Trong khi đó, chẳng có trang bị nào có thể đảm bảo thành công cho bạn cả. Tất cả những gì bạn có thể tin tưởng chỉ là kỹ năng của bản thân và một chút may mắn để tiến lên mà thôi. Nhưng đừng sợ và đừng chần chừ, vì thành quả cuối con đường ấy sẽ cực kỳ xứng đáng.
“Master youself, Master the enemy”
Khi bạn đã chết đủ nhiều để thành thục kỹ năng và làm chủ được từng đường kiếm của mình thì chính là lúc mà bạn nhận ra được những tinh hoa trong cơ chế chiến đấu của Sekiro. Cơ chế chiến đấu cực kỳ độc đáo khi đòi hỏi sự cân bằng hoàn hảo giữa công (Attack) và thủ (Deflect). Đến lúc này tôi mới có thể làm được một phần điều mình ao ước khi mua tựa game này đó là lao vào giữa đám lính địch, đỡ đòn, né tránh rồi tiêu diệt tất cả. Còn khi đối diện với các Boss, tôi có thể phản đòn, tung combo điệu nghệ trước khi kết thúc chúng. Nhẹ nhàng, gọn gàng và đầy hoa mĩ.
Đây cũng là lúc tôi nhận ra rằng, nếu chúng ta chỉ chơi các Game hành động ở chế độ Easy thì giống như bạn chỉ lái siêu xe ở vận tốc 30km/h vậy. Đối với cá nhân tôi, việc hoàn thành Sekiro sau hàng năm trời bỏ dở là một hành trình cải thiện bản thân cực kỳ đáng giá. Giờ đây tôi có niềm tin hơn để hoàn thành những công việc còn dang dở của mình. Trò chơi này đã dạy tôi rằng, thất bại là một phần của hành trình hoàn thiện bản thân và bạn không thể bỏ qua nó. Bạn có thể xem Tutorial cả trăm lần trên Youtube nhưng chỉ khi bạn tự cầm thanh kiếm và đặt mình vào trận chiến, thì lúc đó bạn mới có thể tìm ra được công thức chiến thắng cho chính bản thân mình.
Với mức giá khoảng 5$ vào thời điểm 2024 hiện tại, Sekiro là một tuyệt phẩm bạn không nên bỏ lỡ
Với một bối cảnh xuất sắc, phong cách nghệ thuật độc đáo, cơ chế chiến đấu đỉnh cao và cốt truyện sâu sắc, Sekiro Shadows Die Twice hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu GOTY 2019. Vượt ra khỏi khuôn khổ của một trò chơi điện tử, Sekiro đã truyền cảm hứng cho tôi trong hành trình nâng cấp trình độ của bản thân từ Rank Sắt lên một trình độ mới. Giờ đây, tư duy của tôi khi tiếp cận với Game không còn là chờ đợi thử thách từ các trò chơi nữa, mà là cảm giác muốn sử dụng kỹ năng của bản thân để thách thức các con trùm mới (nghe ngầu hơn hẳn nhỉ?).
Đó là câu chuyện về cách mà Sekiro và FromSoftware đã chuốc say mình. Mình thực sự muốn cảm ơn đội ngũ làm Game với một tựa Game để đời, một kiệt tác dành cho người hâm mộ toàn thế giới. Hy vọng chúng ta sẽ sớm được trải nghiệm Sekiro phần 2, dù chưa có thông tin gì về việc tựa game này sẽ sớm trở lại.