Tự do sáng tạo, thiết kế và phát triển những gì mình muốn trong game có gì là sai? Đó là quyền sáng tạo của mỗi người.
Một câu hỏi lạ lẫm
Tự do trong thiết kế là 1 phần vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất 1 tựa game. Một nhà phát triển game cũng giống như 1 người nghệ sĩ chỉ cần ngồi bên 1 chiếc laptop, nhâm nhi tách trà hay đơn giản hơn chỉ cần có bút và giấy, họ có thể thiết kế bất cứ thứ gì họ muốn. Và đây cũng chính là 1 nét đẹp trong game, khiến cho game trở thành 1 hình thức nghệ thuật không thể thiếu trong cuộc sống.
Tuy nhiên trong cộng đồng người chơi ngày nay, có rất nhiều game thủ muốn áp đặt sở thích, mong muốn của mình lên nhà phát triển cũng như nhà sản xuất game. Hầu hết các game thủ ngày nay chẳng quan tâm quá sâu đến tựa game mà họ đang chơi, tất cả những gì họ quan tâm chỉ đơn giản là nhân vật trong game có quyến rũ không, thiết kế của game có hấp dẫn không. Theo tôi được biết, chẳng có 1 quy định nào giới hạn thiết kế trong game. Thậm chí những tựa game mà tôi cảm thấy đáng bị khiển trách về mặt đạo đức lại đang được đem ra bàn tán sôi nổi trong cộng đồng người chơi.
Trong cộng đồng người chơi hiện nay, hiếm có ai cho rằng cần phải có quy định hay luật lệ nào về việc thiết kế nhân vật trong game. Trong quá trình tồn tại của 1 tựa game, việc thiết kế và sản xuất là những bước đi đầu tiên, kế đến việc cộng đồng game thủ được chơi, viết về tựa game kéo dài dòng đời của tựa game này. Bạn có thể thay đổi tựa game khi còn trong giai đoạn phát triển, nhưng khi đã được phát hành tới tay game thủ, việc thay đổi thiết kế của game là hoàn toàn không thể.
Nhà phát triển game có quyền tự do thiết kế những gì họ muốn trong tựa game của mình, nhưng không ai được tự do phát hành 1 tựa game tới cộng đồng người chơi mà không phải chịu những phản ứng hay sự phê bình của game thủ. Ngày nay, có rất nhiều tựa game động chạm tới những vấn đề nhạy cảm trong xã hội và khiến cho phần lớn trong cộng đồng người chơi cảm thấy bị xúc phạm dù tựa game này có xuất sắc đến đâu. Tuy nhiên, chính sự mâu thuẫn này tạo ra những điểm thú vị nhất trong game và khiến cho tựa game thu hút nhiều sự chú ý hơn.
Bạn có thể thích thú khi tham gia vào 1 trận chiến multiplayer trong những game FPS mang đề tài chiến tranh và đồng thời cũng cảm thấy bức xúc khi những tựa game này nhắc tới những vấn đề nhạy cảm trong xã hội. Việc quan sát những gì được thiết kế trong game và đưa ra cảm nhận của bản thân rất quan trọng. Và chính những cảm nhận này cũng cho những người chơi khác được hiểu game trên góc nhìn của những cá nhân game thủ khác nhau.
Hai mặt của vấn đề
Tồn tại song song với sự tự do trong việc thiết kế 1 tựa game cũng là sự tự do ngôn luận của cộng đồng người chơi. Những cảm nhận như vậy giúp cho tựa game phát triển tốt hơn trong những hậu bản về sau, nó còn giúp cho nhà phát triển biết được những gì nên có và không nên có trong tựa game của mình. Tuy nhiên, chưa có 1 cảm nhận nào từ phía người chơi cho rằng cần có sự giới hạn trong việc thiết kế trò chơi.
Damion Schubert, thiết kế cao cấp tại Bioware cho rằng việc áp đặt lên thiết kế của 1 tựa game là sự lăng mạ đối với người phát triển. Cố gắng áp đặt những sở thích, quan điểm riêng của cá nhân lên 1 tựa game là hoàn toàn không thể, cũng như cố gắng phản pháo lại những ý kiến mà bạn không đồng ý về 1 tựa game cũng là điều không thể.
Tất cả những gì bạn có thể làm chỉ đơn giản là đọc mọi thứ về hình thức nghệ thuật mà bạn quan tâm và tìm hiểu về những gì bạn thích và không thích về tựa game đó. Gắn kết với nó và bạn sẽ cảm thấy yêu thích tựa game này hơn.
Và nhờ đó, các nhà phát triển sẽ luôn luôn được tự do thiết kế những gì họ muốn và cộng đồng người chơi cũng sẽ luôn được tự do đưa ra cảm nghĩ của mình mà không bị gò bó theo bất kì khuôn khổ đạo đức nào hết.
Đọc thêm nhiều bài viết bão táp trên Hiệp Sĩ Bão Táp