Megaman Zero 2 – Kẻ kế thừa xứng đáng

Khách mới

  

“Đã một năm kể từ khi Zero lạc mất nhóm Ciel…

Anh vẫn chiến đấu chống lại Neo Arcadia… Nhưng dần dần, những trận chiến này trở nên vô nghĩa với anh. Zero biết rằng, để tìm lại mục đích sống của mình, anh phải tìm lại Ciel, và quân kháng chiến…”

Là một hậu bản của Megaman Zero, và cũng do chú ngựa ô của làng game lúc bấy giờ là Inti Creates nhào nặn, Megaman Zero 2 được kì vọng cũng sẽ tạo nên thành công như đàn anh của mình đã làm được. Sứ mệnh của tựa game này lại càng quan trọng hơn với dòng game Megaman đi cảnh truyền thống, khi mà cả Megaman X6 và Megaman X7 ra mắt vào khoảng thời gian đó đều chịu cảnh thua lỗ và bị chỉ trích không ít từ cộng đồng fan hâm mộ của dòng game. Vậy, những gì Megaman Zero 2 làm được liệu có tốt hơn đàn anh của mình?

Mega Man Zero Mythos

Cốt truyện: đâu đó thiếu điểm nhấn

Lấy bối cảnh chỉ sau một năm sau các sự kiện của Megaman Zero, Megaman Zero 2 tiếp tục khắc họa sự xung đột giữa con người và Reploid trong tình cảnh nguồn năng lượng chính của thế giới đang cạn kiệt. Câu chuyện của Megaman Zero xoay quanh ba nhân vật chính là Zero, Ciel và Elpizo: một nhân vật mới, được chọn làm chỉ huy của quân kháng chiến vào đầu cốt truyện. Điểm cộng của cốt truyện là nó hé mở khá nhiều những bí mật trong khoảng thời gian giữa Megaman Zero và Megaman X, cũng như giúp đấng X có vai trò quan trọng hơn trong mạch dẫn truyện, nhưng có lẽ nhược điểm của cốt truyện lại chiếm phần nhiều hơn.

Trong khi cả Zero và Ciel tìm cách giải quyết mọi chuyện trong hòa bình thì Elpizo chọn… phá tung mọi thứ lên, khiến cho chúng ta phải điều khiển Zero để… giải quyết mớ hỗn độn hắn gây ra :|. Thực sự là trong lúc theo dõi cốt truyện của Megaman Zero 2, mình cảm thấy… vừa hứng thú nhưng cũng vừa bực mình vì cứ phải chứng kiến câu chuyện trở nên bị phức tạp hóa trong khi đáng lẽ mọi thứ đã trở nên đơn giản hơn nếu các nhân vật chịu lắng nghe lẫn nhau :v. Mà có lẽ cũng hợp lý khi bộ ba nhân vật chính là một chiến binh trăm tuổi lãnh đạm, một em gái bánh bèo và một gã ảo tưởng sức mạnh.

Một điểm trừ nữa về mặt cốt truyện là câu chuyện thực sự không có nhân vật, hay tình tiết nào đáng nhớ, theo nghĩa tích cực ngoài Zero cả. Từ các nhân vật phản diện đến chính diện, hầu như không có sự phát triển tính cách đáng kể. Cá nhân mình thấy nếu các Guardians của X có nhiều đất diễn, được phát triển tính cách nhiều hơn và trùm cuối không quá thiểu năng về mặt suy nghĩ và nhận thức thì có lẽ cốt truyện của tựa game đã tốt hơn rất nhiều.

À thì cái sự ảo tưởng sức mạnh của gã này cũng khá đáng nhớ đấy

Đồ họa và âm thanh: vẫn chất lượng như ngày nào

Vẫn là những chuyển động mượt mà, những bản vẽ tay những con trùm lên đến một phần ba màn hình, cách thiết kế nhân vật quen thuộc của Inti Creates, cùng khung cảnh được chăm chút những thứ nhỏ nhỏ nhưng lại làm mọi thứ sống động hơn – ví dụ như  các đường laser chạy dọc bờ tường hay màn hình máy tính chớp tắt. Chất lượng đồ họa của Megaman Zero 2 nhìn chung vẫn giữ được những gì mà Megaman Zero 1 đã làm được. Về phần âm thanh, Megaman Zero 2 có chất lượng âm thanh ổn, cả hiệu ứng và nhạc nền đều thể hiện tốt vai trò của mình trong game. tuy nhiên, cũng giống Megaman Zero, ngoại trừ Departure, Power Bomb và Neo Arcadia 2, thực sự không có bản nhạc nào quá nổi bật để người ta phải ghi nhớ.

Gameplay: Bình cũ rượu mới

Megaman Zero 2 vẫn giữ lại những gì làm nên trái tim của phiên bản trước – đó là độ khó ngút ngàn, nhịp game nhanh hơn hẳn Megaman X một bậc cùng với hệ thống Elves để người chơi cày cuốc. Song song với đó, Inti Creates cũng thêm vào những cơ chế mới và những món đồ chơi mới, cũng như đem trở lại một số cơ chế quen thuộc của Megaman X vào, vừa góp phần hành xác người chơi và cũng vừa giúp gameplay trở nên đa dạng hơn.

Đầu tiên phải kể đến là sự thay đổi về vũ khí của Zero. Cây giáo Triple Rod của Zero đã được thay thế bằng sợi roi Chain Rod (theo như lời Cerveau thì Triple Rod đã bị hư hỏng quá nặng, nên anh phải thay đổi nó thành một sợi roi). Với sợi roi này, Zero có thể tương tác với môi trường đa dạng hơn. Zero có thể kéo kẻ địch lại gần mình để dồn sát thương bằng Z-Saber, di chuyển các vật thể để có thể thu thập Item, móc Chain Rod vào bờ tường hay trần của màn chơi để đu bám và vượt qua những địa hình hiểm hóc, hay giật bỏ lớp giáp của những kẻ địch máu trâu giáp dày. Rõ ràng là những gì Chain Rod làm được đa dạng hơn Triple Rod rất nhiều.

Nói thêm về vũ khí của Zero, có điều khá khó hiểu là ở đầu Megaman Zero 1, anh đã sử dụng thành thục vũ khí của mình ít nhất là level 3 ở 2 đến 3 vũ khí thì giờ đây, bắt đầu Megaman Zero 2, không hiểu sao độ thành thục khi sử dụng vũ khí của anh lại… quay về con số không.

Triple Rod nay đã thành Chain Rod

Hệ thống Form là đổi mới tiếp theo của tựa game so với tiền nhiệm của mình. Các Form được Unlock dựa trên việc hoàn thành các điều kiện nhất định của game hoặc thực hiện thường xuyên các hoạt động đặc trưng như tiêu diệt kẻ địch bằng trượt – chém, hoặc tiêu diệt kẻ địch bằng Boomerang. Các form này có bổ sung những chức năng phụ trợ, hay những kỹ năng đặc thù của riêng mình nhưng bù lại, cũng có những mặt hạn chế riêng. Ví dụ như Active Form giúp Zero có thể thực hiện kỹ năng chém xoáy khi nhảy và trượt, giúp Zero cơ động hơn nhưng lại cắt bỏ Combo Triple Slash của Zero, khiến cho bạn phải phụ thuộc nhiều hơn vào những cú chém xoáy. Hay Erase Form giúp Zero có thể sử dụng Z-Saber để “erase” đạn của đối thủ, nhưng Shield Boomerang lại không thể phản ngược trở lại đạn của đối thủ nữa, và Zero chỉ có thể thực hiện 2rd Slash trong Combo Triple Slash.

Cũng đổi màu được như Đấng X rồi nhé :3

Thay đổi kế đến là kỹ năng đặc biệt (Ex-Skill) đã được Inti Creates đem trở lại từ dòng game Megaman X. Giờ đây, Zero có thể Unlock được cả các kỹ năng đặc biệt (Ex-Skill) hoàn thành nhiệm vụ ở Rank A hoặc SA trở lên. Zero có thể nhận được EX-Skill khi giao tranh với cả Fortress Boss dẫn đến số lượng Ex-Skill trong Megaman Zero có thể lên đến 10 Skill tùy theo khả năng của người chơi chứ không còn là 8 Skill ứng với 8 con trùm truyền thống như Megaman X. Đặc biệt, Ex-Skill trong Megaman Zero 2 có phần linh hoạt hơn khi còn có thể bật tắt được tùy ý.

Hệ thống Form và Skill trong Megaman Zero 2

Với những thêm thắt kể trên, Inti Creates đã cung cấp đủ các món ăn chơi cho người chơi thỏa sức khám phá. Người chơi có thể cày cuốc để nâng level của Elves, hoàn thành các thử thách ẩn để unlock Form hay tay to hơn, chọn con đường thử thách có thể cày cuốc để unlock Ex-Skill. Những cải tiến này cũng đã giải quyết triệt để những vấn đề của phiên bản đầu tiên, đó là thử thách thì quá cao, mà phần thưởng hoặc là quá ít, hoặc là không tương xứng với công sức bỏ ra. Giờ đây, trong quá trình xách Z-Saber lên đi bón hành (và bị bón hành lại), các phần thưởng, item được rải đều từ đầu đến cuối game, và từ các cấp độ cố gắng, cũng như các cấp độ kỹ năng từ thấp đến cao, giúp người chơi có cảm giác được tưởng thưởng xứng đáng hơn.

Các màn chơi cũng có những cơ chế mới mẻ và sáng tạo, giúp tương tác nhiều hơn với Chain Rod và các nguyên tố của vũ khí, tuy nhiên cũng có một số màn chơi dễ gây khó chịu và ức chế cho người chơi, nhất là màn chơi Air Fleet – kẻ thù số một của các Speedrunner. Giờ đây, các màn chơi cũng đã không còn bị lặp lại nữa, giúp cho việc cày cuốc Elves hay chơi lại game trở nên hứng thú hơn Megaman Zero.

Nhìn tưởng là Bug nhưng thực ra lại là tính năng


Một giây trước thảm họa

Tổng kết

Megaman Zero 2 đã kế thừa và phát triển thành công những tinh hoa của đàn anh đi trước, bao gồm tính thử thách cao, đồ họa vượt trội so với mặt bằng chung các tựa game GBA bấy giờ và gameplay đã trở thành thương hiệu được mài giũa để trở nên hoàn thiện hơn. Mặc dù đâu đó vẫn còn những hạt sạn nhỏ về cốt truyện và cách thiết kế một số màn chơi, đây vẫn là một tựa game Megaman phải có trong bộ sưu tập của những dân chơi không sợ cái chết và các fan của Megaman cùng với dòng game platform. Nếu bạn muốn chơi game trên máy thật, mà lại ngại tìm băng GBA cũ, thì tin vui là tựa game cũng sẽ nằm trong bộ sưu tập Megaman Zero/ZX Legacy Collection sắp được đổ bộ lên PS4/PC/XBOX và Switch.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện