Trong kế hoạch đại tu Hearts of Iron IV của nhà Paradox Interactive, họ đã tung ra trailer về bản expansion mới nhất của game lấy tựa đề Götterdämmerung – Buổi hoàng hôn của những vị thần:
Expansion này là cuộc đại tu cho game HoI4 bắt đầu từ ngày 14/11/2024, thiết kế các nội dung mở rộng như các dự án vũ khí, focus tree và rework khá là nhiều thứ. Và điều quan trọng nhất tại sao là Götterdämmerung? Vậy đó là gì? Bạn không đến đây vì gameplay ư, skip tại đây.
Tựa game Hearts of Iron IV
Một tựa game RTS giả lập lịch sử WW2 tương đối khó đối với đa số người chơi và sống rất khỏe suốt 8 năm dựa vào mod dù cho multiplayer chỉ cho phép p2p. Sau 8 năm phát triển mà tựa game đã đạt được, tôi đánh giá là rất hoàn thiện vì các chỉ số đã không còn trùng lắp ý nghĩa (các chỉ số không đơn thuần là cộng/nhân các modifier vào lực chiến để ai lực chiến hay số lượng tổng lực nhiều hơn là thắng). Để chơi đầy đủ và hiểu thấu tựa game này cần ko dưới 3000 giờ và hàng chục giờ thực sự đắm chìm trong wiki của tựa game. Sau đây là những gì tổng quát của game mà tôi có thể tóm tắt để người chưa từng biết về game có thể cảm nhận và hình dung được tốt nhất với thể thức chơi lịch sử theo kịch bản của dev (cần kiến thức cơ bản về lịch sử WW2).
Dù là bản đồ thế giới nhưng tựa game được thiết kế chính cho kiểu chơi History giả lập WW2 dành cho multiplayer, khiến cho các phe cân bằng. Tất cả những khó khăn và phương tiện trên đều được đưa vào gameplay tương đối thú vị, tránh bị trùng lắp ý nghĩa các hành động, chỉ số. Quan trọng nhất trong game này là Focus tree – thứ sẽ giúp tiến trình chơi game được phát triển theo kịch bản được định sẵn, có thể ảnh hưởng tới các quốc gia khác, giải quyết khó khăn, nâng cao sức mạnh của từng quốc gia. Mỗi một focus đều được tính bằng X tuần để việc thiết kế trò chơi cũng như lựa chọn thời gian và tính toán trong game hợp lý hơn. Ngoài ra còn có hệ thống tình báo, 2 loại thị trường quốc tế (mặt thiết bị và mặt tài nguyên), xây dựng công nghiệp và thiết kế hải lục không quân. Dev phát triển rất tốt khi mọi ban ngành đều đóng vai trò và ý nghĩa rõ ràng – tại sao tôi không dùng từ quan trọng cho ngắn gọn? – vì ý nghĩa từng ban ngành rất tách biệt mà người chơi khó có thể bỏ qua, không đơn giản 1 màu như các tựa game khác – điều khiến dòng game của Paradox đa số đều rất cuốn đối với kiểu người chơi theorycraft.
Look look, những người đã chơi qua Hoi4 sẽ đang nghĩ rằng tôi đang thiếu gì ư? Phải đó alternate history, nhưng tôi sẽ không đặt trọng tâm vào nó vì đó là thứ để cho các bạn khám phá, tôi đang nhấn mạnh lần đại tu này của Paradox này mang mục đích gì. Vẫn là mở rộng các nhánh Alternate History như bao DLC khác nhưng quan trọng hơn hết, trên trailer đã nhấn mạnh về Bom Hạt nhân – thiết bị Heisenberg – thứ sẽ được game rework lại sau nhiều năm trông rất sida để nó giống với tên gọi lịch sử của nó hơn – Wunderwaffe – vũ khí diệu kì. Ngoài ra game sẽ tạo ra các sự kiện để gameplay có thể thực hiện các dự án và tiến gần tới sự hấp dẫn của thực tế.
Tôi xin giới thiệu mod mà Paradox Interactive trực tiếp đầu tư để đưa tựa game lên tầm esport: Steam Workshop::Commanders: The Competitive HOI4 Mod
Tóm tắt ngắn gọn: Thực chiến trên những map đấu thu gọn so với bản đồ thế giới, 2 bên khởi đầu tương đương và sẽ chọn cho mình một faction trong hai phe Axis – Allies phù hợp để chiến đấu trên các map phù hợp với những trận đánh lịch sử và những trận trong lịch sử giả tưởng. Kênh youtube của giải đấu đang diễn ra vào thời điểm viết bài: TMW eSports – YouTube.
Götterdämmerung
Der Ring des Nibelungen (Chiếc nhẫn của người Nibelung) là một trường thiên nhạc kịch (opera) do Richard Wagner – nhà soạn nhạc người Đức vào cuối thế kỷ 19 viết. Bản opera gồm 4 vở:
- Das Rheingold (The Rhinegold)
- Die Walküre (The Valkyrie)
- Siegfried
- Götterdämmerung (Twilight of the Gods)
Và vở cuối cùng Götterdämmerung chính là tiêu đề của bản cập nhật cho tựa game Hearts of Iron IV – Hoàng hôn của những vị thần. Hãy bắt đầu bằng phân tích trailer game và đây là một nhánh lịch sử giả tưởng.
Trailer bắt đầu bằng một bài phát biểu của một thống chế hoặc một thành viên cao cấp trong Đế chế Đức, khen ngợi công lao của binh sĩ và những thành viên trung thành của đế chế trong việc thống nhất lục địa châu Âu. Cắt cảnh tiếp theo ta thấy sự sụp đổ của London (tháp đồng hồ Bigben) bị tấn công bởi binh chủng nhảy dù – fallschirmjäger, kế đến là cảnh quân Đức có vẻ như đã phản công được cuộc đổ bộ D-Day của phe đồng minh và tái chiếm Paris. Trong phân cảnh Paris ta thấy xe tank Panzer VIII Maus hoặc có thể là cả siêu thiết giáp hạm được mệnh danh là tàu tuần dương trên cạn (Landkreuzer P. 1000 Ratte) – tiến vào Paris, việc thiết lập các vũ khí bí mật một cách epic hơn cũng sẽ có trong bản mở rộng của game – tái hiện lại những siêu dự án tối mật của cả hai phe đã từng thực hiện. Cảnh tiếp theo đưa chúng ta quay lại quan cảnh phát biểu tại Volkshalle – dự án siêu đô thị của Albert Speer nếu quân Đức chiến thắng, nhà lãnh đạo khẳng định sự sụp đổ của các đế chế hùng mạnh như Anh, Pháp, Soviet,… và phe Axis đang chuẩn bị tiêu diệt kẻ thù cuối cùng – Hoa Kỳ. Những cay đắng nước Đức chịu đựng từ hòa ước Versailles đã trả lại cho kẻ thù bằng nỗi khiếp sợ, hàng loạt tên lửa siêu thanh V-2 đang được dự trữ trong kho. Cảnh cuối cùng, thiết bị Heisenberg – bom nguyên tử – được thả từ máy bay xuống Nhà Trắng Washington, đòn kết liễu lên Hoa Kỳ. Các dòng thoại dứt khoát, cực kỳ thi vị đậm chất của dân tộc Đức và truyền cảm xúc rất mạnh bất kể có là xấu hay tốt :), một trailer mang phong cách điện ảnh với mức độ nghệ thuật rất cao, cùng với cái tên Hoàng hôn của các vị thần, đã quảng cáo cực kỳ hiệu quả cho kịch bản của bản mở rộng mà nhà phát triển sắp phát hành.
Đi vào vấn đề nghệ thuật, Götterdämmerung là hồi kết của Der Ring des Nibelungen do Richard Wagner viết – tác phẩm lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu, Đức và bài hùng thi Nibelung của người Đức. Tác phẩm kết thúc như một bi kịch dành cho Valhalla – sảnh đường của các vị thần – bị nuốt chửng trong ngọn lửa và không một vị thần nào sống sót. Âu cũng là bởi cuộc tranh giành chiếc nhẫn giữa thần và nhân, sự dối trá và tham lam dẫn đến thảm kịch cuối trong ngọn lửa – thứ đã ôm chầm lấy mọi thứ. Mặt trời ló dạng cùng với giai điệu để miêu tả sự cứu rỗi sau khi 3 nữ thần sông Rhine lấy lại được chiếc nhẫn và lão lùn Alberich trở về vương quốc người lùn Nibelheim nơi mình cai trị. Tôi ngoài màn cuối để phục vụ bài viết ra, không xem được toàn bộ tác phẩm để có thể đánh giá chi tiết phẩm giá hành động của từng nhân vật nhưng có lẽ thông điệp vẫn là những kẻ không thoát khỏi tham lam thù hận thì sẽ bị ngọn lửa thiêu rụi kể cả có là thần nhân và trả lại sự bình yên cho thế giới như một vòng luân hồi.
Richard Wagner đã viết toàn bộ vở kịch này trong hơn 26 năm và ông đặt toàn bộ tâm hồn, chau chuốt lời văn và giai điệu – không outsource mặc dù có lúc ông bị chủ nợ dí đánh. Truy xuất nguồn gốc thì Götterdämmerung có nghĩa là sự tận thế của các vị thần khi đối đầu với quỷ dữ (tất cả cùng chết hết) trong thần thoại Bắc Âu. Tựa game sẽ có rất nhiều ost rất hay từ tác phẩm trường thiên nhạc kịch Chiếc nhẫn của người Nibelung đặc biệt là bản nhạc có lẽ ai cũng đã nghe qua một lần Ride of the Valkyries trong vở thứ 2 Die Walküre sẽ được remastered.
Götzen-Dämmerung
Friedrich Nietzsche và Richard Wagner là hai người bạn có chung chủ nghĩa anh hùng nhưng về sau Nietzsche đả kích Wagner vì ông cho rằng Wagner giả tạo và viết nên tác phẩm Götzen-Dämmerung như một cách chơi chữ với tiêu đề cuối vở kịch Chiếc nhẫn người Nibelung. Götzen có nghĩa là thần tượng hoặc là false god – một kẻ được hiểu sai là thần. Nietzsche không giống một người viết sách thông thường, các tác phẩm ông tương đối hỗn loạn và thường được người đời sau biên tập lại mà người đầu tiên biên tập chính là em gái ông. Do đó bài viết sẽ không đào sâu vào triết học của Nietzsche mà chỉ quay quanh chủ đề mà hai nhân vật trên đối lập với nhau để tìm hiểu ý nghĩa xung quanh tiêu đề bản expansion sắp tới.
Wagner đã thổi bùng lên cảm hứng viết sách cho Nietzsche nhưng Nietzsche về sau lại gọi Wagner giả tạo vì sự sùng bái Cơ đốc giáo từ Wagner trong các vở kịch của ông mà lờ đi khiếm khuyết của tôn giáo. Tuy vậy cho dù thế nào Nietzsche vẫn luôn con Wagner là tri âm, cả 2 ông đều là thần tượng của một người … hì hì ai đó theo chủ nghĩa anh hùng thoát khỏi phận lạc đà mà trở thành sư tử để rồi thất bại và tự kết liễu bởi một phát Walther vào đầu. Quay lại chủ đề chính, đối với Wagner, Twilight đó là của vị thần nhưng với Nietzsche Twilight đó là chân lý, khi thần tượng quá đà một thứ gì đó làm con người mờ mắt đi khỏi khiếm khuyết của thần tượng. Tác phẩm không dành để chỉ trích riêng Wagner mà chỉ trích sự khiếm khuyết của cả nền triết học Đức và các nền triết học tương đồng. Đơn giản tác phẩm khi xoay quanh vấn đề Gott chỉ là biến tấu tên gọi với cảm hứng từ Wagner, đả kích sự thần tượng mù quáng, mà trong tác phẩm Wagner viết thần cũng đâu hoàn hảo, họ cũng tham lam đố kị và diệt vong. Tư tưởng Wagner đã thoáng hơn rất nhiều so với nghĩa gốc trong trận chiến cuối cùng của thần thoại Bắc Âu.
Tôi có thể lan man một chút nhưng chính nhân vật trong Hearts of Iron IV – người cho bạn Weekly War Support Casualties +0.1% và political power +25% – rất thần tượng cả 2 ông này. Cả 2 người đều ảnh hưởng không nhỏ tới nhân sinh quan trong chủ nghĩa anh hùng cũng như tư tưởng nghệ thuật của lão. Hy vọng mục nhỏ này cho bạn cái nhìn bao quát hơn về Götterdämmerung.
Schluss
Hearts of Iron IV được Paradox Interactive confirm là bản cuối cùng và cũng sẽ được họ đầu tư rất nhiều. Qua những gì đã thấy ở trên, rõ ràng Paradox sẽ dốc lòng xây dựng cộng đồng HoI4 và cũng như biến tựa game trở thành một môn esport. Trailer có dùng AI nhưng đầu tư chất xám không ít, không phải dạng qua loa vứt vài cái prompt để AI có thể tạo. Người hâm mộ cũng đang đón chờ rất tích cực các nội dung sắp được giới thiệu trong bản expansion này. Đây có thể là cú hit để đưa HOI4 lên mức độ hoàn thiện, tất nhiên Paradox – hãy hỗ trợ người chơi multiplayer nhiều hơn nữa, hacker nhiều vl. Nhưng tôi vẫn đánh giá đây là một tựa game rất công bằng, hacker sẽ làm dữ liệu sai lệch do chế độ p2p của game và desync nên người chơi có thể đoán biết được. Hacker chỉ ở mức phá hoại thôi, không phá được trải nghiệm chơi game theo kiểu âm thầm buff bẩn. Bug nhiều nhưng trong tầm kiểm soát của người chơi (reset lobby và chơi lại), do đó trải nghiệm chỉ có thể bị dừng lại ở mức khó chịu và vẫn giữ được tính tương đối công bằng của tựa game. Tựa game sẽ cực kì đáng mong đợi dưới bàn tay của Paradox, những ai thích game vẽ lại bản đồ, lịch sử giả tưởng, thử thách khó khăn thì hãy thử sức ở tựa game này, nhà Paradox Interactive sẽ không khiến bạn thất vọng.