Đánh giá Ghost Trick: Phantom Detective

Khách mới

  

Sự sống của một người phụ nữ chuẩn bị tan biến. Cô hoàn toàn không nhận thức được rằng một tên sát thủ dần ló mặt ra từ trong bóng đêm với vũ khí đã sẵn sàng trên tay. Và người phụ nữ kia cũng không biết rằng ngay lúc này chỉ có một người có thể giúp cô thoát khỏi cái chết. Chỉ có một vấn đề nho nhỏ duy nhất, kẻ-có-thể-cứu-mạng cô đã chết, là một con ma, vô hình, và không ai có thể cảm nhận được sự tồn tại của hắn. Có thể là nhiều hơn một vấn đề, và hình như vấn đề cũng không hề nhỏ.

Đây là cách mà Ghost Trick – Phantom Detective bắt đầu, một tựa game phiêu lưu giải đố (puzzle-solving – adventure) cực dị, cực đặc biệt, không đụng hàng mà tôi đảm bảo bạn không thể tìm thấy ở bất kì một tựa game nào khác.

Ghost Trick được tạo ra bởi Shu Takami, nhà đạo diễn kịch bản “lơ nga lơ ngơ” của series nổi tiếng Phoenix Wright/Ace Attorney, một series mà tôi cũng vô cùng thích. Mặc dù bạn có nỡ không thích Phoenix Wright như tôi thì cũng đừng để điều này trở thành một định kiến xấu gây ảnh hưởng tới trải nghiệm sắp tới của bạn, hay thậm chí làm bạn muốn dừng đọc tại đây hay không muốn bỏ thời gian đụng tới Ghost Trick – Phantom Detective. Bởi vì theo ý kiến của bản thân tôi thì Phoenix Wright series “không có cửa” để so với Ghost Trick về sự logic trong cốt truyện, về những trải nghiệm tuyệt vời mà Ghost Trick sẽ mang lại cho bạn.

Đây là một câu chuyện về một sinh vật có tên Sissel (bạn đọc đúng rồi, không phải chỉ đơn giản là một người đàn ông, mà là một sinh vật) đã bị sát hại, và khi bất ngờ tỉnh lại thì thấy mình đang lơ lửng tại hiện trường một vụ án mạng. Sissel không nhờ bất kì điều gì, kể cả mình là ai cho tới khi hắn nhìn thấy cái xác của mình! Bây giờ Sissel là một con ma mất trí nhớ, nhưng kèm theo đó là một khả năng kì lạ: “nhập hồn” và điều khiển sự vật xung quanh. Với sự giúp đỡ của Ray – cái đèn bàn kì cục khó hiểu màu đỏ. Sissel nhanh chóng làm quen với năng lực mới và dễ dàng cứu sống người phụ nữ xấu số (mình sẽ giải thích cụ thể hơn về gameplay sau). Chỉ sau 10’ đầu tiên này bạn sẽ ngay lập tức được trải nghiệm ngay gameplay, và cũng phần nào cảm nhận được rằng mỗi nhân vật đều có một cá tính riêng rất ấn tượng, một background story bí ẩn, và một động cơ hành động rất rõ ràng – điều lôi kéo họ ngày càng bị cuốn sâu vào cái mớ rắc rối do chính họ tạo ra mà bản thân họ cũng không hề nhận thức được, mà mỗi lần Sissel cố gắng tìm câu trả lời cho một câu hỏi thì lại thêm hàng tá những câu hỏi khác xuất hiện. Một con ma mất trí nhớ thì nó thắc mắc cái gì nhỉ? Đoán xem, làm gì còn gì ngoài việc nó là ai, tại sao nó chết, ai giết nó? Cũng có vẻ quan trọng đấy chứ, nhưng Sissel là ma, mà một con ma thì thiếu gì thời gian đâu, cứ từ từ mà tìm hiểu, đi đâu mà vội, mấy khi được làm một con ma, lại còn có siêu năng lực thì cứ tận hưởng cái đã chứ nhỉ. Chỉ có điều, tôi quên không nói là Sissel sẽ biến mất khỏi thế giới này ngay vào sáng hôm sau không một dấu vết, tức là con ma này chỉ có một đêm để làm tất cả những gì nó muốn, một đêm. Và đây sẽ là một đêm dài, RẤTTTTT dài.

Mỗi khi Sissel xuất hiện trong một căn phòng, hắn ta (mình gọi như vậy, dù chưa rõ Sissel là sinh vật gì, có phải là người hay không?!) có khả năng di chuyển từ vật này sang vật khác, đồng thời có khả năng điều khiển vật đó. Nhưng những đồ vật mà Sissel có thể “nhập hồn” vào đã được định sẵn, không phải là bất kì một vật thể nào trong căn phòng, ví dụ như vầy: Hắn có thể điều khiển tốc độ quay của quạt nhưng không thể bật tắt một cái tivi, hắn có thể làm một cái dù mở ra nhưng mở một cái chốt cửa lại có vẻ quá sức?! Đây không phải là một điểm giới hạn của game mà hoàn toàn ngược lại, đây là những câu đố vô cùng sáng tạo được nhà sản xuất sắp đặt sẵn một cách vô cùng hoàn hảo. Chúng không khó, không dễ, việc giải được chúng không mang lại cảm giác thoả mãn như việc bạn giải được một câu đố hóc búa hay đánh bại một con boss khó kinh khủng khiếp,… Thích thú, hào hứng và trên hết là bất ngờ trong suốt quá trình gameplay diễn ra là điều đặc biệt trong Ghost Trick Phantom Detective mà khó có tựa game nào giải đố nào có thể mang lại cho người chơi. Thử hết cách này đến cách khác, nghịch hết trò này đến trò khác, tự nhiên phát hiện ra một điều thú vị, a lên một cái khi một ý tưởng xuất hiện, thất bại và rồi lại thử lại, cho tới khi bạn đi tới đích. Tất cả những “câu đố” này hoàn toàn được sắp xếp tuyến tính nên chúng hầu như không có giá trị chơi lại một khi bạn đã giải được chúng. Nhưng, sự logic và sáng tạo thì phải nói là thực sự tuyệt vời, cái cảm giác hứng thú, tự mãn khi qua được mỗi màn chơi cũng chỉ cần đến với bạn một lần là quá đủ. Cái mà khiến tôi phải chơi lại để trải nghiệm trọn vẹn hơn không phải là gameplay, mà là cốt truyện.

Trước đây tôi luôn cho rằng cái cốt yếu của game nó là gameplay, gameplay mà dở thì không thể làm nên một cái game hay, cùng lắm nó cũng chỉ ở mức chấp nhận được. Ghost Trick đã làm tôi nghĩ lại. Gameplay của Ghost Trick hấp dẫn thú vị là vậy, sáng tạo đặc biệt là vậy, thế mà tới khi bị cuốn vào cái cốt truyện kì dị này thì tôi chỉ mong nhanh nhanh qua những đoạn giải đố để cốt truyện được mở ra, những thắc mắc trong đầu được giải đáp. Hay ho ở cái chỗ càng chơi, thắc mắc càng ngày càng nhiều, những câu hỏi trong đầu tôi được game giải đáp bằng cách bồi thêm hàng chục những câu hỏi khác. Bắt đầu chơi thì đang nằm, được một lúc thì phải ngồi dậy “Sao lại thế được nhỉ?!” và cuối cùng thì đứng hẳn dậy đi qua đi lại trong phòng trên tay vẫn cầm cái 3DS “Thế là thế nào, thật sự cái chuyện gì đang xảy ra thế này???”. Bắt đầu có thể chỉ là một cái chết đơn giản, một mục tiêu dễ hiểu, một motif thấy ở mọi nơi từ game tới phim ảnh, nhưng càng chơi bạn sẽ càng bất ngờ, càng bị lôi cuốn, sự thật đằng sau trí nhớ bị mất của Sissel là gì thì tôi sẽ không nói ra ngay, nhưng tôi đảm bảo với bạn 2 điều: bạn không thể hình dung ra được cả cái câu chuyện này hay đoán được chuyện gì đang xảy ra, suốt quá trình chơi bạn sẽ bước từng bước trên nấc thang bất ngờ, sự bất ngờ ngày càng lớn và những trải nghiệm đó với tôi thực sự tuyệt vời; thứ hai, cái kết thực sự vô cùng thoả mãn. Mọi tình tiết trong câu chuyện được đan xen với nhau vô cùng hợp lý và thống nhất, mặc dù chúng trở nên phức tạp dần trong quá trình chơi nhưng không hề bị tràn lan và khó theo dõi, không có yếu tố nào là thừa thãi, plot không một lỗ hổng. Mặc dù là game giải đố và không hề khống chế về thời gian nhưng game luôn tạo một cảm giác căng thẳng đến nín thở, một người phụ nữ sắp bị ám sát, một người đàn ông chuẩn bị phải ngồi ghế điện, có một âm mưu to lớn đằng sau?! Chuyện gì đang xảy ra??? – theo bước Sissel qua từng giây phút của đêm nay, mọi chuyện sẽ dần sáng tỏ.

Về mặt hình ảnh, cuốn hút và mãn nhãn là những gì tôi muốn nói. Mặc dù mọi chuyển động của nhân vật đều được pre-rendered, nhưng chúng không hề mang lại cảm giác bạn chỉ đang xem một đoạn cutscene. Từng chuyển động, từng cử chỉ của nhân vật đều được chăm chút cẩn thận từng chút từng chút một, vô cùng mềm mại và đầy tính “nghệ thuật”. Thực sự rất khó để miêu tả hay đưa ra bình luận về phần nhìn của Ghost Trick, bạn phải tin tôi, phải trải nghiệm nó mới có thể cảm nhận được sự nghệ thuật trong cách minh hoạ môi trường, nhân vật, hành động, hiệu ứng… Thực sự không thể chê vào đâu được, thích mắt vô cùng!

Âm nhạc, phải rồi, âm nhạc. Cái sự đã của việc trải nghiệm cái game này không thể nào dễ miểu tả hơn bằng cách nghe thử OST của nó, đây sẽ là game mà bạn không muốn bỏ tai nghe ra và dùng loa ngoài để chơi đâu. Từng bản nhạc được sáng tác ăn khớp vô cùng hợp lý với từng cung bậc cảm xúc mà cốt truyện và gameplay mang lại cho người chơi. Bạn đang căng thẳng, nhạc game làm bạn căng thẳng gấp 10 lần; bạn thấy khó hiểu, game có hẳn nhạc cho sự khó hiểu này; bạn cảm thấy bị phản bội, nhạc như trêu tức khiến bạn uất phòi máu; và ấn tượng nhất đối với mình là một khúc mắc được giải đáp, dù đó chỉ đơn giản là dòng chảy của cốt truyện và mình không hề “thực sự” can thiệp vào đó nhưng nhạc game lại khiến tôi cảm thấy vô cùng high và hype, sự hưng phấn liên tục được đẩy lên không hồi kết.

Đây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong suốt đời game mà tôi không thể nào quên được. Đối với tôi đây thực sự là một tác phẩm hoàn hảo về mọi mặt. Không chỉ mình game, mà để đánh giá bất kì thứ gì được làm ra để phục vụ con người, tôi sẽ đánh giá những cảm xúc mà thứ đó có thể mang lại cho người sử dụng, trải nghiệm nó. Và chả cần phải có một chuẩn mực nào để so sánh như kiểu RPG thì phải so với The Witcher 3 rồi Fallout series thì FNV là nhất, Assassin’s Creed thì Ezio Trilogy mới là đỉnh,… tôi có thể tự tin khẳng định đây sẽ là một trong những tựa game tuyệt vời nhất bạn từng chơi nếu bạn tin tôi và tự trải nghiệm, Ghost Trick xứng đáng được bạn trao cho cơ hội được “sống” trên tay bạn, cũng như Sissel xứng đáng có được sự sống lần thứ hai.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện