Hollow Knight : Kị Sĩ Vô Hồn (Phần 3)

Khách quen

  

Phần 3: Vị cứu tinh của Hallownest – Sự trở lại của The Knight – Kết thúc của bệnh dịch

Ở các phần trước, chúng ta đã tạm dừng lại phần cốt truyện chính khi mà vương quốc Hallownest sụp đổ dưới dịch bệnh của The Radiance, tuy vậy, vẫn có một vài cá nhân vẫn cố gắng chống chọi lại với căn dịch bệnh, chờ đợi một tia hi vọng mong manh cho việc cứu rỗi cả vương quốc. Và rồi, sự xuất hiện của The Knight – nhân vật chính mà chúng ta điều khiển, đã phần nào nhen nhóm được những tia hi vọng mong manh đó, thành một thứ niềm tin mà cư dân còn sót lại của Hallownest có thể trông cậy vào.

Trong phần 2.5 về những câu chuyện bên lề của Hollow Knight, mình đã chỉ ra được điểm khác nhau giữa 2 nhân vật The Knight và Hollow Knight, nhưng mình sẽ nhắc lại qua một chút ở đây. Hollow Knight là Vessel được Pale King coi là hoàn hảo để giam giữ The Radiance trong tâm trí, và đó là một chức danh, chứ không phải tên. Còn The Knight, là một trong những Vessel thất bại mà Pale King đã tạo ra, thoát được khỏi The Abyss và tìm được đường lên mặt đất. Mình biết nhắc đi nhắc lại sẽ có thể gây khó chịu, nhưng mà để hiểu rõ được cốt truyện, thì phải nói rõ ràng, không gây hiểu nhầm cho người đọc.

Chúng ta có thể thấy, những Vessel thất bại rơi xuống The Abyss, có một số sống sót, và bằng một cách nào đó, có thể thoát khỏi The Abyss và tìm được đường lên trên. Tuy nhiên, không phải Vessel nào cũng gặp may mắn. Có một số, thoát khỏi được The Abyss, nhưng lại bỏ mạng ở những nơi khác nhau trong vùng đất Hallownest, có thể lấy một số ví dụ như ở Nosk’s Lair, bạn có thể thấy xác của vài Vessel bị treo trong background, hay Broken Vessel (Lost Kin), Greenpath Vessel (Nơi chúng ta gặp và đánh nhau với Hornet lần đầu tiên) và tất nhiên – The Knight, nhân vật chính chúng ta điều khiển xuyên suốt trò chơi.

Không rõ đã có bao nhiêu Vessel thoát ra được khỏi The Abyss, và cách chúng thoát ra như thế nào. Trong Reddit’s AMA của Team Cherry, chính họ cũng không giải thích rõ ràng về việc này. Theo mình, dưới The Abyss có một con đường ẩn nào đó có thể dẫn tới Deepnest, từ đó các Vessel thoát ra ngoài theo đường này. Đây chỉ là giả thuyết của mình, nên chúng ta cứ tạm thời để đó, đợi khi nào có tin chính thức từ nhà làm game thì chúng ta sẽ biết được phần trăm chính xác trong giả thuyết của mình.

Cốt truyện của Hollow Knight, mình xin phép được tóm tắt lại theo ending thứ 3: Dream No More vì theo mình, đây là ending tốt nhất của game. Sau khi xuống khỏi Howling’s Cliff, qua King’s Pass, xuống dưới làng Dirtmouth và du hành xuống vương quốc HallownestThe Knight đã gặp và đối đầu với rất nhiều NPC và boss khác nhau trong hành trình của mình. Và nó bị tấn công bởi linh hồn của 3 Dreamers, những người đã hi sinh để phong ấn ngôi đền Temple of Black Eggs, nhưng được The Seer cứu thoát, và đồng thời nhận được một món vũ khí khác là Dream Nail – thứ vũ khí có thể đọc được tâm trí của những con bọ, cũng như mở ra một cánh cổng để có thể vào thế giới Dream World của mỗi con bọ khác nhau.

Sau khi thu thập đủ EssenceThe Knight sẽ mở khoá được Awakened Dream Nail, một thứ vũ khí cần thiết để có thể xâm nhập tâm trí của những kẻ có tâm trí mạnh mẽ nhất. Tiếp tục hành trình của mình, The Knight lấy được King’s Brand, mở khoá được The Abyss, nhận được nhiều sức mạnh mới từ The Void, đồng thời cũng đã tìm được nguồn gốc và quá khứ của chính nó. Nó cũng lấy được 2 mảnh White Fragments từ White Lady và xác của Pale King trong White Palace, kết hợp lại, tạo thành Kingsoul và cuối cùng dùng sức mạnh của The Void, để biến Kingsoul thành Void Heart. Tiếp đó, The Knight phá vỡ phong ấn của Black Eggs bằng việc tiêu diệt 3 Dreamers, tiến vào trong đối đầu trực tiếp với Hollow Knight, và dưới sự giúp sức của Hornet, vào được trong tâm trí của Hollow Knight và gặp The Radiance.

Tại đây, The Knight với những người anh em khác cùng sức mạnh của mình, đã tiêu diệt The Radiance một lần và mãi mãi, giải thoát toàn cõi Hallownest khỏi căn dịch bệnh mà bà ta đã gây ra. Kết game, Hornet tỉnh lại, chỉ còn thấy chiếc vỏ trống rỗng đã vỡ vụn của The Knight, cùng lúc đó, dưới The Abyss, những Shades cũng từ từ biến mất vào hư không, đặt dấu chấm hết cho cốt truyện của Hollow Knight.

Game có tới 6 endings, trong đó, một ending là extra ending. Và tất cả đều là canon, theo như Team Cherry. Họ không áp đặt là Ending nào mới là đúng, chính xác, mà tất cả phụ thuộc vào người chơi. Người chơi tự chọn ending cho mình, và coi nó là ending canon trong mắt họ. Vậy bây giờ, mình sẽ cùng phân tích từng ending một của game, để xem có điểm gì khác nhau giữa các ending nhé:

Ending 1: The Hollow Knight:

Để đạt được ending này, The Knight chỉ cần không lấy Void Heart, đánh bại Hollow Knight, hấp thụ toàn bộ căn nguyên trong người của Hollow Knight, rồi sau đó, The Knight sẽ bị phong ấn lại, như cách mà Hollow Knight đã từng bị. Cảnh game kết thúc với cánh cổng của Black Eggs Temple bị phong ấn lại lần nữa, đồng nghĩa với việc bệnh dịch đã được đẩy lùi.

Ending 2: Sealed Siblings:

Ending này giống như ending thứ nhất, chỉ có điều, trong trận đấu với Hollow KnightHornet sẽ xuất hiện và giúp The Knight đánh bại Hollow Knight. Sau đó, Hornet ngất đi, The Knight đánh bại Hollow Knight, và mọi chuyện diễn ra giống ending thứ nhất. Nhưng khi cánh cổng của Black Eggs Temple bị đóng lại, trên phong ấn của cổng, lại hiện ra hình gương mặt của Hornet. Đồng nghĩa với việc cô đã trở thành một Dreamer để phong ấn lại cánh cổng Black Eggs một lần nữa.

Ending 3: Dream No More:

Để có được ending này, The Knight bắt buộc phải có Void Heart và Awakened Dream Nail. Khi Hollow Knight đang bị Hornet cầm chân, nếu bạn sử dụng Awakened Dream Nail khi có Void Heart, bạn sẽ được vào trong tâm trí của Hollow Knight, và chiến đấu với chính The Radiance. Khi đã đánh bại được bà ta, các shades của các Vessel, cũng như Hollow Knight và The Knight sẽ tấn công The Radiance, kéo bà ta xuống dưới The Void, chấm dứt đại dịch một lần và mãi mãi.

Ending 4: Embrace The Void:

Ending này xuất hiện khi bạn hoàn thành Pantheon of Hallownest, trong Godhome bên trong tâm trí Godseeker. Khi tiêu diệt Absolute Radiance trong đây, bạn sẽ hoá thành một con quái vật Void khổng lồ, tiêu diệt hoàn toàn The Radiance, hấp thụ luôn cả Godseeker, và có thể là toàn bộ Hallownest. Ở cuối ending, Hornet ở bên cạnh Black Eggs Temple, nhìn dấu hiệu của dịch bệnh phai dần, rồi sau khi nghe thấy tiếng động phát ra từ trong ngôi đền, cô nàng thủ thế và sẵn sàng đối đầu với kẻ vừa bước ra từ trong đó – Hollow Knight.

Ending 5: Delicate Flower:

Giống như ending thứ 4, nhưng nếu bạn cho Godseeker bông hoa Delicate Flower trước, thì khi những giọt vật chất Void rơi vào trong bông hoa, nó sẽ bị hấp thụ và cả Godseeker cũng như con quái vật Void đều biến mất. Những cảnh sau đều giống như ở trong ending thứ 4.

Ending 6-extra: Passing of the Age:

Nếu bạn nói chuyện với Mister Mushroom ở những vị trí chỉ định, khi hoàn thành game, bạn sẽ nhận được extra ending này, chiếu cảnh Mister Mushroom bay lượn trên bầu trời, cùng với dòng To Be Continued xuất hiện ở cuối cùng.

Video về các ending trong game

Ở Ending thứ nhất và ending thứ 2, chúng ta có thể thấy, vấn đề có thể sẽ không giải quyết được triệt để. Như mình đã nói, sẽ rất khó, nếu như không muốn nói là không thể, khi tạo ra được một nhân vật hoàn hảo như lời của Pale King, vì vậy, không sớm thì muộn, The Knight cũng sẽ bị The Radiance xâm thực một lần nữa, và lần này, có thể mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn trước. Có rất nhiều bằng chứng trong game cho thấy rằng, The Knight cũng không hề là một Vessel hoàn hảo.

Trong quá trình chơi game, bạn sẽ nhận thấy rằng, The Knight có ý chí. Nó có thể khước từ, hoặc đồng ý lời đề nghị nào đó, cũng như tương tác được với những nhân vật trong game, hay thể hiện cảm xúc khi ngã vào bên trong acid, vv. Qua lời của Steel Soul Jinn, khi từ chối giao dịch cùng NPC này: “…It refuses to trade…? It has a will… all Its own. Can refuse. Jinn will keep waiting… until a gift comes” (“… Nó từ chối giao dịch ư…? Nó có ý chí… của riêng nó. Có thể từ chối. Jinn sẽ đợi…. cho đến khi món quà tới”). Điều đó cho thấy The Knight không những có ý chí, mà còn có một ý chí rất mạnh mẽ – thứ đã vi phạm vào điều “No will to break” của Pale King.

Vậy nên, Hallownest lúc này có thể được tạm thời yên ổn, nhưng liệu có thể yên bình được mãi không? Kể cả khi Hornet có làm một Dreamer canh giữ cổng Black Eggs đi chăng nữa. Chúng ta thấy đến tận 3 Dreamer cũng chỉ kìm hãm được một phần của The Radiance, chứ không thể giữ chân hoàn toàn. Vậy nên, theo quan điểm của mình thì 2 ending này nên được coi là bad-cliffhanger ending.

Tiếp đến, ending thứ 3, chúng ta tiêu diệt được The Radiance, bảo vệ được Hallownest khỏi bệnh dịch, những người anh em của chúng ta thì được yên nghỉ dưới The Abyss, cũng như The Knight, hay Hollow Knight. Điều đó, chẳng phải luôn là cái kết tốt nhất mà chúng ta luôn mong muốn sao? Hallownest đã yên bình trở lại, nhưng đáng buồn thay, sẽ không ai, trừ Hornet, biết và nhớ tới những người thực sự đã đem lại hoà bình cho Hallownest. Nhưng như vậy thì mới có lí do để mà làm những phần sequel sau chứ, các bạn thấy có đúng không?

Còn 2 ending thứ 4 và thứ 5, nói qua một chút về Godseeker, họ là những người thờ phụng những vị Thần, đến Hallownest từ vùng đất rất xa xôi, tìm kiếm một vị thần hùng mạnh khác để thờ phụng thay cho những vị thần trước đó đã bỏ lại họ, bằng việc chiến đấu. Những người muốn xưng thần sẽ phải chiến đấu, hạ hết tất cả những kẻ khác, để chứng minh mình có đủ năng lực và từ đó sẽ được xưng thần. The Knight của chúng ta, sau khi hạ được kẻ mạnh nhất hiện tại ở Hallownest – Absolute Radiance, đã được xưng thần, nhưng đối với xuất thân từ Void của mình, nó đã trở về đúng bản chất của nó – một thứ quái vật màu đen, hấp thụ tất cả mọi thứ, mọi sinh vật sống, đem mọi thứ trở về với hư vô.


Vậy, ending này, chúng ta coi như đã tiếp tay cho một con quái vật khác được thoát khỏi sự chế ngự, và tiêu diệt toàn bộ Hallownest, cũng như có thể là những vùng đất khác trong tương lai. Đúng với quan điểm: Để tiêu diệt một con quái vật, bạn sẽ phải trở thành một con quái vật. Và sức mạnh của Delicate Flower trong ending số 5 cũng rất đáng nể, khi nó có thể khiến cho con quái vật Void kia biến mất vào hư không. Những điều đó, mình xin được phép nói đến sau khi đã hoàn thành việc phân tích ending này.

Nhìn chung, các ending đều có khả năng sẽ mở ra nhiều hướng phát triển khác nhau cho dòng game Hollow Knight. Với việc Team Cherry nói, ending nào cũng có thể là canon, thì mình nghĩ, việc phát triển tựa game sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn. Và mình không phàn nàn, bởi vì nhiều lựa chọn hơn, thì cốt truyện cũng sẽ phát triển được theo nhiều nhánh khác nhau hơn. Tưởng tượng như đây là một đa vũ trụ Hollow Knight vậy, bạn có cảm thấy thích thú với điều đó? Hãy cho mình cảm nghĩ của các bạn về điều này nhé.

Vậy là, chúng ta đã xong hết về phần cốt truyện chính của Hollow Knight. Sự ủng hộ của các bạn là một thứ có giá trị tinh thần rất lớn để giúp mình hoàn thành những bài viết này. Mong các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ mình ở những series phân tích cốt truyện của những tựa game khác nữa. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn. Nếu có thể, phần sau mình sẽ phân tích tiếp về mối quan hệ giữa The Void – The Radiance, số phận của một số NPC trong game, hay phân tích về những yếu tố con người được thể hiện qua NPC trong game nhé.

Max Caulfield

Khách quen

  
Tôi chỉ là một người thích chơi game, đánh giá chất lượng của một tựa game dựa vào cốt truyện của nó. Đồ hoạ, âm thanh, tạo hình nhân vật thì tôi có thể không phải là chuyên gia, nhưng về cốt truyện của game, tôi có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá của mình một cách khách quan và thuần tuý nhất.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện