Fran Bow: Vượt qua những tổn thương thời thơ ấu

Khách mới

  

Mình là người không có mấy thiện cảm với những thứ kinh dị, tất nhiên là không phải do mình ghét chúng, mà do mình là một người rất sợ ma :>. Những tựa game mình chơi hầu như đều rất nhẹ nhàng, cùng lắm thì cũng chỉ chơi mấy game như The Binding Of Isaac là mình đã thấy ghê rồi. Nhưng nhìn người ta chơi mà mình cũng ham lắm. Mặc dù sợ nhưng game kinh dị vẫn có một sức hút kì lạ. Ma quỷ, quái vật, sát nhân… tất cả đều khiến mình tò mò, thôi thúc mình tìm hiểu diễn biến tiếp theo. Vì sợ ma nên từ trước đến giờ mình chỉ xem người khác chơi thôi, mà như vậy thì không thể nào bằng cái cảm giác khi tự mình chơi được. Nên mình đã quyết định bước ra khỏi vùng an toàn, thử sức với những con game kinh dị.

Nhưng mới bắt đầu thì tất nhiên mình không thể  chơi ngay những tựa game nặng đô như Outlast hay Resident Evil luôn được. Mình quyết định sẽ tìm chơi mấy con game không quá đáng sợ trước. Và tình cờ thay, trong lúc đang loay hoay không biết phải chơi game gì (vì game nào cũng quá kinh dị) thì mình tìm thấy video chơi Fran Bow của Jackcepticeye (Yeah, bằng 1 cách thần kì nào đó mà mình lại được recommend 1 video từ 6 năm trước). Thấy sự đáng sợ của nó ở mức độ mà mình có thể chịu đựng được nên mình quyết định tải về và chơi thử. Dự là game sẽ rất kinh dị nên mỗi ngày chơi 1 chapter thôi (game có tất cả 5 chapter). Nhưng 1 thế lực bí ẩn nào đó đã khiến mình chơi liền cả 5 chapter trong 1 ngày và mất 6 tiếng rưỡi để hoàn thành game ;-;. Sau khi phá đảo con game kinh dị đầu tiên thì mình nhận ra game kinh dị thực sự rất hay. Lúc đó mình đã tự hỏi bản thân rằng tại sao bây giờ mới chơi thể loại này. Đã 3 tuần kể từ ngày mình phá đảo Fran Bow và nó vẫn đọng lại cho mình rất nhiều suy nghĩ. Đây là một tựa game hay nhưng cũng không quá kinh dị nên mình quyết định sẽ giới thiệu nó cho các bạn.

TỔNG QUAN

“Chúng ta chỉ thực sự chết đi khi không còn cảm nhận được tình yêu“ – Ziar.

Vào ngày 27 tháng 8, 2015 nhà phát triển Killmonday Games đã phát hành tựa game kinh dị giải đố đầu tay mang tên Fran Bow theo phong cách “point and click“ trên Steam và các nền tảng Android, Microsoft Windows, iOS, macOS, Linux. Game đã nhận được rất nhiều lời đánh giá tích cực từ những người chơi và đã tạo nên 1 làn sóng đông đảo những người hâm mộ nhờ gameplay có phần độc lạ. Hiện game đã có bản việt hóa nên các bạn có thể tải về để tự mình trải nghiệm.

BỐI CẢNH CỦA GAME

Ông bà Dursley, nhà số 4 đường Privet Drive, tự hào mà nói họ hoàn toàn bình thường, cám ơn bà con quan tâm. Bà con đừng trông mong gì họ tin vào những chuyện kỳ lạ hay bí ẩn, đơn giản là vì họ chẳng hơi đâu bận tâm đến mấy trò vớ vẩn đó.

Ông Dursley là giám đốc một công ty gọi là Grunnings, chuyên sản xuất máy khoan. Ông là một người cao lớn lực lưỡng, cổ gần như không có, nhưng lại có một bộ ria mép vĩ đại. Bà Dursley thì ốm nhom, tóc vàng, với một cái cổ dài gấp đôi bình thường, rất tiện cho bà khi đứng cạnh hàng rào để dòm ngó nhà hàng xóm. Hai ông bà Dursley có một cậu quý t… một cô con gái đáng yêu tên là Fran Bow mà theo họ thì không ai trên đời có thể ngoan hơn được nữa (Đọc Harry Potter đi các bạn ^^).

Game lấy bối cảnh vào những năm 1944, và bắt đầu với một đoạn độc thoại nội tâm của Fran Bow:

“Cảm giác như thiên đàng vậy. Có cả bố và mẹ, họ trông thật hạnh phúc. Họ có một món quà dành cho mình, không biết nó là gì nhỉ. Một chú mèo, mềm mại và xinh xắn. Tối tăm như màn đêm sâu thẳm nhất. Vậy tên của nó sẽ là Ngài Nửa Đêm, người bạn thân nhất và duy nhất của mình. Cả nhà đang dùng bữa tối, và dì Grace tới. Mình quý dì ấy lắm. Hôm nay là thứ sáu, bố mẹ ra ngoài có việc… Dì Grace sẽ ở nhà trông mình, 2 người đã rất vui. Hôm nay là tối thứ 2, mình đang chơi với Ngài Nửa Đêm. Nhưng có thứ gì đó rất xấu xa… Một sinh vật kì lạ bên ngoài cửa sổ. Mình không thích nó, nó đáng sợ lắm. Bỗng mình nghe thấy gì đó… Là mẹ đang gào thét! Mình muốn biết có chuyện gì đang xảy ra. Có ánh đèn sáng từ phòng của bố mẹ. Mình đến gần… gần hơn nữa… Bố ơi… Mẹ ơi. Đừng mà…“

Sau khi mất bố mẹ,  cô bé 10 tuổi không thể chấp nhận được sự thật và chạy trốn vào trong rừng cùng với Ngài Nửa Đêm. Chạy được một đoạn thì Fran bị ngất ở trong rừng và lạc mất chú mèo. Được các bác sĩ ở bệnh viện tâm thần Oswald Asylum đưa về, tại đây cô bé sẽ phải thoát khỏi bệnh viện kì quái này để có thể tìm kiếm Ngài Nửa Đêm và đoàn tụ với dì Grace, người thân duy nhất của mình. Nhưng mọi chuyện liệu có dễ dàng và đơn giản như vậy? Cái chết của cha mẹ Fran có thật chỉ là 1 vụ giết người đơn thuần hay còn có những bí mật đằng sau? Vì đây là một tựa game hay, đáng để chơi nên mình sẽ không spoil thêm, giờ thì các bạn còn chần chừ gì mà không tải nó về và trải nghiệm nhỉ ^^.

CẢM NHẬN CỦA MÌNH VỀ GAME

Ưu Điểm:

+ Cốt Truyện: Mình khá thích cốt truyện của con game này, tâm lý, tính cách của nhân vật Fran Bow được xây dựng rất có chiều sâu, game khiến mình cảm nhận được rõ sự đau buồn của cô bé khi mất đi người thân xuyên suốt cả 5 chapter. Nhân vật được xây dựng từ những bi kịch gia đình rồi theo đó trưởng thành và vượt qua những tổn thất tinh thần.

+ Đồ Hoạ: Với phong cách hoạt hoạ 2D, mình thấy game đã làm rất tốt trong việc tạo nên 1 không khí âm u, máu me và rất đáng sợ.

+ Âm Thanh: Mặc dù không thực sự gây ấn tượng mạnh như Undertale, nhưng soundtrack của Fran Bow thực sự đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Ở mỗi phân đoạn buồn, vui, những đoạn nhạc được phân bổ rất hợp lý và góp phần tạo nên không khí đặc trưng của Fran Bow.

+ Gameplay: Đây là điểm mà theo mình đánh giá là hay nhất của Fran Bow. Mặc dù lối chơi không quá khác biệt với những game “point and click“ khác nhưng Fran Bow vẫn mang 1 chất rất riêng, rất đặc trưng mà khó có thể bắt gặp ở những tựa game khác, đó chính là lọ thuốc Doutine đỏ như máu. Khi uống Doutine thì không gian xung quanh người chơi sẽ trở nên kinh dị gấp bội phần, khắp nơi toàn là máu, thịt và những sinh vật màu đen lảng vảng khắp nơi. Việc vận dụng hợp lý những viên thuốc này là 1 phần cốt lõi của tựa game, qua đó mà phần nào cốt truyện được hé mở và giúp cho quá trình giải đố trở nên dễ dàng hơn. Về sau chúng ta được biết rằng việc uống Doutine chính là một cách để Fran đến được chiều không gian song song.

Nhược Điểm:

+ Nhịp Game Không Đồng Đều: Những chapter đầu tiên mình bị ấn tượng mạnh bởi những khung cảnh kinh dị, máu me xuất hiện dồn dập và được khai thác 1 cách tối đa. Nhưng càng về những chapter sau thì sự không khí âm u và máu thịt tạo nên nét đặc trưng cho game xuất hiện ngày một ít đi, khiến cho game mất cân bằng và sự kinh dị cũng theo đó mà phân bổ không được đồng đều.

+ Kết Game Mở: Mình biết rất nhiều bạn thích kết game kiểu này và nó cũng góp phần tạo nên sự độc đáo trong nội dung, nhưng mình thì không. Giả thuyết chiều không gian song song vẫn chưa được xác định rõ ràng, chúng ta vẫn chưa biết được rằng liệu toàn bộ câu truyện trong game đều là thật hay chỉ là do trí tưởng tượng của Fran Bow. Và thứ mà khiến mình khó chịu nhất là game đưa ra 1 loạt những bằng chứng rằng mọi chuyện chỉ là sản phẩm từ trí tưởng tượng của Fran, như hình ảnh của 2 chị em sinh đôi trong chapter 2 xuất hiện rất nhiều trong trại thương điên Oswald nên rất có thể 2 chị em không phải là do bị Itward khâu lại mà là do 1 thí nghiệm trong trại. Nhưng đồng thời game cũng đưa ra 1 loạt bằng chứng khác cho thấy rằng mọi chuyện Fran thấy đều đã thật sự xảy ra, như tựa game Little Misfortune vậy, (1 game khác của Killmonday mà mình đã dự định là sẽ chơi thử) nếu mọi chuyện không có thật thì làm sao mà Misfortune có thể cùng vũ trụ với Fran Bow, cũng như việc mà 2 cô bé không thể nào tưởng tượng ra những sinh vật giống nhau được. Mình không biết rằng đây là 1 sạn của game hay là hay ý đồ của nhà phát hành.

TỔNG KẾT

Fran Bow là 1 tựa game tuyệt vời, từ gameplay, đồ hoạ cho đến âm thanh thì game cũng đều đã làm rất tốt. Và kết mở cũng không thực sự quá tệ với những bạn có tâm trí thích được bay bổng. Nói chung thì đây là 1 tựa game hoàn toàn tuyệt vời và rất đáng để trải nghiệm.

P/S: Cảm ơn anh Đăng Bông đã cho em có cơ hội ngồi đây để gõ những dòng này ạ :3.

An The Goose

Khách mới

  
Mình là An. Ngoài việc không có chỗ đứng trong xã hội ra thì chỗ nào mình đứng cũng được.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện