GamesBeat: Anh đã quay lại với việc làm việc trong một công ty lớn hơn. Cảm nhận của anh như thế nào?
Fan: Tôi thấy rất tuyệt. Về mặt sáng tạo thì, tôi thấy trong những đội nhỏ thì mình làm việc hiệu quả hơn hẳn. Cách làm việc của tôi hợp với làm game độc lập hơn, và tôi cũng thấy thoải mái hơn khi làm chúng. Dạo gần đây thì làm việc trong các công ty tập đoàn lớn càng ngày ngày càng lạ lẫm. Nhưng có cái là, tôi cuồng Magic kinh khủng. Nên bây giờ tôi đang làm việc trong công ty sáng lập ra Magic: The Gathering luôn, Wizards of the Coast.
Đúng ra là tôi chỉ làm việc trong WotC sáu tháng thôi. Tôi vẫn giữ quan điểm là nên đặt mình ở vị trí mà mình có thể cống hiến nhiều nhất và tập trung vào điểm mạnh của mình nhiều nhất. Xét về mặt này thì, tôi không thấy là mình nên làm việc với Magic dài lâu, vì bản thân game này đã có rất nhiều nhà thiết kế, và tất cả họ đều tài năng vô cùng. Nhờ họ mà trò chơi này mới trở nên tuyệt vời như bây giờ. Nếu gắn bó với Magic quá lâu, thì tôi không nghĩ mình sẽ đóng góp được nhiều cho ngành game so với việc tự làm game của riêng mình. Nhưng mà, được làm việc với bài Magic là một cơ hội mà tôi không thể bỏ lỡ. Đó quả là một ước mơ thành hiện thực. Làm việc trong WotC quả thực rất thú vị.
Việc đó cũng đã tạo thay đổi rất lớn cho tôi. Từ nhỏ đến giờ, tôi toàn ở mấy khu vùng vịnh và chưa bao giờ chuyển đến chỗ nào xa hết. Cho nên chuyển sang sống ngoài khu vùng vịnh để đi làm là một trải nghiệm hoàn toàn mới với tôi. Nhưng rõ ràng đó là một trải nghiệm đáng có. Họ đối đãi với tôi rất tốt. Về bản thân tôi thì, được làm việc cho công ty tạo ra tựa game tôi yêu thích thì còn gì hơn nữa. Cũng do thời gian làm việc của tôi cũng có hạn nên tôi cũng đang cố tìm ra khu vực mà mình có thể tạo ảnh hưởng lớn nhất để giúp cải thiện trò chơi.
GamesBeat: Còn về Plants vs. Zombies thì, EA đã tiếp tục dòng game đó khá nhiều. Anh có thể nhận xét gì về những tựa game mà họ đã làm sau đó, hay là chia sẻ về con đường mà anh muốn đưa PvZ vào khi mình còn sở hữu nó không?
Fan: Tôi có thể chia sẻ với anh về vài điều mà cá nhân tôi muốn thấy. Có một chuyện mà tôi để ý. Về phần tôi, thì tôi làm game mà bản thân tôi cũng muốn chơi. Hồi đó, lúc làm Insaniquarium cũng vậy, và Plants vs. Zombies cũng không khác gì. Sau khi tôi làm xong game thì tôi nghĩ là, “Game này hay thiệt đó. Mình cũng muốn chơi”, với tư cách là người chơi ấy. Không phải mèo khen mèo dài đuôi đâu nha. Cũng tiếc là do chính tôi tạo ra game nên tôi không được trải nghiệm những bất ngờ của tựa game nữa. Tôi không thấy hứng thú vì những món đồ mới, những sự kiện mới trong game của chính mình. Do mình làm game mà. Nên sự hồi hộp khi khám phá điều gì mới mẻ không còn đó nữa.
Tôi vẫn nghĩ là nếu như chơi lại sẽ hay ho lắm nhưng mà… rất hiếm khi tôi chơi lại game mình làm. Vì tôi đã dành ra cả trăm giờ chơi nó rồi, tới mức mà tôi ngán luôn. Với lại, tôi có thể dành thời gian chơi game mà tôi chơi đi chơi lại rồi để chơi game khác, mới hơn và thú vị hơn. Thường thì tôi chọn cách chơi game khác thay vì chơi một tựa game mà mình đã thuộc làu từ A đến Z. Do tôi không còn thấy ngạc nhiên hay hồi hộp gì nữa, vì biết hết rồi mà.
Mà cùng lúc đó thì, tôi làm gameplay của Plants vs. Zombies cũng là có lý do. Nếu được chơi lại game qua góc nhìn của người chưa biết gì ắt sẽ thú vị lắm. Thử tưởng tượng, một phiên bản thứ hai của tôi, chưa biết gì về Plants vs. Zombies, và cho anh ta chơi PvZ. Hẳn cảm giác của anh ta lúc đó phải cực kì tuyệt vời. Tôi cũng muốn chơi một game… Không biết là chuyện này có thành sự thật hay không, nhưng nếu có một Plants vs. Zombies 3 mà không ngửa tay ra xin tiền trong lúc tôi đang chơi, thì tôi rất muốn chơi nó. Mô hình kiểu cũ, nhưng lối chơi hệt như xưa. Tôi có thể mua game chỉ một lần, và chìm đắm trong thế giới mới, khám phá những loài cây thú vị, lên kế hoạch chống lại lũ zombie mới, mà không biết điều gì đang đợi mình ở phía trước. Đơn giản vì tôi không phải là người làm ra tựa game tưởng tượng đó. Thực sự tôi rất muốn thấy điều đó thành sự thật.
Còn về Plants vs. Zombies thì, thật tuyệt khi mà trò chơi đã vươn xa sang các thể loại khác. Tuy sang thể loại mới, nhưng những nguyên tắc thiết kế và thẩm mỹ, cái cảm giác của Plants vs. Zombies vẫn còn đó. Một điều mà tôi nhận ra là… Garden Warfare, tôi chưa được dịp chơi trò đó nhiều, vì tôi không thích game bắn súng góc nhìn thứ nhất lắm. Tôi thích một điểm ở nó là, giả dụ anh là phụ huynh đi. Anh có con, và anh không muốn cho con anh chơi game bắn súng vì trò nào cũng bạo lực cả. Và suốt một thời gian chỉ có những game bắn súng bạo lực như vậy thôi. Nếu anh muốn chơi bắn súng thì đồng nghĩa với việc anh phải chơi game bạo lực.
Với Garden Warfare, thì giờ đây anh có thêm một chế độ nữa dành cho mấy đứa nhóc ở nhà. Nếu chúng thích chơi ở chế độ bắn súng góc nhìn thứ nhất và thân thiện với gia đình thì Garden Warfare là game anh tìm kiếm. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời.
Tôi cũng rất vui mừng vì trong quá trình thai nghén Plants vs. Zombies, tôi chỉ nghĩ rằng đây sẽ là một game thủ thành đơn thuần, như những gì tôi đã chia sẻ với anh. Thực vật rất thích hợp để trở thành các đơn vị thủ thành, cũng như zombie rất thích hợp để vào vai phản diện và vẫn tập trung trên cùng một màn hình. Hai hình tượng đó như được đo ni đóng giày cho game này vậy, nhưng tôi không chắc liệu nó có còn phù hợp ở những game khác nữa hay không. Tôi không nghĩ rằng Garden Warfare sẽ phù hợp vì như tôi được biết thì thực vật không thể di chuyển. Vậy làm sao có thể tạo ra một game bắn súng góc nhìn thứ nhất khi nhân vật không thể di chuyển được? Họ giải quyết vấn đề đó bằng cách cho tụi cây cối di chuyển bằng lá, giống như những cái chân vậy. [Cười]
GamesBeat: Anh có điều gì khác muốn chia sẻ với mọi người không?
Fan: Tôi nghĩ tôi đã nói hết rồi. Hoặc tôi đã chia sẻ một lượng thông tin đủ để mọi người hiểu hơn rồi.
GamesBeat: Anh có thể nói, mọi người hãy mua Octogeddon trên Switch nha.
Fan: [Cười] Hãy chụp lấy máy Switch gần nhất và chiến với Octogeddon nào! Hãy trở thành một con bạch tuộc khổng lồ và nghiền nát thế giới này, cho dù bạn đang ở phòng khách, trên máy bay, hay bất cứ lúc nào bạn cầm Switch trên tay.
TM x S.
Chào bạn,
Mình là Dũng, quản lý của kênh youtube DIOMIO – Xem game, Chơi Phim – Kênh chuyên về nội dung phim ảnh, game và comic – 70.000 Subs.
Mình đã có xem các bài viết của bạn về cốt truyện HALO trên HSBT và thấy nội dung rất hấp dẫn cũng như phù hợp với kênh của bọn mình. Vì vậy mình rất mong muốn được hợp tác với bạn trong một số video kế tiếp, rất mong bạn cho mình xin địa chỉ facebook hoặc email để có thể liên lạc và tiện trao đổi
Facebook mình là: https://www.facebook.com/dnung2109
Rất cám ơn bạn!