Giới thiệu sơ lược về Rakuen

Chủ xị

  
*[SPOILER ALERT]*

Điều làm tôi ấn tượng nhất về những tựa game được làm bằng RPG Maker, chính là ẩn phía sau sự xoàng xĩnh tầm thường về mặt đồ họa, lại chứa đựng những câu chuyện có khả năng chạm thấu được trái tim, kể cả những con người sắt đá nhất. Ai mà biết được, chỉ với một vài sprite nhân vật đơn giản, những con người tài năng đã kể một cách tài tình những câu chuyện làm chúng ta phải cười phá lên hay sụt sùi trong nước mắt? Rakuen, dĩ nhiên, không nằm trong ngoại lệ. Nhưng thật sự, tôi rất ngạc nhiên với cái ảnh hưởng mà nó đã tạo được trên cảm xúc của mình. Tôi không phải là một người hay khóc khi xem những bộ phim bi kịch cảm động, hay những mối tình oan trái, nhưng khi chơi Rakuen, tôi phải thú nhận rằng tựa game này đã thành công trong việc giải phóng những giọt nước mắt u sầu mà tôi nghĩ bấy lâu nay mình chưa bao giờ có.

Rakuen là một trò chơi được tạo ra bởi Laura Shigihara, người có lẽ bạn đã biết qua những bài nhạc của một số tựa game nổi tiếng như Plants vs. Zombies, Minecraft, hay giọng ca truyền cảm của cô trong Everything’s Alright, bài hát đã làm bao nhiêu người phải khóc khi chơi xong To the Moon. Như đã nói ở trên, Rakuen được tạo bởi RPG Maker – hay cụ thể hơn là phiên bản XP – nên gameplay không có quá nhiều thứ để bàn, vì nó khá cơ bản, chỉ là vòng quanh và trò chuyện rồi giải puzzle thôi. Nhưng điều làm tôi ấn tượng là cách mà trò chơi rải rắc những cái mẩu gợi ý nhỏ khắp trong cả game, và trong những màn puzzle của nó, để người chơi có thể tự mày mò ra ý nghĩa của những tin nhắn tưởng chừng nhỏ và vô nghĩa đó, và tự xem xét nó có ý nghĩa như thế nào đối với câu chuyện của người mà họ đang muốn giúp đỡ. Chẳng hạn, trong câu chuyện của Tony, trên tường có những dòng chữ nguệch ngoạc màu đỏ, miêu tả sự hối hận của Christina sau khi “sự kiện đó” xảy ra. Một cách kể chuyện thú vị đấy chứ.

Về cốt truyện, Rakuen kể câu chuyện về một cậu bé với một chiếc mũ giấy, lên đường phiêu lưu cùng với mẹ mình trong một bệnh viện nhỏ, cùng giúp đỡ mọi người với vấn đề của họ, và cũng là giúp đỡ chính bản thân mình. Câu chuyện bắt đầu thật đơn giản, chỉ là một cậu bé ngây thơ được gặp mẹ mình sau một chuỗi biến cố, và được mẹ kể lại cho một câu chuyện cổ tích trước khi ngủ. Chỉ đơn giản vậy thôi. Nhưng mọi chuyện bắt đầu trở nên thú vị hơn khi cậu bé được mẹ tiết lộ rằng những điều được viết trong cuốn truyện cổ tích này hoàn toàn là sự thật. Những ngôi làng, vị anh hùng trẻ tuổi, và Hộ Vệ Rừng Vĩ Đại, Morizora – người có thể ban cho cậu một điều ước – tất cả đều đang tồn tại ở một vũ trụ song song. Và như thế, cuộc phiêu lưu của cậu bé bắt đầu. Nhưng thật không may, khi cậu và mẹ tìm ra được Morizora thì ông đã ngủ say trong phép thuật, và cách duy nhất để đánh thức Morizora là thắp sáng 5 viên đá, mỗi viên tượng trưng cho một người trong bệnh viện, mỗi người đang phải chật vật với cuộc sống của chính mình. Cậu bé phải giúp từng người vượt qua được những rắc rối đang ám ảnh cuộc sống của họ, và giúp họ tìm lại được sự bình yên và chút hi vọng còn lại trong hoàn cảnh ngặt nghèo (Tại sao lại ngặt nghèo thì rất tiếc là điều đó tôi không thể nói ra được, bạn chỉ có thể tự chơi qua và tự tìm hiểu). Mỗi câu chuyện là một khía cạnh khác của cuộc đời nhiều con người, nhưng tôi tin là mỗi người chơi sẽ có riêng cho mình một trải nghiệm và một bài học riêng qua những câu chuyện được kể bằng những câu chữ đơn giản mà lại thấm đượm ý nghĩa nhân văn.

Khung cảnh của một phần của khu rừng và nơi Morizora ở.

Điều làm tôi khá thú vị là thay vì liệt kê thẳng những vấn đề thực của thế giới hiện nay, những câu chuyện nội tâm của các nhân vật, hay kí ức, đều được kể thông qua những nhân vật khác, những alter-ego của họ ở một thế giới đầy màu sắc, nhưng thế không có nghĩa là nó không bi thương. Đa số con người ở thế giới thực miêu tả ở vũ trụ Rakuen (tuy không chính thức nhưng ta hãy gọi chúng như vậy) bằng những sinh vật nhỏ bé màu hồng được gọi là các “Leeble”. Các Leeble này sống chung trong một ngôi làng, và họ đều có tính cách như các phiên bản của họ ở thế giới thực. Và như tô điểm thêm, những mâu thuẫn của thế giới thực cũng được miêu tả, không sỗ sàng và cũng không quá rõ ràng, để làm nổi bật những ảnh hưởng của mâu thuẫn đó trên thế giới thực cũng như vũ trụ Rakuen. Những câu chuyện của những nhân vật đều mở đầu bằng những cutscene ngắn khác nhau, kể về những trải nghiệm của họ khi trải qua những biến cố của cuộc đời mình. Winston và Gemma đã phải vượt qua những cấm đoán của thế hệ cũ, những lỗi lầm mà những tội ác của tổ tiên đã tạo ra để rồi con cháu phải chịu đựng. Tony thì phải trải qua nỗi đau mất đi người thân, nhưng đáng tiếc hơn nữa, ông lại không thể nói ra được những gì mình thực sự cảm nhận về những sự kiện đã xảy ra. Và Sue… ôi Sue. Có quá nhiều thứ tôi háo hức kể cho bạn nghe về những câu chuyện mà trò chơi tuyệt vời này đã kể, nhưng nếu spoil thì còn gì là một trải nghiệm thay-đổi-cuộc-đời nữa?! Điều làm tôi bức xúc nhất là cách kể chuyện của trò chơi, trong khi bản chất nó không có gì tệ – rất hay là đằng khác – làm tổng thể nó rất khó để tài năng có hạn của tôi có thể miêu tả một cách ấn tượng, nên có thể bài viết này sẽ không có ảnh hưởng như nó dự tính. Nhưng trước khi bạn suy nghĩ lại, mời bạn hãy nghe thử bài hát sau đây.

Hi vọng bạn sẽ thấy ấn tượng, vì theo kinh nghiệm của tôi, đây chắc hẳn là một trong những soundtrack ấn tượng nhất mà tôi từng nghe trong một game. Ngay cả khi nghe riêng, bạn đã thấy sự nhẹ nhàng đằm thắm trong từng nốt nhạc, và giọng hát truyền cảm của Laura Shigihara đã làm nó tuyệt vời hơn nhiều lần. Nhưng điểm đặc biệt của Rakuen không phải chỉ nằm ở âm nhạc, mà nó liên kết hẳn với những sự kiện đã xảy ra trong trò chơi, và bài hát mà bạn vừa nghe đấy, nó nằm trong phân đoạn mà đã thực sự xé nát con tim tôi thành nhiều mảnh. Chỉ là phân cảnh hai đứa trẻ ngây thơ chơi đùa với nhau, qua những thế giới trong tưởng tượng, mà làm sao lại có thể chạm đến từng ngóc ngách của trái tim người nghe như vậy được chứ?

Nhưng bằng một phép màu nào đó, Rakuen đã làm được.

Trò chơi đã trở thành một cuộc hành trình vô cùng tuyệt vời, ngây thơ, và đượm chút u sầu. Ngay cả khi bạn tưởng rằng đây chỉ là một trò chơi phiêu lưu bình thường, Rakuen cũng sẵn sàng làm bạn bất ngờ với cái cách nó tiếp cận, và miêu tả, những vấn đề của xã hội thực. Cứ như trò chơi này có hai lớp hoàn toàn khác nhau vậy. Trên bề mặt, nó là một cuộc phiêu lưu nhẹ nhàng và đầy màu sắc, nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, người chơi dễ dàng nhận ra được sự sầu não mà nó ẩn giấu phía sau đó. Nhưng Rakuen luôn tìm được một cách giải quyết cho những vấn đề mà con người trong đó gặp phải, nhiều lúc với một sự ngây thơ của con trẻ. Too good to be true, right? Dù sao thì, trò chơi này cũng tên là “Thiên đường” mà.

PHÁN QUYẾT: Tuyệt phẩm về cốt truyện và âm nhạc. Đừng chờ sale. Hãy chơi nếu bạn muốn một trải nghiệm thay đổi tầm mắt.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • Nguyễn Hải Anh - 25.08.2018

    Mang màu sắc gì đó giống với hoạt hình Ghibli. Nhưng câu chuyện thần tiên đọc qua không hề đơn giản về mặt truyền tải. Đã nghe soundtrack. Vẫn là giọng ca chim vàng anh hát bài Everything’s Alright. So much Emotion and feeling. i can’t handle this. Can’t wait playing this game.