Với sự ra mắt của bản mở rộng Rastakhan’s Rumble cho Hearthstone và Battle for Azeroth cho World of Warcraft, lịch sử về loài troll, một trong những loài sinh vật bản địa của Azeroth, đã được mở rộng một cách đáng kể.
Loài Troll vốn là một sinh vật bản địa của Azeroth, không được tạo ra bởi Titan hay Old God. Từ các bộ lạc nhỏ, loài troll tập hợp lại quanh dãy núi Zandalar với bộ lạc Zandalari quyền lực nhất chiếm giữ các đỉnh núi. Loài troll nắm giữ phần lớn đại lục địa Kalimdor vào khoảng sáu ngàn năm trước khi Binh đoàn Rực lửa (Burning Legion) tấn công Azeroth lần thứ nhất.
Tuy nhiên, tai họa xảy đến khi một nhóm troll tò mò đã đánh thức một C’thrax tên là Kith’ix, và hắn đã tập hợp loài Aqir, cũng là những tay sai của Old God, để tấn công loài troll. Khi đội quân Aqir tiến gần dãy núi thiêng Zandalar, các bộ lạc hùng mạnh nhất gồm Zandalari, Amani, Drakkari và Gurubashi đã quyết định liên kết lại với nhau, tạo thành Đế chế Zul. Sau khi loài aqir bị đẩy lùi, các bộ lạc Gurubashi, Drakkari và Amani đã đi đến các vùng xa xôi của Kalimdor để tấn công loài Aqir theo lời đề nghị của bộ lạc Zandalari, và đã thành công trong việc ngăn chặn ảnh hưởng của loài Aqir. Sau đó đế chế Zul tan rã vì các bộ lạc xa cách dần nhau do mất mục đích chung, và sự mở rộng lãnh thổ của người Night Elf, hay Kaldorei, vốn là một nhánh Dark Troll tiến hóa do tiếp xúc với Nguồn nước Vĩnh cửu. Sau khi cuộc chiến chống lại Binh đoàn Rực lửa lần đầu tiên kết thúc, dãy núi Zandalar trở thành một hòn đảo cùng với sự chia tách của Đại lục địa Kalimdor, dù bộ lạc Zandalari vẫn có tầm ảnh hưởng lớn nhất lên loài troll nói chung.
Bản mở rộng Rastakhan’s Rumble có nội dung là một cuộc chiến giữa 9 Class chính trong Hearthstone, đại diện bởi 9 Loa và 9 đại diện Troll của các Loa. Vậy Loa là gì?
Loa là cách loài Troll gọi những sinh vật hùng mạnh họ tôn thờ. Loa có thể yếu hoặc mạnh, và có thể có cơ thể hoặc không. Những Loa hùng mạnh nhất được cả quốc gia hoặc bộ lạc tôn thờ, ví dụ như các Loa của Zandalari. Một số Loa là các Wild God, vốn được Vệ thần Freya liên kết linh hồn với Cõi mộng Lục bảo, lãnh địa bà tạo ra, từ thời Azeroth khai thiên lập địa. Một số Loa chỉ đơn giản là các thực thể hùng mạnh như Hakkar the Soulflayer, G’huun hay thậm chí là Bwonsamdi.
Paladin
Class Paladin nhận được Shirvallah, Loa hổ đại diện cho “Những chú hổ của Shirvallah” và đại tư tế Thekal. Trong World of Warcraft, Shirvallah bị hội Hakkari, những troll Gurubashi đang cố hồi sinh Hakkar the Soulflayer, giam giữ khi cùng với Đại Tư tế Thekal đến Zul’Gurub để ngăn chặn sự hồi sinh của Hakkar. Hiệu ứng của Shirvallah là Lifesteal và Rush, với giá 25 mana bằng với Molten Giant nhưng được giảm đi nếu dùng spell. Cùng với đó, Đại Tư tế Thekal chuyển gần hết lượng máu của người chơi thành giáp, chỉ để lại 1 máu, khuyến khích các spell hồi máu như Lay on Hands, đưa class Paladin quay lại với khả năng tận dụng một trong những kỹ năng nổi bật nhất của mình, hồi máu. Dù sao thì các Paladin đầu tiên xuất hiện trong Warcraft II cũng nổi bật ở khả năng hồi máu với việc trong game đó không có yếu tố tự hồi máu.
Hunter
Class Hunter có 2 lá Legendary đại diện là Zul’jin và Loa Halazzi, đại diện cho “Những chú linh miêu của Halazzi”, với Zul’jin là lá bài Hero duy nhất của bản cập nhật này.
Zul’jin là Chiến tướng của bộ lạc Amani, từng tham gia Chiến tranh thứ Hai giữa liên minh Lordaeron và Horde của Orgrim Doomhammer để trả thù người High Elf do thủ đô Silvermoon của họ vốn là đất thiêng của bộ lạc troll Amani, nhưng thất bại. Sau đó, khi biết tin người Blood Elf, những High Elf sống sót sau khi Silvermoon bị quân đội của Lich King phá hủy, liên minh với Horde, và cả Alliance lẫn Horde đang tiến quân qua Outland để tấn công Illidan, Zul’jin tuyên chiến với cả hai lực lượng, và Horde cử một số anh hùng đến tấn công Zul’Aman để đáp trả. Zul’jin, với sự hỗ trợ của Hexlord Malacrass, cướp năng lượng của 4 Loa, bao gồm Jan’alal – Loa Dragonhawk và Halazzi, để đối đầu với những kẻ xâm nhập pháo đài Zul’Aman, nhưng bị tiêu diệt và các Loa bị giam cầm được giải thoát.
Dù Zul’jin là Warrior trong WoW nhưng lại được chọn làm hero card của Hunter với khả năng cast lại tất cả spell đã được người chơi sử dụng trong game đấu, có khả năng là dựa vào việc Zul’jin sử dụng sức mạnh của các Loa trong trận chiến cuối cùng của mình ở Zul’Aman. Sức mạnh cast lại tất cả spell của Zul’jin và chọn mục tiêu ngẫu nhiên tuy khá giống Yogg-Saron hay Tess nhưng độ may rủi không cao do Hunter không có nhiều lá spell yêu cầu chọn mục tiêu, ví dụ như các Secret hoặc Deadly Shot.
Còn Halazzi có khả năng triệu hồi đồng loại bằng cách lấp đầy tay của người chơi với những lá linh miêu 1/1 có Rush, giúp có một công cụ chiếm bàn, và vì những lá 1/1 kia mất 1 mana để chơi, chúng cũng có thể trở thành công cụ hoàn thành Quest Hunter mà không cần xài tới lá Tol’vir Warden nếu bốc được trước hoặc trong lượt 5 (Lượt 4 nếu có The Coin), và nếu có một lá Spirit of the Lynx trên bàn, các lá 1/1 với tag Beast đó sẽ trở thành 2/2. Tuy nhiên, nếu Halazzi là lá duy nhất được chơi trong một lượt, một lá bài sẽ bị đốt do tay quá đầy vào lượt sau.