Tôi có từng làm một bài post nhỏ ở một group game trên Facebook về những thứ kỳ quặc lẫn những chi tiết nhỏ nhoi ít ai để ý mà bạn chú tâm vào nhiều nhất, thì thứ mà tôi có cả một cơn nghiện thật sự với việc nhìn đồ họa nước ở trong game (bonus thêm hệ thống âm thanh chân thực)… Nó giống như một thứ gì đó vừa có thể rất êm dịu với mặt hồ phẳng lặng hay gợn sóng lăn tăn vỗ nhẹ vào bờ để ta có thể ngồi đấy ngắm nhìn, tận hưởng mà bình tâm lại sau những giờ phút phiêu lưu chiến đấu căng thẳng; khi thì có thể trở nên vô cùng, vô cùng dữ dội để gây khó khăn và tạo ra những tình huống vừa epic vừa đáng sợ với những cơn sóng dữ dội kết hợp với giông bão…
Có thể những hình ảnh được đăng lên sẽ không thể nào làm “rõ” được vẻ đẹp sinh động của những tựa game mà tôi đang nhắc đến, thế nhưng có thể bằng ngôn ngữ tôi mong các bạn sẽ hiểu được nỗi niềm về “cơn nghiện này”… Và đây cũng chỉ là những game tôi đã tự tay trải qua thế nên những game có đồ họa nước đẹp khác chắc xin đưa vào honorable mention cuối bài.
Và dĩ nhiên tôi không ở đây để so sánh game nào có nước đẹp hơn, chỉ là tôi muốn “lèm bèm” một chút những game hoặc những khoảnh khắc mà tôi xin mượn từ PlayStation Access để miêu tả là “H-2-OMG”. (Hy vọng không bị IGN chấm điểm thấp vì “Quá nhiều nước”)
Có hai khu vực tôi thích nhất trong The Witcher III: Wild Hunt là Đảo Quốc Skellige và Kare Morhen… Kaer Morhen là nơi đỉnh núi của dãy Blue Mountains và được bao quanh bởi những đồi dốc cheo leo với những con thác chảy dài róc rách tạo ra những con suối, và rồi chúng sẽ dẫn đến hai bờ hồ có những con đê nhân tạo cho ra những gờ thác nhỏ bọt tung trắng xóa; về phía bắc lại là một mặt hồ phẳng lặng bí ẩn đến đáng sợ trong làn sương mù… Ở Skellige thì, well, biển không là biển để ta có thể ngồi trên một chiếc xuồng nhỏ lướt đi khắp nơi, dưới lòng biển thì đầy những hiểm họa lẫn báu vật chôn vùi, đôi khi còn có cả một chú cá voi nhập cuộc trên hành trình đi tìm Ciri nữa chứ. Dù phải thừa nhận việc phải lênh đênh trên biển suốt cũng bực mình, nhưng khi bản nhạc “The Fields of Ard Skellige” vang lên (trong trường hợp chả gặp quái) thì trải nghiệm đó thật đáng gìn giữ. Ngoài ra rải rác ở vùng phía bắc Ard Skellige còn có cả những hồ suối nóng với hơi nước tạo thành một khung cảnh thần tiên với vài cô tiên nữ đang… <(“)
Nói chung là hãy nhìn cái cách mà ánh nắng (hoặc nếu tối sẽ thấy rất rõ ánh trăng) phản chiếu lên bề mặt lấp lánh ấy đi kìa, và cả sự trong veo của những con suối nữa… Và một trong những trò nghịch nước vui nhất đó chính là test sign Aard Ôi tuyệt vời. I love you Witcher III.
Thậm chí là cả dòng sông Sansretour trải dài xanh biếc ở Toussaint nữa chứ…. Awwww….
Chuyển qua đến hình ảnh này thì chắc các bạn có thể nhận ra ngay 3 phần game Far Cry (trừ Primal ra.) Có một điều thế này, bạn có thể nói gì cũng được về Ubisuck… ý tôi là Ubisoft về cái việc họ chuyên giới thiệu trailer/demo trên trời rồi đồ họa thật nằm đâu đó dưới hầm, nhưng có một điều phải thừa nhận là họ làm water graphics phải nói là… cực kỳ tốt! Với Dunia Engine thì chắc phải nói luôn từ Far Cry 3 (well, chưa chơi mấy bản kia không rõ nên đừng ai ném đá) tôi phải thừa nhận là mình cực kỳ thích cái vùng nhiệt đới ở đó với màu sắc rất tươi xanh từ hồ ra biển; qua Far Cry 4 thì thành “Hồ trên núi” rồi và nó cũng có cái vẻ “xanh rêu” do rừng cây và núi bao quanh lẫn do không khí làm cho nước đục mờ rất thực tế; còn Far Cry 5 thì chưa kinh qua nhưng xem vài clip câu cá thì thấy cũng mướt ấy chứ. Ahhh, đi câu cá, chill với nhạc đồng quê và ngắm nhìn dòng sông trôi nhẹ êm đềm (trước hoặc sau khi đi bắn giết cháy nổ tưng bừng) thì còn gì bằng.
Hờ, tôi còn nhớ mới vừa vào Far Cry 4 thì sau khi lựa chọn chạy khỏi nhà Pagan Min hồng lè để tẩu thoát thì game quăng tôi vô ngay một khu vực suối và ghềnh đá ngay, và dĩ nhiên là thể nào có được súng rồi là cũng nã ầm ầm vào nước cho bắn tung tóe ên, yayyy
Thêm một ví dụ cho việc water graphics của Ubisoft đạt đến hàng đỉnh của đỉnh luôn chính là Assassin’s Creed IV: Black Flag. Nhắc lại cũng còn mắc cười là game hải tặc hay nhất cho đến hiện tại lại là một tựa game về… sát thủ. Bỏ qua đi, mà nhìn đi kia! Tôi dám gọi AC4 chắc phải là ông hoàng của vụ water graphics luôn: Nước trong xanh long lanh, vũ bão thì biển nổi lên cuồng nộ, thậm chí đến cả dưới lòng biển mỗi hi đi tìm báu vật thì nó cũng kỳ ảo đến chết người… Một trong những thú vui lớn nhất khi chơi AC4 đó chính là chỉnh cho tốc độ tàu Jackdaw lên cao nhất-khi ấy camera sẽ kéo xa ra cho ta nhìn toàn cảnh con tàu lao đi trên biển, nhìn nó rẽ nước lướt đi trong những bài hát shanty trên tàu của các thủy thủ…. Ahhhhhhh…. Sao đời không chỉ nhẹ nhàng thế đi chứ nhỉ ?(Dù nếu làm thiệt chắc là say sóng lắm)
Mà không cần phải tới AC4 nữa, đến cả ở Venice hồi AC 2 mà tôi còn thấy nước đẹp cơ mà.
*Bonus: Nghe đâu sông Nile ở AC Origins (như hình nền) cũng đẹp lắm nhưng theo kiểu đục đục vì cát và “thực tế” hơn…
Đến cả một game bị downgrade như Watch Dogs mà còn có được water graphics đến thế này cơ mà! Dù thật lòng mà nói, trò này cũng chẳng có cái gì để phải tương tác với nước cho lắm… Tuy nhiên nếu tìm video hay gì để xem mỗi khi lái tàu thì cũng đã mắt lắm đó.
Cũng có chơi sơ qua mở đầu Watch Dogs 2 mà không nhớ nước trong đó thế nào… Hmmm….
The Elder Scrolls V: Skyrim cho đến ngày nay, và thêm nữa là bản special edition) vẫn còn là một ông kẹ về mặt grahics, và với một game làm về một thế giới fantasy trung cổ thì thể nào cũng có những con sông dài và rộng thênh thang lẫn với những cánh rừng va ngọn núi hùng vĩ. Heck, tôi nhớ đâu có cả một tòa thành với toàn thác là thác mà. Tôi chỉ mới chơi SKyrim không được bao nhiêu (tầm 10 tiếng gì đó và… không thích lắm- XIN ĐỪNG BỎ FOLLOW!) nhưng tôi cũng kịp ra sông quậy rồi, và quả thực tính ở thời điểm đó ở bản gốc thôi với tôi nó đã là đẹp lắm lắm rồi. Đã vậy nổi tiếng nhất ở SKyrim đó chính là cộng đồng mod cực tài năng, và thể nào họ cũng sẽ tìm cách “nâng cấp” cho sông suối thác ghềnh vĩ đại lung linh hơn cho mà xem.
Một ông kẹ chuyên phá phần cứng khác nữa đó chính là Crysis! Và có lẽ vì nước là cái thứ mà dễ để phô trương thanh thế hay sao ấy mà hãy để ý xem, cả 3 phần Crysis vừa mới vào là có đủ thứ liên quan đến nước: Phần 1 thì nhảy dù xuống một cái đảo ở Triều Tiên bao quanh là biển, phần 2 thì mới vừa vô là ở dưới biển trồi lên đâu đó gần New York rồi, còn phần 3 thì mới vào là mưa tầm tã rồi sau đó là đi đến một con đập… Cũng biết cách để khoe mẽ lắm đấy Crysis, and I love it! Cho đến hiện nay thì đồ họa của các game Crysis vẫn còn đang thách thức rất rất nhiều game của cả next-gen, và dĩ nhiên là những dòng nước trong Crysis cũng là một đối thủ đáng gờm.
Một điều đáng tiếc là ở Batman Arkham Knight thì chúng ta không thể nào “tương tác”được với nước (dù lão Batman biết bơi và ở Rebirth thì nhịn thở được đến gần 5 phút) nhưng thôi ăn mày không dám đòi xôi gấc, cho gì hưởng đó thôi… Nhưng mà thật là chỉ có vậy thôi cũng đủ lắm rồi, khi mà trong đêm mưa giông ở cảng Gotham có thể nhìn thấy được những cơn sóng uốn lượn đánh tạc vào các cầu tàu với animation mượt đến kinh ngạc… Hoặc khi thì Batman bay lượn giữa bầu trời thành phố nhưng vui vui cắm mặt xuống rồi là là trên mặt nước đang cuộn trào… Oh yes, yes please.
Tiếc thay chơi trên PC mà lâu lâu nó tuột FPS cũng khó chịu lắm…
Nhắc đến nước mà không nhắc đến Bioshock thì chắc chắn là một tội ác… Trời ơi đây là một game làm cả về một thành phố dưới đáy biển mà! Dù chọn một lối hình ảnh có tính chất “hoạt hình” thế nhưng mỗi khi những gì liên quan đến nước xuất hiện thì mọi thứ lại rất chân thực. Nước ở đây đẹp không phải chỉ là để nhìn thế thôi mà còn là cả tạo ra một bầu không khí nhấn chìm (pun intended) người chơi trong những sự bí ẩn của những âm mưu đen tối, cảm giác âu lo và ghê rợn của khung cảnh về một thành phố đã từng có một thời hoàng kim rực rỡ, thậm chí còn là một “trợ thủ” rất đắc lực nữa chứ. Và Bioshock Infinite Burial At Sea sau này với hệ thống đồ họa tân tiến hơn chút và lung linh hơn cũng chỉ để nhằm nhấn mạnh vào việc đó.
Tôi còn nhớ cái hình ảnh Jack sau tai nạn máy bay ngóc đầu lên khỏi mặt nước và mình được chứng kiến nước phản chiếu lại ánh lửa và gợn gợn trước mặt, rồi xoay qua là hình ảnh mờ mờ của một vật gì đó cao vút, rồi nhìn lên là ngọn hải đăng biểu tượng. Rồi sau đó là vào một quả cầu, nước ngập khoang hay gì đó để dẫn ta đến với Rapture hiện lên trong một màu xanh xám uyển chuyển trong bọt không khí… Oh dear!
Và tuy chưa chơi nhưng nghe đâu Bioshock 2 water graphics còn đỉnh hơn phần đầu.
Xin dành một vị trí cực kỳ đặc biệt cho Stardew Valley nữa… Có lẽ bạn sẽ thấy rất buồn cười khi mà tôi để cho một tựa game 16-bit chen lẫn vào giữa những ông trùm đồ họa và sự thiết thực thế này. Nhưng chỉ có khi đã chơi qua Stardew Valley rồi thì bạn mới hiểu rằng khu vực bãi biển, bờ hồ trên núi hoặc bờ hồ trong rừng (Kể cả mấy cái hồ gần nhà nếu chọn farm là riverside nữa) có giá trị lớn đến như thế nào. Thật ra cái cảm giác trong thị giác với các animation đơn giản mà sinh động lấp lánh đến kỳ lạ với màu sắc chuyển giao như hình trên chỉ là một chuyện, những thứ thường xuyên diễn ra cùng với âm nhạc, âm thanh rì rào của sóng biển hay những âm thanh khác của thiên nhiên hòa quyện, cộng thêm là những câu chuyện liên quan đến các nhân vật xảy ra ở các khu vực này mới là cái đáng để cho nước của Stardew Valley trở nên đặc biệt.
Đi câu cá để chill lẫn kiếm sống trong game thôi là một chuyện, còn có cả những hoạt động khác nữa. Nào là ngồi nhậu tâm sự đời với Shane, lên bờ hồ núi chơi nhạc với Abigail (waifu của tôi trong game này)dưới góc cây trong một ngày mưa, ra biển với Haley…
Vị trí xin được nhắc đến cuối cùng chính là “người yêu học đường” của đời tôi, Okami. Cách tiếp cận đồ họa của game dựa trên nền tranh mực sumi-e của Nhật đã biến Okami trở thành một minh chứng thật sự rằng-ở phương diện thị giác- game hoàn toàn có thể là một tác phẩm nghệ thuật. Sự biệt lập đó không chỉ ở đó thôi mà còn cả ở cách mà dòng nước hiện ra hoặc chuyển động nữa… Mỗi khi hồi sinh được một cây hoa anh đào, những dòng nước sẽ di chuyển như thể những sinh vật thuần khiết nào đấy tẩy rửa đi những sự đen tối, u ám do sức mạnh của quỷ dữ đang ám hại cả xứ Phù Tang, mọi vật sẽ thay da đổi thịt trở nên tươi tắn trong xanh hơn và kết thúc sẽ luôn luôn là một pha quay toàn cảnh để phô diễn nền đồ họa vi diệu của Okami…
Ôi dòng sông River of Heaven ngay đầu game, con thác ở Kamiki, cái hồ ở Agata Forest, những con kênh ở Sei-An, bờ biển Ryoshima và con Thủy Ngư Long đáng sợ, cung điện của vua Thủy Tề… Trời ơi nước ở Okami ơi sao mà đẹp quá vậy!?
Honorable mention: Sea of Thieves, AC Origins, Abzu, Uncharted series, Horizon Zero Dawn, Halo, Dishonored 2, Final Fantasy XV (tất cả là vì đoạn Lê Việt Thắng), Just Case 3… Còn ai có muốn bổ sung gì không, hãy cho HSBT biết nhé.