Vẫn tiếp tục chuyên mục về Resident Evil … ( Cố lên các giáo sư , sắp đến phần lore rồi … )
Hôm nay phiên bản mà tôi mang đến cho các bạn là Resident Evil Revelation – được xem như là một bước lùi và thành công ngoài ý muốn của Crapcom … Đi qua chút vào game rồi mới xem kĩ hơn chứ nhỉ ?
Đôi nét về game : Trò chơi được phát triển dưới sự chỉ đạo chính của Koshi Nankashi ( một thành viên trong nhóm phát triển Resident Evil 5 và cũng là chỉ đạo chính của Resident Evil 7 ) và một studio riêng biệt tách riêng với Resident Evil 6 ( studio này có vẻ đảm nhận các phiên bản Nintendo 3DS cho dòng game như Mercenaries 3DS và Revelation ) . Đây là một bước lùi khá lớn của Crap khi quyết định thực hiện một tựa game của series cho một hệ máy như Nintendo 3DS và cho là với khả năng của máy 3DS thì đồ họa sẽ không quá downgrade đi ( game sử dụng một phiên bản port và giảm thiểu của MT framework engine mà đã được sử dụng trong Resident Evil 5 ) . Game tiếp tục được phát triển theo hướng Episode và lối dẫn chuyện tựa như một series truyền hình với việc sau mỗi episode hoàn thành ; họ sẽ tóm tắt lại nó ở đầu các ep sau nhằm tổng kết và cho người chơi cái nhìn cụ thể về cốt truyện cũng như những bí ẩn ; những khám phá của họ thông qua từng màn chơi . Ban đầu cốt truyện giữ theo hướng đi theo những tàn dư của Racoon City và sau vụ giải cứu con gái tổng thống của RE 4 với một chút quá khứ của Chris và Jill , về sau họ quyết định biến cốt truyện của tựa game này tách riêng ra với một số thay đổi nhất định ; assets và data vẫn được giữ lại hầu hết nhưng thay đổi chủ yếu ở bối cảnh và các màn chơi , ví dụ như đất liền đúng ra là nằm trong episode cuối nhưng họ nhanh chóng thay đổi và đưa nó vào những episode đầu ….
Gameplay : Vẫn là góc camera ngang vai quen thuộc với một vài thay đổi nhỏ trong cơ chế như vừa di chuyển vừa bắn ( nhưng cực kì chậm ) ; có thể dodge theo đường căn chỉnh sao cho đúng thời cơ với đòn đánh của quái vật ( có thể sử dụng vừa để evade và vừa cancel action như reload ) . Đánh dao được tách ra thành đòn riêng khác với RE 4 và 5 , ngoài ra ở phiên bản này thì các đòn cận chiến sẽ được biểu diễn khi quái đang bị Stun và cơ chế ” tụ lực ” dành cho đòn đánh này ( lực càng mạnh hoặc tối đa theo thời gian thì đòn đánh cũng sẽ càng đau và chí mạng ) .
Thêm một số bổ sung và loại bỏ ví dụ như không còn hệ thống Inventory lằng nhằng và rắc rối thế nhưng chiếc thùng to lại quay trở lại game với một công dụng khác . Vì không còn Inventory nên toàn bộ Item mà bạn nhặt được như đạn dược ; Herb ( và điểm thú vị là không có First Aid Spray ; Red Herb ; Blue Herb … Green Herb sẽ hoạt động như là nhu yếu phẩm duy nhất và có thể nhặt trên đường đi hoặc scan đủ – scan cái gì thì tí tôi sẽ nói ) sẽ tính hết vào thành dạng đơn vị ; số lượng và bạn sẽ không thể mang thêm hay cầm thêm nếu Full ( khác với hệ thống hòm đồ là bạn có thể nhặt ; vứt hay trao đổi và cất bớt , lấy thêm đồ như RE 4 và RE 5 ) . Bạn được mang tối đa 3 loại vũ khí tùy ý với các chủng loại là Pistol ; Shotgun ; Machinegun ; Sniper Rifle ; Magnum ; Rocket Laucher … và cái thùng to quen thuộc kia là nơi bạn tích trữ vũ khí kiếm được từ cuộc hành trình ; xem chỉ số của từng loại để nắm bắt nhu cầu và phong cách . Hệ thống vũ khí khá cân bằng khi nó để bạn định hình phong cách ví dụ như những loại súng mà tối đa sát thương thì thường sẽ hạn chế ở một số chỉ số còn lại ; những loại có hộp đạn lớn nhằm tránh hết đạn nhanh trong Combat hay những loại tốc độ nhanh … Dĩ nhiên như tôi nói ở trên thì hệ thống khá cân bằng nên mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm nhất định ( ví dụ như khẩu P90 – STOP IT , THIS IS NOT THAT TACTIC , NO RUSSIA HERE … P90 là loại có sức sát thương khá thấp trong game nhưng bù lại hộp đạn rất kha khá và khả năng bắn cực nhanh ; G36K có sát thương cao nhưng tốc độ bắn chậm và băng đạn trung bình … Lightning Hawk cũng sẽ thiên về tốc độ bắn , độ nảy và tốc độ thay đạn so với Colt Python với sức sát thương cao … ) . Hệ thống nâng cấp quay trở lại theo lối nâng cấp các chỉ số nhưng sẽ khác ở chỗ thay vì bỏ xèng thì bây giờ bạn có một hệ thống Custom Part ( linh kiện ) nhằm nâng cấp cho súng , các Custom part này xuất hiện rải rác trên đường đi ; hoặc nhờ mở khóa hay đặc biệt bạn sẽ được có và chúng sẽ góp phần tăng chỉ số cho vũ khí một cách triệt để . Tuy nhiên thì mỗi vũ khí lại chỉ có một số ô ( Slot ) nhất định tương đương với số Custom Part mà bạn có thể lắp vào súng , và khi lắp thì bạn cũng có thể tháo ra nếu cảm thấy cần chúng cho loại súng khác hoặc muốn lắp part mới …
Mechanic của game cũng trở nên đa dạng hơn với những màn chơi cho phép bạn bơi ; điều khiển trụ súng ; … Để cho bạn cảm thấy game có phần đa dạng chứ không quá nhàm chán hay gò bó ; tuyến cốt truyện của game xen kẽ và chặt chẽ , nó đưa bạn qua góc nhìn của cả Jill , Chris hay kể cả là những người khác với vô số sự kiện ; âm mưu xen kẽ từ quá khứ đến hiện tại . Vẫn có một hệ thống giải đố quen thuộc tuy nhiên thì phần này trong game lại không quá khó khăn như các bản trước , vẫn sẽ có những màn đấu trùm quen thuộc với nhiều cách ; mánh khóe cũng như phương pháp nhưng bạn vẫn sẽ dựa chủ yếu vào vũ khí là chính .
Ngoài ra game cũng có một dạng cơ chế Scan bằng máy Genesis khá độc đáo ; bạn sử dụng cái máy đó nhằm scan môi trường xung quanh để tìm item ẩn ; những manh mối ; một vài yếu tố đặc biệt và scan cả quái vật ( tôi biết ; khá giống trinh thám rồi đúng không ? ) . Khi bạn scan được một thanh năng lượng đủ 100% thì bạn sẽ được thưởng một Green Herb như là cho nỗ lực của bạn ; sẽ có một vài thử thách ngặt nghèo cho bạn và cái máy này như là scan được bao nhiêu kẻ địch ; bao nhiêu dấu hiệu : vân tay ; hoặc dấu vết … nhằm mở khóa một số Item ẩn ; vũ khí đặc biệt … Và dĩ nhiên thì tùy vào cấp độ mà công việc scan sẽ trở nên khó khăn hoặc dễ dãi …
Ngoài ra thì game có thêm một chế độ Raid Mode : là một chế độ Solo hoặc Coop với một ai đó khác , nhiệm vụ của người chơi là vượt qua các màn chơi ; đánh bại đủ loại kẻ địch được phân hóa theo level và bản thân người chơi cũng sẽ có hệ thống level riêng . Mỗi màn chơi có một giới hạn level nhất định và sẽ cho ra vũ khí thuộc Level đó nhằm đối phó hiệu quả với các kẻ địch level cao hoặc thấp tùy ý . Bên cạnh đó thì vũ khí cũng sẽ có thêm một số mác ; màu nhằm phân biệt giữa loại cao cấp và ” bình dân ” ( ví dụ như đồ màu trắng là cùi nhất ; rồi đến các màu xanh lá ; xanh da trời ; đỏ ; tím ; vàng với các mác như Sonic Assist – hỗ trợ tốc độ bắn và hỗ trợ hiệu ứng stun , sức mạnh nhằm cancel action của kẻ địch hay speed shot là hỗ trợ tốc độ thay đạn ; hộp đạn lớn và bắn nhanh ) . Bạn có thể tham gia phần chơi này từ sớm hoặc sau khi hoàn thành phần chơi campaign ( tôi khuyên nên hoàn thành campaign trước để mở hết các màn chơi raid mode hoặc tham gia sớm nhưng chỉ quanh quẩn được vài màn có sẵn hoặc mở khóa tùy bạn ) , tham gia nhằm mở khóa các nhân vật mới ; những vũ khí hiếm chỉ có ở chế độ này ; custom part hay cấp độ cao hơn của Raid Mode và vừa có thể giúp mở khóa một số item đặc biệt bạn có thể dùng cho việc đi bàn . Việc Coop và tính năng online cũng được thiết kế khá tốt và tỉ mỉ nhằm tạo ra cảm giác thoải mái và những trải nghiệm vui thú hết mức có thể … Hiện tại thì server của game vẫn được duy trì và vẫn có event thường xuyên thưởng vũ khí đặc biệt hoặc item ; custom part …
Đồ họa : Vì game được làm theo giới hạn cấu hình của máy Nintendo 3DS nên vẫn khó có thể đòi hỏi nhiều và engine thì cũng chỉ là một phiên bản port giảm thiểu của MT framework dùng trong Resident Evil 5 . cấu trúc và độ chi tiết , vật thể vẫn là 3D xen lẫn 2D ( một số chi tiết 2D chìm hòa vào cấu trúc và không gian thay vì nổi lên ) . Kể cả phiên bản HD remaster cho PC ; PS4 ; Xbox one và Nintendo Switch tuy cũng chỉ tăng độ phân giải ; tăng điểm ảnh ; fix một số chi tiết và cải thiện đồ họa hơn đôi chút chứ chưa hoàn toàn là chỉnh sửa hết mọi thứ hay làm lại đồ họa nhưng vẫn đủ để khiến bạn cảm tưởng là game đẹp và vượt trội hơn so với phiên bản 3DS . Tạo hình nhân vật thì chắc khỏi phải bàn bởi như tôi đã nói thì với cấu trúc đồ họa thì Crap đã cố hết sức để sao cho đẹp và vừa vặn với khả năng của máy 3DS … ( Chris bớt đô hơn so với RE 5 ; Jill chuyển model từ Julia Voth sang Amra Silajdzic nên mặt cảm tưởng tròn hơn chút ; Jessica Sherawat cut scene max ngon nhưng sang ingame thì max thảm họa với gương mặt cứng đờ và trông hơi … ” ngáo ộp ” … Thậm chí có một sự lầy lội trong tạo hình của Racheal Foley với việc để mái tóc che kín nửa mặt và gò má – nên suy ra khỏi phải mất công cố đoán màu mắt hay nếp nhăn của cô ta :)))) Tôi chỉ dùng từ thế thôi còn khi vào trong game bạn sẽ được chứng kiến ) . Tạo hình của quái vật tuy hơi thô khi đều là màu xám nhạt và trông giống một đống bùi nhùi nhưng họ đã bù đắp lại ở khâu boss và các quái vật hạng cao nhằm đa dạng hóa hệ thống kẻ địch cũng như tạo hình các con boss ấn tượng hơn ….
Âm nhạc : Kota Suzuki sẽ là người soạn nhạc chính của game ; cái hay trong âm nhạc là chất giao hưởng ; thính phòng của game đã quay trở lại ; chiếm nhiều hơn những giai điệu điện tử và cũng khiến bạn phải hoài niệm hơn về âm nhạc của những bản RE cổ kính . Sự bí ẩn ; giật gân và hơi hướng hãi hùng trong giai điệu đã quay trở lại … Tôi tìm thấy sự hoài niệm của Code Veronica với những bản giao hưởng theo phong cách quý tộc ; hay một chút thần thái kiểu Tây Ban Nha giống RE 4 … Những bản OST mà tôi xin được gợi ý bao gồm ‘ O Vendetta Di Dio ‘ ; Falling Chorus ; Scream … Thậm chí ngay từ cái Menu ban đầu họ cũng để một quả nhạc nền đủ ám ảnh và bí ẩn cho người chơi ; cốt là nhằm thể hiện tư tưởng kinh dị truyền thống ; bí ẩn của game mà ta có thể thấy trong âm nhạc của những bản RE từ thời PS1 …
Plot và Lore : để vào bài riêng
Đánh giá chung : Không biết có nên wank không nhưng vẫn cố wank vậy ; đây là một phiên bản Resident Evil khá hay và khá ấn tượng ; nhất là cho một hệ máy như Nintendo 3DS . Nếu khuyên thì có lẽ bạn sẽ muốn chơi phiên bản 3DS nhiều hơn bởi tôi cảm giác rằng khi lên PC và các hệ máy cao cấp tuy đồ họa đẹp hơn nhưng chúng vẫn vướng một số hạn chế … Tôi nói thế là vì tôi cảm thấy việc chơi trên PC dường như trở nên hơi dễ dàng so với trên 3DS nên thành ra độ khó cũng trở nên hơi mất cân bằng ; chưa kể phần Easy và Normal cảm tưởng gần như chả khác nhau là mấy ngoại trừ Normal quái vật sẽ gây sát thương đau hơn … Infernal sẽ mix đủ thể loại quái không phân biệt các khúc hay đoạn và cố đẩy bạn vào khó khăn ngay từ đầu nhưng cũng không quá mệt mỏi bởi bạn vẫn có thể qua được nếu thành thạo và nhuần nhuyễn lối chơi ; chơi cấp độ này khi đã có hệ thống vũ khí và mở khóa hoặc đơn giản là cứ Survivor Horror theo lối ” RUN BITCH RUN ” ( Bởi bạn vẫn có thể giết những con quái đó về sau và việc chạy không gây ảnh hưởng theo kiểu bạn có phải giết hết hay giết đủ số lương … ) Nhưng chắc chỉ là do cảm giác của tôi thôi chứ không quá nặng nề lắm . Tôi vẫn hi vọng bạn có thể thưởng thức game .
HenryMason AKA TranVietBach
As your service