Đánh giá Hollow Knight

Khách quen

  

Có những tựa game mà ảnh hưởng của chúng to lớn đến mức thế giới game đã tạo ra 1 định nghĩa riêng dành cho những tựa game học tập theo lối thiết kế đó. Metroid, Castlevania hay Souls là những tựa game như vậy đấy! Nhưng sẽ ra sao nếu một game Metroidvania học tập phong cách thiết kế cùng độ khó đáng sợ của Souls?

Vào cuối năm 2014, William Pellen cùng studio Team Cherry đến từ Australia đã khởi động một dự án game như vậy trên Kickstarter. Dễ dàng gây ấn tượng với cộng đồng game qua sự độc đáo trong đồ họa và phong cách thiết kế bối cảnh, dự án trên nhanh chóng được các game thủ quyên góp tiền của nhiệt liệt và sau 3 năm phát triển, Team Cherry đã cho ra mắt Hollow Knight.

Buồn vui, Bóng tối và Tro tàn

In wilds beyond they speak your name with reverence and regret,
For none could tame our savage souls yet you the challenge met,
Under palest watch, you taught, we changed, base instincts were redeemed,
A world you gave to bug and beast as they had never dreamed.

Ngay khi bắt đầu game, sau 1 bài thơ khó hiểu thì người chơi sẽ nhanh chóng vào vai một sinh vật bé nhỏ với chiếc mặt nạ kì lạ và cuộc hành trình bắt đầu kể từ đó, không hề có chỉ dẫn định hướng nào hay ít nhất cho người chơi biết mình cần phải làm gì?

Trong khoảng 5 giờ đồng hồ đầu tiên của tôi, cuộc phiêu lưu trong vương quốc Hallownest vẫn mù mịt hệt như cái bài thơ kia vậy. Tất cả những gì tôi biết được là nơi đây, Hallownest, đã từng là một vương quốc thịnh vượng của các loài bọ nhưng giờ nó đang đi vào những thời khắc cuối cùng trong quá trình suy tàn của mình. Bóng tối bao trùm mọi nơi, các công trình giờ đây chỉ còn là tro tàn, những cái xác bọ mất hồn hung hăng tấn công mọi thứ trong tầm mắt. Cứ như là nơi này đang phải hứng chịu một lời nguyền khủng khiếp nào đó…

Trong suốt quá trình chơi, câu chuyện Hollow Knight sẽ dần được hé lộ thông qua những đoạn hội thoại cụt lủn khó hiểu của NPC, các phiến đá cổ xưa và những item đặc biệt gọi là Charm. Có lúc thì ta biết được cả một sự kiện hoàn chỉnh nhưng hầu hết sẽ chỉ là những chi tiết mập mờ càng khiến người chơi phải rối hơn trong quá trình hình dung nên cốt truyện của game. Tuy nhiên, bằng một sức hút vô hình, Hollow Knight vẫn cứ khiến ta chơi mãi, đi mãi , cả bóng tối cả kẻ thù vẫn không thể khiến ta dừng bước , sinh vật nhỏ bé kia với tên gọi “Bóng ma của Hallownest” vẫn tiếp tục chiến đấu… Để đến khi ta nhận ra những sự việc tưởng chỉ đơn giản là như vậy nhưng hóa ra lại phức tạp, tăm tối hơn vạn lần cái vỏ bọc “tươi sáng” bên ngoài của nó.

Câu chuyện của Hollow Knight cùng với bóng tối (hay là cả ánh sáng?) và sự độc ác mà nó chứa đựng đủ khiến ai cũng phải rùng mình.

Nhưng không phải lúc nào Hallownest cũng tối tăm và đáng sợ. Trong suốt hành trình của mình người chơi sẽ lần lược được chạm trán với một loạt các NPC rất thú vị và đặc trưng: 1 hiệp sĩ phong trần, 1 cô gái trẻ đầy nhiệt huyết , một cặp vợ chồng gác kiếm hành nghề bán buôn hỗ trợ cho những kẻ muốn chinh phục Hallownest, 1 tay hiệp sĩ tự xưng rởm đời với cái mồm không khi nào dừng nói, hay con bọ cuối cùng của cả một giống loài,… Hollow Knight có rất nhiều khoảnh khắc tình cờ gặp nhau trên đường du hành như vậy. Bản thân tôi phải nói rằng trong hành trình khám phá một vương quốc tối tăm đang lụi tàn thì những sự kiện như vậy thực sự rất đáng nhớ và trân trọng.

Tuy nhiên bên cạnh những khoảnh khắc vui vẻ tươi sáng trên, đôi khi chúng ta cũng sẽ phải quay lại đối mặt với cái thực tế đang hiện hữu dưới lòng đất tăm tối này, Hollow Knight cũng sẽ bao gồm những câu chuyện đen tối đáng ghê sợ, những cái chết không bao trước đầy hụt hẫng hay đôi khi là hiện thực tàn khốc của cái lời nguyền đáng sợ kia đã tạo nên,…

Tất cả chỉ như là một trò đùa ác ý của Team Cherry…

Nhưng để có thể làm nên tất cả những “buồn vui”, “bóng tối” và “tro tàn” đó sinh động đến như vậy phải nói đến đồ họa đẹp tuyệt vời, âm nhạc tinh tế cùng phong cách thiết kế bản đồ của Hollow Knight. Từng nhân vật và các khu vực trong game đều được vẽ tay với phong cách đặc tả đặc điểm và tính chất riêng biệt của mình. Thị trấn Dirthmouth vắng vẻ phảng phất màu sắc của thời gian, City of Tears đượm buồn với đầy hoài niệm về một thời phồn vinh, Kingdom’s Edge lạnh lẽo và cô đơn hay The Deepnest đáng sợ như muốn nuốt chửng người chơi đều hiện lên rất rõ rệt qua phong cách độ họa đầy ma mị hút hồn của Hollow Knight.

Âm nhạc của Hollow Knight không có gì quá nhiều để bàn về ngoại trừ 2 chữ: tinh tế. Những bản soundtrack được soạn riêng rất đặc trưng cho từng khu vực, khi thì đượm buồn, khi thì vui tươi, khi thì ma mị và rùng rợn hay mãnh liệt và dồn dập. Âm thanh trong game nếu như có thể khiến người chơi thở phào nhẹ nhõm khi ra khỏi khu vực nguy hiểm thì nó cũng đủ sức khiến ta phải rùng mình khi nó được gào thét ra như một tối hậu thư cho người chơi.

Bản đồ của game được thiết kế rất tinh xảo đến nỗi lắm lúc tôi phải bất ngờ vì nó! Các khu vực trong game được kết nối với nhau theo những con đường ít ngờ nhất đôi khi tưởng chừng chỉ là ngõ cụt vô dụng, đậm phong cách của dòng Souls. Dĩ nhiên những con đường đó chỉ được mở ra khi người chơi tìm thấy những kĩ năng di chuyển cơ động hơn hay nắm được một vài mẹo hay ho. Chính những điều đó khiến việc back-tracking trong Hollow Knight chưa bao giờ gây chán mà chỉ khiến ta cảm thấy càng muốn khám phá nhiều hơn nữa từng ngóc ngách của game để không bỏ lỡ bất kì một chi tiết nào. Trong quá trình khám phá một khu vực mới, game cũng sẽ cung cấp cho chúng ta nhiều dữ kiện chứ không hoàn toàn khiến ta phải mò mẫm trong bóng tối, những tấm biển chỉ đường hay những tấm bản đồ rải rác trên mặt đất cùng tiếng ngâm bài hát đặc trưng của ông lão vẽ bản đồ là những gợi ý hay ho như vậy đấy! Đậm chất cổ điển của 1 game Metroidvania!

Một Dark Souls 2D ?

Bên cạnh phong cách thiết kế màn chơi đặc trưng của mình thì dòng Souls còn nổi tiếng với cơ chế chiến đấu cùng độ khó đáng sợ của mình.

Dĩ nhiên trong một game indie lấy genre Metroidvania làm gốc như này thì không thể nào sỡ hữu hệ thống chiến đấu đồ sộ của Souls được rồi! Tuy nhiên phải có lý do thì người ta mới gọi Hollow Knight là một game lấy cảm hứng từ Souls!


Chiến đấu trong Hollow Knight tương đối đơn giản, chỉ là nhảy và tấn công kèm theo vài trò cơ bản như lướt hay gồng chém thôi! Nhưng điều khiến nó thú vị hơn hẳn là hệ thống Charm, chúng ta sẽ có 46 Charm và với mỗi Charm người chơi sẽ được cung cấp một kĩ năng, năng lực khác nhau và số Charm được trang bị sẽ cũng bị hạn chế. Yếu tố này tạo nên kha khá các kiểu build khác nhau như tập trung vào phong thủ hồi máu, né nhanh né nghệ, chuyên về phép thuật hay chỉ đơn giản là lao vào chém nhau trâu bò xem ai chết trước! Và nhờ đó chiến đấu trong Hollow Knight tỏ ra thú vị hơn hẳn và thực sự khiến người chơi phải bỏ công đi tìm kiếm các Charm để có được 1 build hoàn chỉnh.

Vương quốc Hallownest cũng sở hữu cho mình một đơn vị tiền tệ riêng là Geo. Người chơi có thể dùng Geo để mua các vật phẩm nâng cấp và hỗ trợ trong suốt hành trình phiêu lưu của mình như kéo dài thanh máu hay thanh Soul (năng lượng) để thi triển phép thuật chẳng hạn.

Bạn biết yếu tố gì nổi bật nhất trong Dark Souls không? Là chết đấy! Mỗi khi chết người chơi sẽ bị trừng phạt với việc mất đi mọi thứ và phải đi lại nguyên quãng đường để lấy lại hoặc là phạm sai lầm và “trắng tay” hoàn toàn. Hollow Knight cũng sở hữu một cơ chế Death Penalty như vậy nhưng cái thứ mà chúng ta để lại khi chết giờ đây là một cái bóng (Shade) biết tấn công, dùng phép thuật và trở nên mạnh hơn theo nhân vật chính nữa! Có lẽ chỉ mất hết Geo là quá mainstream nhỉ?

Cuối cùng là đánh boss, những con boss trong Hollow Knight tỏ ra không hề quá khó vì hạn chế đặc trưng của thể loại game này. Chỉ cần cố gắng học thuộc moveset của chúng và nhanh tay một chút là bạn có thể dễ dàng đánh bại mọi con boss của game rồi. Tuy nhiên không giống như Dark Souls, Hollow Knight không có thanh máu mà chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào số lần trúng đòn nên có lẽ bạn sẽ cần một chút luyện tập đấy! Cá nhân tôi thấy thứ hay ho nhất phải là backstory của một số boss đặc biệt đấy, rất đáng để người chơi bỏ thời gian ra tìm hiểu (game sẽ cung cấp cho chúng ta một công cụ có thể đọc được giấc mơ của mọi loại sinh vật).


Hollow Knight là một tựa game với độ khó tương đối khá nhưng thiết kế của game rất biết cách động viên người chơi cố gắng không nản lòng. Mạch game vô cùng trôi chảy và mạch lạc, dễ dàng khiến chúng ta quên mất đi thời gian thực. Mặc dù trang bị hỗ trợ được bán với giá đắt đỏ nhưng game lại không hề ép người chơi phải cày cuốc quá nặng nề mà chỉ cần đơn giản đi theo cốt truyện chính là quá đủ. Các trận đấu boss trong game cũng tỏ ra rất hấp dẫn và thử thách, không mang lại một cảm giác khóa kinh dị như Souls! Dĩ nhiên là phải kể đến cốt truyện rất sâu của game và hằng hà sa số chi tiết để người chơi khám phá. Hollow Knight là một tựa game cực kì giá trị so với cái giá 165.000đ trên Steam so với lượng nội dung đồ sộ lên đến tầm 60h chơi và hàng loạt các DLC miễn phí trong tương lai đang chờ ra mắt. Một sản phẩm đáng giá đến từng xu là tất cả những gì tôi có thể nói về Hollow Knight!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện