Vikings Wolves of Midgar: Khi mùa đông quá lạnh

Khách mới

  

Một ngày mùa hè có ý định kiếm game gì đó chơi cho giải nhiệt cuộc sống, mần mò trên store PSN hồi bỗng thấy một bạn game có vẻ cũ người nhưng mới với ta – và còn đang sale nữa chứ. Quá ngon quá hấp dẫn, hợp tiêu chí ngon-bổ-rẻ-mát lạnh thì múc ngay chứ đợi chờ chi nữa. Các đề tài lịch sử, sử thi, thần thoại… khi được thể hiện lại trong game luôn làm cá nhân A Día tui hào hứng, đơn giản là thông qua game ta có thể nắm được cơ bản các vấn đề lịch sử một cách sống động, trực quan hơn. Viking Wolves of Midgar đã cố gắng mang lại làn gió mới, cảm nhận mới về những chiến binh viking hiếu chiến, bí ẩn. Cùng theo chân người Vikings xem có gì hấp dẫn nào.

Lối chơi Hành động – Nhập vai quen thuộc

Vikings Wolves of Midgar là sản phẩm đến từ Games Farm – một studio indie nhỏ nhưng có võ, và được Kalypso Media Digital phát hành. Vẫn giữ nét truyền thống hành động nhập vai đập thùng với góc nhìn Isometric quen thuộc, các fan của thể loại Diablo, Titan Quest… khá quen tay quen mặt và thêm hứng thú.

Menu “thẩm mỹ” nhân vật

Vikings Wolves of Midgar mang đến người chơi hệ thống xây dựng nhân vật với năm lựa chọn, trong game gọi là Gift:

  • Tyr – thần chiến tranh hỗ trợ cho Kiếm + Khiên.
  • Thor – thần sấm hỗ trợ cầm Búa phang nhau.
  • Loki – thần “quậy” hỗ trợ cho lối chơi hai tay hai cây hàng.
  • Odin – thần đại ca thì tay cầm gậy, tay chưởng phép.
  • Skathi – nữ thần săn bắn chuyên về bắn cung, búng thun.

Ngoài ra mỗi một vị chú bác chỉ hỗ trợ cho vũ khí đặc trưng nên khả năng tùy biến nhân vật là không cao, tốt nhất là xây dựng nhân vật đơn tuyến để không phí điểm kinh nghiệm. Khi tiêu diệt được quái sẽ không rơi ra điểm kinh nghiệm EXP thường thấy, thay vào đó là nhũng cục máu có tác dụng hồi một ít máu cho nhân vật và dùng để hiến tế cho thần linh ở đàn tế. Và khi bạn cho thần linh lĩnh lương bằng cách bơm những cục máu thì mới được thăng cấp kèm theo hai điểm kỹ năng và chọn tăng điểm trong năm mục kỹ năng Damage, Speed, HP, Armor, Resistance. Cây kỹ năng trong Viking Wolves of Midgar dễ nhìn, dễ hiểu, không đánh đố người chơi, cá nhân mình chọn class bắn cung và chỉ tăng skill trong ô bắn cung – không nên đi lan man để tránh lạc đề.

Bên cạnh những lúc đi đánh quái thì game cho phép chúng ta Upgrade ngôi làng bằng bốn tài nguyên Vàng, Gỗ, Sắt, Thiên thạch. Và tài nguyên chỉ có khi người chơi làm nhiệm vụ, đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra (thu thập đầu lâu, kill bao nhiêu boss phụ, phá hủy lều của Tomte…), phân tách vũ khí, giáp trụ không sử dụng. Mục tiêu của việc Upgrade ngôi làng chính là giúp người chơi rèn được giáp, vũ khí, item xịn hơn giúp người chơi dễ thở hơn ở giai đoạn cuối game.

Môi trường là kẻ thù núp bóng

Vì là đề tài Bắc Âu nên đặc tính của từng môi trường, từng cõi (Realms) cũng thể hiện đặc biệt rõ ràng thông qua thanh EXPOSURE. Ở những màn có băng tuyết cực lạnh thì thân nhiệt của nhân vật tụt xuống, di chuyển sẽ chậm lại, tầm nhìn suy giảm – màn hình mờ đi. Còn những màn có đầm lầy hoạc vùng núi lửa thì sẽ bị dính độc hoặc bị cháy, tệ nhất là khi thanh Exposure đầy sẽ làm nhân vật mất máu. Lẽ dĩ nhiên có bệnh thì phải trị, để giải thoát những tình trạng khó chịu trên thì người chơi phải kiếm những đống lửa nằm rải rác trên bản đồ để sưởi ấm hoặc mặc thêm áo kháng lạnh, đeo khẩu trang – nếu bị hạ thân nhiệt, uống thuốc giải độc, chạy kiếm những cái hang để núp – nếu bị độc hoặc bị nóng.

“Dàn loa (âm thanh)” và “Hình nền” trong game thiệt sự như thế nào?

Phải nói là Games Frams đã thể hiện ra cái chất ngầu từ cơ bắp, hình xăm đến trang phục, phương tiện, làng mạc nhìn phát biết ngay của tộc Vikings. Không có nhiều lựa chọn về thay đổi ngoại hình nhưng theo theo ý kiến cá nhân thì Nhà sản xuất muốn hướng người chơi trải nghiệm vào gameplay nhiều hơn.

Phần thiết kế kẻ địch là thứ làm tui tò mò hơn hết. Quả là khá ấn tượng khi nhìn thấy những hằng hà sa số đàn quái Tomte nhỏ, sói, troll, zombies… có tạo hình, hành động riêng lẻ được chăm chút tỉ mỉ. Những Boss phụ, Boss Map đều có thiết kế riêng biệt, khá đa dạng.

Mảng miếng chiến đấu trong game thì ngon à nghen, có cảm giác được uýnh đã tay, từng pha va chạm combat với địch thủ đều được Games Farm làm kỹ lưỡng. Những pha né qua né lại nè, vừa chạy vừa bắn cung, rồi cầm búa nhảy lên đập vào đám quái nè… còn nữa là có những pha quay chậm khi kết liễu kẻ địch làm dân tình phấn khích quá trời. Chưa hết đâu, hiệu ứng từng Skill được thể hiện đẹp, xịn sò nhìn phát biết ngay là phong cách chiến đấu của từng Class – trong game là Gift.

Lồng trong cái tổng thể là thiết kế môi trường và khung cảnh hoàn toàn hợp rơ nhau. Bên cạnh đó là tính vật lí của môi trường, từng cảnh băng tuyết phủ dày – có dấu chân luôn đó nghen, thêm nữa là những đụn tuyết cao sẽ làm chậm chân người chơi, cảnh đồng bằng, thành trì, hang động băng đều có phong cách riêng.

Song song mảng hình ảnh thì âm thanh cũng phê không kém. Nhạc nền có những lúc da diết, những lúc nhạc lại dồn dập khi uýnh Boss, thi thoảng lại pha chút nhạc sử thi cổ của người Vikings. Rồi còn âm thanh của những kẻ địch khi tấn công, tiếng tru của bầy sói, tiếng gào rú của lũ troll, đáp lại là những câu độc thoại của người chơi kiểu khiêu khích bố đời sau khi hạ gục một bầy troll hay một nhóm Tomte.

Quanh đây toàn là tuyết êêêyyyy

Vấn đề nào cũng có hai mặt, game cũng vậy

Nghe đồn lúc mới phát hành thì game này cũng dính nhiều lỗi về hình ảnh, nhiệm vụ, mất điều khiển, mất tập tin lưu game… May mắn tới lượt tui chơi trên console thì Games Farm hầu như đã fix những bất cập kể trên – ghi nhận 5 sao cho đội ngũ phát triển khi tiếp thu phản hồi khá ổn. Tựu trung đó chỉ là bề nổi của tảng băng nhưng về bề chìm thì còn “chấm hỏi”…

Vikings Wolves of Midgar chỉ sở hữu cốt truyện khá đơn giản, người chơi hóa thân là một chiến binh có nhiệm vụ xây dựng lại ngôi làng, đánh đông dẹp tây, map khá tuyến tính và không có nhiều lắt léo. Không có nhiều lựa chọn hội thoại hoặc những bí ẩn thêm về tộc người Vikings, càng không cung cấp những câu chuyện về thần thoại Bắc Âu mà tui cứ mong chờ như trong God of War. Chức năng xây dựng ngôi làng chỉ là chỗ nghỉ chân tạm thời, mua đồ, nhận nhiệm vụ, ngoài ra không tương tác được với NPC và cũng ít nhiệm vụ phụ, giá thành để nâng cấp lại khá đắt và cảm thấy hiệu năng không cao. Những vũ khí, giáp trụ không có nhiều thay đổi về hình dạng, chỉ khác nhau về thuộc tính, chỉ số. Một điểm hơi bất cập là có đến 3 tiệm bán đồ Vũ khí – Giáp trụ – Item, và 3 NPC này bán món nào thì chỉ thu đúng lại món hàng đó (VD: bán vũ khí thì chỉ thu mua lại vũ khí) và còn thêm một ông cụ chỉ để dành riêng cho việc ép rune thôi.

Hành trình còn dài

Các khuyết điểm nêu trên đã kéo lại giá trị trải nghiệm game ở mức hơi tiêu cực, nhưng những điểm sáng, những điểm tích cực mà Vikings Wolves of Midgar mang lại không phải nhỏ. Một thế giới rộng vừa đủ để các người chơi vào vai chiến binh viking thể hiện sức mạnh “trưởng làng”, một lối chơi quen thuộc dễ nắm bắt đầy tính giải trí xả xì-chét khi không có nhiều thời gian. Hành trình xây dựng lại ngôi làng hệt như hành trình của Games Farm, ngôi làng ngày càng bự thì Games Farm từ studio nhỏ thành một tập đoàn lớn.

**Góc cảnh báo, hiện giờ tui chỉ mới loay hoay ở giữa game, không biết có qua nổi New Game+ hay không, chỉ biết nói là trong Vikings Wolves of Midgar thì không có gì là an toàn đâu. Mọi thứ đều gây hiệu ứng lên nhân vật.

Kết: môi trường chính là kẻ thù lớn nhất của bạn, kế đến mới là Boss.

A Día 70kg

Khách mới

  
Người chơi game console hệ tùy hứng và ở dưới quê mới lên

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện