The Legend Of Heroes: Trails Series – Một viên kim cương quý được ẩn giấu?

Khách mới

  

Dọc theo tựa dài phát triển của thể loại JRPG (Japanese Role Playing Game), có một cái tên dù cho không được nhiều người biết đến đó là series Trails (Kiseki) của The Legend Of Heroes. Ấy vậy mà bất kì ai đã từng trải nghiệm qua Series Trails đều đồng tình rằng: Series này là một viên kim cương quý giá chưa được nhiều người biết đến.

Dòng game Trails là gì?

Ra đời và phát triển song hành cùng những tựa game JRPG đầu tiên, dòng game The Legend Of Heroes của Falcom chính là một trong những Series game lâu đời nhất trong lịch sử ngành game. Trong đó “Trails” là một nhánh của dòng game The Legend Of Heroes với cốt truyện hoàn toàn mới, thế giới mới cùng dàn nhân vật khác hoàn toàn so với các tiền bản trước đây.

Năm 2004, tựa game Trails đầu tiên ra đời với cái tên Trails in The Sky: First Chapter. Đó cũng là khởi đầu của toàn bộ Series Trails mà chúng ta sắp bàn luận. Đến nay, đã là gần 16 năm với khoảng 10 tựa game chính truyện đã phát hành.

Là một tựa game nặng về cốt truyện cùng gameplay theo phong cách Turn-base (Đánh theo lượt), hãy cùng tìm hiểu liệu dòng Trails có phải là một tách trà đáng để chúng ta thưởng thức?

Nghệ thuật xây dựng thế giới công phu

Thứ đầu tiên cần nhắc đến ở Trails đó là một thế giới được xây dựng một cách rất chi tiết.

Falcom vẽ lên cho ta phía Tây của lục địa Zemuria rộng lớn với 5 đất nước: Cường quốc quân sự Erebonia, vương quốc Liberl, bang Crossbell và Cộng Hòa Calvard, Thân vương quốc Remiferia.

Mỗi đất nước nơi ta đặt trên đến lại là một câu truyện được The Legend Of Heroes kể. Để ta hiểu hơn về con người, về tình hình và những khó khăn tại nơi mà chúng ta được đặt chân đến.

Đến nay, dòng Trails đã đưa ta đi qua Liberl, Erebonia và Crossbell để lại cho người chơi không biết bao những ấn tượng về những nơi ấy.

Thưởng thức Trails đôi lúc cũng là lặng mình theo những khung cảnh tuyệt đẹp, đó là Nord Highland hùng vĩ sát biên giới Erebonia, là lâu đài Lohengrin lặng lẽ cạnh hồ Ebel, là thành phố trên không Liberl Ark tráng lệ,… Khoảnh khắc bắt gặp những khung cảnh ấy, có lẽ người chơi chúng ta chỉ muốn tạm ngừng lại chuyến hành trình để thưởng thức những khung cảnh thật đẹp đẽ làm sao!

Nord Highland nguyên sơ, hùng vĩ

Lâu đài Lohengrin lặng lẽ và bí ẩn

Liberl Ark – Thành phố trên không đầy tráng lệ

Những nhân vật không thể nào quên!

Đến với Trails mà không nói đến những nhân vật, những con người mà chúng ta sẽ đồng hành thì có lẽ là một sai lầm.

Trails không phải là một mà là nhiều chuyến hành trình khác nhau, mỗi chuyến hành trình thì chúng ta lại gặp những người bạn mới, những con người mới. Để rồi bạn sẽ trầm trồ khi thấy bất kì nhân vật nào, dù là nhỏ nhất cũng đều có những câu chuyện đằng sau, cũng đều rất đỗi chi tiết. Để rồi chính điều đó giúp cho thế giới của Trails sống động hơn, để ta có một Tây Zemuria đầy sức sống, đầy lòng người.

Suốt chiều dài của game, người chơi sẽ còn cảm nhận được sự phát triển trong tính cách và suy nghĩ của nhân vật. Bạn nói xem, còn gì vui hơn cái cảm giác mà nhìn nhân vật của mình dần trưởng thành nữa chứ.

**(Mình có một bài phân tích kĩ hơn về nghệ thuật xây dựng thế giới và nhân vật trong Trails, các bạn có thể tìm đọc để hiểu kĩ hơn về Trails)**


Hệ thống chiến đấu theo lượt phát triển từ cổ điển đến hiện đại

Theo lịch sử phát triển của dòng Trails, hệ thống chiến đấu qua mỗi phần được điều chỉnh lại, tuy vậy có những đặc trưng vẫn luôn giữ nguyên kể từ lúc game mới ra đời. Đó là:

  • Hệ thống chiến đấu theo lượt (Turn-base) điểm xuyết yếu tố di chuyển (Các nhân vật có tầm đánh và có thể di chuyển trên khu vực chiến đấu tùy theo chiến thuật).

Gameplay cổ điển theo lượt

  • Người chơi có thể tấn công bằng đòn đánh, Craft (Skill của nhân vật), Art (Ma thuật) cũng có thể di chuyển, hoặc sử dụng item trong turn của mình.
  • Mỗi nhân vật đều có một hoặc nhiều S-Craft. Đó là những kĩ năng mạnh mẽ mà khi tung ra có thể gây một lượng lớn sát thương, hoặc tạo khiên chắn hay hồi sinh đồng đội,…

Những S-Craft mạnh mẽ

Qua mỗi phần game mới, hệ thống chiến đầu lại được tô điểm thêm. Ở, Trails to Azure chúng ta có hệ thống Master Quarzt, đến với Trails of Cold Steel ta lại có Combat Link,….

Hệ thống chiến đấu đa dạng dần qua từng phần game

Đỉnh cao của âm nhạc!

Đến tận bây giờ, những bản OST của series game này vẫn đứng top những bản nhạc mà mình yêu thích nhất.

Nói chơi The Legend Of Heroes là để tận hưởng những bản nhạc của game thì có lẽ cũng không sai. Những bản soundtrack được thiết kế rất công phu từ những bản ost không lời cho đến những bài hát trong game.


Tiêu biểu chúng ta có một The Whereabouts Of light trầm lắng, một Silver Will hào hùng, một Way Of Life sôi động,….

Dường như ở The Legend Of Heroes, âm nhạc không chỉ là thứ kích thích cảm xúc của chúng ta, mà chúng còn là thứ giúp lưu giữ lại những cảm xúc đó. Để rồi khi nghe lại, trong đầu ta lại hiện về những cảm xúc ấy – những cảm xúc mà chúng ta đã trải qua trong tựa game này.

Đến giờ, mỗi khi nghe lại The Whereabouts Of Light, mình vẫn cảm thấy trong lòng đượm buồn.

Có thể nói rằng, chơi The Legend Of Heroes mà không để tâm đến Soundtrack là một tội ác 😊. (Vui thôi đừng căng quá)

Soundtrack trong dòng Trails không đơn giản chỉ là một bản soundtrack, chúng cũng là một thứ dẫn dắt câu chuyện. Ở 2 phần đầu của Trails in The Sky, nếu không có bản nhạc “The Whereabouts Of Light” dẫn lối, có lẽ Estelle của chúng ta đã lạc lỗi giữa ảo mộng của Ludocia hoặc gục ngã trên chặng đường tìm kiếm Joshua.

Thời gian chơi khổng lồ

Trails là một dòng game lớn với 10 tựa game đã phát hành và còn đang tiếp tục ra mắt. Câu chuyện trong Trails là một sự liên kết giữa các dòng game với nhau. Nên nếu muốn tận hưởng toàn bộ câu chuyện trong Trails, thì chúng ta cần chơi những bản game đầu tiên.

Với mỗi tựa game có thời gian chơi trung bình từ 40-60 tiếng, thời gian ngốn của bạn khi chơi hết toàn bộ các tựa game trails hiện tại là hơn 400 TIẾNG!!!

Hơn 400 tiếng là một con số khổng lồ với rất nhiều game thủ và cũng là một rào cản lớn trong việc tiếp cần game.

Tuy vậy, vẫn có cách để người chơi cảm nhận từng phần của game một mà không cần phải bỏ ra hết 400 tiếng.

Đến hiện tại, dòng game Trails đang chia thành 3 câu chuyện chính (Arc chính) xảy ra tại 3 đất nước: Liberl (Trails In The Sky), Crossbell (Trails From Zero, Trails To Azure), Erebonia (Trails Of Cold Steel 1-4) diễn ra song song với nhau.

Nếu với bạn, 400 tiếng là quá khổng lồ, bạn có thể chọn và bắt đầu từ một trong những Arc trên. Điều đó sẽ giúp những người chơi mới hoặc có ít thời gian vẫn có thể tận hưởng được câu chuyên diễn ra trong Trails.

Mình khởi đầu với Erebonia Arc từ tựa game Trails Of Cold Steel, choáng ngợp trước độ lớn của dòng game là suy nghĩ đầu tiên của mình. Ban đầu mình suy nghĩ rằng: “Chắc chơi hết game này thôi, chứ game nhiều phần thế này sao chơi hết! 😀 ”

Ấy vậy mà, mỗi khi hoàn thành một game, lại có gì đó thôi thúc mình tiếp tục chuyến hành trình ở Tây Zemuria để rồi mình lại tiếp tục với một game Trails tiếp.

Hiện giờ, mình đã dành một khoảng thời gian khổng lồ cho dòng game này 😀 – và có lẽ đây cũng là dòng game mà mình dành ra nhiều thời gian nhất để khám phá.

Nếu hỏi mình, mình thấy rằng The Legend Of Heroes Trails Series như một tách trà nhẹ để các bạn từ từ thưởng thức.

Lời kết: Dòng Trails là một viên kim cương đẹp được giấu kín, nếu bạn đang tìm một tựa game với cột truyện sâu sắc, âm nhạc khó quên, thì ngại gì không thưởng thức dòng game này.

HÃY VIẾT LÊN CÂU CHUYỆN CỦA CHÍNH BẠN TẠI LỤC ĐỊA ZEMURIA TUYỆT ĐẸP NÀY!!!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


3 cụng ly