Silent Hill 4 : The Room – Căn phòng ma quái

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Hi ; tôi là mem mới và rất mong nhận được sự chỉ giáo từ các Gosu

Henry Mason AKA Trần Việt Bách

Tôi không dám nhận mình là 1 fan Horror nhưng thật sự là thể loại này khá cuốn hút nhất là Style Survivor Horror truyền thống . Từ cha đẻ của nó là Alone In the Dark cho đến kẻ đã đưa nó lên đỉnh cao là Resident Evil ; thế nhưng hôm nay ; tôi muốn nói về 1 huyền thoại đã góp phần khiến thể loại này trở nên sáng giá : Silent Hill và cụ thể ; Silent Hill 4 . ( Tôi định làm 1 topic dài nên tạm chia nhỏ các phần ra để mọi người dễ đọc hơn )

PART 1: đôi nét về game và Gameplay

Silent Hill 4 ra mắt năm 2004 trên 3 nền tảng là PS2 ; PC và Xbox ( dĩ nhiên bản PC là port từ PS2 lên nên chất lượng có thể nói là ….. khá là tệ )

Dĩ nhiên trò chơi vẫn được phát triển bởi Team Silent trứ danh và dĩ nhiên ; Akira Yamaoka , người đã tạo ra những khúc ca kinh điển như Theme Of Lisa ; Theme Of Laura ;…. vẫn tiếp tục soạn nhạc cho game với những ca khúc mới như ” Room of Angel ” … và giọng ca Mary Elizabeth McGlynn quen thuộc của Series.

Điều khá khó tin là sau thành công vang dội của người anh SH 2 ; SH 3 và 4 đã gần như được phát triển cùng 1 lúc với SH 3 là kết thúc của những chương dài ác mộng Alessa và SH 4 ban đầu tên là Room 302 và đội ngũ đã từng cân nhắc việc đặt nó là 1 spin off của game , thậm chí là họ từng có ý định tách Room 302 ra riêng biệt với SH .

We wanted to make a sequel after Silent Hill 3 and you could say that was the initial concept, but upon that we needed to implement a lot of new flavor to the sequel, otherwise it would have been the same old Silent Hill. So for that, we created “The Room” as the concept for the game…

—Interview with Masashi Tsuboyama

(Chúng tôi đã muốn làm 1 phần tiếp theo của SH 3 và bạn có thể nói đó như là ý tưởng khởi nguồn , nhưng chúng tôi cũng muốn tạo ra thêm nhiều yếu tố mới cho phần tiếp theo này , nếu không nó sẽ luôn là Silent Hill cũ nhàm . Vì thế ; chúng tôi tạo ra ” Căn Phòng ” – ý tưởng mới cho game .

Phỏng vấn với Masashi Tsuboyama)

Về gameplay ; lần đầu tiên ta thấy 1 sự đổi mới bất ngờ ở Silent Hill . Bối cảnh không còn là ở thị trấn Silent Hill truyền thống ; không còn làn sương mù hay tuyết rơi mờ ảo với những con quái vật thoắt ẩn thoắt hiện sau làn sương khói ; Cũng không còn những tòa nhà cũ kĩ hay những tòa công trình nguy nga đồ sộ hay những chiếc xe đổ nát của những năm 80 90 . Thay vào đó ; người chơi được trải nghiệm thị trấn bé nhỏ South Ashfield với không khí ảm đạm đời thường qua ô cửa kính của 1 căn phòng thuộc tòa chung cư tại đây . Mấu chốt ở đây là ý tưởng khá độc đáo khi bạn bị kẹt trong 1 căn hộ với đầy đủ điện nước nhưng cái quái gở là … bạn không thể thoát ra khỏi nó ; bạn có thể nhìn ngắm căn phòng thỏa thích ý mình nhưng điều bạn sớm nhận ra là nó đang giam cầm bạn . Không những thế ; mỗi khi bạn nhìn đủ lâu vào 1 số thứ ở căn phòng hay hướng nhìn ra cửa sổ ; cố soi qua ô cửa ra vào ; …. Sẽ có 1 số Jumpscare có thể khiến bạn phải ” vãi linh hồn ” bởi chúng ập đến bất ngờ cũng như chính cái ma quái ở chúng ( ví dụ như nếu bạn tiếp xúc với bồn rửa trong 1 khoảng thời gian nhất định hay nhiều lần ; bạn có thể thấy vòi nước bắt đầu chảy ra thành máu ngập cái bồn ; hay nếu nhìn ra ngoài cửa sổ phòng ngủ liên tục và nhiều bạn có thể vô tình trông thấy 1 cái đầu người ” thoáng qua ” ; hay kể cả là những tấm ảnh trong căn phòng ; bức tường bắt đầu biến dạng ma quái … ) Theo cá nhân tôi cảm nhận thì đây thực sự là 1 sự đổi mới khá ấn tượng và đầy bất ngờ nhưng không khiến game trở nên nhàm chán ; thậm chí dù đã hoàn thành game nhưng tôi tin là vẫn còn rất nhiều thứ nữa mà bạn có thể chưa khám phá ra hoặc thậm chí là không nghĩ đến …. Nó biến việc khám phá căn phòng 302 trở nên thú vị bởi bạn không tài nào biết được có thứ gì hay cái gì sẽ ” xuất hiện ” tại căn phòng này..

Chưa dừng lại ở đó ; SH 4 tiếp tục gây ấn tượng bằng việc lồng ghép thêm nhiều không gian ; địa điểm mới và đặt những cánh cổng dịch chuyển trong chính căn phòng ; bạn có thể khám phá từ khu nhà ga cho đến 1 khu rừng ma quái hay 1 nhà tù kì lạ cho đến chính khu chung cư và 1 vài phần của thị trấn …. Và bạn có thể cảm thấy choáng ngợp trước những sự dịch chuyển không gian liên tục khi không thể nào đoán được game sẽ đưa bạn đi đến những đâu . Điểm chính nhất của game vẫn sẽ là căn phòng 302 bởi xuyên suốt trò chơi đây sẽ là nơi lưu trò chơi chính của bạn ; thanh sức khỏe của bạn cũng có thể cải thiện nhanh tại đây cũng như là nơi để bạn lưu trữ nhu yếu ; vật phẩm kiếm được và bổ sung đạn dược lẫn đồ dùng thiết yếu cho những trận chiến căng thẳng.

Hệ thống combat và giải đố cũng được đổi mới hoàn toàn . Người chơi sẽ được tiếp cận với nhiều loại vũ khí melee cũng như firearm độc đáo trong quá trình chơi cũng như mở khóa . Vũ khí melee có thêm cơ chế ” tụ đòn ” tốn thời gian 1 chút nhưng đổi lại là lực tấn công hay phạm vi đánh sẽ tăng lên đáng kể ; cho phép bạn kết liễu 1 số con quái nhanh hơn tùy vào cấp độ khó dễ . Giai đoạn đầu game bạn gần như đơn độc nhưng về sau ; bạn sẽ có cô hàng xóm xinh đẹp đi theo và hỗ trợ bạn ; cô ấy có thể tấn công những con quái vật dựa vào một số món vũ khí của các chị em như cái túi xách  cho đến cả 1 cái dùi cui tự vệ … Thanh sức khỏe của cô gái cũng sẽ được biểu hiện qua chính thân thể cô ấy – khi bị thương bạn sẽ nhận thấy rõ rệt phần lưng ; chân cho đến mặt cô ấy có thể bắt đầu biến dạng từ nhẹ thành bầm dập ; tím tái … Tuy nhiên cô ấy chỉ die khi mà bạn cũng die thôi ; nhưng thế không có nghĩa là bạn có thể quăng cô ấy ra làm mồi nhử cho đám quái bởi việc cô ấy lành lặn hay trầm trọng cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến game về sau đấy . Cho nên nhớ bảo vệ cô ấy cho tử tế và ra dáng nam nhi đấy nhé :)) .

Câu đố trong game cũng phức tạp và hóc búa không kém gì những đàn anh và cũng yêu cầu đôi khi phải biết về 1 chủ đề cụ thể hay kĩ năng ghi nhớ tốt ; nhất là ở khâu bản đồ bởi 1 số câu đố sẽ yêu cầu bạn phải thường xuyên di chuyển liên tục cũng như khám phá mọi ngóc ngách để lùng tìm những Key Item cho các câu đố.

Game cũng giới thiệu đến người chơi 1 loại kẻ thù hoàn toàn mới là ghost – Những hồn ma . Bọn họ thực sự là những địch thủ đáng ngại của bạn bởi vũ khí sẽ chỉ làm chậm chân họ chứ không thực sự gây tổn thương đến họ là mấy ; họ có thể đi xuyên vật thể ; khá trâu bò ; saint Medallion cũng chỉ giúp bạn được chút ít và xuyên suốt game tần suất mà bạn ” Va Chakm ” với họ là càng ngày càng tăng dần . Cách duy nhất để tạm thời ” khóa ” họ lại là sử dụng những thanh kiếm thánh ( Sword of Obedience ) găm xuyên họ vào sàn nhà . Tuy nhiên ; Boss cuối của game cũng là 1 dạng kẻ thù khó chịu như này và bắt đầu xuất hiện vào giữa và late game . Bạn không thể sử dụng thanh kiếm lên người hắn ; gây sát thương cũng chỉ để cản hắn 1 lúc và hắn có thể tấn công bằng cả vũ khí cận chiến lẫn súng tầm xa gây sát thương không hề nhỏ lên bạn và cô người yêu nếu không cẩn thận tùy theo cấp độ thử thách mà bạn chọn.

Game cũng sẽ có các ending khác nhau tùy vào quá trình bạn chơi và cách để đạt các ending này thế nào thì tôi xin được đề cập đến ở bài tiếp cùng với Plot và nhân vật.

End part 1
your Sincerely
Trần Việt Bách

 


Cùng tác giả

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Splatterhouse (2010)

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Splatterhouse (2010)

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly