Những Mobile Suit Không Dành Cho Mọi Phi Công (P.2)

Khách quen

  

RX-80RR Red Rider

Khi nhìn vào Red Rider, hẳn sẽ có người mang ấn tượng rằng chiếc MS này dường như có liên quan gì đó tới chiếc Pale Rider trong bài trước; thực chất đây là MS nguyên mẫu được phát triển cho “Dự Án Pale Rider”. RX-80RR là một trong 3 MS thử nghiệm được dùng để thu thập dữ liệu cho quá trình phát triển RX-80PR Pale Rider. Có một điểm thú vị là 4 MS chính trong dự án này – White Rider, Red Rider, Black Rider và Pale Rider – được lấy cảm hứng từ Tứ Kỵ Sĩ Khải Huyền: Kỵ sĩ của Bệnh Dịch (ngựa trắng), Chiến Tranh (ngựa đỏ), Nạn Đói (ngựa đen) và Cái Chết (xanh tái).


Vì là nguyên mẫu thử nghiệm nên giữa Red Rider và Pale Rider có một số điểm khác biệt. Dễ nhận thấy nhất là Red Rider không được trang bị với Hand Beam Gun; phần vai cùng đầu gối được gắn lớp giáp Wearable Armor, được dùng lần đầu bởi RGM-79FP GM Striker. Dù không được trang bị với HADES, nhưng Red Rider cũng được cài đặt với chương trình đặc biệt có tên ARES. Một đặc điểm khác là máy tính của MS sử dụng giao diện tương tác bằng giọng nói, nên nhiều thao tác, bao gồm cả kích hoạt hệ thống ARES, có thể được thực hiện qua khẩu lệnh.

Về ARES, không hề ngoa khi nói đây là con dao hai lưỡi. Là hệ thống tiền nhiệm thử nghiệm cho HADES và được kết nối với máy tính của MS, khi được kích hoạt ARES sẽ vô hiệu hóa bộ giới hạn của Red Rider, cho phép cỗ máy đạt hiệu suất hoạt động lên tới 150% trong 300 giây (dù nó có thể giảm chỉ còn 60s trong một vài trường hợp). Tuy nhiên trong thời gian ARES hoạt động, cơ thể phi công sẽ phải chịu một áp lực khủng khiếp có thể dẫn tới ngưng tim và mất mạng. Đề phòng trường hợp đó, một chương trình hồi tỉnh có tên “Rymm-Va” sẽ được kích hoạt để khử rung tim phi công và cứu sống họ (nhưng không có nghĩa là nó luôn có tác dụng đâu nhé).

Xuyên suốt manga “Mobiel Suit Gundam Aggressor”, cho tới giờ chỉ duy nhất một lần ARES được kích hoạt là minh chứng cho sự mạo hiểm khi sử dụng hệ thống này. Bản thân Chase Skullgard, phi công chính của Red Rider, dù sở hữu cả thể chất lẫn tinh thần ấn tượng nhưng cũng đã ngưng tim trong lần đầu tiên kích hoạt ARES. Vậy nên có thể coi ARES như giải pháp “đồng quy vu tận”, khi mà viễn cảnh thất bại còn tệ hơn cả cái chết. Điểm tích cực là phi công có thể chọn sử dụng nó hoặc không, và “bé” ARES cũng khá thú vị – dù một số nhân vật thấy “ẻm” rõ lắm chuyện.

MSN-001X Gundam Delta Kai

Cỗ máy cuối cùng trong seri Delta của hãng Anaheim Electronics, Gundam Delta Kai là phiên bản nâng cấp của MSN-001A1 Delta Plus, vốn được dùng để giới thiệu những công nghệ thử nghiệm mới có thể được dùng cho các MS trong tương lai. Do vậy, cỗ máy này được đại tu toàn diện từ chiếc Delta Plus, bộ khung của nó được cải tiến dẫn tới các thay đổi về cả dạng MS lẫn Waverider. Các động cơ đẩy cũng được tích hợp vào phần chân và váy sau, cho phép MS tự do bay lượn trong cả môi trường không gian lẫn trọng lực, giúp nó sở hữu tốc độ và sự cơ động cực kỳ lớn. Khi cần thiết thì dạng Waverider cũng có thể hoạt động như một hệ thống bay phụ trợ.

Ngoài thay đổi về thẩm mỹ, Delta Kai còn được trang bị với nhiều vũ khí thử nghiệm từ những MS cũ. Điều này đem lại cho nó hỏa lực lớn và đa dụng hơn Delta Plus, tuy nhiên bất chấp số lượng vũ khí đó, Delta Kai khó đem lại tác động chiến thuật đáng kể. Nhưng điểm đặc biệt nhất của Delta Kai nằm ở hệ thống n_i_t_r_o (viết tắt của cụm từ newtype injection trace reformed oldtype).

Có thể xem n_i_t_r_o là “hậu duệ trực hệ” của EXAM, vì cả hai hệ thống này đều được thiết kế nhằm đối phó với Newtype. Về cơ bản thì hệ thống này cưỡng chế cường hóa một phi công bình thường tạm thời thành Cyber Newtype, và trong quá trình đó MS sẽ tỏa ra những ngọn lửa màu xanh dương từ các khớp và ống dẫn nhiên liệu, đem lại ảo giác rằng MS đang bốc cháy. Hệ thống này giúp cải thiện tốc độ phản ứng của phi công, cho phép sử dụng hệ thống ngắm bắn phức tạp cũng như vũ khí điều khiển từ xa Fin Funnel của Delta Kai. Tuy nhiên quá trình cưỡng chế biến đổi phi công thành Cyber Newtype có liên quan tới việc “viết lại” não bộ, khiến tính cách phi công trở nên hết sức hung hăng và bất ổn. Vậy nên dù không đe dọa tính mạng, nhưng dễ nổi khủng lên chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt chắc chắn cũng không phải điều gì đáng mơ ước cho cam.

XXXG-00W0 Wing Gundam Zero/ OZ-13MS Epyon Gundam

Wing Gundam Zero/Heero đối đầu Epyon Gundam/Milliardo Peacecraft

Mỗi chiếc Gundam trong seri anime “Mobile Suit Gundam Wing” đều có nét độc đáo riêng, nhưng có hai chiếc Gundam nổi bật hơn tất cả. Một chiếc sở hữu hỏa lực khủng bố đủ để thổi bay một khu thuộc địa, trong khi chiếc còn lại như được sinh ra để càn quét bất cứ thứ gì dám lại gần nó – đó có lẽ là miêu tả xúc tích nhất lần lượt dành cho Wing Zero và Epyon. Nhưng điều khiến hai MS này nổi bật lẫn e sợ lại nằm ở thứ bên trong khoang lái của chúng. Được phát triển bởi năm nhà khoa học chế tạo nên các Gundam, hệ thống ZERO là giao diện tương tác được thiết kế nhằm loại bỏ điểm yếu của con người và phát huy triệt để tiềm năng của MS. Wing Gundam Zero và Epyon Gundam là hai mẫu MS duy nhất được trang bị với hệ thống này.

Tính năng nổi bật và ăn điểm nhất của hệ thống ZERO là khả năng hỗ trợ phi công độc đáo của nó. ZERO phân tích tình hình dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ thu thập từ các cảm biến, sau đó truyền trưc tiếp vào não phi công các phương án hành động khả thi cùng kết quả tương ứng. Nói cách khác, phi công biết được kết quả hành động của mình trước cả khi thực hiện, cũng như cần làm gì để giành được chiến thắng. Tuy nhiên nó không biến bất cứ cỗ máy nào trang bị ZERO thành “bất khả chiến bại”. Năng lực của bản thân phi công cũng được ZERO tính toán bên cạnh các yếu tố khác. Trong trường hợp phi công sử dụng ZERO không đủ khả năng để đánh bại đối thủ mạnh hơn, hệ thống cũng sẽ đưa ra kết quả phản ánh điều đó.

Các dự đoán của ZERO thường ưu tiên chiến thắng về mặt chiến thuật lên trên hết, không màng tới thiệt hại ngoài dự kiến, tổn hại tới phi công, hay cảm xúc lẫn nguyên tắc đạo đức của người đó. Vậy nên để điều khiển hệ thống này thì phi công cần phải là người có sức mạnh tinh thần rất lớn, bởi những người tâm lý yếu sẽ ngay lập tức bị nó chi phối. Minh chứng rõ ràng nhất chính là Quatre Raberba Winner, Duo Maxwell và Heero Yuy đều đã từng “nếm mùi” ZERO. Cả ba đều đã tạm thời hóa điên hay gặp ảo giác ngay lần đầu tiên ngồi vào khoang lái chiếc Wing Gundam Zero, riêng Heero còn “lên cơn” đồ sát thêm một lần nữa khi điều khiển chiếc Epyon Gundam, trước khi làm chủ được ZERO.

Vì sức ép tinh thần quá lớn, hệ thống ZERO không bao giờ có thể được sử dụng rộng rãi. Nó có thể xé vụn trí óc của phi công – theo nghĩa đen – nếu người đó không có một tâm trí cực kỳ vững vàng, như trường hợp của tay kỹ sư Trant Clark. Trong quá trình điều khiển Wing Gundam Zero và chịu ảnh hưởng của hệ thống ZERO, gã liên tục gặp ảo giác và dần dần trở nên mất trí, cho đến khi mất mạng trong trận chiến với Duo (trong manga còn thảm hơn, khi Trant kích hoạt chế độ tự hủy của Gundam khi cơn hoang tưởng gây ra bởi ZERO đạt tới đỉnh điểm).


RX-0 Unicorn/RX-0 Unicorn 02 Banshee/RX-0 Unicorn 03 Phenex

Tất nhiên rồi, có fan Gundam nào mà không biết tới bộ ba nhà Unicorn chứ? Đâu phải tự nhiên mà Bandai “vắt sữa” đủ kiểu anh em nhà Unicorn từ HG tới PG, thậm chí dựng hẳn một bức tượng tỷ lệ 1:1 của Unicorn Gundam. Tuy nhiên đừng để ấn tượng bên ngoài đánh lừa, vì điều khiển một Gundam không phải lúc nào cũng hứa hẹn một trải nghiệm vui vẻ đâu; và người viết có lý do rất thuyết phục vì sao bạn sẽ không muốn ngồi vào trong những chú “kỳ lân”, “sư tử” và “phượng hoàng” này.

Nếu ai còn nhớ thì ngay từ năm UC 0079, Liên Bang đã tỏ ra lo ngại về sự xuất hiện của Newtype, dẫu nhiều chiến thắng quan trọng trước Zeon có đóng góp không nhỏ của Amuro Ray-cũng là một Newtype. Cuộc nổi loạn của Char, hay còn được biết dưới cái tên Chiến Tranh Neo Zeon lần Hai vào năm UC 0093 lại càng củng cố quan điểm này. Do vậy, Liên Bang đã ủy nhiệm công ty phát triển MS lâu đời Anaheim Electronics chế tạo hệ thống giúp Oldtype đối đầu song phẳng với Newtype. Đây chính là tiền đề cho sự ra đời của “Dự án UC”, với thành quả là seri Unicorn cùng hệ thống NT-D.

NT-D, dù trên tài liệu chính thức là viết tắt của cụm từ “Newtype-Drive”, nhưng “Newtype-Destroyer” mới là ý nghĩa thật của nó. Đúng như tên gọi, mục đích của hệ thống này là nhằm tiêu diệt Newtype lẫn Cyber Newtype. Psycho-Frame của Unicorn sẽ quét không gian xung quanh, và nếu xác định có sóng não của Newtype thì NT-D sẽ tự động kích hoạt, chuyển Unicorn từ dạng mặc định sang dạng Destroy. Trong dạng này, không chỉ hiệu suất MS tăng vọt mà Unicorn còn có thể kiểm soát các vũ khí loại funnel của đối phương, như trong lần đối đầu thứ hai giữa Unicorn và Kshatriya. Tuy nhiên nếu ý chí phi công đủ mạnh thì anh/cô ấy có thể chọn khi nào hoặc có kích hoạt NT-D hay không.

Đáng tiếc là sự tuyệt vời khi điều khiển Unicorn Gundam (cùng những MS anh em của nó) đến đây là kết thúc. Dù NT-D cho phép phi công hoàn toàn điều khiển MS như cơ thể của mình chỉ bằng ý nghĩ, hệ thống này bị giới hạn thời gian hoạt động trong 5 phút. Giới hạn này là để tránh việc phi công thiệt mạng vì kiệt sức do không chịu nổi sức ép của hệ thống; nó cũng sẽ tự động tắt nếu tính mạng phi công gặp nguy hiểm. Đây hẳn là hệ quả sau một buổi đấu tập của Unicorn, khi hệ thống NT-D được kích hoạt và Unicorn tiêu diệt 3 chiếc Silver Bullet đối thủ cùng phi công của chúng; phi công của chiếc thứ tư may mắn giữ được mạng sống chỉ vì phi công của Unicorn tử vong do áp lực quá lớn từ NT-D. Vậy nên trớ trêu ở chỗ, dù NT-D được chế tạo để tiêu diệt Newtype, nhưng lại chỉ có phi công là Newtype mới phát huy tối đa tiềm năng của hệ thống.


Bất chấp những biện pháp an toàn kể trên, không phải ai cũng có thể ngồi vào buồng lái của anh em nhà Unicorn. NT-D sẽ tự động kích hoạt khi phát hiện đối thủ Newtype, và lao vào tấn công kẻ địch bất chấp ý muốn của phi công nếu ý chí người đó không đủ mạnh. Trong kịch bản xấu nhất, hệ thống có thể và SẼ vượt quyền của phi công, biến não của phi công xấu số thành một bộ xử lý bổ sung không hơn cho NT-D, để thực thi nhiệm vụ chính của nó: tiêu diệt Newtype. Jona Basta đã suýt nữa rơi vào hoàn cảnh này, khi NT-D được bí mật cài đặt trong Narrative Gundam kích hoạt và dồn ép Phenex Gundam, bất chấp Jona vật lộn để ngăn Narrative lại. Ngay cả với phi công là Newtype thì NT-D cũng chỉ duy trì tối đa là 5 phút trước khi sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của phi công chuyển biến xấu, thì phi công bình thường sẽ còn khốn khổ hơn nhiều.

Một chi tiết thú vị về Psycho-Frame của ba chiếc Unicorn là màu sắc của chúng khi NT-D được kích hoạt, với Unicorn có màu đỏ rực, Banshee là màu vàng chói Banshee và xanh biển trong trường hợp của Phenex. Các kỹ sư thiết kế không hề ngờ tới chi tiết này, và coi đây là một điểm bất lợi vì sự phát quang này khiến MS dễ bị phát hiện hơn. Một khi năng lực Newtype của phi công hoàn toàn thức tỉnh, Psycho-Frame sẽ chuyển sang màu xanh lá tương tự như RX-93 ν Gundam.

Vu Khanh

Khách quen

  
Là một con nghiện lâu năm thể loại mecha nói chung và Gundam nói riêng; thích tìm hiểu lore những seri giả tưởng; không mộng mơ, không thích màu hường nhưng thích vanilla và romcom; thích nghe tiếng lách cách khi ráp mô hình và soi đồ figure nữ. Tựu chung là hơi bệnh.

Tham gia viết bài có tiền công!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!

Trò chuyện