Những điều khiến tôi yêu mến Assassin’Creed II

Khách quen

  

Assassin’Creed 2 luôn là tựa game hàng đầu của Ubisoft,tạo ra một thương hiệu hàng triệu dollar,làm tiền đề để ra mắt đến hàng chục phụ bản sau này.

Yếu tố lịch sử

Assassin’Creed 2 lấy bối cảnh là nước Ý mà cụ thể là  nước cộng hòa Firenze nơi bắt đầu của thời kì Phục Hưng từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVII.

Nước Ý thời kì này không có một thể chế chính trị nhất quán,chia thành nhiều lãnh thổ lớn nhỏ như : Vương quốc Napoli thống trị phương Nam, Cộng hòa Firenze và Lãnh địa Giáo hoàng ở trung tâm, Milan và Genova lần lượt ở phía bắc và phía tây, Venezia ở phía đông. Và cũng vì những điều kiện đó mà sự nảy nở văn hóa thật kì diệu và bản chất cổ điển của Phục Hưng gắn với cội nguồn của nó tại nơi từng là trái tim của Đế quốc La Mã cổ xưa. Một nước Ý thời kì này với đủ sự kiện lịch sử thì còn gì phù hợp hơn nữa cho một tựa game Assassin’Creed.

Thời kì Phục Hưng được Ubisoft lựa chọn đã khắc họa một Assassin Creed một cách tuyệt vời ,một sự phát triển độc đáo mãnh liệt về triết học, kiến trúc, hội họa, điêu khắc, văn học, âm nhạc, khoa học,…dần dần lan tỏa ra khắp châu Âu và để lại một nấc thang trong sự phát triển của văn minh nhân loại.

Và hãy xem Ubisoft truyền tải thời kì này vào game như thế nào.

Santa Maria Del Fiore -Niềm tự hào kiến trúc Phục Hưng

Santa Croce -Giữa thực và game

Bên cạnh đó là các bức tranh có thể mua được ở các cửa hàng, trang phục phụ nữ …cũng được khắc họa rất chi tiết.

Các nhân vật có thật trong lịch sử được đưa vào tựa game như Leonardo da Vinci-một nhân vật có thật trong lịch sử, là một người mà tôi cực kì thích tìm hiểu, Niccolò Machiavelli-nhà triết gia soạn nhạc nổi tiếng,trong game đóng vai trò quân sư cho Ezio, Caterina Sforza-mệnh danh là con hổ cái thành Forli sẵn sàng cứng rắn tuyên bố trước những kẻ thù bắt cóc con cái của bà nếu chúng chết sẽ đẻ đứa khác để bảo vệ thành trì, nhưng sau đó lại rơi nước mắt trước Ezio bởi suy cho cùng bà vẫn là một người mẹ, Bartolomeod’Alviano, Lorenzo de ‘Medici,hay gia đình Pazzi, gia đình Barbarigo và Giáo hoàng Alexander VI. Machiaveli ,tạo nên một thế giới vừa lạ vừa quen ,cảm giác như chúng ta như một phần của lịch sử.

Cốt truyện

Cốt truyện mở ra vào năm 1476 ở nước cộng hòa Firenze, nơi mà Ezio chào đời, bố là Giovanni Auditore da Firenze-một quý tộc nhưng thực chất là một Assassin bí mật, mẹ là Maria Auditore da Firenze, bác là Mario Auditore, anh trai là Federico Auditore da Firenze, em gái là Claudia Auditore da Firenze và em út là Petruccio Auditore da Firenze.

Sự hấp dẫn của AC đến từ nhân vật chính Ezio ,thay thế hoàn toàn một Altair nhạt nhòa bằng một nhân vật chính với những biểu cảm rõ nét lúc vui vẻ, giận giữ quyết tâm, lúc thú vị khi buông lời tán tỉnh, cảm tưởng như người chơi như trưởng thành cùng nhân vật.

Sự thành công của Ezio đã khiến anh quay trở lại trong những hậu bản tiếp theo là Assassin’Creed Brotherhood và Assassin’Creed Revelation.

Mở đầu là cuộc đụng độ giữa Ezio cùng với những người anh em của mình và băng của gia đình nhà Pazzi, gia đình có mối thù truyền kiếp với gia đình Ezio, gây cho anh bao biến cố sau này.

Ngay sau đó Ezio bị thương ở môi và vết thương đó đã theo anh suốt cuộc đời,sau đó Ezio cùng anh trai đến gặp bác sĩ và có một cuộc thi chạy, mở ra một đoạn cắt cảnh mà khi lần đầu xem sẽ cảm thấy háo hức tráng lệ, đến khi hoàn thành tựa game, xem lại thì những fan của Assassin’Creed không khỏi xúc động.

“It is a good life we lead brother”

“The best…may it never change”

“And may it never change us”

Định mệnh trớ trêu sau đó, cuộc đời của Ezio đã hoàn toàn thay đổi, không còn êm đềm như trước mà thay vào đó là những giọt nước mắt ,những giây phút đau đớn


Cốt truyện được xây dựng theo sự trưởng thành của Ezio,từ giây phút êm đềm cuộc sống bên gia đình cùng mối tình đẹp như mơ, đến khi mất đi tất cả, cảm nhận sự phản bội, tận mắt chứng kiến người thân ra đi mà bất lực đến những giây phút chìm đắm trong cơn giận dữ báo thù, rồi nhận ra lẽ sống của cuộc đời mình. Tưởng chừng như mất đi tất cả, nhưng Ezio đã gặp những con người của hội sát thủ, mỗi người họ đều cho Ezio những bài học, những kinh nghiệm sống, tạo nên một nhân cách tuyệt vời và hơn cả chính là tình bạn cao đẹp với Leonardo da Vinci -một nhân vật nổi tiếng thời kì Phục Hưng ,một người bạn một người cộng sự đắc lực.

Ezio gặp gỡ từng người, từng bước trưởng thành, từng bước học hỏi kĩ năng chiến đấu hoàn thiện bản thân, đến với hội Assassin không vì trả thù nữa mà vì công lý vì lẽ phải.

Assassin’Creed II đọng lại trong tôi là những câu nói, là Requiescat in pace (Rest in peace) của bác Mario nói với Ezio hãy tôn trọng người đã chết và kể từ đó Ezio luôn dành tặng câu nói đó cho những người đã bị mình ám sát.

Là những trải nghiệm trong quá trình trưởng thành của Ezio


Trưởng thành qua những bài học,những vấp ngã khó khăn đã làm thay đổi Ezio thành một con người khác, thay đổi những mục tiêu sống hướng đến công lý và lẽ phải .

Âm nhạc

Có lẽ không còn phải bàn cãi gì nhiều về âm nhạc của Assassin’Creed, nổi bật nhất là Ezio family .Và cũng chính trong lúc viết bài này trong đầu tôi chỉ vang lên những âm thanh tuyệt vời đến thế, một bài ca tráng lệ, có hào hùng, có đau thương, mất mát, có lúc khải hoàn, có lúc dữ dội. Mỗi khi cất lên lại khiến tôi rùng mình .

Ezio’s family đã trở thành thương hiệu của dòng game và kéo theo đó rất nhiều phụ bản của nó, một Rogue bi ai khi niềm tin đã vụn vỡ không biết tin vào điều gì, một Trung Quốc cổ xưa với nền văn hóa đậm chất Phương Đông, một Ấn Độ đi vào huyền thoại của những câu chuyện cổ tích, một nước Nga mạnh mẽ tinh thần hăng say trong công việc, một Origins  với âm hưởng của Ai Cập cổ xưa hào hùng, một Odyssey sục sôi ý chí chiến đấu,tinh thần sử thi vĩ đại.

Bên cạnh đó là Venice Rooftops phấn chấn sôi nổi mỗi khi parkour leo trèo trên các mái nhà, thể hiện sự khát khao tự do vươn đến những chân trời.

Một Earth yên bình rồi lại dồn dập như từng bước từng bước mở ra một thế giới mới.

Một Leonardo’s Inventions đằm thắm nhẹ nhàng như trải qua những thời kì huy hoàng của nhân loại.

Một Dreams of Venice mà khi nhắm mắt tưởng tượng ra một thành phố đẹp như mơ với nhịp sống hối hả, là những cuộc vui bất tận không điểm dừng,là ước mơ, là khao khát, là hy vọng.

Và còn nhiều, nhiều hơn thế nữa…

Gameplay & Đồ họa

Assassin’Creed II kế thừa những sự thành công của Assassin’Creed I, thêm vào đó những kĩ năng chiến đấu, hệ thống nâng cấp vũ khí áo giáp, thêm nhiều vũ khí hơn như Ezio có thể dùng đến hai hidden blade, hidden gun, poison blade, kiếm súng búa chùy,bom khói. Cách ẩn núp cũng đa dạng hơn hẳn,như việc lặn xuống nước hoặc nấp vào trong giếng, hoặc đi lẫn vào đám đông. Người chơi còn có thể ám sát từ trong chỗ núp. Trò chơi có một hệ thống tai tiếng, lính canh cảnh giác hơn với sự hiện diện của Ezio tùy thuộc vào hành vi của mình, vị trí và nhiệm vụ hiện tại. Tai tiếng có thể được giảm đi bằng cách hối lộ, loại bỏ các áp phích truy nã, hoặc ám sát quan chức tham nhũng

Phát minh của Leonardo da Vinci trợ giúp Ezio         

Assassin’Creed II đã xây dựng một thế giới đẹp đẽ sống động, tái hiện một Italia cổ kính đậm nét của La Mã cổ đại nhưng với những mầm sống đang vươn mình mạnh mẽ ra khắp châu Âu, hơn hết là tận dụng sự thiếu sót cực kì lớn của Assassin’Creed I là môi trường nước, biến điểm yếu thành điểm mạnh khi khai thác yếu tố này cực kì nhiều trong việc tạo nên một Venice thơ mộng -một thành phố được bao bọc bởi con sông. Khi chơi đến Venice thì quả thật choáng ngợp, âm thanh hình ảnh hòa quyện tạo nên một thành phố sống động tuyệt vời,những con sông êm đềm, những cô gái, những lễ hội về đêm, tạo nên một Venice phồn hoa náo nhiệt ,dường như đến đêm sự sống nơi đây mới trào dâng sinh sôi mạnh mẽ nhất.

Một Venice náo nhiệt về đêm

Các lần leap of faith vẫn cực kì đã mắt ,sự sung sướng khi chạy trên các mái nhà nhiều lúc khiến ta lầm tưởng đây là tựa game giả lập parkour chạy nhảy.

Leap of faith từ Santa Maria Del Fiore

Quả thực có thể dễ dàng hoàn thành tựa game mà không cần đến nâng cấp áo giáp vũ khí hay thậm chí có thể cầm chổi trên đường mà táng vào mặt Templar,không còn sự nhàm chán như Assassin’Creed I mà thay vào đó là nhiều cách chơi ,nhiều nhiệm vụ phụ hơn như khám phá hầm mộ hay bắt trộm trên mái nhà.

Cầm chổi đập nhau với Templar

Điểm trừ vẫn là việc lặp đi lặp lại những hành động giống nhau,thu thập 100 chiếc lông chim hay phải thu thập đến 30 cái codex khiến game nhàm chán, việc leo các veiw point dễ dàng chỉ việc spam một số nút, việc parkour sẽ dần trở nên nhàm chán quen thuộc.

Tuy nhiên những điều đó vẫn không thể làm phai nhạt đi một tựa game tuyệt vời như thế này ,vẫn luôn đứng đầu trong các tựa game hay nhất của Ubisoft.

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện