Hyper Light Drifter Review: Tựa game 16-bit bạn nên thử 1 lần

Sm1yle 31.10.2022

Trong thời đại mà các tựa game mọc lên như nấm, mỗi năm đều có hàng trăm tựa game lớn nhỏ ra đời với nền đồ họa chân thật và đa dạng thể loại nhưng không phải cứ là đồ họa đẹp là đồng nghĩa với lại chất lượng, nếu như các bạn đã quá ngán ngẩm với những tựa game được gọi là “bom tấn” ấy thì mình khuyên mọi người nên tìm đến với Hyper Light Drifter, tựa game với nền đồ họa sáng tạo và gameplay chất lượng. Hyper Light Drifter là tựa game 16bit được phát triển và xây dựng bởi Heart Machine, mặt dù được thông báo sẽ ra mắt vào năm 2014 nhưng vì tình hình sức khỏe của developer chính của game là Alx Preston (ông sinh ra đã mắc bệnh tim bẩm sinh) nên game đã được chuyển lịch và đã ra mắt vào năm 2016 với nhiều cải tiến tốt hơn.

Hyper Light Drifter mang trong mình một gameplay chặt chém cổ điển và rất phổ biến, mang phong cách rough-like như Dead cell, Hades, Forgone… nhưng điều tạo nên sự khác biệt đó là thanh HP trong game được tính bằng đòn đánh chứ không phải là tổng sát thương gây ra bao nhiêu. Ban đầu bạn chỉ có 5 máu tương với 5 lần ăn đòn, trong khi chơi bạn có thể nâng cấp trang bị, unlock những kỹ năng mới và máu để có thể… ăn đòn nhiều hơn. Không chỉ nhân vật chính mà quái cũng đều tính bằng đòn đánh, cơ chế HP này tạo cho game một tốc độ vừa đủ, sự chính xác và độ khó khi chiến đấu. Nếu như bạn không dash trúng bẫy hoặc rơi xuống vực cũng khiến bạn mất máu nên hãy cẩn thận.

Sau khi hoàn thành game thì gameplay này cũng đã ảnh hưởng ít nhiều tới các tựa game mình chơi sau đó như Dead Cell, Katana Zero và Enter the Dungeon. Con trỏ của game sẽ được dùng để aim khi bắn súng, nhắm vào mục tiêu khi chém và chọn hướng khi dash – “tốc biến”. Nếu sử dụng bàn phím và chuột, khi mới vào game bạn sẽ mất một chút thời gian để làm quen với cơ chế này vì phần đông game thủ thường chọn hướng bằng bàn phím rồi dash hơn là sử dụng chuột.


[QUẢNG CÁO] Clip từ HIỆP SĨ BÃO TÁP


Thế giới trong game đựa chia thành 4 khu vực (đông, tây, nam, bắc) và 1 khu vực ở vị trí trung tâm nơi mà bạn có thể upgrade trang bị, kỹ năng, máu… Thế giới trong game mang phong cách Metroidvania khiến cho game càng thêm cuốn hút vì người chơi có thể khám phá khu vực nào mà mình muốn trừ khu vực phía nam vì đó là nơi bạn sẽ đối mặt với boss cuối. Mỗi khu vực đều có phong cảnh, quái và Boss riêng biệt tạo sự đa dạng cho gameplay, không chỉ các khu vực ở “phía trên” mà còn những nơi, những khu vực được ẩn giấu ở phía dưới mà bạn phải tự khám phá.

Một điều khiến cho các bạn phải động não một chút đó chính là cơ chế upgrade: nếu muốn nâng cấp một skill hoặc vũ khí thì bạn phải có đủ số coin mà đủ 3 coin mới nâng cấp được 1 lần. Bạn sẽ tìm thấy coin khi khám phá map hoặc đánh thắng boss, nghe thì đơn giản không gì phải động não nhưng cái khó sẽ xuất hiện khi bạn chơi được tầm 50% của game đó là sẽ không có đủ lượng coin để upgrade hết toàn bộ những gì bạn muốn mà sẽ có giới hạn, tới lúc đó bạn sẽ phải xem xét nên nâng gì và bỏ thứ gì, khi mà đã upgrade skill thì bạn phải dành thời gian ra để thành thục được nó.

Ngoài gameplay cuốn hút thì cái mình muốn khen chính là phong cảnh của game, lấy tông màu chính là hồng đậm và xanh mặt dù là 2 màu sáng tương phản nhưng không khiến người chơi cảm thấy khó chịu mà còn tạo nên tính nghệ thuật cho game, phong cảnh trong game đẹp lộng lẫy đến choáng ngợp. Từ những ngọn núi cao chót vót từ phương bắc hay khu rừng u ám từ phía tây hoặc thành phố lộng lẫy bị bỏ hoang ở phía đông, phong cảnh trong game còn giúp kể nên cốt truyện của game vì trong lúc khám phá sẽ có những sự việc giúp cho ta hiểu được điều gì đã xảy ra với thế giới này… Tất cả đều mang lại cảm giác mãn nhãn dù không phải là game bom tấn khủng.

Phong cách thiết kế game theo kiểu 2D đơn giản nhưng khá bắt mắt. Từ đồ họa vẽ tay toàn bộ mang tính mỹ thuật cao với dấu ấn rất riêng, hình ảnh, màu sắc bắt mắt một cách ma mị, nhìn tổng thể có sự kết nối giữa các mảng màu sắc hài hòa từ mỗi màn chơi.

Về phần cốt truyện là thứ bí ẩn nhất của game, những hình ảnh hiện lên cực kỳ mơ hồ và gần như chẳng ai hiểu được, thậm chí giao tiếp trong game chỉ dùng hình ảnh để kể chuyện, nếu muốn hiểu thì bạn sẽ phải xâu chuỗi tất cả các sự kiện với nhau. Trong quá trình khám phá sẽ có những hình ảnh nằm trên những khối đá để miêu tả những gì đã trải qua bổ sung thêm cho cốt truyện. Sau 2 lần phá đảo game thì theo mình thế giới trong Hyper Light Drifter được đặt trong một bối cảnh hậu tận thế giống như trong Horizon Zero Dawn, trước đó các nhà khoa học đã nghiên cứu ở dưới lòng đất và tạo ra một tế bào hoặc hợp chất bắt nguồn từ vị thần Anubis (hình ảnh của Anubis xuất hiện khá nhiều trong game) trong một tai nạn thứ đó đã rò rỉ ra ngoài và tạo nên những Titan và những sinh vật kỳ quái dẫn tới sự kiện tận thế.

Mặc dù đã ngăn chặn được thảm họa nhưng những sinh vật vẫn còn ở trên khắp thế giới và người chơi cũng đã tiếp xúc với hợp chất đó trong cuộc thảm họa, và nhiệm vụ là chúng ta phải ngăn chặn những sinh vật đã biến dị đó và tìm kiếm thuốc giải cho bản thân. Đây cũng chỉ là giả thuyết của mình vì cốt truyện của game thật sự rất bí ẩn, nếu như các bạn muốn tìm hiểu thêm thì có thể tìm đọc ở trên các trang web khác.

Về phần âm thanh trong game làm rất ổn, âm thanh khi chém, khi dash, bắn súng hay phản đòn đều rất hay và mang nhiều đặt điểm của các game thời xưa như Contra hay Megaman. Còn về phần âm nhạc không có gì nổi bật và thậm chí có hơi lạc quẻ so với gameplay, vì khi chơi game mình muốn bản nhạc thật sự hào hùng và mạnh mẽ để phù hợp với phong cách chặt chém của game chứ không phải phong cách retro hoài cổ. Nhưng không phải vì vậy mà âm nhạc của Hyper Light Drifter tệ, khi không chiến đấu âm nhạc trong game khá bắt tai người nghe, cảm giác như bạn đi trên đường và soundtrack của Hyper Light Drifter hiện lên vậy.

Đây là một trong những tựa game luôn được xếp vào top 5 danh sách game của mình, và có thể là game 16-bit hay nhất mà mình từng được chơi, mặt dù không sở hữu đồ họa hay gameplay chân thật nhưng với nền đồ họa phá cách và gameplay chặt chém đã tay sẽ rất dễ gây nghiện cho những người lỡ đụng vào game trong đó có mình. Nói ngắn gọn, Hyper Light Drifter thực sự là một game đổi gió vô cùng đáng chơi trong thời điểm hiện tại. Số giờ chơi không quá nhiều nếu bạn muốn chơi một game nhanh nhưng cũng đủ để trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi bị chết đi chết lại nhiều lần hoặc tìm ra những căn phòng bí ẩn. Dù cốt truyện của game có hơi khó hiểu nhưng phong cách chiến đấu, đồ hoạ và âm nhạc của game hoàn toàn có thể bù lại cho yếu điểm này.

Phần nối tiếp của Hyper Light Drifter là Hyper Light Breaker sẽ ra mắt vào năm 2023, điều này khiến mình vừa vui lại vừa buồn. Vui vì cuối cùng sao ngần ấy năm thì cũng đã có phần tiếp theo, buồn vì phần mới sẽ không còn ở định dạng 16-bit nữa mà chuyển qua định dạng 3D, nhưng không sao, mình rất hi vọng game vẫn sẽ giữ được lửa và thành công chinh phục trái tim người chơi như phần 1 của nó.