Xây dựng cơ sở trên Azeroth
Về vết thương của Azeroth khi AmanThul cố nhấc Y’Shaarj ra khỏi bề mặt thế giới, qua vết thương này, nguồn năng lượng thần bí tràn ra khắp bề mặt, nếu bỏ mặc thì nguồn năng lượng khổng lồ này sẽ nhấn chìm hành tinh. Các Keeper làm việc ngày đêm, tạo ra một rào chắn phép thuật xung quanh vết nứt để ngăn không cho nguồn năng lượng ma thuật tiếp tục rò rỉ. Cuối cùng khi nguồn năng lượng đó dần ổn định, từ vết sẹo chỉ còn lại là một hồ nước sáng lung linh, hay còn gọi là Well of Eternity.
Các Keeper tạo ra Forged of the Will ở phía Bắc vị trí giam cầm Yogg-Saron giao cho Odyn canh giữ, ông cho xây dựng nên tòa pháo đài Ulduar. Lò rèn là nơi chứa những cỗ máy khác do Keeper tạo ra, ngoài ra còn là pháo đài chính cho các Titan-forged trên Azeroth. Nhiệm vụ chính của Lò rèn là tạo hình và ý thức cho các sinh vật làm từ đá và kim loại, tạo ra các thế hệ titan-forged sau.
Còn Ra cùng các Titan forged đi về phía Tây Nam. Trên đường đi, Ra phát hiện ra di thể của Y’Shaarj nằm rải rác khắp khu vực phía nam thế giới. Khi Aman’Thul kéo hắn ra khỏi Azeroth, nhiều mảnh của nó đã rơi trở lại mặt đất, reo rắc sự độc ác, tăm tối ở khắp nơi. Mảnh duy nhất còn nguyên vẹn là trái tim của Y’Shaarj. Thay vì phá hủy trái tim này thì Ra đã cho xây dựng một căn hầm dưới mặt đất và cô lập trái tim độc ác này
Đoàn của Ra tiếp tục đi về phía Tây. Ông dựng nên Forge of Origination, nó có nhiệm vụ điều hòa nhịp điệu của nền đất sâu thẳm và củng cố hình thể cho linh hồn thế giới. Ở đây ông cho xây dựng pháo đài Uldum, trở thành căn cứ phía Nam của các Keeper. Ông ra lệnh cho Tol’vir và Anubisath bảo vệ (đây là các sinh vật đầu tiên được rèn ra từ Forge of Will). Sau đó, ông đi đến một xứ sở khô cằn ở phía Tây Bắc, nơi đây là nhà tù canh giữ C’Thun. Vị High Keeper cho xây dựng pháo đài Ahn’Qiraj và để các keeper khác bảo vệ. C’Thun sau này cùng với tộc Qiraj đã gây ra cuộc chiến với Night Elf: War of Shifting Sand.
High Keeper Ra lệnh cho một số tol’vir và anubisath bảo vệ Uldum mãi mãi. Ông và số tay sai còn lại hành quân về hướng tây bắc vào một vùng đất về sau gọi là Silithus. Xứ sở khô cằn không mến khách này là nơi chứa đựng nhà tù dưới đất của Cổ Thần C’Thun. Ra và đồng đội mở rộng nhà tù đó, cuối cùng xây dựng nên pháo đài Ahn’Qiraj hùng mạnh.
Nguồn sống và trật tự trên Azeroth
Các Keeper tạo ra các sinh vật từ 2 lò rèn, dưới chỉ đạo của các Titan forged, họ phân chia công việc và chăm chỉ tạo nên hình hài, trật tự cho Azeroth; họ tạo nên núi đồi và vách đá, đào những con sông, con kênh… Để hỗ trợ cho công việc tạo hình, các Keeper sai người khổng lồ làm việc này. Họ đi lang thang khắp nơi đắp núi và đào sông.
Khi tạo hình thế giới xong, Freya đã đi khắp nơi để gieo mầm sống cho muôn loài, để làm được việc đấy thì bà đã tạo ra Emerald Dream. Đây là một không gian ma thuật song song phản chiếu lại chính Azeroth giúp điều chỉnh hệ động, thực vật. Ngoài ra, trong Emerald Dream nằm ngoài nhận thức của người phàm. Ở đây không tuân theo thời gian, không gian bên ngoài và là nơi cư trú của nhiều sinh vật kì bí.
Những khu vực mà Freya hoạt động chủ yếu là các vùng trũng ở các cực của thế giới ví dụ như Vale of Eternal Blossoms hay khu vực Trolazar. Ở trong những khu vực này xuất hiện những sinh vật là những con thú khổng lồ. Những thực thể này còn được gọi là Wild Gods ví dụ như Malorne, Aviana, Aessima,… Freya yêu quý và chăm sóc chúng như thể họ là con cái của chính bà. Freya thường cùng các Wild Gods đi lang thang khắp nơi, họ đi đến đâu, những khu rừng và cây cỏ từ từ hiện ra dưới chân. Có một nơi mà bà và các sinh vật khổng lồ yêu quý hơn cả đó là đỉnh Hyjal, vì vậy bà đã trói buộc linh hồn của các Wild Gods với Emerald Dream ngay tại đây. Các linh thú trở thành biểu tượng của sinh khí và sức khỏe của Azeroth, và đỉnh Hyjal thì trở thành nơi cư trú của những vị thần này.
Khi họ khám phá thế giới, họ phát hiện ra những sinh vật tự do chính là những nguyên tố mà khi xưa lúc phong ấn các chúa tể nguyên tố đã thoát ra được. Chúng trở nên yếu dần đi và chúng đã có hình dáng vật lý ví dụ như loài proto-dragon.
Khi mọi việc xong xuôi, các vệ thần đặt tên cho vùng đất này là Kalimdor.
Các Titan để lại nhiều cổ vật để giúp các Keeper xây dựng thế giới, những vật này được gọi là Pillars of Creation (đã từng nhắc qua trong phần War of ancient). Đến khi các Titan rời đi, các Keeper vô cùng buồn và đã tạo ra một bộ cổ vật ghi chép lại những gì xảy ra trên thế giới này khi họ vắng mặt. Những vật này được gọi là Disck of Norgannon.
Proto-dragon và Galakrond
Sau khi các Titan rời đi, sự sống đã bắt đầu phát triển trên Azeroth. Có vô số sinh vật nhưng trong đó loài thông minh và hoang dã nhất là Proto-dragon, chúng sống ở vùng phía Bắc của lục địa. Chúng là một loài sinh vật khổng lồ với các loại sức mạnh và khả năng không thể ngờ tới. Trong đó có một con với sự tàn ác và hủy diệt vượt trội đó là Galakrond. Sức mạnh không phải là thứ duy nhất hắn có, nhờ trí thông minh của mình mà không con mồi nào thoát được khỏi hắn. Hắn nuốt chửng mọi thứ ở trong tầm mắt ngay cả đồng loại. Cơ thể hắn phình lên càng ngày càng lớn. Nhưng không có gì có thể thỏa mãn cơn thèm khát của hắn.
Khi đã ăn thịt quá nhiều đồng loại và xác chết, cơ thể hắn bắt đầu thay đổi, những bàn chân, tay và những con mắt mọc lên khắp người hắn. Nguồn năng lượng của phép thuật chiêu hồn ngấm vào lớp vẩy xù xì khiến những vật chết có thể chuyển động, nguồn năng lượng này làm cho nạn nhân của hắn có thể sống dậy trở thành tay chân cho hắn.
Ngay khi nhận ra sự nguy hiểm của Galakrond, Tyr đã báo động cho các Keeper các nhưng không ai để ý mặc dù đã thề sẽ bảo vệ thế giới này. Không nản lòng, Tyr tìm được sự giúp đỡ từ những proto-dragon to lớn và thông minh khác, đấy chính là Alexstrasza, Neltharion, Malygos, Ysera, và Nozdormu. Gần như tất cả những sinh vật đó đến từ những dòng giống khác nhau, và mỗi con đều có những sức mạnh riêng. Kể cả hai chị em Alexstrasza và Ysera cũng có những khả năng riêng biệt. Alexstrasza ngoan cường tốt bụng có thể thở ra lửa. Neltharion hùng mạnh có sức khỏe siêu việt, và tiếng gầm chói tai của gã có thể đập nát cả xương và đá. Malygos khôn ngoan có thể thở ra băng, bao bọc kẻ thù trong băng đá. Nozdormu thông thái có thể tấn công đối thủ bằng những cơn bão cát mờ cả mắt. Hơi thở của Ysera thích lảng tránh có thể làm suy yếu kẻ thù, làm suy kiệt ý chí và đưa chúng vào trạng thái hôn mê.
Ban đầu Tyr và 5 đồng minh không thể hạ được Galakrond, một đòn của hắn có khả năng đẩy lùi đòn tấn công của cả 5 proto-dragon. Nhưng nhờ sự đoàn kết, họ đã tìm ra cách đấy là đánh vào những điểm yếu nhất của gã chính là những con mắt mọc trên thân mình khổng lồ.
Trong trận chiến Tyr đã bị mất đi bàn tay của mình và đã bị dính phép thuật nên bàn tay của ông không bao giờ được chữa lành, Tyr thay thế tay của mình bằng một bày tay bạc (Silver Hand). Bàn tay bạc này sẽ trở thành biểu tượng của niềm tin rằng chỉ có sự hi sinh cá nhân mới có thể đạt được công lý.
Loài rồng và các Dragon Aspect
Sau cuộc chiến với Galakrond, các Keeper vô cùng hối hận vì hành động thờ ơ của mình. Vì vậy Tyr thuyết phục họ ban sức mạnh cho 5 proto-dragon dũng cảm đã chiến đấu cùng ông. Các Keeper đều đồng ý nhưng chỉ có Odyn là ra sức phản đối. Họ không nghe theo Odyn và vẫn tiếp tục kế hoạch. Là người thừa kế sức mạnh của các đấng sáng tạo, các Keeper cùng nhau ban tặng lời cầu phước của Titan cho các proto-dragon.
- Alexstrasza được ban sức mạnh để gieo sự sống và nhờ vào trí tuệ của mình nên đã trở thành Nữ hoàng Rồng
- Ysera có nhiệm vụ canh gác thế giới sống nên đã trói buộc với Emerald Dream khiến cho bà rơi vào trạng thái hôn mê bất tận
- Malygos được ban cho sức mạnh thần bí không tưởng
- Nozdormu được ban cho khả năng kiểm soát thời gian
- Neltharion được giao trọng trách cai quản các dãy núi và hang sâu của Trái Đất
Sau khi ban phép, lớp vẩy của chúng sáng lên, các Keeper muốn tạo ra một giống loài mới và họ đã dùng ma thuật để biến đổi trứng của loài proto-dragon từ đó sẽ tạo ra những loài vật giống như chúng và 5 proto-dragon này được gọi là Dragon Aspect. Mỗi một quả trứng rồng sẽ sinh ra một trong năm loài do các Dragon Aspect quản lý, nhưng chúng có chung một nhiệm vụ là bảo vệ Azeroth. Wyrmrest Temple trở thành nơi tụ tập văn hóa của loài Rồng.