Những thông tin đầu tiên về Artifact

Huyền thoại ★

  

Hearthstone có lẽ sẽ phải dè chừng Artifact, đứa con sắp chào đời của Valve. Cảm nhận đầu tiên của mình khi nhìn Artifact có lẽ được miêu tả bằng 2 từ “chưa sáng tạo” nhưng “hứa hẹn”.

Điểm qua một chút về gameplay của Artifact

Mỗi deck sẽ được xây dựng trên nền tảng của 5 Heroes Cards. Sẽ có tổng cộng 4 loại (Class) Heroes Cards trong game với những chỉ số khác nhau, cụ thể như sau:

– Red Card: Có lượng HP lớn, nhưng skill ít (hoặc không có / skill không gây nhiều ảnh hưởng trong game đấu)
– Blue Card: Lượng HP thấp, đổi lại skil đa dạng (gây nhiều ảnh hưởng đến game đấu)
– Green Card: Sở hữu các buff hỗ trợ cho các loại card khác (bao gồm Heroes / Creep / Tower)
– Black Card: Sở hữu lượng Damage lớn và có Speed cao (Hiện chưa rõ chỉ số Speed sẽ ảnh hưởng như thế nào trong game)

Mỗi Heroes Card sẽ có một Skill Card theo dạng Kích hoạt (Active) kèm theo, một số Heroes khác sẽ có thêm Skill Card theo hướng Passive. Các skill này có thể dựa trên chính các skill của Hero trong DOTA 2 (hoặc sẽ là các skill mới phù hợp với bối cảnh của Artifact hơn)

Ví dụ: Sven có Cleave (Passive). Crystal Maiden có Frostbite (Active)

Với mỗi Heroes Cards bị tiêu diệt, người chơi sẽ có thêm một lượng Golds. Golds này sẽ dùng để mua các Item Cards trong Shopping Phase. Một số ví dụ có thể kể đến như Town Portal Scroll, Healing Salve hay Blink Dagger…

Cơ chế Respawn cũng sẽ có mặt trong Artifact: Các Heroes Card bị tiêu diệt sẽ có thể được triệu hồi trở lại bàn chơi sau 1 khoảng thời gian (1 turn hoặc 1 round).

Các Heroes điển hình


Các Spellcard điển hình

Các Itemcard điển hình


Đây là yếu tố khiến cho Artifact sẽ KHÔNG trở thành một game Pay-to-Win khi tất cả mọi người đều có cơ hội như nhau
Các Item Card sẽ được mua bằng Gold (nhận được khi tiêu diệt Heroes Card của đối phương) trong Secret Shop (Shopping Phase).

Đánh giá chung

Có thể nói yếu tố “Gold” để mua Itemcard là yếu tố quyết định để Artifact là game cho tất cả mọi người. Một Collection lớn hơn chưa chắc đã tạo ra điểm khác biệt trong ván đấu, khi mà mọi thứ chi phối trong ván đầu là “Gold”. Valve đã khôn khéo lồng yếu tồ Boardgame (Gold chính là yếu tố Boardgame!) vào một Card game để Artifact trở thành 1 game TCG (Trading Card Game). Đô la thần chưởng sẽ cho bạn nhiều lựa chọn để chiến thắng, nhưng đó không phải điều kiện để chiến thắng.

Yếu tố hấp dẫn của trò chơi đến từ sự phức tạp của 5 Hero card, 4 Type card(Red, Blue, Green, Black) và 3 lane. Tuy nhiên có vẻ độ “độc đáo” của trò chơi đang bị nghi vấn. Người viết bài cảm giác Artifact sẽ là trò chơi “competitive as hell” giống như Dota 2 nếu không có thay đổi đáng kể. Yếu tố RNG cùng những ưu thế của Boarding -Card game chưa được thể hiện. Vấn đề cuối cùng, làm thế nào để nhấn mạnh tính “Trading Card Game” mà không phá vỡ tính khách quan và công bằng của trò chơi? Đây là một câu hỏi khó mà hiện giờ chúng ta vẫn chưa thấy Valve giải đáp, có lẽ phải cần thêm thời gian.

Bài viết sử dụng hình ảnh của team UTM. Chân thành cảm ơn các bạn!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện