Đánh giá Asura

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Với khởi đầu non trẻ, một studio indie của Ấn Độ đã tạo được một ấn tượng lớn khi sản phẩm đầu tay lại trở nên nổi tiếng chỉ sau vài ngày ra mắt. Không chỉ làm người chơi thích thú bằng độ khó mà game còn đem tới cách chơi mới mẻ qua những sự kết hợp sáng tạo.

Sự trả thù thú vị

story

Game tạo cảm hứng cho người chơi bằng cốt truyện xoay quanh mô tuýp nhân vật chính quay lại trả thù. Mọi thứ khởi nguồn từ việc vua Hasirama nghe lời một tên lang băm nói rằng vương quốc và mọi thứ sẽ bị diệt vong, nếu như không tiến hành một nghi lễ hiến tế. Nghe lời tên lang băm một cách mù quán, Hasirama cử quân lính tới một khu làng ở tầng lớp thấp nhất. Ở đó quân lính bắt được một cậu bé sau đó đem về hiến tế, buổi hiến tế được bắt đầu và cậu bé bị thiêu sống, nhưng khi lửa nổi lớn lên, một luồng sáng làm lóe mắt tất cả mọi người trong vương quốc. Sau đó cậu bé mất tích không để lại dấu vết, nhưng thực chất cậu bé lại được cứu sống bởi 4 vị thần Rakshasa. Bốn vị thần này hy sinh để truyền sức mạnh cho cậu bé, có thể nói cách khác là nguyền rủa cậu bé bằng sức mạnh của mình, nhưng bù lại cho cậu bé sức mạnh lẫn một diện mạo khác. Từ đó cậu bé quay trở lại để trả thù Hasirama.

Cốt truyện có hơi vô lý ở một số tình huống ví dụ như vị vua lại nghe lời một tên lang băm như vậy, hay mục đích của 4 vị thần khi cứu cậu bé vẫn chưa rõ, tuy không logic lắm nhưng tình tiết xảy ra lại tạo sự phấn khích cho người chơi. Bởi vì những vụ trả thù trong game lúc nào cũng thú vị cả.

Combat

ss_067ce33bc8d9054baea52fe83fb1405ff8ac4aa6.1920x1080

Không chú trọng hành động tốc độ cao như Devil May Cry, Asura thiết kế mảng Hack ‘n Slash này có phần tinh tế hơn. Bạn sẽ không thắng được kẻ thù bằng cách lao vào rồi spam nút đánh, thứ nhất là kẻ thù sẽ đánh trả lại bạn cho dù đang bị tấn công, hơn nữa thứ ngăn bạn tấn công liên tục là Stamina. Bạn phải cân bằng giữa những lần tấn công và tránh né, juke và kite liên tục cho dù đối với những mục tiêu không phải boss. Lúc đầu có thể hơi khó vì camera được cố định vào nhân vật, nên có thể không quen mắt, nhưng chỉ cần khoảng 10’ thì bạn đã có thể bắt kịp được rồi.

Game còn có một quy luật đơn giản khi bạn đối đầu với đối phương. Tấn công chia thành 2 loại là Ranged và Melee, 2 loại này giống như nam châm vậy, chỉ khi khác nhau thì mới khắc chế được nhau. Ví dụ bạn gặp đối phương sử dụng Melee thì phải sử dụng Ranged để đánh chúng, nếu sử dụng Melee để đánh thì sẽ gây rất ít sát thương. Đây là yếu tố làm cho mỗi trận đấu trở nên phức tạp hơn, vì bạn phải chú ý đối phương đang sử dụng vũ khí gì để thay đổi cho phù hợp. Khởi đầu cũng khá là khó khăn vì đòn Ranged duy nhất của bạn là bắn tên, mà tên thì có số lượng, nên sử dụng sao cho hiệu quả cũng là cả một vấn đề.

Classes và Skills

class

Có tổng cộng 4 class trong Asura, tên hơi khó nhớ vì được đặt theo tên thần thoại của Ấn Độ, nhưng nhà phát triển cũng đặt mã màu để dễ gọi hơn. Trong đó có 4 màu tượng trưng cho 4 class là Đỏ – Vàng – Xanh lá và Tím.

  • Đỏ là class cơ bản, cân bằng giữa tấn công và phòng thủ, Melee và Ranged bằng nhau.
  • Vàng là class trâu bò, Melee mạnh, sử dụng vũ khí lớn và rất hao Stamina. Nhưng được cái là rất trâu và khó chết.
  • Xanh lá là class Ranged sử dụng cung và tên để chiến đấu, Ranged mạnh nhưng máu không nhiều.
  • Tím cũng là class Ranged, sử dụng phép thuật để chiến đấu, máu cũng tương tự như Xanh lá, nhưng có thể biến hình.

Mới vào bạn cũng chỉ được chọn class đầu tiên là Đỏ mà thôi, bạn có thể mở khóa 3 class còn lại nhưng với một điều kiện có thể nói là quá chua. Để mở khóa, bạn phải nâng tất cả kỹ năng theo nhánh của class mà bạn muốn trong một lần chơi. Có nghĩa là chỉ cần bạn lên đủ cấp và tăng hết điểm vào một nhánh thì bạn có thể mở khóa được rồi. Đây cũng là điểm hay của game khi bạn có thể tự do build kỹ năng theo ý thích, không ràng buộc gì cả, bạn có thể build cả 4 nhánh kỹ năng hoặc kết hợp 1-2 nhánh lại để tạo phong cách chơi riêng.

Tuy nhiên điểm có thể gây khó chịu cho người chơi đó là kỹ năng trong cây kỹ năng sẽ random. Ví dụ trong một nhánh skill của class Vàng, sẽ có khoảng 21 skill nhưng chỉ có 8 skill ngẫu nhiên sẽ xuất hiện trong cây kỹ năng. Việc random này sẽ có lợi nhưng cũng có lúc rất “bóp”, như trong trường hợp skill đầu tiên trong skill tree là hồi máu mổi khi tiêu diệt được 1 mục tiêu – cái này rất có lợi ở mọi tình huống, nhưng cũng có lúc skill đầu tiên lại khá vớ vẩn nên không giúp được gì cho bạn nhiều, tệ hơn nữa là vô dụng.

Yếu tố Roguelike nặng

ss_4c4cb90103233a0ba10df2c70d7059a8ccc1de3f.1920x1080

Ngay từ đầu thì game đã chú thích rồi, Asura có yếu tố roguelike rất nặng. Đúng nghĩa đen là mỗi khi chết là bạn phải chơi lại từ đầu, nên bạn cũng đừng mong nắm rõ mọi thứ khi chỉ chơi trong thời gian ngắn. Cơ chế của game chủ yếu tập trung theo kiểu die ⇒ git gud ⇒ repeat. Vì vậy mỗi lần chết là một bài học quý giá mà bạn phải gặm nhắm nó cho thật kỹ, để lần sau rút nghiệm và làm tốt hơn. Cũng phải mất khoảng 1 tiếng hơn để bạn nắm được 70% những thứ cơ bản trong game, còn lại là do tài ứng biến và xoay sở.

Yếu tố roguelike của Asura hơi khắc nghiệt, dễ làm những người chơi thuộc dạng casual bỏ cuộc. Ngược lại những ai thuộc dạng hardcore thì lại rất thích vì nó đầy tính thử thách, nhất là khi Asura có giá trị chơi lại cao nhờ mỗi màn chơi và skill tree đều được random, mỗi lần chơi lại là một thử thách mới. Vả lại Asura không hẳn là tra tấn người chơi, thậm chí chỉ cần trình độ ở mức trung bình là bạn đã có thể phá đảo game, chỉ cần bạn cẩn thận và không quá hăng máu là được.

Kite, kite nữa, kite mãi

ss_4183d8ad15a78b669404e5a03364a7d6ce921a4a.1920x1080

Có thể nói Asura tập trung nhiều hơn về phần né và thả diều đối phương. Sát thương của bạn bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là bạn có sống đủ dai để gây được sát thương hay không. Chính vì vậy mà không những theo thiên hướng Hack ‘n Slash, Asura còn lai một chút của bullet hell. Thường thì chỉ boss mới gây khó dễ cho bạn vì phải né chiêu nhiều, nhưng trong Asura thì ngay cả quái thường cũng phải làm bạn đổ mồ hôi hột – nhất là khi bạn bước vào phòng và bị “hội đồng”.

Đúng là phần này phụ thuộc nhiều vào kỹ năng người chơi, đối với những người chơi trình độ khá trở xuống thì có thể thấy nó thú vị vì nó khó. Còn những ai nắm được cơ chế quá rõ hoặc “cáo già” thì có thể thấy những pha né chiêu này hơi nhàm, nhưng dù sao nó cũng gây thử thách cho tất cả người chơi ở mọi trình độ.

Kết

Đối với một studio indie còn non trẻ, thì Asura là một bước đi khởi đầu rất khả quan. Tất nhiên sẽ còn nhiều sai sót vì chưa nắm rõ được thị hiếu người chơi nhiều. Nhưng phải nói là tựa game đầu tay của Ogre Head Studio đã tạo tiền đề cho những game sau này, vốn dĩ khẩu hiệu của studio này là chuyên làm game Hack ‘n Slash, nên những gì tốt của Asura sẽ được duy trì, những cái chưa tốt thì sẽ được thay đổi để phù hợp với người chơi hơn. Nhưng dù sao Asura cũng có những bước đi táo bạo khi đem yếu tố random áp dụng lên hầu như tất cả mọi thứ trong game, nhiều người sẽ không thích vì nó không tạo cảm giác công bằng cho người chơi. Bù lại nó tạo giá trị chơi lại rất cao cho những ai thích thử thách, và tất nhiên đối với việc random trong Asura thì thử thách sẽ không bao giờ hết được.

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
7urkey

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
Bros before hoes unless hoes got no clothes

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện