Hiểu về Tempo, Card Advantage và Hero Life khi chơi Hearthstone (P.3)

Khách quen

  

Chào mừng các bạn đến với phần 3 của seri! Ở phần này mình sẽ nói nốt về 2 mục còn lại chúng ta cần xét đến đó là Healing card và Hero Power, khá quan trọng và cần thiết với những người mới chơi
Phần 1 và phần 2 các bạn có thể đọc ở link sau: P1 P2

1. Healing card (các lá bơm máu)

1GTpNKADạng cơ bản nhất của Healing card là hồi máu trực tiếp. Các quân bài này thường có mana cost khá rẻ và có thể tác dụng lên cả hero và minion. Khi dùng nó để hồi máu cho hero, có thể coi đó là một sự mất mát trong Tempo và Card advantage (loss) vì ta dành 1 card và mana mà không gây ảnh hưởng gì đến board, tuy nhiên ta lại gia tăng một lượng lớn Hero Life. Cần lưu ý rằng: Healing spell có hiệu quả gấp đôi so với damage spell, ví dụ như Player 1 gây thiệt hại cho hero với Damage spell và Player 2 hồi lại số máu đó với Healing spell, Player 1 sẽ mất đi một lượng tempo lớn.

Khi Healing card được dùng trên minion với tác dụng tối đa, nó sẽ chỉ gây ra một thiệt hại nhỏ về Card advantage nhưng lại đồng thời tăng Tempo.

Đầu tiên, tại sao nó chỉ gây ra thiệt hại nhỏ về Card Advantage? Bởi vì ta đã hồi máu cho một big minion đã bị thiệt hại mà số mana ta bỏ ra để triệu hồi lại nó lớn hơn số mana dùng để healing nên vì thế nó chỉ ảnh hưởng một chút đến Card advantage. Ngược lại, việc hồi máu như vậy thì ta đã có thêm được Tempo khi giữ được big minion trên sân tránh khỏi việc bị đối thủ loạị bỏ dễ dàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào ta cũng tận dụng được tối đa tác dụng của Healing spell trên minion, vì thế phổ biến hơn là việc hồi máu cho Hero với full effect.

Một vài minion đặc biệt có battlecry là hồi máu. Một vài minion bị giới hạn khi chỉ hồi máu được cho hero, những minion còn lại thì có thể chọn giữa việc hồi cho minion hay là hero. Không giống như Healing spell, sẽ không có Card advantage bị mất do minion đã được play on board cộng thêm tác dụng hồi máu. Những minion này thường có chỉ số thấp hơn so với những minion có cùng mana cost, việc dùng chúng cũng gây ra Tempo loss ít hơn so với Healing spell. Khi minion hồi máu cho Hero, ảnh hưởng là một sự mấy mát nhỏ về Tempo để trao đổi với một lượng hồi máu cho Hero.

healthminion

 

 

 

 

 

 

 

 

Khi một healing minion được dùng để chữa lành cho một minion đồng minh thì kết quả là cả Card advantage và Tempo đều tăng. Việc phục hồi cho một minion ở trạng thái bị thiệt hại sẽ cho Card advantage vì ta đã phục hồi lại toàn bộ giá trị của minion đó. Tương tự như vậy, bạn sẽ tiết kiệm đươc một lượng mana bằng việc hồi máu cho minion thay vì việc bạn phải play một minion mới. Bởi vì healing minions thường hồi ít máu hơn so với healing spell nên việc tối đa hiệu quả khi hồi máu cho minion đồng minh trở nên dễ dàng hơn.

2. Hero power

s51vOkl

Có rất nhiều Hero Power (chính xác là 9), mỗi class lại có tương ứng với một Hero power và những tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, cơ bản thì Hero power được thiết kế với sức mạnh như là một 0 mana cost card, hoặc cao nhất là không mạnh hơn sức mạnh của 1 mana cost card. Một vài so sánh nho nhỏ giữa cards và Hero power được chỉ ra ở dưới đây

Capture

Capture23

druid


rogue

Như vậy, tất cả Hero power cost 2 mana nhưng có tác dụng tương tự như 0 mana cost card. Kết quả là: việc dùng Hero power sẽ khiến ta mất đi Tempo nhưng lại tăng về Card advantage. Để đảm bào nhận xét này không bị hiểu sai, rất nhiều Hero power có tác dụng tạo ra tempo bằng việc kill hoặc save minion. Ví dụ như, Mage Hero power có tác dụng như là Moonfire với 0 mana cost (nhưng sẽ tiêu tốn 1 card nếu ta play).

Việc mất tempo do Hero power thể hiện rõ hơn vào những turn early game, khi bạn dùng Hero power đồng nghĩa với việc bạn không đủ mana để làm gì khác trong turn đấy. Khi về late game, với việc có rất nhiều mana và chỉ có ít bài trên tay thì việc dùng Hero power sẽ không có bất kì bất lợi nào cả.

3. Lời kết

Phần 3 cũng là phần cuối cùng của Seri nay rồi 🙂

Mục đích của bài viết này là để cung cấp những đánh giá cơ bản về Tempo, Card advantage và Hero Life. Ba yếu tố trên là nền tảng để hiểu được những chiến lược phức tạp hơn và sẽ phải cạnh tranh nguồn lực trong mọi trận đấu. Đối khi một “bad” play lại là play tốt nhất. Ví dụ như việc dùng 10 mana Pyroblast chỉ để kill một 5/2 minion là cực kì không hiệu quả, tuy nhiên nếu bạn đang sắp chết và đây là cách duy nhất thì đó vẫn là play tốt nhất.

Sử dụng những khái niệm cơ bản này, bạn sẽ có được cái nhìn tốt hơn giữa việc trade minion và gameplay, xa hơn là việc chỉ nhìn vào Hero Life của ai thấp hơn. Người chơi thiếu kinh nghiệm sẽ nhìn vào game không gì khác ngoài cuộc chạy đua về Hero Life, và như vậy họ xem xét mình đang win chỉ dựa vào việc họ có Hp nhiều hơn. Tuy nhiên, như đã xét ở trên thì mọi thứ phức tạp hơn thế, trong khi Hero Life là một yếu tố quan trọng thì lợi thế đó sẽ hoàn toàn đảo chiều nếu một người chơi có Tempo và đủ card để duy trì lợi thế Tempo đó.

ENJOY AND PLAY BETTER!!!


Bài viết được lược dịch từ bài này

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện

Đọc thêm