Đánh giá Quake Champions

Khách mới

  

Phiên bản được review: Free từ thời E3, phiên bản. Update 5/7/2018; cày được 1 tướng Nyx. Chưa đánh rank.

Mình lấy được game này vào đợt Free trong event E3 tháng vừa rồi, mãi bh mới rảnh để viết một bài. Có thể nói việc phát key game miễn phí của nhà phát hành Bethesda vừa rồi là một bước đi đúng đắn để vực dậy cộng đồng chơi Quake, thu hút người chơi. Đi vào vấn đề, liệu Quake có đáng để chơi hay chỉ là một game lấy free để làm đẹp thư viện game Steam của bạn?

  1. Giới thiệu qua về Quake Champions:

Đây là phiên bản chính thứ năm của thương hiệu Quake, 12 năm sau kể từ thời điểm ra mắt Quake 4 (2005). Game tập trung vào mảng multiplayer và sẽ có cốt truyện và một chiều không gian riêng. Game chỉ có trên hệ PC do những hạn chế trên hệ máy console và nhà phát triển cũng hướng game tới nền eSport.

2. Về tựa game:

* Đồ hoạ: tựa trên chạy trên nền engine “con lai” chưa có tên, một sự giao hoà của id Software và Saber Interactive. So sánh với DOOM (2016) thì không có nhiều sự khác biệt lắm. Yêu cầu CPU 4 nhân thực, GPU với bộ nhớ 2 GB là đủ. Đáp ứng được với nhu cầu thị giác ngày nay.

Trong quá trình phát trình phát triển, id Software có ghi nhận sự thành công của DOOM và game được lấy cảm hứng hình ảnh từ tựa game Quake đầu tiên. Bạn có thể nhìn thấy sự ảnh hưởng của Lovecraft rõ ràng trong một số map như Blood Covenant, Blood Run, Burial Chamber, Church of Azathoth, nhưng thường sẽ chỉ thấy ở kiến trúc ở một số khu vực trong map, cũng như vài những vệt máu, vũng máu nhằm làm tăng khả năng hiện thị cho người chơi.

Ngay từ lúc vào hướng dẫn game đã được thấy sự ảnh hưởng từ Lovecraft.

Về nhân vật (gọi tắt là tướng), thiết kế nhân vật chi tiết nhưng những tướng có từ thời Quake III Arena vẫn giữ nguyên được cái hồn của nó, có một điểm trừ nhỏ là môi của nhân vật không khớp với âm thanh ở menu. Quan trọng gì đâu nhỉ, chỉ cần thấy địch thủ bị banh xác, máu me thịt bay khắp nơi là được rồi (có thể tắt đi nếu cho bớt bạo lực hơn).

* Cốt truyện: Tựa game sẽ có cốt truyện riêng và chiều không gian riêng, khác biệt hoàn toàn so với các tựa game Quake. Là tựa game tập trung vào multi-player nhưng việc xây dựng lore vẫn có. Hiện tại game có 12 tướng, mỗi tướng có 12 đoạn lore dưới dạng văn bản, có thể unlock được thông qua cơ chế drop đồ sau mỗi lần lên level, hoặc mở hòm. Khi mở được hết sẽ được một bộ trang phục full skin cho tướng đó.

* Âm thanh: Không có gì phải chê nhiều về mảng âm thanh. Tiếng súng, cháy nổ nghe đã nhưng vừa đủ để nhận biết được đó là loại súng gì. Về tướng, mỗi tướng lại có một lời thoại riêng, từ lúc chọn tướng ở menu, cho đến lúc giết được đối thủ, hồi sinh. Sát với lore.

Về âm nhạc, khi ở trong game, game sẽ chạy nhạc nền tương ứng với map đang chơi. Đôi lúc khiến cảm giác trở nên hưng phần, nhưng đôi khi nhạc lại cảm giác quá đơn điệu khi không đang chạy trong map mà không đối thủ xung quanh. Cũng không có gọi là quá chê trách, có cũng được, không có cũng chả sao.

* Lối chơi: mình để mục này ở cuối cùng vì nó khá thú vị. Phiên bản mới nhất của Quake có một sự khác biệt so với các tiền bối ở “Champions” (tướng).

Lối chơi của Quake Champions cũng không khác gì nhiều so với Quake nói chung: chạy, nhặt súng, giết địch thủ, nhặt máu với đạn dược, chết thì hồi sinh và lặp lại. Sẽ không gọi là Quake nếu không có bunny hop, và trong QC, bunny hop rất dễ dàng và phê, có thể đạt được vận tốc rất cao: ~400, thậm chí 500 hoặc hơn so với tốc độ chạy bình thường của các tướng là ~ 300. Đối với mình cảm giác bunny hop từ CSGO sang QC, mình biết nó khập khễnh, nhưng nó như thể chó thả rông vậy. Phê lòi.

À có cả rocket jumping nữa, đặc sản của Quake luôn.

445 vẫn chưa phải là bhop nhanh đâu…

Các tướng trong Quake Champions có những nét riêng không đụng hàng, có kĩ năng passive riêng, có kĩ năng kích hoạt riêng và thời gian cooldown tương đối trung bình (tầm 30-45s) và có thể rút bớt ngắn nếu nhặt được item đồng hồ cát giảm cool-down. Các tướng đều được thiết kế theo hệ thống dao-búa-kéo, có nghĩa có thể counter cho nhau. Ví dụ: Nyx có khả năng tàng hình và bất tử trong vài giây, nhưng Visor có khả năng hack map (theo nghĩa đen) và có thể counter được Nyx trong trường hợp này. Những đặc điểm của tướng này được đưa vào như thêm “gia vị” mà không làm ảnh tưởng tới “món ăn”. Sự góp mặt của Doom Slayer và B.J Blazkowickz với bộ skill gần như là bê nguyên từ game gốc không làm cho hai nhân vật đó trở nên imba. Trình độ của người chơi vẫn quan trọng hơn cả.

Có đợt patch lớn được ra mắt trước khi game được phát key miễn phí, trong đó có sự chỉnh sửa về chỉ số các tướng. Các tướng bây giờ trở nên cân bằng hơn rất nhiều, chỉ số máu thường là 100, máu boost (lớn hơn 100 nhưng sẽ trừ 1hp/1 giây) khi spawn sẽ tuỳ nhân vật, máu overcharge (cái này ai chơi Wolfenstein sẽ biết, cũng như boost) 175hp. Gia vị càng được nêm một cách hài hoà hơn.

Nhưng món ăn vẫn chưa được hoàn chỉnh. Ở tình hình hiện tại, với patch 5/7/2018, game vẫn đang ở trong trạng thái Early Access, game vẫn chưa đạt được đến độ chín muồi, theo phản ánh ý kiến trên sub reddit của game, Clutch đang tướng ít được yêu thích vì bộ skill lỗi, Anarki – kẻ điên lướt ván bay với skill tăng máu nhưng vẫn chưa được pick nhiều, khẩu súng Tri-bolt – khẩu súng mỗi lần bắn thả 3 viên đạn nổ nhỏ với dmg OP hơn cả 1 viên rocket. Hệ thống matchmaking có lúc tìm trận tầm 1 phút là có, có lúc phải 3, thậm chí là 5 mới có một trận Team Deatchmatch (đấu đội tính số kill) 1v1 người với số slot còn lại là bot, game trở thành ai giết bot nhanh hơn thì đội đấy thắng.

Thi xem ai diệt bot nhanh hơn. (ping 0 nghĩa là bot)

Nhưng cũng có những lúc tìm ra được game rất hoàn hảo, 4v4 đều là người. Trải nghiệm theo mình sẽ là hên xui, nhưng nếu bạn chơi vì cảm giác mạnh, không có quá nhiều thứ để bận tâm.

Kết liễu đối thủ theo cách đặc biệt, được khen “huân chương” luôn!


3. Về những thứ khác của tựa game:

* Loot box: Đúng, game có loot box. Nhưng những đồ bạn nhận được đều là trang phục – giúp bạn đẹp trai và xinh gái (nếu pick Nyx waifu) hơn chứ không có ảnh hưởng tới gameplay, những mảnh lore của nhân vật, và rune thử thách (giống DOOM). Nhiệm vụ hàng ngày cũng đơn giản nên hầu như ngày nào bạn cũng có thể mở loot box. Trong tuần, ngày nào mở game cũng đều có đồ drop, chính sách của Bethesda có thể nói khá là hào phóng ở thời điểm hiện tại, nhưng rate drop có vẻ vẫn hơi khó hiểu.

Cày, cày nữa, cày mãi!

* Champions: khi tựa game được công bố là có tướng với những kĩ năng riêng, cộng đồng Quake như bị chia rẽ. Nhưng ở thời điểm ngày nay, game đã được cân bằng nhiều so với thời điểm mới ra. Tướng bạn vẫn phải mua, chưa mua tướng nào thì bạn sẽ được 2 xoay tướng free theo tuần (giống bên LoL) để bạn có thể tha hồ thử, mua 1 tướng rồi thì sẽ chỉ đc xoay 1 tướng. Với những người mới chơi, Ranger – một tướng xuất thân từ chính bản Quake đầu tiên, là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người nào đã quen với lối chơi Quake cũ cũng như một sự giới thiệu về gameplay cho những người mới. Và khi đã quen rồi, có khi người anh hùng “Quakeguy” là sẽ là tướng tủ luôn. Cũng vì lý do đó mà gói Champion Packs giá ~ 650k – unlock tất cả các tướng và thêm chế độ custom game mode, cảm thấy không đáng giá lắm.

* Về cộng đồng, sự phát triển của game: Quake là thương hiệu đã tồn tại lâu trên thị trường, những thanh niên ngày nào còn háo hức vì một siêu phẩm bắn súng mới ra thời xưa nay đã già, có công ăn việc làm, có gia đình phải chăm lo nên cộng đồng cũng chủ yếu là những người trưởng thành. Qua quá trình trải nghiệm game mình rất ít gặp phải những thành phần toxic, có thể do game chưa thu hút được nhiều người chơi, cũng có thể do game quá cuốn hút, chết đi sống lại nên không kịp gáy? (haha). Về Quake Champions, game được phát triển nhưng với tốc độ khá là chậm, vẫn còn những vấn đề quan trọng về kỹ thuật như netcode, tối ưu game, những lỗi lặt vặt nhưng gây ngắt quãng dẫn đến cụt hứng, chế độ game bị hạn chế. Nhà phát triển có sự giao tiếp kém với cộng đồng, và có vẻ quan tâm hơn đến việc hút máu người chơi hơn. Năm 2018 rồi mà muốn đổi tên phải bỏ 15$ mua cái vé đổi tên á? Khá là khó chấp nhận được.


* Về tiềm năng eSport: Đây là một tựa game khác biệt hoàn toàn so với những game FPS khác vì nó nhanh hơn rất nhiều, đến độ chóng mặt. Tiềm năng thì có nhưng hiện mới chỉ nổi ở khu vực Bắc Mĩ, game cũng đang ở giai đoạn Early Access. Có lẽ sẽ phải chờ tình hình đến khi game được ra mắt dưới dạng free-to-play.

* Về khả năng chơi ở Việt Nam: Cái này nghe qua có vẻ lạ lẫm nhưng mình nghĩ nó quan trọng, góp phần không nhỏ đến việc thưởng thức game. Ping của mình xấp xỉ từ 65-95 khi chơi bình thường, mạng FPT. Việc phát key game đợt E3 đó đã thu hút một số lượng người chơi nhất định ở châu Á. Nhưng ở tình hình hiện tại, QC không được nhắc đến nhiều ở Việt Nam nên có thể sẽ bị coi là deadgame. :v

3. Kết luận:

Một luồng gió tuy mới mà cũ. Thương hiệu đã tồn tại được 20 năm quay trở lại vào đúng thời điểm tạo nên một sự khác biệt trong thị trường game multi-player đã trở nên bão hoà, mặc dù nhà phát hành còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện chất lượng trước khi phát hành chính thức. Với một trải nghiệm chơi chấp nhận được tại khu vực Việt Nam, rất đáng để thử. Và biết đâu đấy, bạn sẽ bị nghiện cảm giác mạnh mà Quake Champions mang lại?

Steam

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • Chien Vu Bui - 12.07.2018

    Đánh giá khá chi tiết và ổn nhưng nếu nói về một tựa game cùng thể loại là tf2 thì quake vẫn còn phải cố gắng ở khâu giữ ng chơi