Thực ra tôi đang làm bản thảo khác về một game indie tương tự với Ring of Pain (sau đây viết tắt là RoP) nhưng nó là loại game tạo ra cho người chơi một tâm trạng sáng sủa và yêu đời hơn. Nhưng dạo này tôi phải đổi job khác, đời tôi hoang mang, ví tôi kêu đói, quán bia gia đình tôi tràn ngập anime, manga và con tim tôi thiếu hơi phụ nữ. Tệ lậu hơn là tôi hay mềm lòng hứa hẹn với những lão già vô liêm sỉn (vô liêm sỉ + hay say sỉn). Chính vì vậy nên tôi sẽ viết về một con game có màu sắc u tối hơn.
Ngoài ra cảm hứng lớn giúp tôi viết về RoP là thằng em MinhHD của startup kênh youtube về game tên Gaming Gozzipers. Kênh game có ba lăng nhăng không thì anh em nào hứng thú tự tìm hiểu nhưng MinhHD có ba lăng nhăng không thì tôi sure kèo 100% có. Một trong những thú vui điển hình của của thằng em là “mượn” tạm lương nhân viên để quay Gacha (anh em nào đàn em anh Duy Mạnh thì hẵng apply cv nhé). Hành động “vĩ đại” ấy là lý do còn lại tôi giới thiệu cho anh em về một con game nặng may rủi như RoP.
Trong một thị trường đã bão hòa về game, dòng indie thậm chí giờ còn mainstream hơn cả những game AAA của các ông lớn. Một phần sứ mệnh của HSBT là giới thiệu cho anh em những con game độc đáo và chất lượng. Đảm nhận sứ mệnh hứa thật nhiều thất hứa cũng thật nhiều ấy, hôm nay tôi giới thiệu với anh em con game Ring of Pain của Simon Boxer và Twice Different.
Cốt truyện
Toàn bộ câu chuyện của Ring of Pain được phủ trong một bối cảnh bí ẩn. Không gian vòng tròn tối tăm này là gì? Tại sao bạn ở đây? Bạn là ai? Mông lung nhưng bồn chồn. Đằng trước là những lối thoát duy nhất nhưng mọi chuyện không dễ dàng. Giữa bạn và đáp án hoặc một phần của đáp án là vô số những sinh vật khát máu. Thi thoảng bạn gặp người lạ mặt. Họ cung cấp cho bạn chút thông tin ít ỏi và để lại cho bạn nhiều câu hỏi hơn nữa. Nhìn chung, RoP có kiểu đi cốt truyện điển hình của những dự án game indie nhỏ. Một màn sương dày đặc và một ngọn đèn mông lung ẩn hiện. Một vài điểm bấu víu mong manh để trái tim phiêu lưu dẫn lối bạn trong cuộc hành trình nguy hiểm.
Gameplay
Ring of Pain là một bản mashup hỗn loạn giữa yếu tố roguelike, thẻ bài và đi ngục (dungeon-crawl). Còn nội dung của nó? Bạn chỉ cần quay lại với tựa đề của trò chơi, thế là đủ. Với kinh nghiệm của một anh béo ngồi vài năm bàn giấy kiêm viết dạo của một trang web về game hạng nhì thế giới, tôi xin được ngả phím bái phục với tựa đề trò chơi khi mà nó bao quát những gì cốt lõi nhất của trò chơi.
Về bản chất, RoP áp dụng công thức quen thuộc của một game roguelike đi ngục thường thấy. Trò chơi xây dựng một hành trình với vô số các sự kiện mà bạn phải trải qua. Từ việc chiến đấu, hồi phục cho đến việc tìm kiếm các cơ hội nâng cao bản thân để vượt qua vạch đích hoặc chết rũ xác khi cố gắng làm điều đó. Điểm khác biệt ở đây là trong cách mà RoP triển khai vấn đề. Trò chơi đem lại sự ngột ngạt, hỗn loạn và chết chóc đầy thú vị.
Thay vì một bản đồ rẽ nhánh, RoP thiết kế toàn bộ các sự kiện tương tác thành những lá bài và xâu chuỗi toàn bộ chúng thành một vòng tròn. Vị trí 2 lá chính giữa màn hình cho phép bạn kiểm tra thông tin và tương tác với nó. Các lá còn lại bị ẩn, úp mặt cho đến khi bạn di chuyển vị trí để kiểm tra. Một cấp độ kết thúc khi bạn tìm ra lối thoát và quyết định qua màn. Có 16 cấp độ như vậy cần vượt qua để tiến đánh con trùm phá đảo trò chơi này.
Phần hướng dẫn (tutorial) của trò chơi là đầy đủ nhưng nó ngắn ngủi kinh hoàng. Ngay cả khi bạn có sự cảnh giác và tập trung chú ý, nó vẫn như thể nước đổ lá khoai vậy. Phần nhiều là kết quả thể hiện cơ chế của trò chơi này rất gọn và làm chủ nó yêu cầu tính trải nghiệm, nghiền ngẫm. Sớm thôi, RoP kéo bạn về thực tại, có một tảng băng chìm lớn dưới bề ngoài đơn sơ của nó. Và như một truyền thống tốt đẹp của các roguelike indie tốt, bạn làm chủ trò chơi này bằng vô số thất bại trước đó. Có 3 vấn đề lớn tôi muốn nói về gameplay của RoP:
*Chiến đấu
Chiến đấu trong RoP là một phần lớn làm nên sự hấp dẫn cũng như hậu tố đau đớn (pain) trong tiêu đề. RoP có một mật độ chiến đấu dày đặc. Và trò chơi làm tốt khi tạo ra một cơ chế chiến đấu dễ hiểu nhưng cũng yêu cầu kỹ năng để làm chủ. Về cơ bản, cả người chơi và quái vật đều sở hữu yếu tố chỉ số. Kết quả một cuộc tấn công được tính dựa trên sự chênh lệch ở một vài chỉ số và luôn hiển thị kết quả cho người chơi được biết. Đây là một cơ chế khá quen thuộc được áp dụng. Biết trước kết quả đồng nghĩa với việc cho phép người chơi phát triển yếu tố chiến thuật nhưng cũng đặt nặng yếu tố tâm lý hơn. Trong những giờ phút trước cái chết, việc chờ đợi bất lực còn đáng sợ hơn chính cái chết.
Điểm thực sự tốt của RoP là việc cung cấp sự linh hoạt trong các lựa chọn. Các cơ chế hồi phục, sự tăng cường và đa dạng của các trang bị hay chiến đấu đều mang lại cơ hội và thách thức để người chơi vượt qua. Ví dụ: RoP có cơ chế cho phép người chơi lẻn qua một con quái vật với một xác suất thành công nhất định dựa trên một chỉ số của bạn. Và miễn sao bạn tìm được một lối thoát, bạn có thể đi lên cấp độ tiếp theo. Nhưng hãy cẩn thận, các con quái cho một đơn vị tiền tệ tên là điểm linh hồn (soul point) cần để mở khóa các rương trang bị và trao đổi vật phẩm hoặc hồi phục lại máu. Bạn bỏ qua quá nhiều đồng nghĩa với việc bạn hụt hơi không theo kịp độ khó leo thang của nó.
Mọi thứ kể trên rất tốt nhưng sẽ trở thành cám heo nếu các mối nguy hiểm của RoP không xứng đáng. May thay, nó tốt hơn cả mong đợi. Các kẻ thù trong RoP được thiết kế rất thâm độc. Bỏ qua việc gia tăng các chỉ số cơ bản, các phương thức tấn công và khả năng tương tác để dồn người chơi vào chỗ chết của RoP rất kinh khủng. Phản dame, tự bạo, ăn cắp trang bị…v.v… kết hợp cùng với sự thiếu thốn thông tin của các lá bài úp có thể làm bạn chết tức tưởi ngay cả khi bạn sở hữu một trạng thái lý tưởng.
Đi kèm những con quái vật hung ác trong RoP là những màn chơi được thiết kế đặc biệt. Đặc biệt ở đây là thử thách một số kỹ năng, khả năng nhận định và chiến thuật người chơi. Ví dụ: màn “Overwhelm” chứa đầy những kẻ thù tầm xa, có tự bạo và độc. Một lối chơi chỉ số tấn công cao nhưng khả năng di chuyển thấp phần nhiều sẽ nằm lại trước khi đến được lối thoát. Màn “Patience” có một đôi quái người đá sẽ cô lập người chơi sau số lượt nhất định và chỉ số của đôi quái này là vô lý ở hầu hết các giai đoạn chơi. Nếu bạn tham lam, trò chơi sẽ kết thúc.
Các màn chơi này một phần cho bạn thấy độ khắc nghiệt của trò chơi và đào tạo khả năng chiến thuật của người chơi. Chính sự kết hợp, phát triển và cân bằng giữa thử thách và cá cơ hội, phần thưởng tăng cường giúp cho RoP sở hữu một sức cuốn hút rất lớn. Trong trò chơi này, không có công thức cố định để thành công. Bạn phải không ngừng biến đổi, phát triển các hướng đi và khả năng ứng biến với các trường hợp xấu.
*Cơ chế vòng tròn và không khí của trò chơi
Điều thứ hai là không khí mà trò chơi này đem lại thông qua thiết kế vòng tròn của trò chơi. Thú thực, ban đầu tôi nghĩ đó là một sáng kiến rẻ tiền và vô thưởng vô phạt của nhà phát triển. Mai mốt chúng ta sẽ có một trò rẻ tiền khác như thêu map hình bông hoa, hình ngôi sao năm cánh hay hình I S2 U để tỏ tình bạn gái cũng nên. Tôi đã lầm!!
Đúng như cách mà trò chơi đặt tên, thiết kế vòng tròn đem lại cho RoP một nhịp độ chơi nhanh và dồn dập đến bóp nghẹt trái tim người khác bất chấp việc nó là một game turnbase. Các lá bài xếp liên tiếp nhau và không có tương tác nào là thừa thãi cả. Các không gian “nghỉ” đều bị xóa và mọi bước đi trong RoP đều có sức nặng. Thậm chí bạn là một phần của vòng tròn và trò chơi o bế khả năng di chuyển của bạn ở hai hướng trái phải. Bắt đầu một màn chơi, ngoài 2 lá chính giữa thì các lá còn lại đều úp mặt. Điểm khác biệt ở các lá úp một chút là các lá cho rương, trang bị và hồi phục thì có ký hiệu khác so với lá quái vật để chiến đấu. RoP tạo ra một cảm giác mông lung cho người chơi. Mỗi bước bạn đi, mỗi hành động bạn làm đều như đang bước trên băng mỏng. Có thể lá ẩn sau ba lá quái vật kia có sức mạnh giúp bạn lật ngược thế cờ. Nhưng nó là vô nghĩa nếu bạn không với tới được nó hoặc đơn giản nó là một chiếc rương yêu cầu số tiền mà bạn không có.
Khi lên các cấp độ cao hơn, khả năng sống sót và di chuyển của người chơi dễ dàng hơn, thiết kế vòng tròn mang lại một cảm giác chiến đấu rất tuyệt. Bạn giống như một con thú điên cuồng giành giật từng cơ hội trong một cái rọ chật hẹp đầy úp kẻ thù. Bạn có thể chết nhưng cái cảm giác adrenaline xông lên tận óc như một chất gây nghiện bảng A thật quý giá. Cảm xúc đó tự nói lên thành công của trò chơi ngay cả khi bạn chẳng cần quan tâm mớ kiến thức về game cứng nhắc tôi huyên thiên ở trên.
*RNG – yếu tố con lô con đề trong game
Cuối cùng, tôi nói về nhân tố gây tranh cãi nhất của trò chơi: RNG. Đời bạn như chiếc nón siêu to khổng lồ của đài VTV. Sẽ có người quay vào ô may mắn và sẽ có kẻ quay và ô mất lượt hoặc mất điểm. Vận may nhiều khi sẽ giúp bạn san bằng khoảng cách thiếu sót hoặc vô tình hất tay bạn ra khỏi vạch vôi. Bản thân người viết cũng là người ghét cay đắng vận may ngoài đời. Nhưng nghĩ lại, đứng trên một góc độ khách quan, chúng ta luôn so sánh với người khác và luôn có người hơn hoặc kém người khác. Rốt cuộc, vận may là thứ luôn tồn tại và cuộc đời có nó giống như một bức tranh có thêm vài nét tô điểm. Khi một thứ tồn tại, tự nó có lý do. Và tôi mừng khi RoP có RNG dù cho tôi sấp mặt khá nhiều lần bởi vận may của mình.
Trong trò chơi này, yếu tố RNG rất nặng nề. Sau mỗi thất bại, tôi thường dành một vài phút ngắn để quay ngược mọi thứ và tổng kết nguyên do thất bại. Một trong số đó đơn giản vì vận may quá kém. Do bản đồ được tạo ngẫu nhiên, một vị trí kém dẫn tới bạn bị cô lập trong một đống quái vật trước khi bạn kiếm được một trang bị tốt nào đó hoặc một cơ hội hồi phục. Các cấp độ khó tăng lên theo mức độ khó lường, không hề có một hệ số. Một số chỉ số cũng cho ra các kết quả xác suất may rủi. Thậm chí, trò chơi này còn khuyến khích bạn đánh bạc với số mệnh với những vật phẩm cho xác suất kiểu “được ăn cả ngã đau đời”. Ngược lại, đôi khi trò chơi cho phép bạn “phất” một cách vô lý giúp bạn vượt qua rất nhiều thứ cản đường. Đó có thể là một trang bị cấp huyền thoại xuất hiện quá sớm giúp bạn thư giãn trong một thời gian khá lâu. Hoặc xác suất luôn đứng về phía bạn khi bạn chọn những cuộn thuộc tính bóng tối.
Khi một trò chơi có hàm lượng RNG quá nặng, mọi người đều hắt hủi nó. Rốt cuộc, thà rằng bạn bỏ thời gian thăm ngàn còn hơn là chơi một trò lô đề trá hình dưới vỏ bọc trò chơi. Tuy nhiên, RoP hiểu rõ điều đó và nó có sự khôn ngoan để đối phó với tác hại của vận may. Các thử thách của RoP luôn có cách để nhắm vào các vận may của bạn và hạ gục nó. Trò chơi có những đối trọng mạnh mẽ đảm bảo mọi thứ cân bằng. Các chỉ số cố định, những lựa chọn chắc chắn. Ngoài ra, RoP cung cấp những kiểu chiến lược và tùy chọn xây dựng nhân vật theo hướng phát triển sức mạnh hoặc kiểm soát các yếu tố xác suất.
Các vận may cũng cần sự dũng cảm và cơ trí của người chơi làm nó hữu hiệu. Đã không ít lần tôi vuột mất các món đồ cấp độ huyền thoại. Nó đơn giản chỉ vì quá rủi ro. Đó có thể là một rương báu yêu cầu số điểm linh hồn mà tôi không đủ. Cũng có lúc lượng quái vật cản đường quá hung hãn. Tôi sẽ chết trước khi chạm tay vào thiên đường. Và ngay cả khi được chạm vào thứ trang bị đó, nó cũng có thể là thứ phủ nhận, xung đột hoàn toàn chiến thuật và lối chơi bạn đã xây dựng trước đó. Nếu bạn thất vọng về văn phong của tôi thì hãy nhớ về một thứ tương tự viral toàn cầu: John Wick. Cụ thể hơn là hình xăm ngầu lòi của ảnh “Fortis Fortuna Adiuvat” – dịch hơi ngang là: Những kẻ mạnh mẽ mới được nữ thần may mắn bảo hộ. Đó là sứ mệnh của RNG. Và tôi mừng vì RoP lĩnh hội ít nhiều và thể hiện được điều này. Mặc dù bản chất xác suất vẫn tệ, nhưng trò chơi không cố úp mở hoặc lờ nó đi. Với sự nhạy cảm của một thanh niên quá đen trong đường tình đời, tôi +1 respect cho trò chơi này.
Đồ họa, âm thanh
Các mảng màu tối, những vòng gai đâm xuyên bóng tối, các vệt neon của RoP mang lại một cảm giác nham hiểm thực sự. Khi tiến trình của bạn xấu đi, tổng thể hình ảnh của trò chơi đem lại cảm giác uy hiếp trầm trọng, đặc biệt là hình dáng của kẻ thù.
Trò chơi này có những bản đồ giúp người chơi thả lỏng – nơi mà bạn có thể hồi phục máu và khai thác chút thông tin mập mờ từ các NPC. Cú là một nhân vật tự sự tốt, có lẽ anh ta sẽ gây được thiện cảm nếu như bạn bỏ qua vẻ ngoài lai tạp quái đản. Anh ta có đôi mắt bồ câu long lanh, làn da sáng sủa với bộ dạng khẳng khiu và bàn tay trơ xương. Trong khi đó Bóng đen luôn ẩn mình trong một không gian ma quái. Cả Cú và Bóng đen đều có những câu trả lời chưng hửng hoặc bài đi vần đơn khá êm tai :)).
Âm nhạc và các hiệu ứng âm thanh trong trò chơi mang lại không khí rùng rợn và ám ảnh không kém. Trò chơi chống chỉ định đối với các thanh niên thất tình (tôi nghiêm túc đấy).
Tạm Kết
Hy vọng mọi người ăn hành vui vẻ với trò chơi này. Và rốt cuộc, sự lựa chọn và trải nghiệm là của riêng bạn. Đôi lúc bài viết review dạo cây-nhà-lá-vườn này không đáng tin như bạn nghĩ! =))