TẠI SAO YAKUZA NÊN KẾT THÚC TẠI YAKUZA 6?

Khách mới

  

Theo mình, Serie Yakuza nên hoàn toàn dừng lại sau phần Yakuza 6. Mình nghĩ đó sẽ là một cái kết đẹp nhất và phù hợp nhất cho toàn bộ cốt truyện.

Yakuza 6 là phần game cuối cùng của Kiryu?

Yakuza 6 là phần game cuối cùng của Kiryu?

Nếu những ai đã trải nghiệm qua hoặc chí ít biết đến Serie game Yakuza của hãng SEGA, chắc hẵn đều biết serie đã chính thức ra mắt phần tiếp theo có tên Yakuza 7 với sự thay đổi lớn trong cốt truyện đó là game đã hoàn toàn tập trung vào một nhân vật chính mới chứ không còn là Kazuma Kiryu như tất cả các phần trước đó nữa. Nhân dịp tựa game này sẽ chính thức ra mắt tại thị trường châu Âu và châu Mĩ trên các nền tảng PS4, Xbox One và PC vào đầu tháng 11 này; mình xin có một chút suy nghĩ cá nhân về sự thay đổi trong cốt truyện chính của tựa game này.

Đương nhiên là mình chưa có cơ hội trải nghiệm qua phần Yakuza 7 này nhưng vừa rồi mình có ngồi xem một số đoạn Trailer trên Youtube của phiên bản thứ 7 này và cũng đã xem lại đoạn kết phần Yakuza 6.  Sau một thời gian suy ngẫm thì mình đã đúc kết lại một suy nghĩ rằng Serie này nên kết thúc ngay tại phần thứ 6 chứ không nên tiếp tục phát triển thêm phiên bản thứ 7 này (về mặt cốt truyện game). Đương nhiên sẽ có những mặt hay và dỡ xung quanh việc kéo dài series game này. Nhưng tổng chung lại thì có một quan điểm chính về việc SEGA có thực sự nên tiếp tục serie này hay không.

Thứ nhất: SEGA đã tạo nên một cái kết vừa mở vừa đóng khi kết thúc Yakuza 6

Trong phiên bản thứ 6, “số phận” của Kiryu được quyết định một cách khá đặc biệt và cũng thể hiện rõ ý đồ của nhà sản xuất – Họ muốn Kiryu chính thức kết thúc vai trò của mình tại đây. Thay vì để Kiryu thật sự chết sau tình huống đỡ đạn cho Haruka, SEGA đã vẫn cho Kiryu sống sót nhưng tình trạnh và danh tính của anh sẽ được giấu kín hoàn toàn. Những người thân và bạn bè xung quanh anh đều sẽ tin rằng anh đã thực sự chết. Nếu các bạn đã hoàn thành tựa game Yakuza 6, chắc nhiều bạn cũng có suy nghĩ giống mình rằng sự lựa chọn của Kiryu ở đoạn Credits khi quyết định ở ẩn không để mọi người xung quanh biết rằng bản thân còn sống là một lựa chọn khá hợp lí.

Nó hợp lí ở chỗ điều này sẽ giúp chính Kiryu hoàn toàn yên tâm dứt ra hẳn con đường Yakuza, điều mà anh đã mong muốn từ rất lâu nhưng chưa thể làm được. Cũng chính nhờ đó, những người xung quanh anh cũng không còn bận tâm vào những rắc rối liên quan tới Kiryu. Những người thân và những bạn bè của Kiryu nghĩ rằng anh đã thật sự ra đi và họ phải tập làm quen với con đường phía trước mà không có Kiryu. Và đặc biệt chính quyết định này của Kiryu sẽ coi như là lời từ biệt của anh đối với Serie khi mà anh đã hoàn thành xong vai trò của mình và đã tự xóa bỏ mọi dấu vết của bản thân khỏi thế giới Yakuza. Cái kết vừa mở vừa đóng ở đây chính là SEGA họ có thể hoàn toàn kết thúc câu chuyện của Yakuza và Kiryu ở đây mà không làm cho các fan của dòng game này cảm thấy bức xúc hay bối rối.

Cái kết này của series chắc hẳn sẽ đem lại sự hài lòng cho phần lớn người hâm mộ. Nhưng cũng chính cái cách kết thúc này vẫn có thể giúp cho SEGA tiếp tục serie với Kiryu nếu như “họ còn ý tưởng” và có ý muốn tiếp tục serie này vào tương lai. Bởi nếu Kiryu còn sống thì bất kể chuyện gì vẫn có thể tiếp tục xảy ra, mọi thứ hoàn toàn vẫn còn ở phía trước. Đó là cái hay của nhà phát triển khi họ đã chủ động mở đường cho chính mình khi ra mắt con Yakuza 6 này.

Thứ hai: Sự xuất hiện của Haruto

Mình đã hi vọng vào một sự đổi ngôi và thừa kế khi thấy Haruto xuất hiện trong phần 6. Chắc hẳn rằng khi cho ra mắt Yakuza 6, nhà phát triển đã không hoàn toàn ngẫu nhiên mà cho xuất hiện một nhân vật như Haruto, đứa bé là con của Haruka và Yuta – cũng lại là một yakuza. Một đứa bé mang trong mình dòng máu và sự liên hệ mật thiết với giới yakuza thì rõ ràng cuộc đời của cháu nó sau này không thể “bình lặng” làm công dân bình thường được. Rõ ràng, khi hoàn thành Yakuza 6, không ít người chơi sẽ có suy nghĩ SEGA nếu quyết định chấm dứt vai trò chủ đạo của Kiryu trong serie này thì “người thừa kế” nắm giữ vai trò này trong những phần tiếp theo nếu được sản xuất sẽ rất có thể là Haruto. Khi mà Kiryu khi đó đã ngoài 50 tuổi, chuyện tiếp tục khai thác vai trò chính trong game cho một “ông già” khi đó đương nhiên sẽ rất khó khăn.

Việc chuyển dịch trọng tâm cốt truyện sang một nhân vật trẻ hơn sẽ là hiển nhiên. Với hướng phát triển đó, không nhân vật liên quan nào phù hợp hơn là Haruto khi cậu bé có đủ các yếu tố và độ mật thiết trong cốt truyện để có thể thay thế Kiryu. Chính SEGA cũng có thể đã để “rò rỉ” ý tưởng và mong muốn trên của họ qua đoạn Credit cuối cùng trong Yakuza 6. Những hình ảnh cuối cùng trong đoạn Credits, mỗi bước chân rời đi của Kiryu tiếp nối với những bước chân chập chững của Haruto, đó chính là dấu hiệu của sự chuyển tiếp thế hệ, khi một huyền thoại bước những bước đi cuối cùng trong sự nghiệp vĩ đại của mình thì cũng là lúc một niềm hi vọng mới đang bước những bước đi đầu tiên. Cái kết như vậy vừa đủ khiến cho người chơi và cả những fan hâm mộ của serie này cảm thấy mãn nguyện vừa gợi mở một hành trình phía trước dành cho nhân vật ít tuổi Haruto này.

Yakuza 7 với diện mạo hoàn toàn mới?

Ichiban sẽ là nhân vật chính của Yakuza 7

Ichiban sẽ là nhân vật chính của Yakuza 7

Thế thì việc tiếp tục serie với phiên bản Yakuza 7 đi cùng với sự ra mắt của một nhân vật hoàn toàn mới, hoàn toàn lạ lẫm là Ichiban, mình nghĩ sẽ làm cho đại đa số các fan cảm thấy bất ngờ (cùng với gameplay chắc hẳn sẽ khiến nhiều người hụt hẩng), vì có vẻ như điều này nó không đúng theo nhiều người mong đợi về cách xuất hiện của Yakuza 7. Việc giới thiệu một nhân vật chính mới đi cùng với dòng cốt truyện khác ít liên quan hơn với chuỗi sự kiện cũ sẽ mang đến 2 mặt cảm nhận cho cộng đồng yêu mến Yakuza.

Về mặt tích cực chắc chắn sẽ khiến dòng game trở nên mới mẻ, nhiều bất ngờ hơn. Khi mà những sự việc không còn xoay quanh Kiryu, người chơi sẽ có cái nhìn mới mẻ hơn, dòng cốt truyện cũng sẽ khó đoán và chắc hẵn sẽ cảm thấy tò mò hơn trong chuyến phiêu lưu cùng nhân vật mới này. Nhưng bù lại, chắc chắn không ít người và kể cả bản thân mình sẽ cảm thấy lạ lẫm và đâu đó sẽ có cảm giác như tựa game đang đánh mất dần cái chất và bản sắc của Yakuza mà serie đã kỳ công xây dựng trong những phần trước. Khi mình xem qua những đoạn Trailer về cốt truyện và cả gameplay, mình không còn nhận ra hình ảnh của dòng game Yakuza nữa. Thực sự điều đó đem đến một nổi thất vọng và hụt hẩng không nhỏ với mình.

Thêm nữa mình nghĩ một phần Kiryu chính là người đã làm nên thương hiệu của dòng game này. Cho nên việc thay đổi một cách toàn diện như vậy không khó làm cho người chơi cảm thấy tựa game bị mất chất. Vì vậy với quan điểm cá nhân, mình mong muốn serie Yakuza sẽ hoàn toàn được kết thúc tại Yakuza 6 mà không cần phải tiếp nối thêm những phần tiếp theo. Có thể Yakuza 7 khi bán ra sẽ đạt được thành tựu gì đấy về mặt thương mại nhưng về mặt hình ảnh, nó sẽ không thành công.

Dù sao thì Yakuza 7 cũng đã chính thức ra mắt. Hiện chưa có bản tiếng Anh nên mình chưa thể trải nghiệm để biết được cốt truyện của nó như thế nào. Nhưng điều mình trông đợi và hi vọng ở phần 7 này đó là nhà sản xuất sẽ phần nào đó tiếp nối mạch cốt truyện liên quan đến gia đình Kiryu (Haruka, Yuta…) và Tojo Clan. Chắc chắn, Ichiban sẽ được đưa lên làm chủ đạo mới cho Serie, nhưng hi vọng rằng bằng một liên kết nào đó game sẽ tiếp tục gắn kết anh và những nhân vật khác với mạch truyện cũ, với những nhân vật đã làm nên thương hiệu của Serie này chứ không hoàn toàn thay mới. Và… Kiryu sẽ có thể lại xuất hiện, ở một vai trò nào đó khác với những phần trước. Điều đó cũng có thể sẽ làm cho tựa game trở nên mới mẻ, thú vị hơn mà tránh đi việc làm thay đổi bản sắc của series.

Chắc chắn sự thay đổi của Serie Yakuza bắt đầu từ Yakuza 7 sẽ khiến Serie khác lạ hơn, mới hơn trong cốt truyện (và cả về Engine của game). Với nhiều fan thì đó là điều họ mong muốn được trải nghiệm, nhưng chắc hẳn rằng đây lại không phải điều được mong đợi đối với những fan của Kiryu, khi mà với họ, Kiryu chính là linh hồn của dòng game này.

Anyway, với cá nhân mình, Yakuza 6 sẽ luôn là phần hay nhất để có thể kết thúc Serie Yakuza , kết thúc cuộc hành trình vĩ đại của Kiryu.

Catch you on the flip-side, Kiryu-chan.


Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly

  • Không Hy Vọng - 22.11.2020

    Tôi là một newbie với dòng Yakuza và mới chơi bản Yakuza 0 cùng với làm utube simulator vs series này. Tôi không có ý kiến nhiều gì lắm về sự mất chất hay không, nhưng qua các bài giới thiệu và phân tích Yakuza series thì bản thân Yakuza chỉ chuyển đổi gameplay beat ’em up sang turn-based JRPG và nhân vật chính. Tôi ủng hộ việc RGG studio chuyển sang hướng đi mới, khi mà Ichiban không quá mạnh như huyền thoại con rồng nhà Dojima aka Kiryu-chan, như thế vai trò những char trong trận chiến có ích hơn. Còn cốt truyện, chắc bác viết bài này lâu rồi nên bây giờ đã có bản ENG.


  • Lê Thanh Hảo - 24.11.2020

    Mình không đồng ý với bạn lắm, nhưng mình cũng không bác bỏ nhận xét của bạn.

    Mình đồng ý với bạn rằng câu chuyện của Kiryu Kazuma đã đến hồi kết, những không có nghĩa rằng series này không nên có nhân vật mới. Với Mình, Yakuza không phải là Kiryu, Yakuza là “Ryu Ga Gotoku – Tựa như Mãnh Long”. Chỉ cần nhân vật chính là một người mang hình xăm rồng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ cái yếu, mình hoàn toàn tin người đó có thể tiếp tục series.
    (comment part 1 do không thể comment quá dài)