Cuộc sống hằng ngày mệt mỏi đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt và hi vọng, để rồi bạn chỉ muốn bục mặt vào cái màn hình máy tính và điện thoại để xem phim, đọc truyện, chơi game cho thỏa thích và giải tỏa căng thẳng. Thật đặc biệt là series Fate đáp ứng cho bạn vừa xem những battle hay và đẹp, vừa có cốt truyện ý nghĩa về một vũ trụ ma thuật cơ bản mà riêng biệt với các vũ trụ khác, và đi với đó là khung bậc cảm xúc khi chơi: vui, buồn, khóc, tức, hối tiếc,… vân vân và mây mây.
Và hôm nay bản thân tui mang đến Fate/Grand Order (viết tắt là F/GO), một con game mobile đang làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng thế giới Top Grossing năm 2018 vừa qua với doanh thu cao thứ 6 sau những cái game tên tuổi. Được ra mắt vào năm 2015 theo server Nhật và vào ngày 25/06/2016 theo server Global (US), F/GO là tựa game thẻ bài/chiến thuật/RPG mang phong cách 2.5D phù hợp với những người vừa tay vừa não, và việc thuộc series Fate mang đến cho nó một cốt truyện hấp dẫn. Không để các bạn chờ lâu, tui sẽ “mổ xẻ” những điều thú vị về con game này.
Lưu ý ở đầu game ghi rõ: “Những nhân vật trong đây đều là sản phẩm của trí tưởng tượng”, vậy nên nếu có trùng tên với nhân vật lịch sử thì đây cũng là một vũ trụ mới do TYPE-MOON sáng tạo nên mà thôi.
Gameplay
Game thẻ bài không còn quá xa lạ với những gamer, vì vậy điều làm nổi bật chất riêng của những con game chính là gameplay. Nếu Yugioh! đặc biệt về hệ thống triệu hồi bài trên sân, Heartstone nổi về cơ chế đơn giản và phổ biến, thì F/GO có những tính năng “dị mà hay” khiến player cần cẩn thận trong việc chọn card. Dưới đây là acc của tui bên server Trung.
Như có thể thấy, cách xếp thẻ là random, skill của mỗi người là riêng biệt nên thật khó có thể nói hết nên tui sẽ tóm tắt ở dưới như sau:
- Mỗi servant trên hình sẽ có bộ skill riêng với 3 skill khác nhau, dễ dàng nhận biết thông qua hình vẽ.
- Thẻ của mỗi servant cũng riêng biệt với đặc điểm chung có 3 thẻ: Buster (đỏ) cho phép đòn tấn công tăng dame, Art (xanh biển) để tăng thanh NP aka nộ (ở dưới thanh HP servant) cho phép mỗi servant khi đủ cây sẽ cho 1 card NP AKA Bảo khí gây nhiều hiệu ứng đặc biệt, Quick (lá cây) tạo lượng sao để turn sau các servant của bạn có lượng dame tay crit to hơn và tăng khả năng từng card tốt hơn.
- Lễ khí khái niệm (Craft Essence – CE) nôm na như card support lắp hỗ trợ cho mỗi servant như một skill bị động trong battle.
- Mystic Codes AKA trang phục của player cũng góp 1 phần quan trọng khi chính những bộ đồ có những active skill của chính player hỗ trợ servant mình. Đồng thời FGO vẫn giữ nguyên truyền thống của mình: 3 lệnh chú, cho phép sạc NP 100%, hồi 100% HP 1 servant hoặc giữ 3 lệnh để hồi sinh toàn team mình sau khi bị đánh bại.
Đồng thời đi kèm với đó không thể thiếu với Fate: class AKA trường phái servant. Trên phim hay trong truyện như thế nào thì kệ nó bởi F/GO đã tự tạo ra luật của riêng mình, còn muốn tìm hiểu thêm hãy chơi game nhé, việc tự trải nghiệm luôn là tốt nhất đó.
Và đó là những điều cơ bản nhất tui đã nói để mọi người có thể hiểu tại sao đây là 1 con game mang các yếu tố đã nói: chiến thuật – lựa chọn card trong turn và suy nghĩ cách sử dụng các skill hợp lí trong battle, và RPG – nhập vai người trong hình và điều khiển các servant đưa đến chiến thắng.
Cốt truyện
Quả thật lúc đầu chơi game, skip lời thoại là cái tui làm đầu tiên bởi suy nghĩ trẻ con rằng game sưu tập thẻ bài thì cần gì cốt truyện to tát. Nhưng đây là F/GO, một đứa con trong series Fate nổi tiếng với cốt truyện li kì và hấp dẫn, nên bạn không thể đánh giá nó qua bìa sách được. Nhưng đúng thật những ngày đầu game thì cốt truyện của F/GO, tui xin nhận xét là khá yếu và không nổi bật như những gì tui đã biết về Fate cơ bản: Cuộc chiến Chén thánh của 7 servant cùng 7 master và điều ước thông qua Chén thánh.
Nhưng đừng lo, player đóng vai trò master trong F/GO tức chính bạn sẽ phải trải qua những trận đánh vô tận, những hành trình dài dằng dặc không hồi kết mặc dù trước đó bạn như một nhân viên bình thường vậy. Đúng, bạn là một nhân vật không tên không tuổi đầu đường xó trợ bỗng đâu được nhặt về Chaldea – 1 trụ sở nghiên cứu ma thuật, vì đâu đúng ngày đó cả trụ sở ăn bom và bạn phải thực hiện giao kèo Chủ – Tớ với đàn em duy nhất của mình, Mashu Kyrielight AKA servant hiện cho đến giờ đặc biệt với class Shielder, đi đến những dị điểm khác nhau trong lịch sử nhân loại để loại bỏ những sự thay đổi bất hợp lí ở nơi đó. Đi cùng với chúng ta sẽ là những servant chúng ta triệu hồi được qua hệ thống ma thuật của Chaldea hỗ trợ hết mình để có thể cứu lấy lịch sử nhân loại.
Qua 3 năm phát triển, cốt truyện của F/GO đã cởi mở hơn rất nhiều so với ban đầu non trẻ của mình, mang đến cho chính tui một cảm giác khác biệt so với những chương đầu. Nếu ở đầu chũng ta, những master biết rằng cần phải ngăn chặn một kẻ nào đó mà khá chắc nắm bắt được do tiết lộ quá sớm dẫn đến nhạt nhẽo, những chương gần cuối và cuối cùng đã mang đến những hội thoại ý nghĩa về tình bạn, cuộc sống người dân dị điểm, sự chống lại các thế lực to lớn gấp nhiều lần như thần linh của loài người, để rồi khẳng định con người tự làm chủ những gì họ đạt được trong Babylonia. Và càng khóc hơn nữa khi để sự thật đau lòng rằng chính chúng ta cũng khó có thể thay đổi một điều gì trừ khi có sự hi sinh từ bạn bè và người thân thuộc đã sát cánh chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt (tui sẽ không spoil ở đây, hãy tìm hiểu cốt truyện của chính mình).
Như vậy, về tổng thể, cốt truyện F/GO rất đơn giản song cũng khiến player rung động trước những khung cảnh bình yên hiếm có, vì đơn giản mỗi chương, mỗi dị điểm là cuộc chiến không hồi kết đang xảy ra, chúng ta kết thúc và trả lại lịch sử chính thống, nhưng đồng thời hành trình càng dày vò bản thân player: “Liệu việc phá hủy nó có thật là điều tốt nhất, liệu đó là nhân lý?”.
Âm thanh và hình ảnh
Dù chỉ là 2.5D nhưng animation trong mỗi hành động đều được các họa sĩ và nhà thiết kế trau truốt trong suốt cuộc hành trình dài của chúng ta: cân đối, nhỏ bé mà chi tiết, đi kèm đó là background phối màu phù hợp với cốt truyện và địa điểm, để nói ra với thằng ngu mĩ thuật thì nó khá là đẹp.
BGM phù hợp với tùy khung cảnh: lúc trầm lắng, lúc cao trào… Tuy nhiên đây là một game thẻ bài, vì thế BGM mỗi map cũng riêng biệt, tuy nhiên việc lặp đi lặp lại tiếng nhạc khi phải đấu battle dài khiến tôi muốn tắt nhạc BGM luôn. 7/10
Điều tuyệt vời là sự tương tác của Chủ – Tớ trong các hội thoại tại My Room. Đa dạng kiểu nói qua sự thân mật – 1 chỉ số giúp tăng độ tin tưởng Chủ – Tớ để rồi mở ra những nỗi lòng của servant. Nhưng cũng vì thế mà dung lượng game cứ ngày càng tăng dần, và một người không có thời gian tương tác sẽ thấy nó không cần thiết khiến tui gặp khó khăn trong việc update nếu máy không khỏe. 7/10
Bonus nè
Với sự nổi tiếng của mình, F/GO luôn cho ra những sản phẩm chất lượng mà nhiều fanart cũng như những doujin kể về công việc hằng ngày cũng như câu chuyện bên lề, mang đến những cảm xúc khó phai. Đặc biệt, F/GO có thể coi là tựa game muối mặt người chơi nhất với tỉ lệ drop 5 sao đạt 0,013% qua việc roll servant. Nếu không chịu được, bạn có thể xả tiền cho việc sure win như tiền bạn xả cho sale steam, nhưng chưa chắc bạn đã ra servant mình yêu thích đâu.
Đường lối build ser cũng vô cùng quan trọng bởi tiền thì không có mà đã có thì chỉ có cho Sale nên nếu bạn chơi, hãy xác định ngồi đọc Wiki liên tục, tìm hiểu kĩ servant và dành thời gian cày cuốc bục mặt nhiều hơn thời gian ngủ để có thể qua các event khó nhằn mà không muốn tốn quazt hồi sinh, thứ đáng ra duy nhất để roll servant mà thôi.
Game không có chế độ PvP, 1 phần vì cốt truyện cho player là master cuối cùng, nhưng player vẫn có thể kết bạn với nhau qua ID của mình. Luôn có group và fandom giúp bạn giải đáp thắc mắc, thậm chí là google nhé, chưa bao giờ tính phí cả.
Về các server:
- Nhật: server chính gốc, hãy lưu ý đọc guide để tránh mất acc oan và luôn có những guide tiền tuyến trong group Fate/Grand Order VN Fanclub.
- Trung với tiến độ đi sau, tạo acc dùng mãi của bilibili nên tui rất thích server này, tuy nhiên nên cố gắng học tiếng Trung, sau này có lỗi gì còn biết gửi thư cho họ.
- Hàn: dead, đến đánh raid boss còn chả thấy player do sự update event dồn dập như bão đổ bộ khiến các player ngán ngẩm và không còn thời gian cho cuộc sống.
- Đài Loan: các này tui mới biết nên không bàn đến.
- Global (US): tui không muốn nói rằng bên này ki bo nhưng so với các server đi trước như Nhật và Trung thì đúng, được cái global sẽ giúp bạn hiểu nhanh hơn, nhưng cơ chế acc giữ nguyên từ Nhật nên nhớ các bạn nên giữ acc cẩn thận.
Tổng kết
Nếu bạn thấy mình nhạt, hãy chơi F/GO
Nếu bạn thấy cuộc sống nhạt, hãy chơi F/GO.
Nếu bạn thấy cuộc sống quá khó khăn, F/GO còn khiến bạn mệt hơn.
Nói chung, chơi F/GO là cả một chặng đường dài mồ hôi và nước mắt, đi kèm với đó là cảm xúc dâng trào từ cốt truyện đến roll servant. Nếu được, rủ bạn bè chơi và đàm đạo với nhau sẽ tốt hơn rất nhiều đó
Cơ bản so với các dòng game khác trên thị trường thì điểm lợi của F/GO là kế thừa một series dài hơi gần 15 năm (Tính từ thời điểm Visual Novel Fate/Stay night ra mắt). Vì vậy lượng fanbase có sẳn là không hề ít nhưng dù gì bản thân game cũng đã làm rất tốt và …………………………………………… đ*t con m* bọn DW nhá, gần 200 quạc cho Cáo Summer của bố mày 😀
Cám ơn bài viết nhiều !
p/s: Sẵn hít cụt Socola của bạn phát 😀
Ôi không, đánh bạc online đã tìm đến HSBT :v
120 quạc kéo về 3 ser SR summer, nhưng ko có SSR, thôi cũng tạm được
Sao nghe giống card advertise, con nhà người ta vậy, Card visual Novel Fate/Stay night giúp chúng ta hiểu hơn nền văn hóa thẻ bài japanese……….. ;3
Acc F2P ông ạ, tiền đã có đâu
Oh man tựa game muối nhất đã vào quán
Mình cảm ơn bạn đã chia sẻ!